google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

semantic search

Tìm hiểu Semantic Search là gì và những đặc trưng nổi trội

Nếu bạn đang trên con đường theo đuổi lĩnh vực SEO hay dù bạn đang phát triển một doanh nghiệp và mong muốn sản phẩm, dịch vụ cũng như nội dung của bạn đạt được thứ hạng cao và dành được sự quan tâm chú ý của người dùng thì ắt hẳn không thể bỏ qua thuật toán Semantic Search. Đây là một thuật toán mới của Google, nó được phát triển thông minh hơn từ những thuật toán tiền đề trước đó. Và ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ cùng với bạn đi tìm hiểu xem thuật toán Semantic Search là gì và tại sao chúng ta cần phải biết về thuật toán này nhé.

Tìm hiểu về Semantic search là gì?

Khi nhắc đến Semantic Search hẳn chúng ta đặt ra hai câu hỏi rằng, Semantic Search là gì và tại sao chúng ta phải hiểu về thuật toán này, áp dụng thuật toán này để làm gì? Dưới đây sẽ là những nội dung giải đáp thắc mắc của bạn.

Semantic Search là gì?

Semantic là từ dùng để chỉ đến ý nghĩa hoặc bản thể của một cái gì đó (ngữ nghĩa học). Semantic Search được gọi chung là tìm kiếm ngữ nghĩa, nó ám chỉ đến việc những tìm kiếm có nghĩa, phân biệt rõ ràng với những tìm kiếm bằng từ vựng. So với việc tìm tiếm bằng từ vựng thì tiềm kiếm ngữ nghã sẽ cải thiện cao hơn độ chính xác của kết quả tìm kiếm. Nó sẽ dựa vào ý định của người tìm kiếm cũng như ý nghĩa ngữ cảnh để cung cấp những kết quả liên quan nhất. Semantic Search sẽ cho phép Google phân biệt giữa các thực thể khác nhau như con người, sự vật hay một địa điểm và phân tích ý định của người tìm kiếm dựa trên các yếu tố như:

  • Lịch sử tìm kiếm của người dùng
  • Vị trí người dùng
  • Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
  • Các biến thể chính tả.
semantic search
Tìm hiểu định nghĩa về Semantic Search là gì để thay đổi kế hoạch SEO hiệu quả hơn

Lý do chúng ta cần quan tâm đến Semantic Search là gì?

Câu hỏi được đặt ra rằng tại sao chúng ta cần quan tâm đến Semantic Search. Có hai lý do tiêu biểu được đưa ra như sau:

  • Đầu tiên, tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search) sẽ giúp cho Google xác định và loại bỏ những nội dung kém liên quan, kém chất lượng, cung cấp cho ngườu dùng những nội dung liên quan gần nhất đến ý định của họ để nội dung và chất lượng kết quả tìm kiếm cao hơn.
  • Sau mỗi năm, lượng dữ liệu của thế giới sẽ tăng lên gấp đôi và lượng dữ liệu lớn này đã trở thành tiêu chuẩn cho những người tham gia trực tuyến. Do đó, việc kết nối, tổ chức và cấu trúc lại dữ liệu ngữ nghĩa là vô cùng quan trọng trong việc giải quyết mối quan tâm của user về “Điều này có ý nghĩa gì với tôi?”
semantic search
Hiểu rõ về thuật toán cả Semantic Search sẽ hỗ trợ chúng ta trong quá trình cải thiện chất lượng dự án SEO

Tìm hiểu về SEO PowerSuite là gì và cách sử dụng hiệu quả TẠI ĐÂY

Lợi ích nổi bật của tối ưu nội dung theo Semantic Search

Tìm kiếm ngữ nghĩa – Semantic Search được tạo ra nhằm đáp ứng gần nhất những nhu cầu và mong muốn của người dùng mỗi ngày. Vì lẽ đó, người sáng tạo ra nội dung phải biết dùng cách nào để biến nội dung trên trang phù hợp nhất với mong muốn truy vấn của người dùng. Và để tạo ra các nội dung tìm kiếm ngữ nghĩa đáp ứng đúng và gần nhất với mong muốn của user, người tạo nội dung phải biết cách chủ động trong việc điều chỉnh nội dung của các từ và cụm từ liên quan nhất đến điều mà bạn đang nhắm đến về mặt ngữ nghĩa.

semantic search
Semantic Search sở hữu những tiện ích vô cùng nổi bật và tạo ra những ảnh hưởng tích cực lên trải nghiệm và sự hài lòng của người tìm kiếm

Giải đáp thắc mắc Nên học SEO online hay tới trung tâm? Đâu là lựa chọn tốt?

Những yếu tố quan trọng tác động tới Semantic Search là gì?

Google sẽ luôn cập nhật các thuật toán và công nghệ với mục đích hiểu được các ngôn ngữ tự nhiên cũng như mục đích tìm kiếm. Cho đến năm 2021 thì có bốn yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Semantic Search như sau:

Sơ đồ tri thức

Được phát hành vào năm 2012, sơ đồ tri thức được xem là cơ sở kiến thức về các thực thể và mối quan hệ của chúng. Nó cho phép các chuyển đổi từ đối sánh từ khoá sang đối sánh về ngữ nghĩa từ khoá hay còn gọi là Semantic Keyword. Hai phương pháp phổ biến để cung cấp sơ đồ trí thức bao gồm:

  • Dữ liệu có cấu trúc
  • Trích xuất thực thể từ văn bản

Thuật toán chim ruồi

Hummingbird – Thuật toán chim ruồi ra đời vào năm 2013 với mục đích đem đến kết quả tìm kiếm tốt hơn. Thuật toán này đặc biệt hữu ích với những truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hummingbird được xem là bản cập nhật khổng lồ đầu tiên nhấn mạnh được ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm thông qua các từ khoá riêng rẻ.

RankBrain

RankBrain là thuật toán được Google tạo để vấn đề là LSI tạo ra, nó còn thường biết đến là Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn. RankBrain được phát triển với công nghệ vượt trội hơn nhiều so với LSI, nó có thể hiểu ý nghĩa của từ hoặc cụm từ ngay cả khi không quen thuộc thông qua các thuật toán tương đối phức tạp. Chúng ta có thể xem RankBrain là một bản nâng cấp khác của thuật toán chim ruồi trước đó.

BERT

BERT chính là bản cập nhật mới nhất về cách hoạt động của tìm kiếm ngữ nghĩa. BERT tác đôngj khoảng 10% các truy vấn kể từ cuối năm 2019 trở đi. Bạn có thể hiểu rằng BERT có thể cải thiện hiểu biết về các truy vấn dài và phức tạp. BERT có thể giúp người dùng tìm thấy những thông tin chính xác và giá trị hơn so với thông thường và nó được đánh giá là bước nhảy vọt trong các phiên bản cập nhật thuật toán của Google.

semantic search
Hiểu rõ về những thành phần quan trọng tác động lên Semantic Search sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật toán này để áp dụng thành công

Khám phá ngay Google Trends là gì? Những lợi ích thú vị của Google Trends

Top 7 cách tối ưu hóa SEO cho Semantic Search

Sau khi hiểu về Semantic Search là gì, tầm quan trọng của Semantic Search cũng như những yếu tố có tác động lên Semantic Search thì tiếp theo EnMedia sẽ cùng bạn tìm hiểu những cách tối ưu hoá SEO cho Semantic Search nhé.

Ưu tiên cho ý định tìm kiếm

Trước đây khi làm SEO thì từ khoá là vô cùng quan trọng và là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, ngày nay khi thuật toán Google bắt đầu cập nhật và thay đổi thì việc chèn nhiều từ khoá đã không còn đem lại những hiệu quả như trước đó nữa mà thay vào đó bạn phải xác định được ý định tìm kiếm của người dùng (Search Intent). Đó chính là điểm khác biệt mà Semantic Search muốn hướng tới. Thay vì tập trung nhồi nhét từ khoá để lên top thì hãy cải thiện nội dung bài viết sao cho phù hợp nhất và đúng với ý định của người dùng.

Outline rõ ràng

Để viết một bài viết theo chủ đề lớn thì điều tiên quyết là phải có dàn bài hay còn gọi là outline, nó phải bao gồm những nội dung chính quan trọng và những nội dung phụ co liên quan. Đảm bảo độ chính xác và trọng tâm của bài viết để bài viết mang lại giá trị cho user.

Lên các nội dung với những chủ đề liên quan

Cách này tương đối dễ hiểu, nghĩa rằng khi bạn viết về một chủ đề thì không nên chỉ thực hiện một bài viết về chủ đề đó mà nên triển khai thực nhiều bài viết với những nội dung liên quan đến cùng chủ đề đó để tạo ra chiều sâu cho trang web của bạn, lấy được tự tin tưởng của người dùng và nhận được những đánh giá cao hơn.

Tập trung vào chủ đề thay cho từ khoá

Như đã đề cập trước đó, việc SEO bằng từ khoá và chỉ chú trọng vào nhồi nhét từ khoá đã không còn hiệu quả. SEO ngày nay cần bạn tập trung vào nội dung và chất lượng của chủ đề mà bạn triển khai chứ không phải là từ khoá và nội dung sáo rỗng. Do đó, bạn cần tập trung vào chủ đề, triển khai nhiều nội dung liên quan đến chủ dề chính và cung cấp những nội dung có giá trị và chuyên sâu.

Ưu tiên content dài

Những bài content có độ dài từ 500-1000 thường được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì độ nhanh gọn, không dài dòng và xúc tích. Thế nhưng tuỳ vào chủ đề. nếu như content quá ngắn và không cung cấp đủ thông tin cần thiết thì SEO cũng không hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng content của bạn triển khai và truyền tải đầy đủ những nội dung cần thiết để người đọc hài lòng với những thông tin họ nhận được. Ngoài ra, Google cũng sẽ đánh giá cao hơn những bài viết dài và có giá trị, vì thế đừng ngại ngần mà triển khai những nội dung dài để tăng lợi thế cạnh tranh nhé.

Sử dụng Schema Markup

Áp dụng khai báo Schema sẽ giúp cho các nội dung được sắp xếp rõ ràng và có tổ chức hơn. Điều này sẽ mang đến một điểm cộng lớn cho website của bạn. Bên cạnh đó, Schema Markup còn cho bạn những cơ hội hiển thị trên kết quả tìm kiếm dưới dạng Rich Snippet, đây là một trong những lợi thế để tăng CTR đấy.

Triển khai Topic Cluster

Kể từ khi thuật toán chim ruồi – Hummingbird ra đời vào 2013 thì việc áp dụng Topic Cluster trở nên phổ biến hơn. Topic Cluster là một nhóm bài viết hoặc các trang có liên kết với nhau tập trung về một chủ đề nhất định mà không yêu cầu mật thiết về từ khoá. Việc tạo lập Topic Cluster sẽ giúp usser nhanh chonhs và dễ dàng tìm thấy những nội dung đúng nhất với ý định tìm kiếm của họ ngay từ lần search đầu tiên.

semantic search
Gợi ý 7 cách mới nhất và hữu dụng nhất sử dụng Semantic SEO hiệu quả vào một dự án SEO thực tiễn

Săn ngay dịch vụ hấp dẫn: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

EnMedia hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về Semantic Search ở trên, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức liên quan đến lĩnh vực SEO. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp bạn có thể liên hệ trực tiếp đến EnMedia để được giải đáp hoặc tham gia ngay khoá học SEO tại Đà Nẵng để tìm hiểu sâu hơn những kiến thức liên quan đến chuyên ngành nhé. Hãy tiếp tục theo dõi EnMedia để cập nhật nhiều tin tức thú vị cũng như những kiến thức bổ ích khác.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất