Mục lục

Duplicate là gì? Đây là lỗi trùng lặp content gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình SEO. Các SEOer phải nghiêm túc đầu tư nội dung cho trang web của mình mới có thể tránh và hạn chế các rủi ro có thể xảy nếu xuất hiện trùng lặp nội dung. Vậy cụ thể Duplicate Content là gì? Làm cách nào để khắc phục lỗi lặp content hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu một cách chi tiết nhất nhé!

Content Duplicate là gì?

Duplicate được tạm dịch là sự trùng lặp, sao chép hoặc giống nhau. Trong SEO, Duplicate Content nói về việc một nội dung nào đó được lặp lại trên nhiều website khác nhau hoặc nhiều trang trên một website.

Duplicate la gi
Duplicate Content là việc một nội dung được lặp lại trên nhiều website khác nhau hoặc nhiều trang của một website

Duplicate Content bao gồm lỗi nội dung bị trùng lặp hoàn toàn hay giống nhau một phần. Từ đó khiến cho công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc xác định trang web nào là bản gốc nguyên bản nhất để đưa lên đầu bảng kết quả tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ: Khóa học seo tại Đà Nẵng

Duplicate Content ảnh hưởng như thế nào trong quá trình SEO?

Qua khái niệm Duplicate là gì có thể thấy, đây là yếu tố tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng cũng như thứ hạng trang web, cụ thể như sau:

Duplicate la gi
Duplicate Content là yếu tố tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng cũng như thứ hạng trang web

Ảnh hưởng đến người dùng

Người dùng thường có thói quan tìm kiếm mọi thứ trên Google như tin tức, công thức nấu ăn, mua sắm,…Chắc chắn họ luôn mong muốn tìm những thông tin mới mẻ, thú vị, không trùng lặp. Đối với những trang web khác nhau có nội dung như một hay tương tự, không có gì mới mẻ, người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán và thoát trang nhanh chóng.

Do đó, Bạn cần tạo ra những nội dung chất lượng, khác biệt, độc lạ, mới có thể đảm bảo giúp người dùng hứng thú hơn khi đọc bài viết, tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích và không làm lãng phí thời gian tìm kiếm của họ.

Ảnh hưởng đến trang web

Đối với trang web nội dung được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Content chất lượng sẽ giúp giữ chân người dùng trên trang web, nâng cao lượng traffic hơn. Khi bài viết của bạn được SEO lên top, sẽ giúp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng hiệu quả, từ đó mang đến nhiều lợi ích về lượng truy cập và doanh thu cho doanh nghiệp.

Google sẽ dựa vào các thuật toán và checklist tiêu chí xếp hạng riêng biệt để xếp hạng các website. Đối với các nội dung bị trùng lặp sẽ làm cho các hệ thống tìm kiếm gặp khó khăn trong sàng lọc, xếp hạng những nội dung này. Ngoài ra, Google đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm người dùng, vì vậy các nội dung Duplicate sẽ rất khó để index được.

Index là gì? Cách tối ưu index cho website hiệu quả, chi tiết: https://enmedia.vn/index-la-gi/

Các loại Content Duplicate cần khắc phục

Dưới đây là 2 loại trùng lặp content được phân loại dựa trên vị trí những bài viết trùng lặp bao gồm Duplicate onpage và Duplicate offpage.

Duplicate la gi
Có 2 loại trùng lặp nội dung cần khắc phục đó là Duplicate onpage và Duplicate offpage

Duplicate onpage

Đôi khi, sự trùng lặp sẽ vô tình xảy ra do nhiều lỗi về mặt kỹ thuật gây ra như:

  • Một số website được chia thành nhiều trang, có nhiều danh mục nhằm rút gọn hiển thị. Tuy nhiên, trong trường hợp xử lý không khéo, sẽ dẫn đến tình trạng thẻ meta, tiêu đề bị trùng lặp và Google sẽ xem đó là Duplicate Content.
  • Http – https hay www – non www là một địa chỉ website thông thường được tự động chuyển hướng thành www.”Tên trang web”.com khi truy cập. Hoặc trường hợp người dùng truy cập cả link “Tên trang web”.com và www.”Tên trang web”.com. Điều này sẽ bị Google đánh giá là Duplicate Content.

Duplicate offpage

Duplicate offpage xuất phát từ nội dung, có thể do sự trùng lặp về biểu mẫu sản phẩm hoặc người viết cố tình copy nội dung ở trang khác. Đối với việc trùng lặp biểu mẫu xuất pháp từ lỗi không cố ý.

Trường hợp các trang thương mại điện tử dùng mô tả mặt hàng một cách thống nhất. Thông thường khi đăng bán sản phẩm họ sẽ lấy phần mô tả mặt hàng từ phía nhà sản xuất. Điều này cũng khiến nội dung bị trùng lặp ở nhiều trang web.

Hoặc nếu cố tình sao chép nội dung từ các trang của người khác do không có ý tưởng. Kể cả trường hợp có ghi nguồn sao chép, Google vẫn đánh giá đó là những nội dung bị trùng lặp.

Xem thêm: Case Study là gì? Cách trình bày và triển khai Case Study, TẠI ĐÂY

Các lý do gây nên nội dung bị trùng lặp

Nội dung trên trang web bị trùng lặp là điều không có SEOer mong muốn, tuy nhiên có rất nhiều lý do tạo ra lỗi này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến đã được chúng tôi tổng hợp lại.

Lỗi về URL

Dưới đây là 3 lỗi về URL thường gặp phải, cụ thể:

Duplicate la gi
Các lỗi URL gây trùng lặp nội dung

Tính năng Filter trong Website:

Tính năng Filter sẽ cho phép người dùng sàng lọc và sắp xếp các mục trên trang. Tính năng này sẽ gắn những tham số vào cuối URL. Do thường có nhiều sự kết hợp giữa các bộ lọc, tại mỗi bộ lọc sẽ gắn một tham số cuối khác nhau cho URL. Dẫn dẫn đến nhiều nội dung bị trùng lặp hoặc gần trùng lặp.

URL có và không có gạch chéo:

Đối với các URL có dấu gạch chéo và không có dấu gạch chéo ở cuối được Google xem là hoàn toàn độc lập với nhau. Ví dụ: 2 trang web enmedia.vn/page/ và enmedia.cn/page đều được Google xem là 2 URL khác nhau.

Bạn có thể kiểm tra 2 URL có riêng biệt hay không bằng cách thử load lại trang có để dấu “/” và không có dấu “/”: Đối với URL không có dấu “/” khi được chuyển hướng đến URL chứa dấu “/”, tức là nó không được tính bị Duplicate. Nếu có thể truy cập vào được ở cả hai URL này, điều đó có thể dẫn đến vấn đề nội dung đang bị trùng lặp.

Website có phiên bản dành cho Mobile:

Đới với các URL thân thiện với thiết bị di động sẽ bị trùng lặp với các URL trên máy tính để bàn. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách chuẩn hóa phiên bản thiết bị di động thành phiên bản gốc. Sử dụng Rel = “Alternate” để làm cho Google biết rằng URL dành cho thiết bị di động là phiên bản thay thế của nội dung trong máy tính để bàn.

HTTP, HTTPS, WWW

Các trang web hầu hết đều có thể truy cập được với một trong bốn biến thể sau đây:

https://enmedia.vn (https, không có www)
https://www.enmedia.vn (https, www)
http://enmedia.vn (http, không có www)
http://www.enmedia.vn (http, www)

Trong trường hợp bạn không định cấu hình chính xác cho máy chủ của mình, trang web có thể sẽ truy cập được cả hai hoặc nhiều biến thể này. Điều này có thể dẫn đến vấn đề trùng lặp về nội dung trên website của bạn.

Tham khảo: SEO Audit là gì? Quy trình kiểm tra Audit Website hiệu quả

Duplicate Content có bị Google phạt không?

Google sẽ không phạt Duplicate Content trong trường hợp bạn đảm bảo không sao chép nội dung từ các website khác hoặc không thao túng kết quả trên công cụ tìm kiếm.

Duplicate la gi
Google sẽ không phạt Duplicate Content nếu bạn đảm bảo không sao chép nội dung từ các website khác

Việc trùng lặp nội dung sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất SEO, khiến cho mọi nỗ lực của bạn đã bỏ ra trước đây trở nên vô nghĩa. Do đó, hãy cố gắng thiết lập ra chiến lược Content SEO ngay từ ban đầu để đảm bảo nội dung không có sự trùng lặp.

Các công cụ kiểm tra mức độ trùng lặp nội dung

Kể cả trường hợp bạn đã đảm bảo nội dung trang web của mình không bị ăn cắp ý tưởng của trang khác, bạn cũng cần kiểm tra để chắc chắn rằng không có nội dung nào bị sao chép ngoài ý muốn. Bạn có thể tham khảo một số công cụ dưới đây.

Dupli Checker

Dupli Checker là công cụ cho phép bạn thực hiện việc tìm kiếm văn bản, tệp văn bản và URL. Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí với nhiều tìm kiếm không giới hạn khi bạn đăng ký. Bạn có thể sử dụng thử một lần trước khi đăng ký. Quá trình quét để kiểm tra trùng lặp sẽ được hoàn tất chỉ sau vài giây.

Duplicate la gi
Dupli Checker là công cụ cho phép bạn thực hiện việc tìm kiếm văn bản, tệp văn bản và URL

Copyscape

Copyscape cũng là công cụ được cung cấp tính năng tìm kiếm URL miễn phí và trả kết quả kiểm tra trùng lặp sau vài giây. Mặc dù thông thường phiên bản miễn phí sẽ không cho phép thực hiện tìm kiếm sâu, tuy nhiên với kết quả của công cụ này lại có độ chính xác khá cao.

Siteliner

Với Siteliner, bạn chỉ cần dán của URL của website vào công cụ để quét nội dung bị trùng lặp. Thời gian tải trang, số từ ở mỗi trang, liên kết nội bộ và bên ngoài,…Sẽ phụ thuộc vào kích thước của trang web. Quá trình quét nội dung có thể mất vài phút và trả về kết quả có độ chính xác cao.

Duplicate la gi
Với Siteliner, bạn chỉ cần dán của URL của website vào công cụ để quét nội dung bị trùng lặp

Một số cách tránh Duplicate Content

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Duplicate là gì cũng như lý do gây nên lỗi trùng lặp nội dung. Để có thể chủ động đưa ra phương pháp tối ưu nhằm đảm bảo khách truy cập tìm thấy nội dung, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.

Sử dụng Redirect 301

Việc sử dụng chuyển hướng Redirect 301 trong tệp “.htaccess” của mình giúp có thể để chủ động trong việc khắc phục Duplicate Content. Giả sử trường hợp bạn có một nội dung cũ vẫn chưa được cập nhật mới lại, lúc này bạn phải sử dụng Redirect 301 để giúp người dùng khi nhấp chuột vào URL cũ sẽ được chuyển hướng sang nội dung của bài viết mới.

Sử dụng Top-Level Domain

Sử dụng Top-Level Domain để hướng đến người dùng trong một khu vực quốc gia cụ thể nào đó. Đây là phần mở rộng nằm sau cuối tên miền ví dụ như: https://enmedia.vn/, nội dung của tên miền này sẽ tập trung chủ yếu đến người dùng tại Việt Nam.

Duplicate la gi
Sử dụng Top-Level Domain để hướng đến người dùng trong một khu vực quốc gia cụ thể nào đó

Giảm thiểu nội dung tương tự nhau

Bạn cần xem xét việc mở rộng và hợp nhất các trang có nội dung tương tự nhau. Giả sử nếu website của bạn có các trang viết về công cụ check đạo văn, bạn có thể viết thành một trang tổng hợp tất cả các công cụ lại.

Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể uy tín và chất lượng

Xây dựng liên kết một cách nhất quán

Xây dựng liên kết một cách nhất quán cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, nhằm tránh các vấn đề liên quan đến URL có dấu gạch chéo ở ngay cuối link hoặc trùng với những biến thể URL khác như http, https, www,,…

Duplicate la gi
Xây dựng liên kết một cách nhất quán là yếu tố vô cùng quan trọng

Không Index nội dung chưa hoàn thiện

Với các trang chưa hoàn thiện bạn hãy lưu bản nháp trước, không nên xuất bản nội dung khi vẫn chưa làm xong. Đối với các trang đang tạo khung để giữ chỗ, cần chủ động sử dụng thẻ Meta Noindex nhằm chặn việc lập chỉ mục.

Sử dụng công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp

Việc sử dụng các công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp, giúp hạn chế tình trạng lỗi Duplicate Content, bạn có thể kiểm tra nội dung của bài viết trước khi xuất bản bằng các công cụ hỗ trợ.

Lời kết

Qua bài viết đã giải đáp cho các bạn khái niệm Content Duplicate là gì, lý do gây nên nội dung bị trùng lặp cũng như cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ áp dụng tốt, nhằm tạo ra những bài viết chất lượng, mới mẻ, giúp cho website doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển. Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc, hãy liên hệ ngay với EnMedia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!