enmedia

© Design by EnMedia

tieu chi danh gia chat luong content

Cập nhật nhanh những tiêu chí đánh giá chất lượng content

“Content is King” đã là một câu nói quá quen thuộc với những ai theo đuổi lĩnh vực này. Dưới mọi thời đại thì có lẽ câu nói này vẫn luôn đúng như thế, chỉ là ở mỗi thời điểm khác nhau những tiêu chí được đặt ra để đánh giá và nhận xét về một content hay cũng thay đổi. Ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ cùng với bạn đi cập nhật nhanh những tiêu chí đánh giá chất lượng content mới nhất nhé.

Thế nào được gọi là một content chất lượng

Nhiều người trước đây vẫn cho rằng một content hay và chất lượng phải là content có lối hành văn hấp dẫn, cuốn hút, truyền cảm. Trên thực tế thì ngày nay khi tìm kiếm thông tin, người dùng quan trọng vào việc thông tin mà họ tiếp nhận là gì, giá trị mà họ nhận được là gì hơn so với những con chữ tương đối dài dòng. Cũng chính vì thế mà tiêu chuẩn đặt ra cho một content hay và chất lượng đã có sự thay đổi khác đi. Content ngày nay cần được cung cấp với một chủ đề cụ thể, lối hành văn dễ hiểu, xác định được đối tượng người đọc và cung cấp đầy đủ, chính xác những nội dung mà người đọc muốn tìm hiểu, Hơn thế nữa, với những content bán hàng thì họ phải có những thủ thuật và tuyệt chiêu để điều hướng hành vi của người tiêu dùng. Nhờ đó mà content mới thực sự mang giá trị và chất lượng đến với những người xem.

tieu chi danh gia chat luong content
Một content hay và chất lượng không bắt buộc phải là một content có nội dung bay bổng hay câu văn thật sự truyền cảm mà thay vào đó là những giá trị mà nó mang lại

​​Giải đáp tất tần tật từ A-Z những thắc mắc về E-A-T là gì NGAY TẠI ĐÂY

Các bước để tạo ra một nội dung chất lượng

Để viết một content hay còn phụ thuộc vào bản thân của mỗi người viết về sự sáng tạo, bay bổng. Thế nhưng nhìn chung, một content chất lượng phải bao gồm đầy đủ những yếu tố dưới đây để đảm bảo rằng content của bạn đang đi đúng trọng tâm.

Xác định chủ đề

Để bắt tay vào viết content thì việc xác định chủ đề là vô cùng quan trọng. Nó sẽ tạo ra định hướng cho bài viết và cả cách viết của bạn. Việc suy nghĩ về chủ đề sẽ giúp bạn hình dung ra được những thứ sẽ diễn ra trong đó và dễ dàng đưa ra những câu văn mang tính thuyết phục hơn với người dùng.

Xác định đối tượng

Tương tự với việc xác định chủ đề thì việc xác định đối tượng đọc bài viết cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu rõ ai sẽ làm người đọc những bài viết này để tìm những cách xử lý ngôn từ sao cho phù hợp với những đối tượng đó. Bạn có thể thay đổi cách biến tấu về hành văn của mình tuỳ vào những đối tượng bài viết để bài content trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Thu thập thông tin

Việc truyền tải và cung cấp thông tin cho người đọc là vô cùng quan trọng. Cái mà người đọc đang tìm kiếm chính là thông tin và giá trị, cũng vì thế mà bạn cần phải hiểu rõ bạn cần cung cấp những gì cho họ để họ thực sự hà lòng. Ví dụ, một bài viết về quảng bá sản phẩm sẽ khác với một bài viết cung cấp kiến thức chuyên môn. Mỗi dạng bài viết sẽ yêu cầu những nội dung thông tin cơ bản khác nhau và việc quan trọng là bạn phải hiểu cần truyền tải thông tin thế nào cho phù hợp.

Xác định mục tiêu

Việc xác định mục tiêu cho content cũng là bước quan trọng không kém. Khi xác định được mục tiêu bạn sẽ xác định được hướng đi của content bởi ví dụ một content kêu gọi bán hàng sẽ khác với content SEO thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng. Do đó, bạn cần hiểu rõ mục tiêu của content mà bạn viết là gì để chọn ra hướng đi đúng cho bài content.

Bắt đầu viết

Sau khi đã hoàn thành những bước ở trên, bạn đã hoàn toàn có đủ cơ sở để bắt tay vào viết. Hãy cố gắng tạo ra những giá trị và thông tin chất lượng nhất đến người đọc để mang đến cho họ những cảm giác, trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đọc content.

Chỉnh sửa và hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện xong bài content thì bạn cần có sự rà soát từ tổng thể đến chi tiết để xem câu chữ đã hợp lý chưa, chính tả có sai hay không, hình thức và cách trình bày có dễ hiểu không,… Nhìn chung bạn cần đóng giả làm một “người đọc” để bắt bẻ những lỗi đang có của bài content để thực hiện sửa đổi một cách hoàn thiện và tối ưu nhất.

tieu chi danh gia chat luong content
Để tạo ra một content chất lượng chúng ta cần phải đảm bảo được những yêu cầu và các bước cơ bản của một bài content chuẩn

Tìm hiểu thêm SERP Features là gì và những tính năng của SERP Features

Những tiêu chí đánh giá chất lượng content

Sẽ có rất nhiều cách viết content được gợi ý trên các nền tảng internet như PAS, AIDA,… Nhìn chung thì những công thức này được đưa ra như một gợi ý để các bạn có thể dễ dàng phát triển những ý tưởng của bản thân. Dù vậy, chúng ta cũng cần đưa những tiêu chí đánh giá content nhất định để xem liệu content đã đáp ứng đủ những yêu cầu cơ bản hay chưa.

Nội dung không sao chép

Tính unique luôn là yêu cầu hàng đầu của một bài content bởi đây là chất xám, vì thế việc copy hay đạo nhái content là điều không thể chấp nhận. Trong trường hợp bạn mong muốn được trích dẫn nguyên văn thì cần phải dẫn nguồn một cách chính xác và rõ ràng. Nếu Google phát hiện nội dung của bạn trùng lặp quá nhiều thì bạn sẽ mất đi cơ hội đạt được thứ hạng cao trên SERPs.

Góc nhìn mới lạ

Việc đưa ra lăng kính và góc nhìn cá nhân trong một bài content cũng là một điều hay ho để thu hút người đọc. Đây cũng có thể xem là một tiêu chí đánh giá content chất lượng bởi việc đưa ra góc nhìn sẽ giúp cho người đọc mở ra được một lăng kính mới đối với một vấn đề.

Cung cấp được giá trị thật

Giá trị của một bài viết sẽ nâng cấp content của bạn nổi bật hơn rất nhiều so với những content “rỗng tuếch” khác. Nếu content của bạn mang lại được giá trị cho người đọc thì chắc hẳn rằng họ sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và có những ấn tượng tốt hơn nhiều với bạn. Điều này giúp bạn có thêm một điểm cộng trong mắt người dùng.

Tiêu đề thu hút

Không thể phủ nhận rằng tiêu đề chính là điểm sáng của bài content, nó cũng có thể kèo về hàng ngàn lượt traffic và cũng có thể là không có trafic nào. Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát thì có hơn 80% người dùng sẽ bị hấp dẫn và giữ chân lại bài content bởi tiêu đề. Do đó, nhiều người viết content ngày nay đã có sự đầu tư đáng kể cho một tiêu đề.

tieu chi danh gia chat luong content
Tiêu đề thu hút chính là điểm sáng để người đọc chú ý đến bài content của bạn

Tìm hiểu Semantic Search là gì và những đặc trưng nổi trội TẠI ĐÂY

Trình bày đẹp mắt

Bên cạnh một tiêu đề thu hút thì format hay còn gọi là cách trình bày của một bài content cũng là một tiêu chí đánh giá chất lượng conntent. Format của một bài content có thể ảnh hưởng lên trải nghiệm của người đọc khi đọc bài viết, vì thế hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn được trình bày gọn gàng, đẹp mắt và đúng chính tả nhé.

Có trích dẫn nguồn và các nghiên cứu uy tín

Như đã đề cập ở trên rằng việc sao chép nội dung là cấm kỵ đối với một bài content. Trong trường hợp nếu bạn muốn đưa một trích dẫn nào đó thì cần phải hiểu về cách trích dẫn nguồn làm sao thật uy tín và hợp lý để thuyết phục được người đọc bài viết.

Nội dung có khả năng khiến khách hàng hành động

Sẽ thật tuyệt vời nếu nội dung mà bạn tạo ra nhận được những phản hồi tích cực từ người đọc như họ bày tỏ cảm xúc, để lại những bình luận hoặc chia sẻ với nhiều người. Điều này chứng tỏ rằng nội dung mà bạn cung cấp đang có giá trị cao và được nhiều người thảo luận đến. Đó cũng có thể xem là một dấu hiệu tốt của tiêu chí đánh giá content chất lượng.

tieu chi danh gia chat luong content
Ở mỗi thời điểm khác nhau những tiêu chuẩn được đặt ra cho content là khác nhau, do đó chúng ta cần có sự linh hoạt trong sáng tạo content

Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn về những tiêu chí đánh giá content chất lượng, EnMedia hy vọng rằng những kiến thức ở trên đã phần nào bổ ích và giúp ích đến bạn trong quá trình làm content. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào và mong muốn được giải đáp thì hãy đăng ký học SEO tại Đà Nẵng ngay để tìm ra câu trả lời nhé. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để cập nhật những thông tin thú vị và kiến thức hữu ích.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất