enmedia

© Design by EnMedia

SERP Analysis

SERP Analysis là gì? Hướng dẫn các bước phân tích SERP hiệu quả nhất 2022

SERP Analysis được xem là một trong những khâu quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Đây là bước giúp cho bạn sớm có định hướng và xây dựng kế hoạch SEO đánh gục đối thủ, từ đó có thể tận dụng triệt để thời gian thăng hạng. Bằng cách này, các doanh nghiệp còn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu để có nhiều lợi nhuận dễ dàng hơn. Vậy SERP Analysis là gì? Có lợi ích nổi bật nào? Làm cách nào để phân tích SERP Analysis hiệu quả? Cùng EnMedia tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Serp Analysis là gì?

SERP Analysis là quá trình dùng để phân tích các trang web đang xếp hạng cho cùng một từ khóa hoặc cùng một chủ đề nhất định ở trên trang kết quả tìm kiếm. Nhờ vậy, nó có tác dụng giúp cho các SEOer đáng giá được khả năng và cơ hội để hạ gục đối thủ cạnh tranh tại cùng thị trường. SERP Analysis còn liên quan nhiều trong quá trình kiểm tra xem trên trang kết quả tìm kiếm có những hình thức hiển thị nào để có thể đảm bảo rằng nội dung của trang web có phù hợp với Search Intent người dùng hay không.

SERP Analysis
SERP Analysis là quá trình dùng để phân tích các trang web.

Subdomain là gì? Hướng dẫn tạo subdomain đơn giản nhất 2022, chi tiết https://enmedia.vn/subdomain-la-gi/

Lợi ích nổi bật của SERP Analysis

Giúp xác định chính xác ý định tìm kiếm

Từ khóa là yếu tố vô cùng quan trọng đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vì vậy cần phải đảm bảo có sự liên quan từ khóa. Việc thực hiện phân tích giúp đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của mình, đồng thời các từ khóa cũng có cơ hội xếp hạng cao.

Với một vài thao tác đơn giản SERP Analysis sẽ giúp bạn thực hiện:

  • Thu thập các từ khóa (có cùng mục đích tìm kiếm). “SEO với hàng trăm từ khóa với 1 URL”
  • Phân tích và lập dàn bài xây dựng bài viết chuẩn SEO.
  • Nâng cao chất lượng của SEO Content thông qua để đáp ứng mọi nhu cầu tìm kiếm.

Cung cấp ý tưởng nội dung cho bạn

Việc phân tích SERP ngoài lợi ích giúp bạn có thể thấy được những gì đang hoạt động còn cho bạn thấy mình thiếu những gì ở trong nội dung trên google. Từ đó bạn có thể phát triển thêm những ý tưởng nội dung mà các đối thủ của bạn đang thiếu hoặc làm không tốt bằng cách xây dựng cho mình một chiến dịch chất lượng hơn để thu hút khách hàng tiềm năng.

Phân tích được đối thủ

Việc phân tích SERP là điều cần thiết tuy nhiên mục chính quan trọng hơn cần thực hiện đó là phân tích đối thủ. Thông qua việc phân tích kết quả tìm kiếm, đầu tiên bạn cần phải biết đối thủ của mình là ai? Từ đó đưa các nhận định:

SERP Analysis
SERP Analysis giúp phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Đối thủ đang có những gì?
  • Mình có điểm mạnh gì so với đối thủ?…

Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng, uy tín và chất lượng

Cải thiện và duy trì thứ hạng bằng cách cập nhật ý định người dùng liên tục

Lợi ích tiếp theo mà SERP Analysis mang lại có liên quan đến quá trình Audit website định kỳ. Bạn sẽ không đảm bảo được thứ hạng của mình sẽ liên tục duy trì, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nội dung của bạn không phù hợp để search intent hiện tại. Vì vậy bạn cần phải phát hiện kịp thời để cải thiện nhanh nhất bằng cách phân tích trang kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn các bước phân tích SERP Analysis

Phân tích chỉ số click và traffic traffic tiềm năng

Thông thường mọi người sẽ dừng lại tại bước kiểm tra volume tìm kiếm từ khóa khi phân tích từ khóa tiềm năng. Tuy nhiên họ thường quên mất rằng hiện nay google đang cho ra rất nhiều kết quả hiển thị dưới dạng People Also Ask, Feature Snippet, Knowledge Panel,…Mọi thông tin hầu như đã hiển thị trực tiếp trên SERP rồi nên người tìm kiếm sẽ không còn lý do gì để vào trang của bạn nữa.

Vậy nên, rất dễ xảy ra tình huống khi bạn giành vị trí cao nhất cho keyword đang có lượt tìm kiếm cao, nhưng lại chỉ nhận về một vài traffic ít ỏi, vậy nên hãy nhanh tay kiểm tra chỉ số click để kịp thời cải thiện nhé. Việc kiểm tra chỉ số click chỉ đơn giản là việc kiểm tra xem trang của bạn đang có bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa diễn ra thì mới mang về lượt click chuột, cũng tương tự như việc kiểm tra những trang hàng đầu nhận được bao nhiêu lượt truy cập đến từ khóa đó.

Xem ngay Bật mí 15 cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất 2022, TẠI ĐÂY

Phân tích từ khóa phụ

Từ khóa phụ chính là những biến thể gần giống với từ khóa chính như: từ đồng nghĩa, từ rút gọn, từ không dấu,…và các từ khóa cùng mục đích tìm kiếm khác. Một trang có thể hoàn toàn xếp hạng một lúc với hàng trăm từ khóa khác nhau. Vì vậy bạn có thể tận dụng từ khóa phụ để không phải đánh mất một lượng lớn traffic tiềm năng.

Để có thể thực hiện, bạn sử dụng công cụ Ahrefs để hỗ trợ và tính năng Keywords Explorer bằng cách nhập vào keyword chính. Cuối cùng bạn chọn Also search for và chọn top 10.

SERP Analysis
Sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích từ khóa phụ.

Phân tích chỉ số liên kết cấp trang

Chỉ số liên kết cấp trang còn có tên gọi khác là Page-Level Link Metrics, là chỉ số liên kết của các trang lẻ, thông thường là về: độ liên quan của các trang liên kế, số lượng và độ tin cập của các liên kết,…mà một trang (page) sẽ nhận được. Ở trong khuôn khổ của SERP Analysis, chúng tôi sẽ chỉ phân tích cho các bạn yếu tố có tầm ảnh hưởng nhiều nhất đó là Referring Domain.

Trong nghiên cứu gần nhất của Ahrefs đã chỉ ra mối tương quan mạnh mẽ của việc trang nào càng có nhiều Referring Domain trỏ đến thì lượng từ khóa xếp hạng càng tăng.

SERP Analysis
Referring Domain có mối tương quan với từ khóa khóa xếp hạng.

Tuy nhiên quan hệ tương quan sẽ không đồng nghĩa quan hệ nhân quả. Hiện nay cũng chưa có nghiên cứu nào đưa ra kết luận rằng Referring Domain là nguyên nhân giúp cải thiện Ranking tăng lên. Mặc dù sự tương quan không mặc định là nhân quả, tuy nhiên tương quan vẫn có thể dẫn đường đi đến nhân quả. Đa số các SEOer lâu năm đều nhận định rằng việc xếp hạng ở trang nhất nhưng không có Referring Domain nào trảo về chính là điều bất khả thi.

Ở đây chúng tôi còn chưa bàn đến các trường hợp một số website ở trường phái SEO “mờ ám” ngăn chặn việc thu thập thông tin của các công cụ kiểm tra backlink như Majestic SEO, Ahrefs, Semrush,…Hoặc có một vài website chỉ đang nhắm đến những topic có độ cạnh tranh thấp và ít người SEO.

Phân tích độ uy tín của đối thủ

Bạn có thể phân tích độ uy tín của toàn bộ đối thủ trong top 10 bằng cách nhập từ khóa chính vào Keywords Explorer, rồi di chuyển xuống SERP overview. Bạn sẽ phân tích các thông tin sau:

  • Traffic và từ khoá mà trang web đạt thẩm quyền cao nhất. Mức độ thẩm quyền thông qua yếu tố Offpage: UR, AR, DR, referring domains và backlinks.
  • Độ uy tín đến từ yếu tố Onpage: Traffic và từ khóa của trang web đạt đến thẩm quyền cao nhất.

Ngoài ra, đối với thông tin URL của các đối thủ từ SERP thì bạn tiến hành phân tích từng đối thủ thông qua công cụ Site Explorer.

Phân tích độ uy tín của URL và Domain

Độ uy tín của URL và Domain chính là 2 khía cạnh gắn bó với nhau khi nhắc đến chỉ số liên kế cấp trang. Bởi vì đây hai yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng dùng để đánh giá mức độ tin cậy và chất lượng của một trang.

Khi tiến đánh giá chất lượng của một từ khóa, bạn cần chú ý quan sát khi các đối thủ nằm trong top 10 có ít nhất 1 đến 2 đối thủ với ngưỡng điểm +/-5 so với Domain Rating của bạn hoặc các đối thủ có ngưỡng điểm URL Rating từ 0 đến 20.

Phân tích Search Intent

Search còn được hiểu là ý định tìm kiếm. Việc phân tích chỉ số Intent là một bước quan trọng cho việc triển khai SERP Analysis, sẽ giúp bạn truy vấn tìm kiếm người dùng. Ngoài ra việc này còn mang tính quyết định từ khóa của bạn có được tranh thứ hạng cao hay không.

Các SEOer cần chú ý không nên bỏ qua những ý định tìm kiếm khi thực hiện SERP Analysis đó là: Teansaction (giao dịch), Informational (thông tin), Commercial Investigation điều tra thương mại), Navigational (điều hướng).

Phân tích loại Content

Nếu như bạn đang phấn khích khi vừa mới đưa lên website một bài viết mà bạn tâm đắt, tuy nhiên không may bạn lại bị trượt khỏi top 10 vì lý do content trong bài viết không đạt yêu cầu. Đường vội lo lắng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra đâu là loại content đúng chuẩn của từ khóa với cách phân tích kết quả hiển thị của SERP.

SERP Analysis
Phân tích loại content.

Phân tích content Format

Dưới đây là các định dạng nội dung bạn sẽ thường gặp:

  • Checklist – Danh sách tiêu chuẩn. Ví dụ: Checklist tối ưu Onpage quan trọng năm 2022.
  • Case Study – Câu chuyện thành công. Ví dụ: Dịch vụ SEO Đà Nẵng ON TOP bảng xếp hạng – Đột phá doanh thu.
  • How-to Guide – Hướng dẫn cách. Ví dụ: Hướng dẫn cách tăng Traffic cho website tự nhiên bạn cần biết.
  • Review – Đánh giá. Ví dụ: Đánh giá hiệu quả SEO: Các chỉ số và KPI cần đo lường.
  • Step-by-step Tutorial – Hướng dẫn từng bước. Ví dụ: SEO là gì? Hướng dẫn 6 bước SEO website cơ bản 2022.
  • Comparison – So sánh. Ví dụ: So sánh sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO truyền thống.
  • Roundup – Bảng xếp hạng. Ví dụ: TOP 10 đơn vị SEO Agency nổi tiếng ở Việt Nam 2022.
  • List Post – Liệt kê danh sách. Ví dụ: 10 Lý do bạn nên chọn học Khóa SEO tại EnWeb.

Phân tích chất lượng của Content

Trước khi tiến hành soạn content, bạn nên tìm bài viết đang chiếm ưu thế trên SERP. Bài viết của bạn sẽ có khả năng cao bị tụt dốc nếu như content không đạt tiêu chuẩn. Nên bạn cần phải đảm bảo phân tích chất lượng nội dung chất lượng và nắm rõ cấu trúc một bài viết chuẩn SEO như sau:

  • Cách hành văn
  • Cấu trúc bài viết
  • Hình thức trình bày: Hình ảnh, âm thanh, video,…

Phân tích độ biến động của SERP

SERP Analysis
Phân tích độ biến động của SERP.

Thứ hạng trên Google sẽ luôn thay đổi, đôi khi chỉ là sự xê dịch chậm ngày qua ngày của một trong hai URL quen thuộc, đôi khi có thể là những URL bất ngờ lọt vào top 5 một cách đáng ngạc nhiên. Kết quả đó nếu cứ ổn mãi như vậy thì có lẽ Google đã quá thảnh thơi vì đã tìm ra những nội dung chất lượng hàng đầu đáp ứng mọi mong muốn người dùng qua mọi năm.

Ngược lại, nếu như thứ hạng bị thay đổi một cách đột ngột và liên tục thì chắc chắn nội dung chưa thu hút ý định của người dùng. Những từ khóa có phần bất ổn về thứ hạng đó sẽ có tiềm năng hơn để bạn dễ dàng hướng đến mục tiêu kết liễu các đối thủ.

Bạn có thể kiểm tra lịch sử biến động thứ hạng của từ khóa bằng Ahrefs Keyword Explorer nhờ vào biểu đồ SERP position history.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang diễn ra những biến động thứ hạng như:

  • Không có hoặc có ít sự biến động: Người dùng sẽ có ý định tìm kiếm cao ở các trang hàng đầu, có sự ổn định trong bảng xếp hạng trong khoảng thời gian dài.
  • Chỉ có một vài trang diễn ra sự biến động: Ngoài những trang có thứ hạng duy trì ổn định thì bạn vẫn có thể dễ dàng phát hiện ra một số trang nhảy số một cách liên tục.
  • Có nhiều sự biến động: Trường hợp này diễn ra có thể là do Google đang trong quá trình tìm hiểu chính xác ý định tìm kiếm của người dùng.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website 

Các công cụ hỗ trợ SERP Analysis

Công cụ SERP Checker by Mangools

Đây là một trong những công cụ được ưa chuộng nhất, bởi nó có thể tập trung vào phân tích đối thủ hiệu quả. Bạn có thể xem được những số liệu như trang đối thủ cạnh tranh, số liệu thống kê lưu lượng truy cập, số lượng liên kết ngược và quyền quản lý tên miền.

SERP Analysis
Công cụ SERP Checker by Mangools.

Điểm khác biệt của SERP checker by Mangools so với các công cụ khác chính là khả năng nhìn thấy được sự thành công của đối thủ đang cạnh tranh với những tính năng của SERP, bao gồm cả các đoạn trích nổi bật. Bạn có thể xem các đoạn trích nổi bậc đó qua các trang web cạnh tranh được google xem là hữu ích và có liên quan nhất.

Ngoài ra SERP Checker còn cho phép bạn có thể theo dõi đối thủ theo thời gian và cung cấp báo cáo về hiệu suất của họ. Nhờ đó bạn sẽ có quyền quyết định được SERP nào có xu hướng thay đổi khi cho ra nội dung mới.

Công cụ SE Ranking

Công cụ này sẽ tập trung hoàn toàn vào Google, gồm cả các chỉ số trên Google SERPS. Công cụ này hoàn toàn miễn phí nhưng lại cho phép bạn có thể truy cập vào 20 từ khóa miễn phí trước khi bắt đầu tính phí cho các dịch vụ tiếp theo. Trong thời gian thực khi thứ hạng thay đổi bạn có thể theo dõi được trang web của mình và các trang web của đối thủ.

Ngoài ra bạn còn có thể theo dõi kết quả của mình tại Google Maps, điều này rất cần thiết đối với SEO địa phương tại các Doanh nghiệp. Bạn có thể dựa vào xếp hạng của mình để tìm cách cải thiện hiệu suất SEO địa phương như: tìm dữ liệu từ khóa về địa phương, liên kết ngược ở bên ngoài địa phương.

Công cụ SEOquake

SEOquake là công cụ quen thuộc mà ai làm SEO cũng đều biết, đây là một tiện ích mở rộng bao gồm những lợi ích sau:

Serp Analysis
Công cụ SEOquake.
  • Giúp bạn xem được báo cáo tổng quan về SEO của tất cả trang web chỉ trong nháy mắt.
  • Phân tích External Link và Internal Link của một trang.
  • Xem được chi tiết về những thông số backlink.
  • Đánh giá được độ khó của từ khóa.
  • Đáng giá điểm mạnh và yếu của đối thủ.

Khi các chỉ số về SEO cần thiết được hiển thị ngay dưới mỗi URL sau bước tìm kiếm từ khóa trên thanh Search Bar Google thì việc phân tích SERP trở nên tiện lợi hơn rất nhiều.

Sẽ phụ thuộc từng trường hợp và mục đích sử dụng khác nhau, bạn có thể ẩn bớt, chỉ cho hiển thị một vài thông số bạn đang quan tâm nhất, để không phải rối mắt. Ngoài ra, bạn còn có thể sắp xếp trình tự hiển thị của các trang theo thông số cụ thể, từ đó sẽ dễ dàng xuất ra file kết quả ở dạng tệp CSV.

Tính năng Moz SERP Analysis

Moz SERP Analysis là tính năng của công cụ Keywerd Explorer được phát triển từ Moz. Tính năng này mang đến cho chúng ta một góc nhìn tổng quan về các trang kết quả top 10 cùng với các chỉ số đo lường hiệu quả của SEO đặc trưng của Moz. Các chỉ số này có thể sử dụng để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ đang SEO cùng bộ từ khóa mục tiêu.

SERP Analysis
Tính năng Moz SERP Analysis.

Tại đầu trang, báo cáo về phân tích SERP sẽ hiển thị:

  • Số lượng truy cập từ khóa vào hàng tháng.
  • Mức độ khó của từ khóa.
  • CTR (nguồn tự nhiên).
  • Mức độ ưu tiên từ khóa.

Còn tại phần dưới sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ về các SERP Feature và các số liệu Moz của từng trang, gồm: Domain Authority, Page Authority, lượng Refrrring Domain trỏ đến một Root Domain và trỏ đến một trang.

Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp cho các bạn về khái niệm SEARP Analysis là gì? Cách phân tích SEARP hiệu quả và các công cụ hỗ trợ. Hy vọng qua bài viết các bạn có thể vận dụng tốt để giúp phát triển thứ hạn tìm kiếm của mình. Nếu còn gì vướng mắc về chủ đề này hay muốn tìm hiểu về các kiến thức khác, hãy liên hệ ngay với EnMedia, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ các bạn tốt nhất!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất