google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

Index la gi

Index là gì? Cách tối ưu index cho website hiệu quả

Index là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng tới tốc độ index? Làm cách nào để tối ưu index cho website hiệu quả? Đây là những câu hỏi chung của nhiều SEOer. Bởi không phải ai cũng thật sự hiểu về thuật ngữ này một cách tường tận. Trong bài viết dưới đây, EnMedia sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên một cách chi tiết nhất!

Index là gì?

Index hay còn gọi là lập chỉ mục, đây là quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm với các website trên mạng Internet. Công cụ tìm kiếm này sẽ thực hiện phân tích, đánh giá, xếp hạng và lưu trữ chúng trong cơ sở dữ liệu. Trường hợp người dùng yêu cầu nội dung tại trang web, hệ thống sẽ trích xuất trong cơ sở dữ liệu của website để trả về những dữ liệu đã được lập chỉ mục.

Index la gi
Index là quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm với các website trên mạng Internet

SEO có tăng doanh số bán hàng và thương hiệu của Doanh nghiệp?, chi tiết: https://enmedia.vn/seo-co-tang-doanh-so-ban-hang/

Tầm quan trọng của index đối với SEO

Việc Index là yếu tố vô cùng quan trọng giúp website và nội dung trên trang web có được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Trường hợp chưa được Index, website và nội dung của trang web sẽ khó có cơ hội xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả SEO và khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

Index la gi
Index giúp website và nội dung trên trang web có được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm

Mức độ uy tín của website cũng được thể hiện thông qua tốc độ Index. Với website có tốc độ Index nhanh sẽ chứng tỏ được uy tín còn đối với tốc độ website chậm sẽ mang đến trải nghiệm không tốt cho người dùng và không được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Index sẽ cấp quyền cho phép các công cụ tìm kiếm có thể xem tất cả các trang (không tính các trang thiết lập chặn bot riêng). Đây là cách mang lại lưu lượng lớn người dùng truy cập cho website của bạn. Ngoài ra, Index cũng giống như chứng chỉ chứng minh sự tồn tại của một website trên công cụ tìm kiếm. Đây là bước vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong quy trình SEO cần phải duy trì nhằm giúp ổn định việc xuất hiện website của bạn..

Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ index

Sau khi đã tìm hiểu định nghĩa index là gì cũng như những lợi ích của nó mang lại. Tiếp theo, hãy cùng theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index dưới đây để đưa ra giải pháp tốt nhất cho website của bạn.

Index la gi
Theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index để đưa ra giải pháp tốt nhất cho website của bạn
  • Cấu trúc website: Cấu trúc website nếu chưa đạt tiêu chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình index của Google và mang đến trải nghiệm không tốt người dùng. Do đó, bạn cần đảm bảo một cấu trúc website rõ ràng và nắm vững về SEO Onpage, để GoogleBot dễ dàng phân loại và lập chỉ mục nội dung trên website.
  • Traffic: Nếu traffic trên trang web của bạn tốt, GoogleBot nhanh chóng phát hiện ra trang của bạn và tiến hành thiết lập chỉ mục.
  • Tuổi đời website: Google sẽ sử dụng hơn 200 yếu tố để đánh giá và xếp hạng thứ mục của các trang web. Đối với những link từ website có tuổi đời lâu sẽ có chất lượng hơn và được index nhanh hơn.
  • Nội dung cập nhật: GoogleBot sẽ lập trình thu thập dữ liệu và đánh giá rất tốt đối với những nội dung mới mẻ, được cập nhật thường xuyên.
  • Tốc độ tải trang: Nội dung của trang sẽ được GoogleBot quét để thu thập dữ liệu. Trường hợp tốc độ load trang diễn ra quá chậm, GoogleBot sẽ không đợi được và tự động thoát khi trang chưa được index.
  • Trùng lặp nội dung: Đối với những bài viết có nội dung bị trùng lặp với các bài ở website hay đường dẫn khác sẽ làm cho quá trình index trang chậm lại, để Google đánh giá chính xác thông tin. Từ đó gây ảnh hưởng không tốt đến hiển thị xếp hạng trang web của bạn.
  • Internal link: Số lượng liên kết nội bộ có tầm quan trọng đối với các trang khác trên website. Nếu có càng nhiều internal link, URL đó sẽ càng quan trọng và được index nhanh chóng.
  • Sức mạnh của Brand: Tương tự như tuổi đời của website, khi thương hiệu uy tín tồn tại trong một khoảng thời gian đủ lâu, được người dùng tìm kiếm thường xuyên và đưa ra đánh giá tốt, brand đó sẽ được index càng nhanh.
  • Thông báo đến công cụ tìm kiếm: Để đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục, bạn cần chủ động khai báo đến công cụ tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ: 10 Phần mềm SEO chuyên nghiệp được đánh giá tốt nhất hiện nay

Cách thức hoạt động của việc index website

Trước khi đi vào quá trình hoạt động của index Google, bạn cần tìm hiểu Google sẽ lấy các thông tin của website qua đâu dưới đây:

  • Dữ liệu trong trang web của bạn.
  • Thông tin và dữ liệu của website được chính người dùng chủ động gửi.
  • Quá trình Google quét nội dung trên website.
  • Cơ sở dữ liệu được công khai ở hệ thống Internet.
  • Cùng với các nguồn thông tin khác.
Index la gi
Để đi vào quá trình hoạt động của index Google, cần tìm hiểu Google sẽ lấy thông tin website qua đâu

Sau khi đã tiếp cận được các nguồn thông tin của website, tiếp đến Google sẽ thực hiện quá trình index qua các bước như sau:

  • Bước 1: Thu thập dữ liệu: Khi có một URL mới xuất hiện, Google sẽ ngay lập tức truy cập và quét thông tin để thu thập nội dung của URL và website đó.
  • Bước 2: Lập chỉ mục: Sau khi truy cập vào trang web, các thuật toán của Google sẽ cho phép đọc, hiểu toàn bộ nội dung có trên trang như văn bản, video, hình ảnh,… toàn bộ dữ liệu sẽ được tập hợp và lưu trữ tại một kho dữ liệu khổng lồ. Tiếp theo, Google sẽ sắp xếp chúng thành các chỉ mục và phân loại theo từng nhóm một cách hợp lý nhằm giúp người dùng tiếp cận với những nội dung được đề xuất trước một cách dễ dàng.
  • Bước 3: Hiển thị nội dung: Khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm trên Google, lúc này Google sẽ tiến hành phân tích và đưa ra các câu trả lời sát với nội dung của câu hỏi nhất. Đối với các trang web có nội dung được đánh giá phù hợp và có ích sẽ được thiết lập chỉ mục tại vị trí đầu để gợi ý cho người dùng.

Cách tối ưu index cho website hiệu quả

Qua khái niệm index là gì có thể thấy quá trình công cụ tìm kiếm Index Website sẽ cần mất một khoảng thời gian. Để website của bạn có thể index dữ liệu một cách nhanh chóng hơn. Hãy cùng tham khảo 6 cách sau đây:

Thường xuyên cập nhật nội dung mới

Việc cập nhật nội dung mới thường xuyên sẽ tạo thói quen giúp Google Bot ghé thăm trang web của bạn nhiều hơn. Đối với các website hiếm khi đăng tải nội dung mới Google sẽ hạn chế việc lập chỉ mục.

Index la gi
Cập nhật nội dung mới thường xuyên sẽ tạo thói quen cho Google Bot ghé thăm website của bạn nhiều hơn

Đối với những website mới tạo, cần phải đăng bài với tần suất đều đặn, ít nhất phải có 2 đếm 3 bài mới mỗi tuần hoặc 1 bài trên một tuần, nhưng phải đảm bảo khối lượng nội dung lớn và có nội dung hữu ích, sâu sắc.

Hãy lên lịch cho bài viết của mình để đảm bảo việc đăng bài được thực hiện một cách đều đặn. Bạn có thể sử dụng tính năng lên lịch bài viết trên nền tảng WordPress để thiết lập thời gian đăng bài viết trong tương lai.

Sử dụng tính năng Fetch as Google

Sử dụng Fetch as Google của Google Search Console là một cách giúp đẩy nhanh tốc độ Index trên website của bạn. Bạn có thể sử dụng bằng cách đi đến Google Search Console, vào WMT chọn Thu Thập dữ liệu > Tìm nạp như Google, và dán Link cần Google Index vào là hoàn thành.

Sử dụng công cụ Google Webmaster Tool

Thay vì đợi Googlebot tìm đến trang của bạn, hãy tự khai báo hồ sơ trang của mình trên Google Webmaster Tool để được Index nhanh hơn. Bạn có thể khai báo một cách liên tục 3 lần để đẩy nhanh tốc độ Index liên kết trên Google.

Tối ưu danh sách Ping trên WordPress

Tối ưu danh sách Ping trên WordPress sẽ hỗ trợ trong việc rút ngắn thời gian Index trên trang web. Để thực hiện điều này, đầu tiên bạn vào Settings > Writing > Update Service. Tiếp đến, dán danh sách Ping Services rồi ấn vào Save Changes để lưu.

Chia sẻ URL của các kênh Social Media

Việc chia sẻ URL của các kênh Social Media là cách làm hiện đang được sử dụng phổ biến. Đây là cách giúp tăng traffic một cách hiệu quả và giúp công cụ tìm kiếm có thể index website của bạn một cách nhanh chóng.

Index la gi
Việc chia sẻ URL của các kênh Social giúp công cụ tìm kiếm index website của bạn một cách nhanh chóng

Chạy quảng cáo

Nếu doanh nghiệp của bạn có thể chi được một lượng ngân sách cho việc chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads,…Bạn có thể tận dụng để tối ưu việc index cho website. Đây là cách giúp làm tăng lượng tiếp cận, độ tin tưởng và hỗ trợ cho quá trình index dữ liệu được diễn ra một cách nhanh nhất.

Xem thêm: Case Study là gì? Cách trình bày và triển khai Case Study, TẠI ĐÂY

Trình thu thập thông tin Googlebot sẽ nhìn thấy website như thế nào?

Google thu thập dữ liệu và lưu trữ các website tại các hệ thống chỉ mục khác nhau. Đối với các trang web nổi tiếng được thiết lập việc đăng bài đều đặn sẽ thu thập thông tin thường xuyên hơn so với các trang web hạn chế trong việc đăng bài.

Để xem phiên bản được lưu tại bộ nhớ Cache của trang web, bạn nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh URL tại SERP. Tiếp đến, chọn Bộ nhớ Cache hoặc có thể xem phiên bản Text-only tại trang web của bạn để xác định các nội dung quan trọng có được thu thập và lưu trữ hiệu quả hay không.

Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index

Để kiểm tra Google đã Index các nội dung nào trên website, bạn hãy tiến hành theo 2 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Google Search.

Bước 2: Tại ô tìm kiếm của Google Search bạn gõ với cú pháp site: tên miền của Website. Lúc này các bài viết website của bạn sẽ được hiện ra, trong trường hợp kết quả trả về trống rỗng hay quá ít, có nghĩa một số nội dung của website vẫn được chưa được Index hoặc đã bị chặn Googlebot.

Ví dụ: Bạn muốn kiểm tra các bài viết của enmedia.vn đã được Google Index hay chưa, hãy gõ vào ô tìm kiếm cú pháp: site:enmedia.vn

Index la gi
Cách kiểm tra các bài viết của enmedia.vn đã được Google Index hay chưa

Nguyên nhân các trang web đã được index có thể bị xóa ra khỏi chỉ mục

Các trang web đã được Index có thể sẽ bị xóa trong một vài trường hợp. Dưới đây là một số nguyên nhân làm cho các công cụ tìm kiếm sẽ loại bỏ website ra khỏi cơ sở dữ liệu:

Index la gi
Các trang web đã được Index có thể sẽ bị xóa trong một vài trường hợp
  • URL trả về bị lỗi “Not Found”: Trong trường hợp 4XX là khi trình thu thập của công cụ tìm kiếm không thể truy cập vào website của bạn, đây là lỗi của máy khách. Đối với lỗi máy chủ 5XX là khi trình thu thập công cụ không truy cập thông tin được, xuất phát từ lỗi máy chủ. Nguyên nhân của lỗi này có thể do trang của bạn đã bị di chuyển và chuyển hướng 301 không được thiết lập hoặc đã bị xóa.
  • URL được thêm thẻ Meta No Index: Chủ sở hữu của trang web có thể đã thêm thẻ này vào để hướng dẫn công cụ tìm kiếm bỏ qua các trang và không chỉ mục cho nó.
  • URL bị phạt:  Do đã vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của công cụ tìm kiếm và bị xóa ra khỏi chỉ mục.
  • URL bị chặn thu thập thông tin: Có thể do việc thêm mật khẩu trước khi người dùng có thể truy cập trang.

Đối với một trang trên website trước đây của bạn có trong chỉ mục của Google nhưng không còn được hiển thị nữa, bạn có thể tìm hiểu trạng thái của trang bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra URL hoặc sử dụng tính năng “Request Indexing” của Fetch as Google để gửi các URL riêng lẻ vào chỉ mục.

Tham khảo: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín và chuyên nghiệp

Cách để công cụ tìm kiếm xác định được trang web cần được index

Các công cụ tìm kiếm sẽ xác định website của bạn có cần Index hay không qua các cách sau:

Index la gi
Các công cụ tìm kiếm sẽ xác định website của bạn có cần Index hay không qua một số cách
  • Qua công cụ Robots Meta Directives các công cụ kiếm kiếm sẽ dễ dàng biết được trang web của bạn có cần được index hay không.
  • Meta Directives sẽ cấp cho các công cụ tìm kiếm về cách bạn đang muốn trang web của mình cần được xử lý.
  • Bạn có thể thông báo với trình thu thập thông tin trên công cụ tìm kiếm như “không lập chỉ mục trang này tại kết quả tìm kiếm” hay “không chuyển bất kỳ chủ sở hữu liên kết nào cho bất kỳ liên kết trong tất cả các trang”.

Lưu ý: Trong đó Meta Directives sẽ ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục và không thể thu thập dữ liệu. Googlebot cần thu thập dữ liệu trên website để xem các chỉ thị Meta. Do đó, việc sử dụng Meta Directives để ngăn chặn trình thu thập dữ liệu truy cập sang một số trang web nhất định không phải là ý tưởng hay. Bởi thẻ Robots cần thu thập thông tin để được tôn trọng.

Những việc cần lưu ý khi index

Sau khi đã tìm hiểu về index là gì cũng như cách để tối ưu hiệu quả. Tuy nhiên để quá trình index được thuận lợi bạn nên lưu ý những việc dưới đây.

Thường xuyên kiểm soát index

Bạn cần quan tâm chỉ số trang được index, bởi lượng trang được index càng lớn chứng tỏ mức độ đầu tư về mặt nội dung của bạn càng chất lượng. Do đó, trong quá trình diễn ra khai báo Google để website được thiết lập chỉ mục, bạn cần theo dõi các chỉ số index xuyên suốt. Bạn nên kiểm tra với tần suất từ 2 đến 4 tuần định kỳ.

Index la gi
Lượng trang được index càng lớn chứng tỏ mức độ đầu tư về mặt nội dung của bạn càng chất lượng

Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi và phân tích những chỉ số quan trọng dưới đây:

  • Số lần nhấp chuột: Đây là số lần nhấp chuột dẫn đến website của bạn từ trang hiển thị các kết quả tìm kiếm trên Google.
  • Số lần hiển thị: Là số lần mà 1 URL trong website được người dùng nhìn thấy tại trang hiện các kết quả tìm kiếm.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Đây là chỉ số được tính bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần được hiển thị.
  • Vị trí trung bình website: Đây là vị trí được xếp hạng trên Google.

Sắp xếp link index

Bạn cần sắp xếp các URL index theo từng nhóm keyword chủ đề, việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý website hơn. Ngoài ra đây cũng là cách tạo điều kiện để Google đánh giá tốt nội dung trong website của bạn hơn.

Xem thêm: Khóa học seo tại Đà Nẵng

Lời kết

Bài viết trên đây đã trình bài khái niệm index là gì và toàn bộ thông tin cần về quá trình Index Google. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ mang đến những kiến thức hữu ích, giúp bạn áp dụng tốt trong công việc. Nếu còn gì vướng mắc về bài viết hãy liên hệ ngay với EnMedia để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất