Lead là gì? Cụm từ này không quá xa lạ đối với những bạn làm Marketing Online, tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm rõ đúng về khái niệm Lead. Hãy cùng EnMedia tìm hiểu chi tiết hơn về Leads là gì cũng như các thông tin quan trọng khác liên quan đến thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.
Lead là gì?
Trong Marketing Lead là thuật ngữ dùng để chỉ các cá nhân, tổ chức đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn, Lead là khách hàng tiềm năng hay người có khả năng mua hàng của bạn sau này.
Thông thường, marketing sẽ nhắc đến Lead như một chỉ số để doanh nghiệp thường xuyên đo lường. Đây cũng là chỉ số thống nhất mục tiêu Marketing và kinh doanh. Đối với một doanh nghiệp có nhiều Lead đồng nghĩa với việc họ đang có nhiều khách hàng tiềm năng và cải thiện doanh thu hiệu quả.
Duplicate là gì? Cách tránh lỗi Duplicate Content hiệu quả, chi tiết: https://enmedia.vn/duplicate-la-gi/
Lead Generation là gì?
Sau khi tìm hiểu lead là gì, tiếp theo hãy bắt đầu đi vào thuật ngữ Lead Generation. Có thể định nghĩa một cách dễ hiểu, Lead Generation là quá trình thu hút, chuyển đổi người lạ thành lead. Chẳng hạn công cụ tạo ra khách hàng tiềm năng như: Bài đăng trên blog, biểu mẫu, phiếu giảm giá, sự kiện trực tiếp,…
Trên đây chỉ là một vài ví dụ nhằm tạo ra các chiến lược sử dụng để thu hút các lead và hướng họ đến việc quan tâm các sản phẩm của bạn. Bạn cần phải hiểu rằng, mình phải tìm ra những cách độc đáo nhằm thu hút mọi người bằng cách cho khách hàng các tiện ích để họ quan tâm đến công ty của bạn một cách tự nhiên.
Đừng bỏ lỡ: Index là gì? Cách tối ưu index cho website hiệu quả
Tầm quan trọng của lead đối với doanh nghiệp
Thông qua cách đánh dấu, lưu trữ người dùng mua hàng tiềm năng, sẽ giúp bạn biết được chính xác những khách hàng này đang ở trong giai đoạn mua hàng nào tại quy trình bán hàng của mình. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch để đẩy nhanh quá trình mua hàng của họ.
Mục tiêu cuối cùng của việc tổ chức bán hàng đó là khiến cho lead trở thành khách hàng tiềm năng của mình, tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Các loại Lead quan trọng của Marketing
Sau khi hiểu được Lead là gì, có thể thấy mỗi loại Lead sẽ được xuất hiện vào từng giai đoạn khác nhau. Dưới đây là 3 loại quan trọng bạn cần biết.
Marketing – qualified leads
Marketing – qualified leads (MQLs) là những đối tượng khách hàng có khả năng mua sản phẩm của bạn, được xác định thông qua các thông tin doanh nghiệp thu thập được từ những kênh quảng cáo Marketing.
Doanh nghiệp sẽ tạo ra nhu cầu cho từng khách hàng, cho phép họ vào danh sách qualified leads bằng cách phân tích thông tin và sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Sự thể hiện này được thể hiện trong việc khách hàng đăng ký tham dự các sự kiện online, nhận email, tải các nội dung thư,…
Sales – qualified leads
Sales – qualified leads (SQLs) là các đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng, đã được nghiên cứu thông qua bộ phận tiếp thị hay bán hàng MQL. Sau khi đã hoàn thành MQL, bộ phận phát triển kinh doanh hoặc bộ phận sales sẽ đảm nhiệm vai trò theo dõi, đảm bảo cho các sales có đủ các điều kiện tiến thẳng vào quy trình mua hàng.
Qualified leads
Qualified leads là những khách hàng có xác suất mua hàng cao nhất của doanh nghiệp. Để xác định được loại Leads này, mọi doanh nghiệp cần đưa ra các tiêu chí cụ thể cho từng khách hàng mục tiêu hoặc những sản phẩm bạn đang bán.
Xem thêm: Case Study là gì? Cách trình bày và triển khai Case Study, TẠI ĐÂY
Các bước để tạo nên Lead
Để tạo nên Lead, bạn có thể tham khảo các bước sau:
Bước 1: Người truy cập sẽ khám phá ra doanh nghiệp của bạn bằng cách thông qua một trong những kênh marketing như website, blog hoặc các trang truyền thông xã hội.
Bước 2: Những khách hàng đó sẽ nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn, ví dụ như một hình ảnh, một nút hoặc thông điệp khuyến khích khách truy cập trang web thực hiện các loại hành động.
Bước 3: Lời kêu gọi hành động sẽ đưa người truy cập đến landing page. Đây là trang web được thiết kế để nắm bắt các thông tin của khách hàng tiềm năng nhằm đổi lấy một lời đề nghị.
Lưu ý: Lời kêu gọi có thể là một nội dung nào đó có giá trị như sản phẩm mẫu, sách điện tử, khóa học thử,…
Bước 4: Người dùng sẽ điền các thông tin của họ vào trong biểu mẫu để đổi lấy lời đề nghị đó.
Quá trình phân khúc khách hàng tiềm năng là việc khách truy cập nhấp vào CTA để đi đến trang đích, tại đây họ sẽ điền vào biểu mẫu nhận lời đề nghị. Trong quá trình điền thông tin hoàn tất, doanh nghiệp của bạn đã có thêm một khách hàng tiềm năng.
Cách để nhận biết một Lead chất lượng
Với những người làm Marketing chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đánh giá một Lead chất lượng. Tuy nhiên khi đã hiểu rõ Lead là gì, bạn sẽ xác định được bằng các cách đơn giản sau:
Người gửi đơn ứng tuyển công việc
Người gửi đơn ứng tuyển công việc nhằm chứng minh rằng họ sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân để ứng tuyển vào vị trí mong muốn. Các Lead này sẽ phù hợp với đội ngũ tuyển dụng doanh nghiệp, không phải là Lead trong Marketing hay Sales.
Phiếu mua hàng của doanh nghiệp
Nếu phiếu mua hàng doanh nghiệp của bạn đủ hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều khách hàng cung cấp thông tin theo yêu cầu để có thể nhận chúng. Thông tin thu được không nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dữ liệu để đo lường những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thông qua nội dung
Việc thông qua nội dung, bạn có thể biết được các khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến sản phẩm. Để hiểu rõ khách hàng đang có nhu cầu gì, bạn hãy tổng hợp các thông tin của họ như: Độ tuổi, giới tính, vị trí, hành vi, sở thích tiêu dùng,…
Tham khảo: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Lý do không nên chỉ dựa vào quảng cáo để thu hút lead?
Hầu hết những người làm marketing hay nhân viên bán hàng đều mong muốn có được lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng. Do đó việc mua quảng cáo nhằm thu hút lead sẽ tốn ít thời gian và công sức hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một số lý do bạn không nên chỉ dựa vào đó để thu hút khách hàng tiềm năng.
Lý do đầu tiên quan trọng nhất đó là những người dùng này không thực sự biết đến doanh nghiệp của bạn. Bởi họ chỉ chọn tham gia ở một số trang web khác khi đăng ký thứ gì đó, chứ không thực sự đón nhận các sản phẩm, dịch vụ nào từ công ty bạn. Vì vậy, đối với các tin nhắn bạn đã gửi cho họ là những tin nhắn không mong muốn, họ có thể xem như một hành vi mang yếu tố xâm phạm, làm phiền.
Đối với trường hợp họ không chọn nhận tin nhắn, email cụ thể từ bạn, khả năng cao họ sẽ gắn cờ spam cho email của bạn. Sau khi đã có đủ người gắn cờ, email của bạn sẽ bị spam và rơi vào “danh sách đen”. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến khả năng gửi email và danh tiếng IP của bạn. Do đó việc tạo ra các lead một cách tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều.
Yếu tố giúp chuyển đổi từ Lead sang sales
Sau khi bạn đã xác định khách hàng tiềm năng từ nhân viên tiếp thị hay nhóm bán hàng, có nghĩa khách hàng tiềm năng của bạn đã sẵn sàng và sẽ được chuyển đến bộ phận sales trực tiếp. Tỷ lệ chuyển đổi sẽ được tăng cao theo thời gian nhân viên sales không gặp tình trạng bị người dùng từ chối, khó chịu, gắn mác lừa đảo,…cho sản phẩm của bạn.
Do đó, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Dành nhiều thời gian để phân khúc khách hàng tiềm năng nhằm thiết lập hệ thống đánh giá một cách chính xác. Từ đó, danh sách từ lead sang sales sẽ theo thời gian.
- Tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các phòng ban trước khi gửi liên hệ nhằm cải thiện tỷ lệ chốt đơn.
- Nhân viên sales phải lên lịch cho các cuộc gọi khách hàng tiềm năng để tạo sự chuyên nghiệp và chỉnh chu.
- Lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng, để tập trung mọi nỗ lực marketing thành các nhu cầu cần thiết, cuối cùng đi đến quyết định mua.
Những lưu ý cần biết khi đo lường Lead
Qua khái niệm Lead là gì có thể thấy nó không phải là một khách hàng thực sự. Do đó trong quá trình đo lường, doanh nghiệp cần phải chú ý:
- Phân chia mức độ nhằm tiến hành đo lường thay vì chỉ tập trung vào tỷ lệ Lead sang doanh thu, đặc biệt đối với doanh nghiệp có quy trình bán hàng dài.
- Chia Lead ra thành nhiều mức độ để giúp hạn chế các xung đột, mâu thuẫn giữa phòng Marketing và phòng Sales.
- Không nên thu thập dữ liệu Lead qua các hình thức không chính thống. Điều này chỉ có thể thu được những Lead chất lượng thấp và không thể đạt tới mức độ MQL.
Xem thêm: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Kết luận
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Lead là gì và những thông tin quan trọng khác liên quan đến thuật ngữ này. Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại Lead, cũng như cách nhận biết Lead chất lượng nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công với chiến dịch Marketing của mình!
Đừng quên theo dõi EnMedia để cập nhật các thông tin mới nhất nhé!