google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

Influencer la gi

Influencer là gì? Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

Thuật ngữ Influencer là gì đang xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành xu thế trong những năm trở lại đây nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội, nhất là ở bối cảnh phát triển của thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay. Cùng EnMedia tìm hiểu về Influencer là gì, các dạng Influencer cũng như các thông tin liên quan khác trong bài viết dưới đây nhé!

Influencer là gì?

Influencer là thuật ngữ dùng để nói về những người có tầm ảnh hưởng và có tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhỏ hoặc cả cộng đồng rộng lớn. Mỗi Influencer sẽ có sức ảnh hưởng và có tác động khác nhau đến những người trong cộng đồng.

Influencer la gi
Influencer là thuật ngữ dùng để nói về những người có tầm ảnh hưởng

Hiện nay, các yếu tố như địa vị, độ nổi tiếng, kiến thức, tiềm lực tài chính hay khả năng tạo xu hướng,…được xem là các tiêu chí để đo lường, đánh giá mức độ uy tín cũng như tầm ảnh hưởng của cá nhân. Do đó, một influencer sẽ biết cách biến một trong các yếu tố trên trở thành thế mạnh của bản thân và phát huy tối đa nhằm lấy được sự tin tưởng, yêu quý từ những khán giả của họ và tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Upwork là gì? Ưu điểm của nền tảng trực tuyến Upwork, chi tiết: https://enmedia.vn/upwork-la-gi/

Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị thông qua việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu. Thay vì việc phải quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, việc sử dụng hình thức Influencer Marketing chính là việc bạn truyền cảm hứng và trả tiền cho những người có sức ảnh hưởng để họ có thể lan tỏa thông điệp trên các kênh mạng xã hội của họ.

Influencer la gi
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị qua việc sử dụng người có ảnh hưởng để truyền tải thông điệp thương hiệu

Nội dung của thông điệp có thể do người ảnh hưởng đó tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp của bạn biên soạn ra từ trước và yêu cầu họ làm theo.

Đừng bỏ lỡ: Lead là gì? Cách để nhận biết một Lead chất lượng

Phân biệt giữa Influencer và KOL

Hiện nay, mọi người vẫn hay nhầm lẫn khái niệm KOL và Influencer là gì, để phân biệt bạn có thể hiểu như sau:

KOL là những người có được trình độ chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực nào đó như: Chơi nhạc cụ, ẩm thực, kiến trúc, y tế,…Tiếng nói của họ sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến những người đang quan tâm lĩnh vực đó, còn đối với những lĩnh vực khác sẽ không có sự liên quan.

Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội. Họ là những người nổi tiếng như: MC, diễn viên, ca sĩ hoặc các bạn trẻ nổi tiếng nhờ một hiện tượng mạng như các gamer, streamer,…Phần lớn, họ không phải là một chuyên gia nhưng lại được rất nhiều người hâm mộ và theo dõi trên mạng xã hội.

Influencer la gi
KOL và Influencer là 2 khái niệm khác nhau nhưng dễ có sự nhầm lẫn

Cách thức hoạt động của Influencer là gì?

Hiện nay, cách hoạt động của các influencer cơ bản cũng tương tự như các loại hình dịch vụ được cung cấp từ các Freelancers, mà trong đó các Freelancers này chính những người có tầm ảnh hưởng như: Các KOLs, người nổi tiếng, Idols…

Khi một doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức nào đó đang có nhu cầu muốn quảng cáo, PR cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của họ, lúc này họ sẽ thuê một hay một nhóm người để triển khai việc PR, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình.

Những người được thuê luôn có độ uy tín cao trong các lĩnh vực liên quan hoặc có một độ nổi tiếng nhất định trong cộng đồng. Sau khi các influencers đã hoàn thành công tác PR, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,…theo như các điều khoản trong hợp đồng, lúc này doanh nghiệp sẽ thanh toán chi phí dịch vụ cho influencer.

Influencer la gi
Các Influencer được thuê cần có mức độ nổi tiếng nhất định trong cộng đồng

Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì?

Nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer đang được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng một cách nhanh chóng mặt. Từ đó việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với các thương hiệu càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, hãy cùng tìm hiểu các tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì một cách chính xác.

Reach (Độ phủ)

Reach được đo bằng lượng người theo dõi của Influencers trên mạng xã hội. Phần lớn, thương hiệu sẽ chọn những Influencer có lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người, nhưng điều này cũng có thể không đảm bảo hoàn toàn khả năng thành công của chiến dịch.

Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến của người tiêu dùng)

Resonance là mức độ gắn bó của những người theo dõi và loại nội dung mà những người có ảnh hưởng tạo ra. Khi những người theo dõi đọc được nội dung do những người có ảnh hưởng viết, lúc này họ sẽ có mức độ tương tác khác nhau.

Influencer la gi
Resonance là mức độ gắn bó của những người theo dõi và loại nội dung mà người có ảnh hưởng tạo ra

Relevance (Sự liên quan)

Relevance dùng để mô tả mức độ liên kết và tương đồng của định vị Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Thông thường Relevance được thể hiện qua các yếu tố sau đây:

  • Personal image (Thương hiệu của cá nhân).
  • Demographic (Thông tin về nhân khẩu học).
  • Type of post/ topic (Nội dung của bài viết trên trang cá nhân).
  • Fans/followers (Đối tượng audience).

Sentiment (Chỉ số cảm xúc)

Sentiment là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là việc Influencer đem đến cảm xúc tiêu cực hay tích cực cho đối tượng đang quan tâm đến họ. Đối với trường hợp của những người có sức ảnh hưởng đang có các vụ bê bối cũng sẽ có tác động rất lớn, làm cho người dùng tẩy chay các thương hiệu được họ đại diện hoặc quảng bá.

Influencer la gi
Sentiment là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là việc Influencer đem đến cảm xúc tiêu cực hay tích cực

Xem thêm: NLP là gì? Ứng dụng của phương pháp NLP, TẠI ĐÂY

Các dạng Influencer tại Việt Nam

Có thể phân biệt các dạng Influencer tại Việt Nam như sau:

  • Phân theo lượt theo dõi (follow) bao gồm: Mega-Influencer, Macro-Influencer, Micro-Influencer và Nano-Influencers.
  • Phân theo nội dung hoạt động bao gồm: Blog, Youtube và Social Media.
  • Phân theo mức độ ảnh hưởng: Người nổi tiếng và những người có chuyên môn.
Influencer la gi
Có thể phân loại Influencer theo lượt theo dõi, nội dung hoạt động và mức độ ảnh hưởng

Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Nếu như cảm thấy bản thân có tài năng và đam mê trên một lĩnh vực nào đó và mong muốn trở thành một Influencer, bạn hãy theo đuổi ước mơ của mình bắt đầu từ các bước cụ thể sau đây.

Xác định được điểm mạnh của bản thân

Hãy liệt kê ra những điểm mạnh của bản thân, những điều mà bạn tin tưởng mình sẽ làm tốt và có thể phát triển trong tương lai. Tiếp đến, cần xác định một lĩnh vực mà bạn đam mê và có khả năng phát triển nhất để có thể tập trung theo đuổi.

Lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định được con đường muốn theo đuổi trên lĩnh vực nào đó, bạn hãy tìm hiểu những đối tượng đang quan tâm đến lĩnh vực đó. Bởi nội dung được bạn tạo ra cho dù dù ở hình thức video content, bài post hay blog đều cần phải nhắm đến đối tượng mục tiêu.

Influencer la gi
Tìm hiểu những đối tượng đang quan tâm đến lĩnh vực của bạn

Chọn kênh truyền thông mạng xã hội phù hợp

Trên mỗi kênh truyền thông đều sẽ có những ưu và điểm riêng sẽ phù hợp với từng lĩnh vực. Trường hợp bạn muốn làm photographer chuyên nghiệp hãy dùng Instagram hoặc chọn Tik Tok nếu bạn đi theo hướng sáng tạo những video ngắn.

Chiến lược phát triển sự nghiệp

Để có thể phát triển lâu dài và bền vững, bạn cần phải lên một kế hoạch, chiến lược cho bản thân. Bạn có thể lên kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cùng với các mục tiêu cụ thể đặt ra nhằm đo lường hiệu quả công việc.

Đầu tư thời gian và chất xám

Bất kể Influencer nào, để có thể thành công họ đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Do đó, nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng và mang lại lợi ích cho cộng đồng, bạn hãy cố gắng đầu tư thật nghiêm túc, nhất là trong giai đoạn đầu.

Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng

Tương tác với đối tượng mục tiêu thường xuyên

Sau khi đã xây dựng kênh, bạn cần giữ tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay có rất nhiều hình thức để giúp bạn tương tác với mọi người như trả lời trên story, bình luận trên bài post, livestream,…Hãy tận dụng nó một cách hiệu quả để trở nên gần gũi hơn với những người theo dõi mình.

Influencer la gi
Cần tương tác thường xuyên với đối tượng mục tiêu của mình

Sáng tạo và đổi mới nội dung

Hiện nay, có rất nhiều người cũng đang nuôi ước mơ trở thành Influencer, họ cũng luôn đầu  tư chất xám để tạo ra nội dung thu hút mọi người. Do đó, bạn cần không ngừng cố gắng sáng tạo và sản xuất ra các nội dung mới lạ, độc đáo để cạnh tranh và trở nên nổi bật nhất.

Tạo ra sự gắn kết cộng đồng của các Influencer

Việc tạo ra các mối quan hệ tốt với các Influencer sẽ giúp bạn nhận về nhiều sự quan tâm cũng như lượt theo dõi hơn. Những người đang theo dõi họ sẽ biết đến bạn một cách nhanh chóng. Do đó, đây là cơ hội bạn cần phải nắm bắt nếu có cơ hội tạo được mối quan hệ tốt với các Influencer có sức ảnh hưởng khác.

Thu nhập của nghề Influencer có cao không?

Hiện nay, mức thu nhập của Influencer được đánh giá cao hơn so với mặt bằng các công việc khác. Mức thu nhập này đến từ nhiều nguồn khác nhau như: Việc quảng cáo PR sản phẩm, quay TVC quảng cáo., đại diện nhãn hàng, làm mẫu lookbook  …

Ngoài ra, mức thu nhập từ các hoạt động này sẽ có khác biệt dựa vào mức độ hot, nổi tiếng và sức ảnh hưởng của các Influencer. Trên thực tế, đối với Influencer có trên dưới 10.000 Follow có thể kiếm được mức thu nhập vài chục triệu, còn với các Influencer có từ 100.000 đến 1 triệu Follow sẽ kiếm được vài trăm triệu và các Celeb trên 1 triệu Follow có thể kiếm được hàng tỷ.

Influencer la gi
Mức thu nhập của Influencer sẽ có khác biệt dựa vào mức độ hot, nổi tiếng và sức ảnh hưởng

Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể uy tín và chất lượng

Lời kết

Qua bài viết EnMedia đã giải đáp cho các bạn thắc mắc về Influencer là gì, Influencer marketing là gì, cách trở thành Influencer chuyên nghiệp cũng như các thông tin có liên quan khác. Hy vọng qua bài viết bạn có thể biết cách sử dụng Influencer phù hợp để mang đến kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn giúp bạn tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau các chiến dịch.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết, đừng quên theo dõi chúng tôi để thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất nhé!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất