Đối với những dân SEO chuyên nghiệp thì hẳn cũng hiểu rõ tầm quan trọng của SEO Audit trong một dự án SEO và cách làm thể nào để thực hiện SEO Audit một cách hiệu quả. Nếu bạn vẫn còn là một tay mơ mới vào nghề và chưa thực sự hiểu quá nhiều về thuật ngữ này thì đừng lo, ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức căn bản về SEO Audit cũng như tầm quan trọng của SEO Audit nhé.
SEO Audit là gì và tầm quan trọng của SEO Audit
SEO Audit được hiểu là quy trình kiểm tra và đánh giá tình trạng của một website để xem rằng nó đã được tối ưu hiệu quả hay chưa. Nó là một kỹ thuật để tìm ra những vấn đề đang tác động lên việc đạt thứ hạng của một website bao gồm onpage và offpage. Thông qua đó, bạn sẽ nắm bắt được những thông tin chuyên sâu về trang web và đưa ra những hướng cải thiển và phát triển phù hợp để nâng cao hiệu quả SEO. Nói chung thì SEO Audit là quá trình tối ưu kỹ thuật để giúp website đạt thứ hạng trang web cao. Nói thì có vẻ đơn giản nhưng thực chất thì SEO Audit là quá trình đòi hỏi bạn phải tốn thời fian và công sức để nghiên cứu về thị trường, xu hướng khách hàng, thực hiện những phân tích và đánh giá về đối thủ để có thể đưa ra kế hoạch cải thiện và phát triển phù họp.
SEO Audit hay là kiểm tra tình trạng của trang web một cách thường xuyên sẽ giúp bạn hiểu được yêu cầu của những công cụ tìm kiếm. Những lợi ích có thể kể đến của SEO Audit có thể nhắc đến như:
- Để trang web đạt thứ hạng cao trên kết quả công cụ tìm kiếm một cách miễn phí thì điểm SEO của web phải tăng cao và SEO Audit sẽ là giải pháp cho trường hợp này.
- SEO Audit sẽ giải quyết và khắc phục được những tình trạng về độ mượt khi tải web hoặc những vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, nó còn có thể tìm thấy những lỗi khác đang tồn tải trên trang để chúng ta nhanh chóng khắc phục.
- SEO Audit còn có thể cải thiện được phạm vi tiếp cận của trang web, giúp trang web của bạn được nhiều người biết đến hơn, từ đó có thể tăng được nhiều traffic để cạnh tranh với đối thủ.
Tìm hiểu Semantic Search là gì và những đặc trưng nổi trội TẠI ĐÂY
Khi nào nên áp dụng SEO Audit?
Thông thường việc audit sẽ diễn ra trước khi một chiến dịch SEO mới bắt đầu hoặc thường sẽ được thực hiện mỗi quý một lần để kiểm soát quá trình diễn ra của chiến dịch. Sở dĩ tần suất kiểm tra như thế là bởi đội ngũ SEO không mong muốn sẽ để bỏ lỡ bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch. Audit sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá được hiệu quả mà chiến dịch hoặc dự án đang hoạt động.
Tìm hiểu thêm SERP Features là gì và những tính năng của SERP Features
Những yếu tố nào cần tập trung trong việc thực hiện SEO Audit
Để thực hiện một chiến dịch SEO thành công cần sự tác động và hỗ trợ từ rất nhiều yếu tố và đó là lý do vì sao SEO Audit được coi trọng. Dưới đây sẽ là một vài lưu ý mà EnMedia cho rằng các SEOer nên đầu tư và tập trong vào trong quá trình thực hiện audit website để mang lại một hiệu quả SEO tốt nhất có thể.
Xác định mục tiêu chiến lược
Mục tiêu luôn là yếu tố đầu tiên được nhắc đến dù là bạn có đang thực hiện bất cứ công việc nào. Xác định được mục tiêu chiến lược sẽ giúp bạn hiểu rõ và vạch ra con đường đi rõ ràng cho website của mình. Nếu bạn đang chật vật trong việc đề ra một mục tiêu chiến lược cụ thể thì có thể thử áp dụng mô hình SMART để thiết lập ra một mục tiêu chiến lược cụ thể cho website. Từ đó, tạo ra một hướng đi đúng đắn hơn cho dự án SEO.
Khám phá ngay Những cách để cải thiện thứ hạng Website với SEO Google Map
Phân tích từ khóa
Từ khoá là yếu tố quan trọng để phát triển một trang web. Khi thực hiện audit và kiểm tra về từ khoá thì bạn cũng phải cất công phân tích cả từ khoá của đối thủ cạnh tranh để dựa trên đó đưa ra những đánh giá và phân tích chính xác hơn. Ngày nay, việc phân tích từ khoá đã trở nên bớt khó khăn hơn nhờ sự hỗ trợ của các công cụ như Ahref, SEMrush,… đây được xem là những công cụ “gối đầu giường” của các SEOer trong quá trình thực hiện phân tích từ khoá.
Phân tích kỹ thuật
Kiểm tra các yếu tố về mặt kỹ thuật là điều quan trọng và cần thiết để cải thiện độ hiệu quả của website. Sẽ có rất nhiều các vấn đề liên quan đến kỹ thuật cần sự kiểm tra như:
- Website của bạn có đang bị Google phạt hoặc cấm không?
- Bạn đã thực hiện chèn mã Google Analytics hay chưa?
- File sitemap.xml của bạn được dùng và tối ưu hiệu quả hay chưa?
- File robots.txt đã được tối ưu hoá hay chưa?
- Đã áp dụng dữ liệu cấu trúc hay chưa?
- Đã sử dụng Canonical URL chưa?
- Trang 404 đã có và được tối ưu tốt chưa?
- Tốc độ tải trang có nhanh hay không?
- Website đã thân thiện với người dùng trên mọi thiết bị chưa?
Và còn rất nhiều những vấn đề khác liên quan đến mặt kỹ thuật cần bạn lưu ý đến để cải thiện nhằm mang lại hiệu quả SEO tốt hơn.
Phân tích cấp độ trang
Nội dung của một website chất lượng nhưng tối ưu trang không hiệu quả hoặc tối ưu hiệu quả nhưng nội dung lại kém thì hiển nhiên SEO sẽ không đạt được hiệu quả cao. Do đó việc phân tích cấp độ trang nhằm đảm bảo rằng mỗi trang đích nhắm mục tiêu từ khoá được tối ưu một cách hiệu quả nhất. Vì vậy là ở một lần audit thì cả nội dung và từng trang đều phải được phân tích và tối ưu hoá.
Phân tích và kiểm tra nội dung
Trong quá trình thực hiện SEO Audit thì các nội dung trên website của bạn sẽ được đánh giá lại toàn bộ dựa trên những chỉ số hiệu suất chính để đảm bảo rằng những nội dung đó hữu ích với người dùng và có sự liên quan đến những chủ đề mà website muốn truyền tải. Thông thường, khi kiểm tra những nội dung content thì những yếu tố dưới đây sẽ được ưu tiên:
- Những nội dung đang hoạt động tốt
- Những chủ đề đang thu hút được nhiều traffic
- Những nội dung không hữu ích (những thông số hiệu quả không cao)
- Những nội dung đang nhận được lượt chuyển đổi cao trên website
- Những nội dung được người dùng ưa chuộng có thể bao gồm nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video,…
Sau khi thực hiện các bước kiểm tra trên bạn sẽ đưa ra quyết định nên giữu lại những nội dung nào, nội dung nào cần được cập nhật và đổi mới hoặc nội dung nào cần được xoá bỏ để mang lại những hiệu quả tốt nhất cho website.
Phân tích trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm của người dùng là yếu tố có thể thể hiện được cảm nhận của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Dựa vào các chỉ số như tỷ lệ thoát, thời gian onsite, hay exit page,… SEOer có thể đưa ra những đánh giá chung tổng quan về cảm nghĩ của người dùng khi truy cập trang web. Mục đích của việc phân tích trải nghiệm người dùng chính là tối ưu hoá tốt nhất những lỗi đang có nhằm mang đến cho người dùng những nội dung hữu ích nhất nhằm thu hút độ tương tác của người dùng với website.
Phân tích liên kết
Xây dựng liên kết luôn là yếu tố quan trọng tác động lên thứ hạng của website trên SERP. Bạn cần phải thực hiện kiểm tra và phân tích các liên kết đang trỏ trở lại trang web của bạn để xác định được đâu là những liên kết mang lại độ cạnh tranh tốt cho trang web của bạn. Các liên kết ngược chất lượng sẽ làm tăng thẩm quyền trang (PA) và cơ quan quản lý tên miền (DA) của website. Tuy nhiên những liên kết ngược có chất lượng thấp có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực và có thể làm tăng điểm spam của trang web đấy.
Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Hy vọng thông qua những phân tích và chia sẻ ở trên EnMedia đã phần nào cung cấp đến cho bạn được những thông tin và kiến thức bổ ích trong quá trình làm SEO cũng như thực hiện SEO Audit. Nếu còn bất kỳ băn khoăn và trở ngại nào thì bạn cũng có thể đăng ký tham gia ngay khoá học SEO tại Đà Nẵng để được lắng nghe những chia sẻ cũng như những kiến thức chuyên sâu hơn về SEO. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để cập những thông tin bổ ích và thú vị nhất nhé.