Khi nói đến quảng cáo trực tuyến, việc bảo vệ thương hiệu của bạn và tối đa hóa phạm vi tiếp cận của thương hiệu là rất quan trọng để đạt được thành công bền vững. Đó là lý do tại sao việc đặt giá thầu cho các từ khóa có thương hiệu là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến dịch PPC nào. Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải thích tất cả những gì bạn cần biết về đặt giá thầu thương hiệu Google Ads và cách tận dụng công cụ mạnh mẽ này một cách hiệu quả trong các chiến dịch Google Ads của bạn.
Xem thêm: 9 thủ thuật giúp bạn quản lý Fanpage hiệu quả
Đặt giá thầu thương hiệu Google Ads là gì?
Đặt giá thầu thương hiệu, còn được gọi là đặt giá thầu thương hiệu PPC, đề cập đến hoạt động đặt giá thầu cho tên thương hiệu của chính bạn hoặc các nhãn hiệu có liên quan làm từ khóa trong chiến dịch Google Ads của bạn. Điều này đảm bảo rằng quảng cáo của bạn xuất hiện nổi bật khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm thương hiệu của bạn hoặc các cụm từ tương tự.
Theo chính sách của Google Ads, đối thủ cạnh tranh không thể sử dụng tên thương hiệu của bạn trong quảng cáo của họ, nhưng họ có thể chạy quảng cáo theo cách thông minh để khuyến khích mọi người nhấp vào quảng cáo của họ thay vì quảng cáo của bạn:
Trang web của một thương hiệu có thể có thứ hạng tự nhiên tốt, nhưng các đối thủ cạnh tranh có nhiều không gian hơn bao giờ hết để quảng bá ưu đãi của họ và lấn át các kết quả khác.
Làm sao để biết đối thủ có đang đấu thầu thương hiệu của tôi hay không?
Ngày nay, không có gì lạ khi các đối thủ cạnh tranh đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu của bạn nhằm cố gắng thu hút một số lưu lượng truy cập của bạn. Ngay cả khi người dùng quyết định không nhấp vào quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, giờ đây họ đã biết đến sự tồn tại của họ (nếu trước đây họ không biết).
Nhưng làm thế nào bạn có thể biết liệu điều này có xảy ra hay không? Dưới đây là một số cách để kiểm tra:
#1 Tiến hành tìm kiếm trên Google
Cách đơn giản và nhanh nhất để kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh có đang đặt giá thầu cho từ khóa thương hiệu của bạn hay không là tiến hành tìm kiếm trên Google. Nhập tên thương hiệu của bạn vào thanh tìm kiếm và xem những gì hiện ra. Nếu bạn thấy quảng cáo từ các công ty khác xuất hiện phía trên hoặc dọc theo danh sách không phải trả tiền của mình, có thể họ đang đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu của bạn.
Hãy nhớ rằng, điều này sẽ chỉ xác nhận sự hiện diện của sự cạnh tranh. Chỉ vì bạn không thấy bất kỳ quảng cáo trả phí nào không có nghĩa là bạn không có đối thủ cạnh tranh trong cuộc đấu giá. Hãy cẩn thận với các dấu hiệu gây hiểu lầm do cạn kiệt ngân sách, xếp hạng quảng cáo thấp, loại trừ vị trí và các lý do khác.
#2 Sử dụng Công cụ chẩn đoán và xem trước quảng cáo của Google
Công cụ Xem trước và chẩn đoán quảng cáo của Google cho phép bạn xem trang kết quả tìm kiếm của mình trông như thế nào từ các vị trí, thiết bị và ngôn ngữ khác nhau. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn nghi ngờ rằng đối thủ cạnh tranh đang nhắm mục tiêu từ khóa thương hiệu của bạn ở các khu vực cụ thể hoặc trên một số thiết bị nhất định.
#3 Theo dõi Báo cáo cụm từ tìm kiếm của bạn trong Google Ads
Báo cáo cụm từ tìm kiếm trong Google Ads hiển thị cho bạn các truy vấn thực tế đã kích hoạt quảng cáo của bạn. Nếu bạn nhận thấy các truy vấn bao gồm tên thương hiệu của bạn nhưng được liên kết với quảng cáo của đối thủ cạnh tranh thì đó là dấu hiệu rõ ràng rằng họ đang đặt giá thầu cho từ khóa thương hiệu của bạn.
#4 Sử dụng Công cụ Thông tin Cạnh tranh
Có một số công cụ thông tin cạnh tranh có sẵn có thể cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược PPC của đối thủ cạnh tranh. Các công cụ như SEMRush, SpyFu và iSpionage có thể cho bạn biết những từ khóa mà đối thủ của bạn đang đặt giá thầu, bao gồm cả từ khóa thương hiệu của bạn.
#5 Tham khảo ý kiến của Cơ quan tiếp thị kỹ thuật số
Nếu bạn vẫn không chắc chắn hoặc nếu bạn muốn phân tích toàn diện hơn, hãy cân nhắc việc tư vấn với một đại lý tiếp thị kỹ thuật số, chẳng hạn như Enmedia, Đối tác hàng đầu của Google tại APAC. Tại Enmedia, một nhóm chuyên gia Google Ads có thể cung cấp hướng dẫn chuyên môn và giúp bạn giải quyết những vấn đề phức tạp trong quá trình đặt giá thầu thương hiệu.
Mặc dù chính sách của Google Ads thường cấm đặt giá thầu cho nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy lưu ý đến các trường hợp mà đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng các biến thể của tên thương hiệu của bạn trong bản sao quảng cáo của họ. Hãy cân nhắc sử dụng từ khóa phủ định để giải quyết những trường hợp như vậy.
Xem thêm: Cách sữa lỗi “Tại sao không thể nhắn tin cho tài khoản này”
Tại sao đấu thầu thương hiệu lại quan trọng đến vậy?
Một số lý do thuyết phục khiến việc đặt giá thầu thương hiệu trở thành một thành phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược Google Ads nào:
Duy trì quyền kiểm soát câu chuyện thương hiệu của bạn
Bằng cách xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm cho tên thương hiệu của bạn, bạn kiểm soát được thông điệp mà người dùng nhìn thấy đầu tiên. Điều này đảm bảo họ gặp được nội dung chính thức của bạn, bảo vệ danh tiếng thương hiệu của bạn và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh “đánh lừa” sự hiện diện tìm kiếm của bạn.
Tăng cường khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu
Đặt giá thầu thương hiệu giúp tăng cường đáng kể khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trong kết quả tìm kiếm, dẫn đến tăng nhận thức và nhận diện thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng. Điều này đặc biệt có lợi cho các thương hiệu mới hoặc đang nổi đang cố gắng khẳng định vị thế của mình trong thị trường của họ.
Nắm bắt lưu lượng truy cập có mục đích cao
Những cá nhân đang tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu của bạn có thể là những người dùng có ý định rõ ràng đã quen thuộc với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đặt giá thầu thương hiệu cho phép bạn nắm bắt phân khúc đối tượng có giá trị này tại thời điểm quan trọng trong hành trình ra quyết định của họ, có khả năng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn
Bằng cách xuất hiện nổi bật trong kết quả tìm kiếm, đặt giá thầu thương hiệu sẽ tăng khả năng người dùng nhấp vào quảng cáo và được dẫn đến trang web của bạn. Điều này có thể tăng đáng kể lưu lượng truy cập trang web, có khả năng dẫn đến tăng lượng khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và sự gắn kết với thương hiệu.
Xem thêm: Facebook Canvas: Tổng quan về quảng cáo Canvas Ads
Một số chiến lược đặt giá thầu thương hiệu Google Ads bạn nên tuân theo
Bây giờ bạn đã hiểu các nguyên tắc cốt lõi của việc đặt giá thầu thương hiệu, hãy cùng khám phá các chiến lược thực tế để tối ưu hóa phương pháp tiếp cận của bạn:
Một số chiến lược đặt giá thầu thương hiệu Google Ads
Tiến hành phân tích cạnh tranh của (SERP)
Điều đầu tiên bạn cần làm, ngoài tất cả các bước thiết lập chiến dịch cơ bản, là xác định mối đe dọa mất số nhấp chuột và doanh thu. Hãy đảm bảo bạn biết liệu điều đó xảy ra do quảng cáo của đối thủ cạnh tranh với danh sách của bạn hay đơn giản là tên thương hiệu của bạn không xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu.
Nếu bạn có sự cạnh tranh trực tiếp, hầu hết các quảng cáo hoặc kết quả cạnh tranh có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho doanh nghiệp của bạn. Ngay cả khi ai đó tìm kiếm thương hiệu của bạn, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ dành sự quan tâm hoặc độc quyền cho thương hiệu của bạn.
Sử dụng từ khóa đối sánh chính xác
Để kiểm soát tối đa thời điểm quảng cáo của bạn xuất hiện, hãy ưu tiên các từ khóa đối sánh chính xác. Từ khóa này chỉ kích hoạt quảng cáo của bạn khi truy vấn tìm kiếm của người dùng khớp chính xác với tên thương hiệu của bạn. Điều này đảm bảo quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị cho những tìm kiếm có liên quan cao, ngăn chặn các nhấp chuột không liên quan và có khả năng giảm chi phí.
Ví dụ: từ khóa BMM “[tên thương hiệu] + bài đánh giá” sẽ kích hoạt quảng cáo của bạn cho những tìm kiếm như “đánh giá của khách hàng [tên thương hiệu]” hoặc “đánh giá sản phẩm [tên thương hiệu của bạn]”. Điều này mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn trong khi vẫn duy trì một số quyền kiểm soát đối với các truy vấn tìm kiếm kích hoạt quảng cáo của bạn.
Triển khai từ khóa phủ định
Từ khóa phủ định rất cần thiết để tinh chỉnh nhắm mục tiêu của bạn và ngăn chặn những lần hiển thị quảng cáo không liên quan. Bằng cách thêm các từ khóa phủ định như “tên đối thủ cạnh tranh” hoặc “đã sử dụng [tên thương hiệu của bạn]”, bạn có thể ngăn quảng cáo của mình hiển thị cho các tìm kiếm có chứa các cụm từ này, đảm bảo ngân sách của bạn được chi tiêu để tiếp cận đối tượng phù hợp nhất.
Xem thêm: Phân tích chi phí quảng cáo trên Facebook 2024
Làm nổi bật Đề xuất bán hàng độc đáo (USP) của bạn
Tên thương hiệu của bạn không phải là yếu tố quyết định khiến người dùng click vào. Chính USP của sản phẩm khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên nêu bật USP của mình trong bản sao quảng cáo cùng với tên thương hiệu của bạn. Đây có thể là bất cứ điều gì từ chất lượng sản phẩm vượt trội, dịch vụ khách hàng đặc biệt, ưu đãi độc quyền hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo. Khi người dùng tìm kiếm thương hiệu của bạn, họ có thể đã biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tiến xa hơn trong quá trình mua hàng.
Đấu giá thương hiệu của đối thủ cạnh tranh một cách thận trọng
Vâng, bạn không nghe nhầm đâu! Bạn thực sự có thể đặt giá thầu cho các từ khóa liên quan đến thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, có những hạn chế trong việc đặt giá thầu cho các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Điều khoản dịch vụ của Google cấm sử dụng tên thương hiệu khác trong quảng cáo của bạn. Điều quan trọng nữa là duy trì hành vi chuyên nghiệp, việc chỉ trích công khai một thương hiệu khác là điều không nên và có thể dẫn đến những rắc rối pháp lý nghiêm trọng.
Bất chấp những hạn chế này, vẫn có những cách chiến lược để kết hợp việc đặt giá thầu từ khóa của đối thủ cạnh tranh vào nỗ lực tiếp thị của bạn. Đây là một ví dụ:
Ưu tiên các trang đích chất lượng cao
Khi người dùng nhấp vào quảng cáo cụm từ thương hiệu của bạn, họ mong đợi được truy cập vào các trang có liên quan và chứa nhiều thông tin. Đảm bảo trang đích của bạn cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch, truyền đạt rõ ràng đề xuất giá trị thương hiệu của bạn và phù hợp với mục đích tìm kiếm đằng sau truy vấn tên thương hiệu.
KẾT LUẬN
Đặt giá thầu thương hiệu Google Ads là một chiến lược mạnh mẽ có thể nâng cao đáng kể khả năng hiển thị và khả năng kiểm soát thương hiệu của bạn trên thị trường kỹ thuật số. Đó là một cách tiếp cận có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao và bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mỗi thương hiệu là duy nhất và chiến lược đặt giá thầu thương hiệu của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.
Xem thêm: 3 tips giúp Doanh nghiệp tối đa hóa khách hàng tiềm năng trên Facebook