enmedia

© Design by EnMedia

Hướng dẫn cách viết SEO website lên TOP Google mới nhất 2024

Với 8 bước SEO chuẩn nhất, từ nghiên cứu đối thủ, tối ưu trải nghiệm người dùng đến phân tích và đánh giá hiệu quả, EnMedia sẽ hướng dẫn bạn cách SEO website lên TOP Google một cách nhanh nhất và bền vững nhất. Kinh nghiệm thực tế đã được triển khai trên hàng trăm dự án của chúng tôi.

1. Hiểu đúng bản chất của việc lọt TOP Google

Để lênTOP Google một cách bền vững và sinh lời nhất thì bạn cần phải làm SEO. Và trước hết, bạn cần hiểu cách hoạt động của tìm kiếm Google và những điều cơ bản để lên trang đầu tiên của Google.

Hãy nhớ rằng “chơi trên sân của Google” đòi hỏi phải “hiểu rõ luật lệ của Google”!

1.1. Cách hoạt động của Google Tìm kiếm

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về cách hoạt động của Google Tìm kiếm. Bạn có thể hiểu đơn giản là trong số hàng ngàn nội dung trên Internet, Google có thể tìm được nội dung phù hợp để đưa lên đầu trang tìm kiếm của mình. Cách Google Tìm kiếm tìm thấy nội dung này bao gồm 3 bước:

  • Thu thập dữ liệu: Quá trình trình thu thập thông tin của Google phát hiện các trang mới và cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google ( chỉ mục của Google là một cơ sở dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên nhiều máy tính được Google thu thập ).
  • Lập chỉ mục: Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng hiểu trang đó là gì: đây là quá trình lập chỉ mục. Khi bạn hiểu được thông tin trên trang, Google sẽ lưu nó vào chỉ mục.
  • Xếp hạng: Google sẽ xếp hạng các trang web dựa trên nhiều yếu tố để cung cấp những trang web phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm của người dùng khi họ tìm kiếm.

Google có một bài viết rất chi tiết về cách hoạt động của Google Search. Hiểu cách hoạt động của Google Tìm kiếm giúp bạn biết cách hợp tác với Google để cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng. Đây là cách nhanh nhất và bền vững nhất để đưa từ khóa lên trang đầu tiên của Google.

Xem thêm: Thiết kế web chuẩn SEO là gì? Checklist 14 Tiêu chí thiết kế web chuẩn SEO

Hướng dẫn đưa website lên TOP Google – Cập nhật 2024
Cách hoạt động của Google Tìm kiếm

1.2. Nguyên tắc tham khảo web hàng đầu Google

Google là một công cụ tìm kiếm hoạt động dựa trên tìm kiếm của người dùng . Đây là ưu tiên cao nhất của Google và cũng là mục tiêu cơ bản của Google.

Nếu bạn muốn website của mình đứng đầu Google thì website của bạn phải làm hài lòng cả người dùng – đối tượng ưu tiên của Google – và Google , EnMedia thường gọi website là chuẩn SEO.

Các tiêu chuẩn SEO thực chất rất đơn giản, bao gồm “chuẩn” và “SEO” :

  • Tiêu chuẩn: Chuẩn hóa nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng cách tạo các trang web phục vụ người dùng.
  • SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa giúp Google hiểu, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web nhanh hơn.

EnMedia hiểu rằng bản chất của việc lọt top Google là phải “hợp tác” với Google để mang đến những thông tin hữu ích cho người dùng . Đó là mối quan hệ ba bên cùng có lợi – 3 chiến thắng chúng tôi luôn ghi nhớ: Google cung cấp thông tin hữu ích, người dùng có được thông tin họ cần, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng họ mong muốn.

Mối quan hệ 3 win giữa người dùng, Google và doanh nghiệp giúp SEO lên Top Google
Mối quan hệ 3 win giữa người dùng, Google và doanh nghiệp giúp SEO lên Top Google

Xem thêm: Tìm hiểu về SEO Audit là gì và tầm quan trọng của SEO Audit

2. Cẩm nang tối ưu hóa SEO Google

Để “hợp tác” với các “website” nhằm mang đến thông tin hữu ích cho người dùng nhanh nhất có thể, Google cũng rất sẵn lòng đăng tải các bài viết yêu cầu chủ sở hữu website thực hiện việc này.

Cách nhanh nhất để website của bạn lên top Google được chủ nhân gợi ý:

  • Giúp Google tìm thấy nội dung của bạn.
  • Yêu cầu Google không thu thập dữ liệu các trang nào của trang web.
  • Giúp Google và người dùng hiểu rõ nội dung website.

Bằng cách:

  • Tổ chức hệ thống phân cấp trang web.
  • Tối ưu hóa nội dung.
  • Tối ưu hóa hình ảnh.
  • Làm cho trang web thân thiện với thiết bị di động.
  • Quảng bá trang web của bạn.
  • Phân tích hiệu suất tìm kiếm và hành vi người dùng.
  • Quản lý sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Nội dung chi tiết của từng yếu tố trên được Google chỉ định rất cụ thể trong bài viết Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu. Bạn không nên bỏ qua bài viết này nếu muốn tìm cách lên top 10 trên Google.

Tuy chi tiết nhưng bài viết của Google khá khó hiểu với những người mới làm quen với SEO. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu phương pháp EnMedia giúp website của bạn lên top Google dựa trên “Google Rules” một cách dễ hiểu hơn nhé!

Cách Nhanh Nhất Lên Thứ Hạng Top Google Từ Những Đề Xuất 'Chính Hãng'
Cách Nhanh Nhất Lên Thứ Hạng Top Google Từ Những Đề Xuất ‘Chính Chủ’

Xem thêm: Crawling là gì? Web Crawler có thực sự quan trọng trong SEO hay không?

3. Hướng dẫn SEO website Google bền vững trong 8 bước

EnMedia thực hiện SEO dựa trên nguyên tắc của Google, hợp tác với Google và các doanh nghiệp để tạo ra những website hữu ích, tuân theo nguyên tắc 3 win khi SEO website của Google.

Cách nhanh nhất để đưa bài viết lên top Google bao gồm 8 bước cơ bản dựa trên quy trình SEO tổng thể mà EnMedia đúc kết được sau nhiều năm kinh nghiệm.

Bước 1: Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh

Bước đầu tiên trong quy trình này là hiểu ngành của bạn và đối thủ cạnh tranh . Có câu “biết mình, biết người, trăm trận thắng”!

Nói một cách đơn giản, khi phân tích ngành, bạn sẽ tìm thấy “điểm tiếp xúc” của khách hàng mục tiêu và trang web của mình. Mối quan tâm của khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Tìm kiếm gì trên Google? Khi bạn đã xác định được những “điểm tiếp xúc” này, bạn có thể đưa ra chủ đề từ khóa “gây chuyển đổi” tốt nhất.

Thông thường EnMedia sẽ phân thành 2 đối tượng chính:

  • Chủ đề dọc: Đây là những “chủ đề từ khóa” liên quan trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng.
  • Chủ đề ngang: “Chủ đề từ khóa” được khách hàng mục tiêu quan tâm.

Ví dụ: Đối với một công ty bán gạch khảm, chủ đề dọc là “khảm bể bơi”; “tranh khảm”…. và các chủ đề theo chiều ngang sẽ là “thiết kế bể bơi”, “thiết kế biệt thự”, v.v.

Với phân tích đối thủ, bạn cần phân tích đối thủ trực tiếp của mình trên tìm kiếm Google, đặc biệt là top 10 Google. Phân tích các trang web hoạt động tốt nhất trong ngành của bạn ở đầu tìm kiếm với một số tiêu chí như trạng thái web, nội dung, hình ảnh, backlink, mạng xã hội…

Bạn có thể tham khảo bài viết Cách nhận biết và nghiên cứu đối thủ SEO mà EnMedia chia sẻ chi tiết để áp dụng nhé!

Từ phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh, cũng như những gì thuộc nội bộ công ty bạn trên website và có thể công bố trên website, phân tích để đưa ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của website lên top Google.

Lưu ý:

  • Phân tích ngành để tìm “điểm tiếp xúc” giữa khách hàng và website => Tìm “chủ đề từ khóa” tối ưu nhất.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn (10 đối thủ hàng đầu trên Google) để tìm hiểu xem đối thủ của bạn đã triển khai những gì trên Google . Từ đó, đánh giá và xác định “chủ đề từ khóa” nào nên đề cập đầu tiên và dễ dàng nhất.
Phân tích đối thủ để “biết bạn là ai”
Phân tích đối thủ để “biết bạn là ai”

Bước 2: Thiết lập từ khóa ngành

Người dùng (khách hàng của bạn) đến với Google thông qua cụm từ tìm kiếm, còn được gọi là truy vấn hoặc từ khóa nhằm đáp ứng một mục đích tìm kiếm nhất định.

Để tiếp cận người dùng, trang web của bạn cần xuất hiện ở mọi nơi họ có thể tiếp xúc – điểm tiếp xúc . Touchpoint trong Google Search là tất cả những từ khóa mà khách hàng mục tiêu có thể gõ vào Google để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Vì vậy, cần tiến hành nghiên cứu để tạo ra bộ từ khóa ngành toàn diện, nắm bắt mọi nhu cầu tìm kiếm của người dùng về ngành để không bỏ sót bất kỳ thị trường ngách nào.

Tại EnMedia, chúng tôi áp dụng phương pháp nghiên cứu 5*3 để truy xuất tất cả các từ khóa ngành. Phương pháp 5*3 này bao gồm 3 lần lặp lại 5 bước để tìm tất cả các từ khóa:

  • Lần 1: (5×1):
    • Bước 1: Xác định chủ đề
    • Bước 2: Sử dụng công cụ Công cụ lập kế hoạch từ khóa để tìm từ khóa liên quan đến từ khóa chủ đề.
    • Bước 3: Sử dụng Keytool.io để tìm danh sách từ khóa chi tiết hơn
    • Bước 4: Tạo danh sách từ khóa
    • Bước 5: Nhóm từ khóa và thông tin để tạo thành một danh mục từ khóa lớn
  • Lần 2: (5×2): Với mỗi từ khóa danh mục lớn, tiếp tục đưa vào công cụ tìm danh sách từ khóa. Từ đó, tiếp tục xác định các từ khóa danh mục nhỏ.
  • Lần 3: (5×3): Với mỗi từ khóa danh mục nhỏ, lặp lại bước trên để tìm từ khóa sản phẩm/dịch vụ.

Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về phương pháp nghiên cứu từ khóa 5*3 có hướng dẫn chi tiết hơn kèm ví dụ minh họa.

Từ tổng bộ từ khóa, hãy nhóm các từ khóa có cùng thông tin tổng quan thành các nhóm. Bộ từ khóa được phân chia làm cơ sở cho việc cấu trúc trang web và tạo nội dung sau này.

Quy trình nghiên cứu từ khóa 5*3
Quy trình nghiên cứu từ khóa 5*3

 

>> Tự làm SEO có phức tạp và khó khăn không? Hãy thuê ngay một công ty uy tín với mức giá SEO website cực kỳ hợp lý, bắt đầu chỉ từ 60 triệu/tháng!

Xem thêm: Pagerank là gì? 3 Cách cải thiện Pagerank cho Website

Bước 3: Cấu trúc trang web

Cấu trúc website tốt là một trong những cách giúp từ khóa nhanh chóng được xếp hạng lên top Google. Bởi vì cấu trúc website chuẩn vừa thuận tiện cho người dùng và Google hiểu được nội dung trang, vừa giúp bạn quản lý nội dung website dễ dàng hơn.

Cấu trúc website là việc phân chia các nhóm từ khóa thành các landing page phù hợp.

Từ tất cả các từ khóa ngành + kiến thức ngành + nghiên cứu khách hàng mục tiêu, hãy vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu trên internet mà SEO đang hướng tới (họ là ai, họ cần gì, từ khóa nào cần tìm kiếm, quy tắc nào nên sử dụng). công cụ tìm kiếm) để cấu trúc website, xác định từ khóa SEO nào phù hợp nhất với trang nào.

Xác định nhóm từ khóa SEO nào trên trang chủ, danh mục lớn, danh mục nhỏ, sản phẩm, bài viết, trang tag, landing page đáp ứng tốt nhất nhu cầu người dùng.

Cấu trúc trang web của bạn để nhóm từ khóa vào các trang đích thích hợp
Cấu trúc trang web của bạn để nhóm từ khóa vào các trang đích thích hợp

Bước 4: Lập kế hoạch thực hiện SEO

Kế hoạch triển khai SEO bao gồm các nhóm làm việc, thời gian dự kiến cho từng công việc và người chịu trách nhiệm thực hiện.

Thông thường, một kế hoạch triển khai SEO sẽ bao gồm 4 nhóm làm việc : tạo website, sáng tạo nội dung, quảng bá nội dung và phân tích dự án để có những điều chỉnh phù hợp.

  • Xây dựng trang web: Cần tạo một trang web thân thiện với người dùng và thân thiện với Google. Tại thời điểm này, bạn có thể chọn tạo một trang web mới hoặc sửa đổi trang web hiện có, tìm hiểu cách phục vụ người dùng, Google tốt nhất, đồng thời thể hiện những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn.
  • Xây dựng nội dung: Từ tập hợp từ khóa được nhóm lại, cần xác định lượng nội dung cần thiết cho từng nhóm chủ đề; Việc nào xử lý trước, việc nào xử lý sau; Hệ thống liên kết nội bộ trông như thế nào…
  • Quảng bá nội dung: Nội dung tốt được xây dựng trên website phải qua nhiều cách để “chạm” vào khách hàng mục tiêu như chia sẻ trên Group, mạng xã hội, từ báo chí…
  • Phân tích và kiểm toán dự án: Cần liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu dự án (xếp hạng, số lần nhấp, lưu lượng truy cập, v.v.) để có các phương án điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Tùy theo từng dự án cụ thể, ngành nghề cụ thể cũng như tình hình cạnh tranh trên Google mà kế hoạch triển khai SEO cho từng dự án sẽ có thêm nhiệm vụ trong 4 nhóm trên.

Những bước tiếp theo trong bí quyết lọt top Google của EnMedia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 4 nhóm công việc trên.

Kế hoạch triển khai SEO theo 4 nhóm công tác
Kế hoạch triển khai SEO theo 4 nhóm công tác

Bước 5: Onpage website

Onpage website là tất cả về việc tạo ra một trang web thân thiện với người dùng và thân thiện với Google. Làm việc trên website on-page cần có sự phối hợp giữa người quản lý SEO và lập trình viên để tạo nên một website chuẩn.

Leader SEO sẽ kiểm tra các yếu tố Onpage của website và đưa ra các yêu cầu để Coder thực hiện. Có rất nhiều công cụ giúp người quản lý SEO kiểm tra các trang web Onpage, chẳng hạn như SEOQUAKE, nhà phát triển trang web, kiểm toán viên trang web, Screaming Frog…

Các yếu tố cần kiểm tra bao gồm URL web, tiêu đề, tốc độ tải trang, độ thân thiện với thiết bị di động… Vì nội dung chi tiết trong phần này khá dài và chúng tôi đã chia sẻ nhiều chi tiết trong một bài viết khác nên hãy thêm ngay vào mục yêu thích của bạn nhé. bài viết 30 Danh sách kiểm tra SEO On-Page quan trọng – Hướng dẫn kiểm tra từ A đến Z để nghiên cứu thêm.

Onpage website là tất cả về việc tạo ra một trang web thân thiện với người dùng và thân thiện với Google.
Onpage website là tất cả về việc tạo ra một trang web thân thiện với người dùng và thân thiện với Google.

Bước 6: Tạo hệ thống mạng xã hội cho doanh nghiệp

Hệ thống mạng xã hội (Social) của công ty được thiết kế để tăng cường sự hiện diện của công ty trên Internet. Đồng thời, các mạng xã hội này còn là nguồn chia sẻ/quảng bá nội dung website một cách tự nhiên và an toàn.

Để tạo hệ thống mạng xã hội cho một dự án, trước tiên bạn phải tạo danh sách mạng xã hội để tạo tài khoản. Bạn nên ưu tiên các mạng xã hội có cộng đồng chồng chéo hoặc bao gồm cơ sở khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này đảm bảo rằng nội dung phù hợp sẽ được chia sẻ với đúng người.

Lập kế hoạch chia sẻ nội dung trên mạng xã hội một cách chi tiết (khi nào, nội dung gì) để dễ kiểm soát. Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn tự động cài đặt và chia sẻ nội dung lên mạng xã hội như Only While, IFTTT…

Một điều hết sức quan trọng cần lưu ý khi thiết lập hệ thống mạng xã hội đó là việc thống nhất thông tin công ty. Bạn nên liệt kê các thông tin cơ bản của công ty như tên, ngày thành lập, số điện thoại, địa chỉ email… để sử dụng chung trên mạng. Điều này giúp Google và người dùng dễ dàng nhận ra bạn.

Xây dựng hệ thống xã hội để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên Internet
Xây dựng hệ thống xã hội để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên Internet

Bước 7: Triển khai nội dung

Việc triển khai nội dung phải tuân theo kế hoạch triển khai SEO trước đó. Bạn cần xác định những nhóm chủ đề công ty có thế mạnh, ít cạnh tranh và có khả năng vươn lên top đầu để triển khai trước.

Bạn nên phát triển nội dung cho cùng một nhóm chủ đề để có thể hiểu sâu hơn về chủ đề đó và phân bổ nội dung phù hợp, tránh trùng lặp nội dung được cung cấp và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết nội bộ giữa các bài viết liên quan.

Xem thêm: Alt Text là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text hiệu quả

Quy trình tạo bài viết chuẩn SEO và dịch vụ người dùng EnMedia bao gồm 5 bước nhỏ:

  • Bước 1: Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ, mục đích tìm kiếm và thông tin người tìm kiếm
  • Bước 2: Chọn concept bài viết mang lại cái nhìn sâu sắc, có lợi thế hơn đối thủ và phù hợp để triển khai
  • Bước 3: Tạo dàn ý bài viết
  • Bước 4: Viết bài
  • Bước 5: Đăng, tối ưu ảnh, tối ưu bài viết theo chuẩn SEO

Sau khi tạo nội dung chuẩn SEO, hãy trình bày và quảng bá nội dung đó đến nhóm khách hàng có nhu cầu để họ có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp nội dung của website được nhiều người biết đến hơn mà còn là cách để tăng backlink về website.

Triển khai nội dung đạt chuẩn SEO và quảng bá nội dung đó
Triển khai nội dung đạt chuẩn SEO và quảng bá nội dung đó

Bước 8: Phân tích dữ liệu trang web và tình hình lên top

Việc triển khai SEO không thể thiếu khâu phân tích, đánh giá kết quả và tình hình thực hiện dự án. Một số dữ liệu cần được theo dõi thường xuyên và định kỳ để đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời.

Có hai công cụ rất mạnh do chính Google cung cấp để lấy dữ liệu chính xác nhất từ trang web của bạn: Google Search Console và Google Analytics:

  • Google Search Console: Cho phép xem số lần click vào website, từ khóa người dùng sử dụng trên website, tỷ lệ click của người dùng, các liên kết nội bộ, backlink, liên kết ngoài của website, các trường hợp lỗi website được Google ghi nhận.. .
  • Google Analytics: cho phép bạn xem lưu lượng truy cập, thời gian sử dụng trang, thông tin nhân khẩu học của người dùng truy cập website…

Ngoài ra, còn một thước đo cực kỳ quan trọng khác khi làm SEO, đó là thước đo xếp hạng đầu tiên trên Google của website. Bạn có thể kiểm tra thủ công hoặc sử dụng một số công cụ như Serprobot, Spineditor, Ahrefs… để theo dõi thứ hạng từ khóa.

Có một số tiêu chí nhất định cần được theo dõi và đánh giá để kiểm tra từ khóa tốt nhất, chẳng hạn như tỷ lệ xếp hạng cao nhất trong nhóm từ khóa, thời gian xếp hạng dự kiến, tỷ lệ sửa lỗi landing page dự kiến…

Từ dữ liệu phân tích, bạn có thể đề xuất các hướng triển khai tiếp theo cho dự án như kiểm tra nội dung, mở rộng bộ từ khóa, tạo hệ thống backlink..

Phân tích dữ liệu dự án để đưa ra quyết định phù hợp
Phân tích dữ liệu dự án để đưa ra quyết định phù hợp

4. Kết luận

Hiểu rõ cách thức hoạt động của Google Search cũng như những nguyên tắc để lên top Google là cơ sở đưa website của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Luôn tuân thủ “Quy tắc của Google” và làm theo lời khuyên của chủ sở hữu là cách giúp trang web của bạn vĩnh viễn xuất hiện trên trang đầu tiên của Google, bất kể thuật toán nào.

Hy vọng bài viết cách đưa website lên top Google mà EnMedia chia sẻ ở trên sẽ có thể áp dụng được cho ngành nghề, doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất