google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

google trends

Google Trends là gì? Những lợi ích thú vị của Google Trends

Với các dân marketing chuyên nghiệp mà nói thì thuật ngữ Google Trends hẳn không còn xa lạ gì nữa. Đây là công cụ đem lại rất nhiều lợi ích cho những con dân SEOer, giúp các bạn theo đuổi SEO dễ đón đầu xu hướng để tìm ra những chiến lược SEO và kinh doanh hiệu quả. Có thể nói Google Trends là một cánh tay vô cùng đắc lực cho những bạn đang theo đuổi con đường marketing. Ở bài viết hôm nay, hãy cùng theo chân EnMedia để tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ Google Trends này nhé. 

Google Trends là gì?

Google Trends Visual (Google xu hướng) làm một công cụ tìm kiếm cho chép người dùng xem được tần suất sử dụng của các từ khoá, chủ đề hoặc cụm từ trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt hơn, đây là một công cụ SEO miễn phí hỗ trợ việc nghiên cứu từ khoá và cung cấp những con số liên quan đến xu hướng người dùng về các chủ đề hot đang được quan tâm. Bên cạnh đó Google Trends còn được sử dụng để thống kê tỷ lệ tìm kiếm từ khoá theo khu vực, lãnh thổ và cả quốc gia. Do đó, dữ liệu mà Google cung cấp vô cùng giá trị và hữu ích với mục đích nghiên cứu Marketing. 

google trends
Khám phá định nghĩa Google Trends là gì

Tìm hiểu ngay Học SEO bắt đầu từ đâu? Cần trang bị gì để SEO hiệu quả

Những lợi ích thú vị của Google Trends

Với xu hướng phát triển hiện nay thì Google Trends được nhiều SEOer chuyên nghiệp cho rằng là một công cụ đắc lực trong công việc của họ. Thế thực sự thì Google Trends có lợi hại như lời đồn không? Cùng EnMedia tìm hiểu những lợi ích thú vị của công cụ này nhé. 

Nắm bắt xu thế nhanh

Google được xem như là kho tàng tri thức và chứa đựng tài nguyên kiến thức khổng lồ đang thịnh hành trên toàn thế giới. Bởi vì thế mà đây được xem như là những thông tin đắt giá mà bất cứ nhà nghiên cứu thị trường hay SEOer nào cũng mong muốn sở hữu. 

Theo dõi hiệu suất Marketing

Google Trends có khả năng thống kê các số liệu, do đó mà các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế này để đo lường hiệu suất Marketing cũng như độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng về sản phẩm đó. Nhờ đó, người dùng có thể tận dụng lợi thế này để theo dõi các thông số về marketing. 

google trends
Google Trends hỗ trợ theo dõi các thông số Marketing

Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Như đã đề cập, Google Trends có khả năng thống kê thông tin theo từng khu vực, thành phố và cả quốc gia về mức độ quan tâm đến các từ khoá. Do đó, các doanh nghiệp có thể dựa vào đây để xác định được những khu vực đang chứa khách hàng tiềm năng rồi từ đó xây dựng các chiến dịch Marketing phù hợp nhằm đem đến những hiệu quả tốt nhất. 

Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Để website có thể dễ dàng on top cũng như tiếp cận được đến với những khách hàng tiềm năng thì cần phải có chiến lược SEO hiệu quả và vững chắc. Việc tìm kiếm bộ từ khoá chính xác sẽ giúp quá trình này có hiệu quả hơn. Bằng việc sử dụng Google Trends, việc xác định những từ khoá thường xuyên được tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó bạn có thể lựa chọn và lọc ra những từ khoá thực sự phù hợp. 

google trends
Google Trends hỗ trợ đưa ra những lựa chọn về từ khoá SEO phù hợp

Khám phá ngay Tăng trust website là gì? Một số lưu ý về tăng trust website

Hỗ trợ phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc tìm hiểu, đánh giá và phân tích về đối thủ là điều vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Google Trends hoàn toàn có thể hỗ trợ vấn đề đó. Tuy không phải là đưa ra kết quả và đánh giá về toàn bộ đối thủ, nhưng thông qua những thông tin thống kê của Google Trends bạn cũng có thể có cái nhìn tổng quát về tần suất tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp. 

Sử dụng Google Trends thế nào để SEO hiệu quả?

Sau khi hiểu được về định nghĩa cơ bản của Google Trends cùng những lợi ích mà Google Trends mang lại thì kế tiếp đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số cách để ápdụng Google Trends sao cho thật hiệu quả trong SEO nhé. 

Tối ưu hóa nội dung xu hướng theo mùa

Bạn có thể dựa vào xu hướng tìm kiếm theo mùa (Seasonal Trends) trên công cụ Google Trends để tìm ra những chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Thông qua công cụ này bạn có thể tập trung vào việc đẩy mạnh những nội dung có thể bắt trend hoặc thay đổi và chỉnh sửa các kế hoạch thuộc nội dung đang có dấu hiệu “xuống cấp” trên công cụ tìm kiếm để chuyển thành những nội dung phù hợp hơn. 

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin

Có thể nói rằng bất cứ người dùng nào cũng luôn mong muốn bắt kịp được những xu hướng mới. Google Trends sẽ là công cụ giúp bạn thực hiện điều đó, bởi công cụ luôn hoàn thiện các nội dung đang được nhiều người quan tâm nhất trong suốt 24h. Bằng Google Trends bạn có thể tìm bất kỳ xu hướng của chủ đề nào từ kinh doanh, giải trí, giáo dục đến sức khoẻ,…Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào những thông tin về xu hướng mà Google Trends thống kê rồi làm theo thì rất có thể bạn sẽ không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ, do đó để tăng lượt click chuột bạn có thể đưa ra các góc nhìn mới lạ hơn so với các đối thủ của mình và không rập khuôn theo số đông. 

google trends
Bằng việc sử dụng Google Trends bạn sẽ tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin

Học ngay Traffic user là gì? Giải mã những thắc mắc về traffic user

Đảm bảo mức độ phổ biến của từ khoá

Google Trends là công cụ có khả năng cập nhật và tính toán về trung bình mọi người sẽ tìm kiếm từ khoávào mỗi tháng. Các từ khoá sẽ có mức độ tìm kiếm hàng tháng cao và có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng tìm kiếm của những từ khoá này ở mức ổn định và tăng trưởng. Thế nhưng cũng không tránh khỏi những trường hợp sai số trong dữ liệu dẫn đến kết quả không mang tính tuyệt đối. 

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ tại một khu vực cụ thể

Bạn phải luôn hiểu rõ rằng không phải khách hàng nào cũng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Sẽ chỉ có một nhóm đối tượng khách hàng nhất định tại một khu vực hay địa điểm nhất định quan tâm đến mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn. Vì thế để mang sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với những khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải có chiến lược hợp lí. Ví dụ bạn đang mong muốn bán các mặt hàng về đồ chơi trẻ con thì bạn cần xác định đâu là khu vực, địa điểm sẽ chứa đựng những khách hàng tiềm năng về tiêu thụ mặt hàng này. Từ đó bạn có thể đưa ra các chiến dịch marketing và tối ưu phù hợp. 

Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends

Không chỉ là một công cụ tìm kiếm từ khoá mà bạn còn có thể tận dụng Google Trends để phát triển chiến lược nội dung của bạn. Bằng việc gắn keyword, Google Trends sẽ cung cấp cho bạn các kết quả tìm kiếm xu hướng hàng đầu và những kết quả phổ biến liên quan nhất. Sau khi có được bộ từ khoá đó, bạn  thể sử dụng thêm Ahrefs hoặc SEMrush để kiểm tra thêm những thông số liên quan như độ phức tạp của từ khoá, số lượng tìm kiếm,..Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về chủ đề theo xu hướng và cải thiện lượt traffic cho trang. 

google trends
Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends sẽ trở nên dễ dàng hơn với Google Trends

Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng 

Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã có thể có thêm những kiến thức về Google Trends và những lợi ích mà Google Trends mang lại. Trên hành trình chinh phục sự thành công trong SEO sẽ luôn có những khó khăn đòi hỏi bạn tốn nhiều công sức và thời gian, do đó bạn đừng nóng vội mà hãy tìm ra những thiếu sót, tìm tòi thêm nhiều kỹ thuật SEO hay ho để cải thiện hiệu quả của kế hoạch SEO nhé. Nếu còn những thắc mắc nào hãy tham gia học SEO tại Đà Nẵng để được EnMedia giải đáp nhé.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất