SERP Features là thuật ngữ tương đối quen thuộc với những ai theo đuổi ngành SEO. Có thể nói rằng đây cũng là một tiêu chuẩn để có thể dựa vào và đánh giá mức độ hiệu quả của SEO. Nếu vị trí web nằm ở những top cap của SERP thì điều hiển nhiên rằng tỷ lệ được click của website cũng sẽ cao hơn nhũng website ở vị trí thấp hơn. Ở bài viết hôm nay, EnMedia mong muốn chia sẻ đến bạn chi tiết hơn về SERP Features cũng như những tính năng đặc biệt và nổi trội của nó những năm gần đây.
SERP Features là gì?
Search Engine Results Page (SERP) được hiểu là trang kết quả trả về được tạo ra bởi các công cụ tìm kiếm khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Bên cạnh việc đưa cho người dùng những giá trị về thông tin hữu ích thì có cũng được xem là một cách để giúp website của bạn nâng cao thứ hạng để kiếm thêm càng nhiều lượt truy cập càng nhiều càng tốt. Hiện nay SERP trả kết quả về với hai dạng chính là:
- Organic SERP Listings: Đây là kết quả tự nhiên được trả về dựa trên các thuật toán của Search Engine.
- Paid SERP Listings: Đây là kết quả tìm kiếm có trả bị được chi trả bằng tiền để đạt được những thứ hạng cao hơn.
Ngoài ra, SERP được hiển thị ở trang đầu tiên của Google sẽ sở hữu 4 tính năng chính sau:
- Quảng cáo: Kết quả của quảng cáo thường sẽ hiển thị ở các vị trí đầu trang và cuối trang
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Kết quả này dựa vào thuật toán Google sẽ lựa chọn và đưa ra kết quả phù hợp cho người dùng
- Địa điểm
- Dữ liệu cấu trúc
Tìm hiểu ngay Trustrank là gì? Cách tăng trustrank cho website hiệu quả nhất 2022
Tại sao SERP Features lại quan trọng?
Theo một số nghiên cứu và khảo sát cho thấy nếu bạn nắm giữ vị trí top đầu trên SERP thì bạn sẽ chiếm lợi thế 32% tỉ lệ nhấp chuột trên máy tính và 25% tỷ lệ nhấp chuột trên giao diện điện thoại. Cũng vì thế mà ngày càng nhiều người theo đuổi SEO đang tập trung vào tìm hiểu SERP Features để một phần nào đó cải thiện được hiệu quả tốt nhất trong quá trình thực hiện các dự án SEO để đạt những kết quả tích cực hơn.
Top những tính năng phổ biến của SERP Features
SERP Features hiện nay sở hữu khoảng 24 tính năng khác nhau và mỗi tính năng đều sở hữu những đặc điểm nổi bật riêng. Hãy theo chân EnMedia để tìm hiểu những tính năng phổ biến của SERP Features nhé.
SERP – Featured snippets (Đoạn trích nổi bật)
Feartured Snippets là tính năng mà Google sẽ cung cấp một câu trả lời ngắn gọn cho một câu hỏi cụ thể nào đó của người dùng mà người dùng không cần phải mất thời gian nhấp chuột vào đọc bài viết mà vẫn có thể có được đáp án mà họ đang tìm kiếm.
Khám phá SERP Analysis là gì? Hướng dẫn các bước phân tích SERP hiệu quả nhất 2022
SERP – Local Pack (Gói địa phương)
Với tính năng này của SERP Features thì kết quả tìm kiếm hiển thị sẽ là vị trí địa lý khớp với từ khoá. Với kết quả SERP là gói địa phương thì Googlemap sẽ được hiện lên và đưa ra gợi ý về những địa chỉ phù hợp. Thông thường khi tìm kiếm những thông tin liên quan đến nhà hàng hoặc dịch vụ sẽ dễ dàng xuất hiện trường hợp này.
SERP – Reviews
Reviews thông thường sẽ là thang điểm đánh giá mà người dùng sẽ dành cho một doanh nghiệp và thường được thể hiện bằng sao ở mức từ 1-5. Nếu những doanh nghiệp nào đạt được những đánh giá cao thì nó sẽ hiển thị ngay dưới phần tên miền của kết quả.
SERP – Sitelinks (Hiển thị liên kết)
Liên kết sẽ thường hiển thị ngay dưới mục meta description của kết quả tìm kiếm. Nó bao gồm các liên kết dẫn đến những thư mục con liên quan khác trong cùng tang web đó. Trong trường hợp người dùng thực hiện tìm kiếm tên miền thì SERP Features sẽ hiển thị ra tối đa 10 sitelinks liên quan.
SERP – AMP
AMP được hiểu là một hình thức mã hoá cho các trang web di động và chúng có tốc độ tải trang nhanh cũng như dễ duyệt trên các thiết bị di động. Mặc dù đây không phải là tính năng thuộc về SERP nhưng Search Engine cũng sẽ chỉ ra AMP trên SERP, bạn có thể nhận biết bằng dấu hiệu hình tia sét đấy.
SERP – Video
Đây chỉ đơn giản là kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị ra dưới dạng video với thumbnail thu nhỏ cùng với một liên kết dẫn đến video đó thì người dùng thực hiện những truy vấn liên quan đến video.
SERP – Video nổi bật
Cũng tương tự như kết quả hiện thị khi tìm kiếm liên quan tới Video thì Video nổi bật sẽ xuất hiện một cách nổi bật hơn ở trang đầu và tạo ra ấn tượng sâu sắc cho người dùng.
SERP – Video Carousel
SERP Features này nói về tính băng chuyền video, nó là hàng loạt các video sẽ xuất hiện ở trang đầu của kết quả tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm những nội dung liên quan.
SERP – Image Pack
Gói hình ảnh sẽ xuất hiện dưới dạng một hàng hình ảnh và khi bạn nhấp vào một hình ảnh bất kỳ thì nó sẽ đưa bạn đến những tìm kiếm về hình ảnh trên Google. Gói hình ảnh có thể dễ dàng xuất hiện trên SERP mà không cần phải trả khoản chi phí nào.
SERP – Hình ảnh
Kết quả trả về là hình ảnh sẽ xuất hiện dưới dạng nhiều hình ảnh nhỏ nằm liền kề nhau về một chủ đề liên quan hiện ra trên kết quả tìm kiếm. Nếu SEO ảnh càng tốt thì khả năng hiển thị của website của bạn cũng sẽ càng cao.
Giải đáp tất tần tật từ A-Z những thắc mắc về E-A-T là gì TẠI ĐÂY
SERP – Ảnh nổi bật
Ảnh nổi bật sẽ hiện lên trên kết quả tìm kiếm nếu Google thực hiện đánh giá rằng hình ảnh này có tính trực quan và liên quan trực tiếp với mong muốn tìm kiếm người dùng thay vì các nội dung văn bản. Những ảnh nổi bật cũng sẽ được hiển thị trên đầu SERP, và thường áp dụng trên các thiết bị di động.
SERP – Image Carousel
Đây là tính năng thể hiện những hình ảnh sẽ được sắp xếp theo kiểu băng chuyền theo chiều ngang và sẽ thường xuất hiện ở các vị trí đầu của kết quả tìm kiếm.
SERP – Twitter
Kể từ năm 2015 thì các tweet đã có thể xuất hiện trực tiếp trên SERP mà không phải mất phí. Twitter sẽ hiển thị những tweet gần nhất và xu hướng liên quan phù hợp với những truy vấn của người dùng.
SERP – Top Stories
Top stories sẽ là các bài báo hoặc tin tức hiện lên liên quan đến từ khoá mà người dùng đang sử dụng để thực hiện việc tìm kiếm. Những kết quả này thường xuất hiện ở nửa trên của SERP và kèm theo đó là tên của nhà xuất bản. Đa phần các kết quả của Top Stories sẽ được trích từ các website báo chí hoặc trang điện tử có độ uy tín và chất lượng cao.
SERP – People Also Ask
Tính năng này của SERP Features sẽ thực hiện đang ra những câu hỏi hoặc đề xuất liên quan đến câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm. Danh sách những câu hỏi này thường sẽ xuất hiện ở vị trí khoảng đầu của trang kết quả tìm kiếm.
SERP – Trả lời nhanh
Thông thường tính năng trả lời nhanh sẽ là đưa ra những câu trả lời ngắn gọn và nhanh nhất cho những thông tin mà người dùng đang truy vấn. Thông thường thì những câu trả lời này bắt nguồn từ Sơ đồ tri thức của Google.
SERP – Knowledge Panel (Bảng kiến thức)
Thông thường Knowledge Panel sẽ hiển thị ở bên tay phải của SERP và thường là cung cấp kiến thức về một nền tảng, chủ đề hoặc một khái niệm nhất định nào đó.
SERP – Câu hỏi thường gặp
Danh sách của các câu hỏi thường gặp thường sẽ liên quan trực tiếp đến một từ khoá cụ thể và hiển thị cho một kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền. Người dùng sẽ có được câu trả lời tương ứng nếu nhấp vào từng câu hỏi.
SERP – Quảng cáo mua sắm
Quảng cáo mua sắm là tính năng hiển thị những sản phẩm của các doanh nghiệp khi họ sử dụng mạng Google mua sắm PLA. Đây không được xem là tính năng của SERP mà chỉ tính là quảng cáo. Các sản phẩm thường sẽ được hiển thị trực tiếp với các nội dung vô cùng hữu ích như hình ảnh sản phẩm hoặc giá thành,…
SERP – Tìm kiếm việc làm
Khi người dùng tìm kiếm những thông tin hoặc từ khoá liên quan đến việc làm thì những kết quả công việc sẽ được trả về và thường xuất hiện ở vị trí đầu SERP. Danh sách công việc sẽ được hiện ra với các thông tin cơ bản về vị trí, công ty, thành phố,…
SERP – Hotel Pack
Hotel pack sẽ là kết quả hiển thị trả về liên quan đến khách sạn khi mà người dùng thực hiện tìm kiếm bằng những từ khoá có liên quan. Những thông tin cơ bản về khách sạn sẽ hiện ra như hình ảnh, đánh giá, mức giá,…
SERP – Adwords cuối cùng
Adword cuối cùng khác với Adword top là những quảng cáo thay vì được đặt để ở đầu trang thì bấy giờ những quảng cáo sẽ đẩy xuống bên dưới cùng của trang đầu kết quả tìm kiếm.
SERP – Adwords Top
Tương tự như quảng cáo mua sắp thì Adwords Top cũng không được xem là tính năng của SERP. Chúng thường sẽ chiếm 4 vị trí đầu tiên và đẩy những kết quả không mất phí xuống dưới.
Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Thông qua những chia sẻ chi tiết ở trên về SERP Features, EnMedia hy vọng rằng bạn đã tích góp cho bạn phần nào những kiến thức nhất định liên quan đến SEO. Nếu còn những băn khoăn hoặc thắc mắc nào thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với EnMedia hoặc tham gia ngay khoá học SEO tại Đà Nẵng để được giải đáp một cách chi tiết hơn nhé. Đừng quên tiếp tục theo dõi EnMedia để cập nhật những thông tin mới nhất về SEO nhé.