Core Web Vitals

Core Web Vitals là gì? 3 chỉ số đo lường của core Web Vitals

Mục lục

Core Web Vitals là gì? Hầu như ai trong ngành SEO đều quan tâm đến thuật ngữ này, bởi nó là một trong những chỉ số quan trọng dùng để đo lường trải nghiệm người dùng, thông số này còn liên quan nhiều đến các vấn đề kỹ thuật. Để hiểu rõ hơn về Core Web Vitals và các chỉ số đo lường hiệu quả, cùng tham khảo bài viết dưới đây của EnMedia nhé!

Tìm hiểu khái niệm Core Web Vitals

Google đã có dự định cho ra mắt Code Web Vitals vào tháng 5 năm 2021, nhưng cuối cùng đã thay chuyển sang tháng 06 năm 2021 do một số thay đổi. Khi vừa mới ra mắt Core Web Vitals đã trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website bên cạnh những yếu tố của User Experience (UX) đã có trước đó.

Core Web Vitals
Tìm hiểu khái niệm Core Web Vitals

Web Vitals là gì?

Web Vitals chính là sáng kiến của Google nhằm cung cấp các hướng dẫn giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng trên trang web. Với các hướng dẫn khắc phục được đề xuất tương ứng với mỗi chỉ số được công cụ phân tích đo lường được. Ví dụ: Khi tốc độ tải trang của website của bạn bị chậm, với công cụ phân tích PageSpeed của Google sẽ giúp bạn đưa ra các hướng khắc phục đi kèm.

Hiện nay Web Vitals gồm có 7 tiêu chí đánh giá tương ứng với 7 chỉ số đo lường dưới đây. trong đó, đối với 3 tiêu chí được gộp lại với nhau thành một sẽ được gọi là Core Web Vitals.

  • Largest Contentful Paint (LCP) – loading.
  • First Input Delay (FID) – Interactivity.
  • Cumulative Layout Shift (CLS) – Visual stability.
  • Mobile – friendly (sự thân thiện với thiết bị di động)
  • Safe – browsing (mức độ an toàn tại trình duyệt web).
  • HTTPS (có đang sử dụng giao thức HTTPS hay là không).
  • No intrusive interstitials (có đang sử dụng quảng cáo hay pop up gây khó chịu đến người dùng hay không).

Trustrank là gì? Cách tăng trustrank cho website hiệu quả nhất 2022, chi tiết https://enmedia.vn/cach-tang-trustrank-cho-website/

Core Web Vitals là gì?

Core Web Vitals chính là một thành phần của Web Vitals, trong đó chữ “Core” dùng để ám chỉ các yếu tố cốt lõi, có vai trò quyết định đến trải nghiệm của người dùng trên trang web. Dưới đây là 3 tiêu chí được Google xem là quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhiều nhất đến trải nghiệm của người dùng trên trang web đó là:

  • Loading (tốc độ tải trang).
  • Interactivity (khả năng tương tác).
  • Visual stability (sự ổn định của trang web)

Tầm quan trọng của Code Vitals trong SEO

Tháng 06 năm 2021 Core Web Vitals bắt đầu triển khai đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng tìm kiếm, nó được đưa vào vận hàng cùng với kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt hơn về trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên Google.

Core Web Vitals la gi
Tầm quan trọng của Code Vitals trong SEO

Khi một trang web có tốc độ tải chậm, điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đây chính là lý do bạn cần phải tối ưu trang web của mình về tốc độ tải tốt. Tuy nhiên, đừng quên chỉ chú trọng vào việc tối ưu hiệu suất cho trang web mà quên chú trọng vào việc tối ưu trải nghiệm người dùng thực tế trên website nhé!

Ví dụ: Trường hợp giúp website của bạn có tốc độ load nhanh, bạn sẽ tiến hành tối ưu bằng cách giảm trọng lượng của hình ảnh xuống nhưng không quan đến đến chất lượng của hình ảnh có được nét hay không cũng như việc chú thích thích hình ảnh. Những điều tưởng chừng là nhỏ nhặt đó nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng.

Tóm lại, việc chỉ dựa vào tốc độ tải của trang không đủ để đánh giá trải nghiệm của người dùng. Bạn có thể sử dụng bộ chỉ số của Code Vitals để nhận được bộ quy chiếu đánh giá chính xác tari nghiệm người dùng khi truy cập vào website.

Mối liên hệ Core Vitals và thuật toán Page Experience

Vào cuối tháng 05 năm 2020 Google đã công bố Page Experience trở thành yếu tố xếp hạng mới và được áp được áp dụng chính thức vào năm 2021. Ngoài ra, Google cũng cho biết thuật toán Page Experience này sẽ là yếu tố xếp hạng của mục Top Stories trên thiết bị di động và sự ưu tiên về AMP cũng không còn nữa.

Cùng với sự xuất hiện của chỉ số Core Web Vitals, nên thuật toán Page Experience sẽ bao gồm các chỉ số Core Web Vitals cùng với những tín hiệu trải nghiệm người dùng đã áp dụng từ trước. Cụ thể qua 5 tín hiệu đo lường sau:

Core Web Vitals
Page Experience bao gồm các chỉ số Core Web Vitals
  • Core web vitals: FID, LCP, CLP.
  • Mobile friendly: Giao diện thân thiện với thiết bị di động.
  • Safe browsing: Đảm bảo lướt web an toàn.
  • HTTPS: Bảo mật về https.
  • Mobile popup algorithm/No intrusive interstitials: Là quy tắc quảng cáo một cách đan xen (sự xuất hiện của popup,…).

Ngoài ra, còn có một thông tin quan trọng từ Google là họ có thể sẽ gắn thêm nhãn chỉ số thể hiện chất lượng của Page Experience của những website trên kết quả tìm kiếm ở thời điểm năm 2021. Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều website không đạt tiêu chuẩn để được gắn nhãn này, vì theo nghiên cứu mới nhất có thể thấy chỉ có dưới 15% website đạt tiêu chuẩn để vượt qua bài test của chỉ số Core Web Vitals từ Google.

Xem thêm SERP Analysis là gì? Hướng dẫn các bước phân tích SERP hiệu quả nhất 2022, TẠI ĐÂY

Các chỉ số đo lường của Core Web Vitals

Hiện nay có 3 chỉ số đo lường cụ thể bao gồm: First Input Delay, Largest Contentful Paint cà Cumulate Layout Shift.

Core Web Vitals la gi
Các chỉ số đo lường của Core Web Vitals

First Input Delay (FID)

Đây là chỉ số dùng để đo lường thời gian phản hồi lại những tương tác đầu tiên từ người dùng trên trang web. Chỉ số này rất được Google chú trọng bởi nó thể hiện được cách người dùng trên thực tế tương tác với các trang web khác như thế nào.

Đối với một người dùng sẽ thực hiện nhiều thao tác khác nhau khi truy vào trang web, ví dụ các thao tác như: Vào menu, tìm kiếm, điềm email vào form đăng ký, đặt hàng,…

  • Màu xanh (dưới 100 ms): Có nghĩa là tốt.
  • Màu xanh (dưới 300 ms): Cần cải thiện.
  • Màu đỏ (dưới 500 ms): Cần khắc phục ngay.

Đối với các trang chuyên về blog sẽ có nội dung đơn thuần là text như những trang báo điện tử, tin tức, sẽ có điểm FID có thể sẽ thấp, bởi người dùng chủ yếu sẽ sử dụng thao tác scrol (cuộn). Tuy nhiên, bạn có thể để cải thiện FID qua một số thao tác sau:

  • Giúp giảm JavaScript: Người dùng không có khả năng tương tác với một trang web được tải bằng trình duyệt JS. Tốt nhất bạn nên giảm thiểu hoặc trì hoãn JS ở trên trang để giúp cải thiện chỉ số FID.
  • Xóa javascript bên thứ ba: Bên thứ ba có các tập lệnh như: heatmap, Google Analytics,…có thể tác động một cách tiêu cực tới FID. Lúc này bạn nên xóa các tệp lệnh không cần thiết.
  • Dùng bộ nhớ cache trên trình duyệt: Cách này sẽ giúp tốc độ tải nội dung trên trang của bạn được nhanh hơn.

Largest Content Paint (LCP)

Với chỉ số Largest content Paint (LCP) được sử dụng để đo lường hiệu suất tải trang, hiểu một cách đơn giản, đó là thời gian kể từ khi người dùng nhấp vào một liên kết nội dung ở trên màn hình. LCD được Google chia thành bao nhóm đó là: Tốt, cần cải thiện, cần khắc phục ngay, cụ thể:

  • Màu xanh (dưới 2 giây): Là đạt.
  • Màu vàng (dưới 4 giây): Cần cải thiện.
  • Màu đỏ (dưới 6 giây): Cần khắc phục ngay.

Để đạt được màu xanh, tất cả mọi trang trên website của bạn phải có LCP dưới 2.5s. Đối với trường hợp chỉ số  LCP ở khoảng 2.5s đến 4.0s, bạn cần cải thiện tốc độ tải của trang. Khi chỉ số LCP này cao hơn 4.0s, lúc này bạn phải tiến hành cải thiện tốc độ tải trang web này ngay lập tức.

Đối với các trang web lớn có nhiều tính năng để đạt được chỉ số LCP dưới 2.5s không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện LCP qua một số cách dưới đây:

  • Xóa script thứ ba không quan trọng: Đối với các script của bên thứ 3 sẽ khiến trang web của bạn bị chậm lại, do đó bạn cần phải xóa đi những scipt không cần thiết để đảm bảo trang web chạy tốt hơn.
  • Xóa các phần tử lớn: Thông qua Google PageSpeed Insights bạn có thể biết được các yếu tố đang làm chậm website của bạn.
  • Xóa các CSS không quan trọng: Việc gắn quá nhiều hiệu ứng sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ tải của trang web.
  • Kích hoạt lazy loading: Việc kích hoạt này sẽ giúp cho hình ảnh trang web của bạn được tải song song cùng với quá trình cuộn chuột đến từ người dùng.
  • Nâng cấp gói hosting: Nếu như bạn đã thực hiện tất cả những cách trên nhưng vẫn chưa hiệu quả thì cách tốt nhất bạn nên nâng cấp gói hosting để trang web chạy tốt hơn.

Xem thêm: Khóa học SEO tại Đà Nẵng

Cumulate Layout Shift (CLS)

Cumulate Layout Shift là chỉ số được sử dụng để đánh giá mức độ ổn định của một trang khi tiến hành tải, còn được gọi là mức độ ổn định của hình ảnh. Nếu website của bạn đang trong quá trình tải khả năng hiển thị của các phần tử quá chậm sẽ làm gián đoạn quá trình tìm thông tin của người dùng. Dưới đây là những tiêu chí Google đưa ra cho CLS, cụ thể:

  • Màu xanh (dưới 0.1): Có nghĩa là tốt.ư
  • Màu vàng (dưới 0,25): Cần cải thiện.
  • Màu đỏ (dưới 0.3): Cần khắc phục ngay.

Trường hợp thay đổi trang một cách liên tục lúc website đang tải sẽ làm cho người dùng phải đi tìm hiểu lại vị trí của những hình ảnh, liên kết và trường đến khi trang được tải đầy đủ. Chính vì điều này nên người dùng sẽ dễ bấm nhầm vào một cái gì đó. Để giảm thiểu CLS, bạn thực hiện một số bước sau:

  • Dùng size attribute dimensions đối với các file media: Các file media gồm có hình ảnh, video, GIF,…Việc sử dụng size attribute dimensions nhằm giúp trình duyệt của người dùng biết được chính xác phần tử đó chiếm bao nhiêu dung lượng trên trang.
  • Có đủ khoảng trống cho phần tử quảng cáo: Nếu không đảm bảo, các phần tử quảng cáo sẽ đột ngột xuất hiện trên trang, làm đẩy nội dung xuống dưới, lên trên hoặc là sang một bên.
  • Cho các phần tử dưới màn hình đầu tiên: Nếu như bạn thay đổi một phần tử liên tục hay để nó ở dưới màn hình đầu tiên, chúng sẽ không đẩy nội dung xuống mà người dùng mong đợi sẽ vẫn ở nguyên ngay vị trí của nó.

Các công cụ hỗ trợ phân tích chỉ số Core Web Vitals

Hiện nay có rất nhiều công cụ dùng để phân tích Core Web Vitals, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một vài công cụ đánh giá chỉ số website cho các bạn tham khảo:

Công cụ của web.dev

Công cụ kiểm tra web.dew được xem là một trong những công cụ có nhiều mục hướng dẫn chỉnh sửa chi tiết chuẩn của core Web Vitals.

Công cụ PageSpeed Insights

Đây là công cụ của Google khá là nổi tiếng trong giới của SEOer và những người làm website, đây là công cụ hoàn hảo giúp bạn kiểm tra tốc độ website hiệu quả với ưu điểm là đơn giản, trả về kết quả nhanh chóng ngoài ra nó còn giúp đề xuất cụ thể giúp bạn chỉnh sửa website.

Core Web Vitals
Kiểm tra bằng công cụ PageSpeed Insights

Lưu ý: Công cụ PageSpeed Insights có thể sẽ không phản ánh được một cách chính xác tốc độ tải của trang thực tế đối với các website được lưu trữ tại Việt Nam, bởi máy chủ đo lường của họ đang đặt ở nước ngoài. Ngoài ra, điểm số đánh giá có thể sẽ khác nhau ở mỗi lần phân tích.

Công cụ Extension candy trong Chrome

Việc cài đặt Web Vitals Extension cho trình duyệt sẽ giúp bạn xem nhanh chỉ số của trang web bất kỳ. Ngoài ra Chrome DevTools còn giúp bạn có thể kiểm tra, phân tích một trang web bất kỳ ở trên trình duyệt Chrome rồi nhấn vào tổ hợp Ctrl + Shift + l.

Công cụ Google Search Console

Đây cũng là một công cụ khá là quen thuộc đối với người làm SEO. Để sử dụng công cụ này trước tiên bạn cần phải tạo Google Search Console rồi đăng nhập và xem báo cáo tại Search Console’s Core Web Vitals report.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website 

Các câu hỏi thường gặp về Core Web Vitals

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi nhắc đến Core Web Vitals:

Core Web Vitals
Các câu hỏi thường gặp về Core Web Vitals
  • Web Vitals là gì?
  • Code Web Vitals là gì?
  • Core Web Vitals bao gồm những yếu tố nào?
  • Các chỉ số của Web Vitals?
  • Các chỉ số của Web Vitals ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Lời kết

Qua bài viết chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thông tin về Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng và các chỉ số hiệu quả,….Hy vọng qua những thông tin trên các bạn đã nắm rõ tổng quan về Core Web Vitals, để lên kế hoạch cải thiện việc cung cấp trải nghiệm người dùng hiệu quả.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi, nếu còn điều gì thắc mắc hay muốn đóng góp cho bài viết được hoàn thiện hơn, hãy để lại dưới phần bình luận. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo của EnMedia 

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất