google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

url la gi

URL là gì? 9 quy tắc giúp tối ưu URL chuẩn SEO

URL là gì? Là khái niệm hầu hết ai cũng đã từng được nghe qua, tuy nhiên không phải ai cũng đều nắm rõ về thuật ngữ này. Bài viết dưới đây EnMedia sẽ giải đáp cụ thể cho các bạn URL là gì? Các quy tắc giúp tối ưu URL cùng với các thông tin liên quan khác, mời các bạn cùng theo dõi!

URL là gì?

URL là gì? URL được viết tắt của từ Uniform Resource Locator, là định vị tài nguyên một cách thống nhất. URL có thể được hiểu là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên trang web. Đối với mỗi một URL hợp lệ có thể trỏ được đến một tài nguyên duy nhất như trang html, hình ảnh, video, file PDF,…

url la gi
URL được viết tắt của từ Uniform Resource Locator

Mỗi URL có thể chứa được nhiều thành phần khác nhau như hostname ánh xạ đến địa chỉ IP của một tài nguyên cụ thể ở trên internet. Ngoài ra, cùng với đó còn có hàng loạt thông tin bổ sung nhằm thông báo đến cho trình duyệt và máy chủ cách để xử lý mọi thứ.

Thẻ Meta Keyword là gì? Cách tối ưu Meta Keyword chuẩn SEO, chi tiết https://enmedia.vn/the-meta-keyword-la-gi/

Phân loại URL

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm URL là gì, ta sẽ tiến hành phân loại chúng. Phần lớn mọi website đều chia thành 2 loại URL:

url la gi
URL được phân thành 2 loại chính

URL động (?id=..) : Loại URL này có thể thay đổi. Thông thường URL động là các diễn đàn hay website thiết kế mã nguồn mở. Nó sẽ không thân thiện với các công cụ tìm kiếm và gần như giống nhau.

URL tĩnh (.html) : URL này không thể thay đổi được. URL tĩnh sẽ được xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm. Nó được index nhanh hơn so với URL động. Giúp cho người dùng có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa của website. Một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, sẽ làm cho người dùng khi nhìn vào, khả năng cao họ nhấp chuột vào để tìm hiểu sẽ cao hơn so với một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì đối với họ.

Tham khảo: Khóa học SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng

Các thành phần bổ sung của URL

Thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL bao gồm 3 phần đó là: Path (Đường dẫn), Query (Truy vấn), Fragment (Phân mảnh), cụ thể.

url la gi
Các thành phần bổ sung của URL

Path (Đường dẫn)

Nếu như Authority của URL dẫn bạn đến đúng máy chủ trên mạng, đường dẫn sẽ đưa bạn đến đúng thư mục hay file trên máy chủ đó. Đường dẫn đó được bắt đầu bằng dấu gạch chéo thể hiện phân chia giữa các thư mục với các thư mục con (subfolder).

Query (Truy vấn)

Query (Truy vấn) của URL được dùng để xác định những thứ không thuộc vào thành phần cấu trúc đường dẫn cố định. Bạn sẽ thấy chúng thường được sử dụng để thực hiện tìm kiếm hay khi trang web đang phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu cũng sử dụng truy vấn. Phần Query này được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm, theo sau đường dẫn hoặc ở sau tên máy chủ nếu như không có đường dẫn.

Fragment (Phân mảnh)

Fragment (Phân mảnh) là thành phần cuối cùng của một URL, được bắt đầu bằng một dấu thăng, sử dụng để xác định vị trí cụ thể của một trang web. Trong khi tạo ra website, nhà thiết kế có thể thêm vào liên kết anchor text cho văn bản cụ thể như ở tiêu đề.

Khi bạn sử dụng một phân mảnh thích hợp tại cuối URL, trình duyệt sẽ tải trang. Tiếp đến chuyển đến vị trí của liên kết anchor text đó. Thông thường liên kết anchor text và URL cùng với phân mảnh sẽ được sử dụng để tạo mục lục trang web giúp việc điều hướng trở nên dễ dàng hơn.

Công dụng của đường dẫn URL

Đường dẫn URL thường được sử dụng như một liên kết anchor text dẫn đến các trang có chứa các bài viết của website. Do đó, nó sẽ có công dụng quan trọng trong việc thiết kế website.

url la gi
Công dụng của đường dẫn URL

URL sẽ giúp cho người dùng có thể miêu tả được một site hay page. Vì vậy, để có được ấn tượng và vị trí tốt trước cộng đồng Internet bạn hãy tạo ra URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục. URL của trang web đòi hỏi phải ngắn gọn, mang tính miêu tả cao. Ví dụ: Khi cấu trúc trang web gồm có nhiều cấp độ file, đường dẫn URL cũng cần phải thể hiện được điều này bằng folder và subfolder.

Đối với đường dẫn URL của một page riêng cũng phải được thể hiện ngắn gọn, không được quá dài. Phải mang tính miêu tả, để người dùng có thể dễ dàng nhận biết page của bạn và đường dẫn của bạn cần phải được chính xác để thu hút được nhiều traffic hơn.

Ngoài ra, từ khóa cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng traffic của URL. Keyword cũng cần phải được xuất hiện trong tiêu đề và trên URL. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web đối với từ khóa ở trên Google.

Đường dẫn URL chuẩn đóng vai trò như là một anchor text, vừa giúp tạo sự đa dạng vừa có thể xem như là một từ khóa bởi vì trong URL có chứa các từ khóa cần SEO.

Tầm ảnh hưởng của URL đối với website

Việc tối ưu URL sẽ mang đến những lợi ích sau:

url la gi
Tầm ảnh hưởng của URL đối với website
  • Giúp tăng thứ hạng ở trên SERPs
  • Người dùng có thể nhìn thấy URL của bạn, từ đó tỷ lệ nhấp chuột cũng cao hơn. Khi tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ giúp mang lại doanh thu cao hơn.
  • Giúp người dùng có thể dễ dàng nhớ và gõ lại URL khi muốn quay lại vào các lần sau. Trường hợp bạn muốn xây dựng backlink, anchor text URL sẽ giúp xây dựng từ khóa một cách đa dạng và hiệu quả.

Thông thường người dùng sẽ sử dụng URL để miêu tả một site hay page. Đối với một URL đạt diêu chuẩn sẽ có những đặc điểm sau:

  • Miêu tả ngắn gọn, không quá dài.
  • Dẫn về chính xác đúng địa chỉ.
  • Không có dấu và nhiều kí tự đặc biệt
  • Có chứa keyword để tăng traffic cho web và hỗ trợ nâng cao thứ hạng của trang web đối với từ khóa trên Google.Mang tính miêu tả để người dùng dễ dàng nhận biết được page của bạn.
  • Hạn chế dẫn về các thư mục con. Nếu như cấu trúc web gồm có nhiều cấp độ file, đường dẫn URL cũng cần phải được thể hiện bằng folder và subfolder.
  • Đường dẫn URL có khả năng siêu liên kết cho nhiều trang web.
  • URL có thể định vị được địa chỉ site trên Internet, có thể là địa chỉ một website,một wap, một webpage hoặc là một bài đăng cụ thể nào đó ở trên website.

Xem thêm: Meta Title là gì? 8 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Title SEO hiệu quả, TẠI ĐÂY

Cách lấy URL của một trang web

Để lấy URL của trang bạn thực hiện theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Tìm đến trang bạn muốn lấy URL trên Google. Ví dụ: Thiết kế web giá rẻ

url la gi
Tìm kiếm trang bạn muốn lấy URL trên Google.

Bước 2: Nhấn vào kết quả đã tìm kiếm có URL mà bạn đang cần. Với thao tác này sẽ giúp đưa bạn đến trang web bạn đang tìm kiếm.

Bước 3: Tại thanh địa chỉ trên trình duyệt ở đầu trang, bạn hãy nhấp một lần để chọn toàn bộ URL.

url la gi
Tại thanh địa chỉ trên trình duyệt ở đầu trang, bạn nhấp một lần để chọn toàn bộ URL.

Bước 4: Hãy nhấp chuột phải vào URL đó rồi chọn Sao chép.

Bước 5: Cuối cùng bạn dán URL bằng cách nhấp vào chuột phải ở vị trí cần dán sau đó chọn Dán là xong.

Cách tối ưu URL hiệu quả

Cách tối ưu nội dung URL

Để có thể phù hợp với thuật toán của Google, URL phải cần có những đặc điểm sau:

  • Từ khóa được nên đặt đầu tiên trong nội dung của một URL.
  • Đối với một URS chỉ nên có 10 từ hoặc là 96 ký tự.
  • Nội dung URL ngắn gọn, súc tích và mô tả rõ ràng, cụ thể để người dùng nhìn có thể dễ dàng hiểu được nội dung trang web của bạn là gì.
  • Không dùng stop words không gây hứng thú như a, in, be, me, on, of, and hoặc tiếng Việt như cái, là, tôi, trong, trên, của. Những từ này sẽ khiến cho Google dễ dàng bỏ qua một phần thậm chí là toàn bộ các nội dung có từ này.

Tối ưu cấu trúc URL

Bên cạnh việc tối ưu nội dung, tối ưu cấu trúc cũng vô cùng cần thiết. Để tối ưu hiện quả bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:

url la gi
Tối ưu cấu trúc URL
  • Đường dẫn URL không được chứa các ký tự lạ như _, ^, @, %, ?, #, &,…Bởi những ký tự này sẽ làm Google không thể nhận diện được liên kết trang web của bạn.
  • Khi Google index cấu trúc URL, bạn hãy giữ nguyên chúng, không cần phải thay đổi bất cứ thứ gì nữa. Nếu như có lý do bắt buộc bạn phải thay đổi, hãy sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới.
  • Nên lựa chọn sử dụng URL tĩnh thay vì sử dụng URL động. URL Friendly chính là sự kết hợp giữa URL tĩnh và từ khóa dùng để mô tả nội dung của bài viết. Trên thực tế, Google sẽ thích trang web tĩnh (dạng .html hơn là trang web động dạng ?id=…
  • Hạn chế sử dụng nhiều thư mục con trên đường dẫn URL. URL không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến được trang cần SEO, bởi Google sẽ không đánh giá cao điều đó. URL tối ưu phải được dẫn về đúng bài viết không có nhiều thư mục nhỏ.

9 quy tắc giúp tối ưu URL chuẩn SEO

Để URL được tối ưu giúp trang web được lên top hiệu quả bạn có thể tham khảo 9 quy tắc giúp tối ưu URL chuẩn SEO đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Giới hạn ký tự của URL

Đây là cách tối ưu URL chuẩn SEO đầu tiên bạn cần phải tuân thủ theo. Đối với một URL của bài viết hoặc một trang chỉ nên ngắn gọn giới hạn trong khoảng 96 ký tự hoặc 10 từ. Phần lớn các Website đều sẽ được cài đặt công cụ kiểm tra SEO nên bạn có thể dễ dàng điều chỉnh phù hợp. Còn đối với những website không có công cụ kiểm tra, bạn hãy nhớ kiểm tra lại thật kỹ trước khi đăng.

url la gi
Giới hạn ký tự của URL

Đường dẫn URL có chứa từ khóa chính

Bạn cần phải thêm các từ khóa cần SEO vào URL, nếu muốn URL được chuẩn SEO. Lưu ý: Từ khóa chính chỉ nên xuất hiện trên URL một lần tránh lặp lại để tránh làm URL bị dài. Điều này còn làm cho bài viết hoặc trang đó bị vi phạm quy tắc về độ dài của URL.

Ví dụ: Đường dẫn URL có chứa từ khóa chính là “Cài đặt WordPress trên localhost”

url la gi
Đường dẫn URL có chứa từ khóa chính

Không chỉnh sửa URL đã được Google Index

Không được chỉnh sửa URL quá nhiều lần đối với trang đã được Index ở trên công cụ tìm kiếm. Việc làm này sẽ khiến cho URL gần như bị thay đổi, trở thành một URL hoàn toàn mới. Điều này cũng sẽ khiến công cụ tìm kiếm phải mất một khoảng thời gian để tiến hành Index lại từ đầu URL của bạn.

Chuyển URL động thành URL tĩnh

Bạn hãy chuyển URL động thành URL tĩnh rồi chỉnh sửa nó lại. Bởi để tối ưu URL chuẩn SEO bạn không được để những ký tự đặc biệt hay các từ có dấu trong Link. Điều này sẽ khiến cho thuật toán trong công cụ tìm kiếm không thể hiểu được từ đó URL của bạn sẽ bị đánh giá thấp.

Phân cách các từ trong URL bằng dấu gạch nối

Phân cách từ URL bằng dấu gạch nối  “-” sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu cấu trúc của URL hơn và giúp cho người dùng dễ dàng nhận diện khi họ tìm kiếm đến từ khóa có liên quan.

url la gi
Phân cách các từ trong URL bằng dấu gạch nối

URL không được trùng lặp, đơn giản và dễ hiểu

Đây cũng là một nguyên tắc vô cùng quan trọng, trường hợp bạn để nhiều URL có sự trùng lặp, mặc định của Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho trang web bạn. Lỗi này thường sẽ mắc phải ở khâu Content SEO, do đó bạn nên tránh để URL bị trùng lặp.

Đối với các URL có cấu trúc đơn giản, ngắn gọn cùng với nội dung dễ hiểu sẽ giúp tăng lượng Click hiệu quả. Từ đó lượng người xem của các URL này cũng tăng lên hẳn so với các URL dài dòng có chứa nội dung lan man.

Viết URL bằng chữ thường và không chứa số

Để giúp mang lại hiệu quả SEO cao hơn bạn hãy để URL ở dạng chữ thường và không có chứa các con số. Trong tương lai có thể bạn phải thêm một số quá trình hay các bước vào bài viết của mình. Do đó, việc thêm số vào URL sẽ làm cho bạn khó có thể thay đổi URL sau này khi muốn đổi nội dung.

URL bắt đầu bằng từ khóa chính và không chứa các ký tự đặc biệt

Việc đặt từ khóa chính ngay đầu URL sẽ giúp ích cho việc tối ưu URL một cách chuẩn SEO. Vì khi người dùng thấy URL của bạn ở dạng này trên công cụ tìm kiếm, họ sẽ biết rõ ràng đây là nội dung chính mà họ đang cần.

Các ký tự như không an toàn đối với trang web như: Dấu ngoặc vuông “[]”, dấu gạch chéo ngược “/”, dấu ngoặc tròn “()”,…hoặc các dấu như: Phẩy, Chấm, hai chấm, dấu chấm phẩy,…Vì vậy, bạn nên loại bỏ và tránh đặt ở trong URL của mình.

URL không nên quá 2 cấp

Nếu bạn đặt tối đa 2 cấp con là sẽ phù hợp nhất đối với với người dùng và Search Engine. Tuy nhiên điều còn phụ thuộc vào cấp độ danh mục được bạn thiết kế trong trang web của mình.

Bạn không nên thay đổi URL khi đã được Index nếu như muốn cập nhật lại nội dung. Đối với trường hợp muốn thay đổi URL thân thiện hơn, bạn hãy xử lý Redirect 301 để chuyển URL cũ thành URL mới. Đây là cách giúp báo cho các công cụ tìm kiếm biết được sự thay đổi địa chỉ toàn bộ và chuyển tất cả thông tin xếp hạng sang một URL mới.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website 

Một số câu hỏi thường gặp về URL

Khi tiến hành duyệt web bạn chắc hẳn bạn đã nghe nói nhiều về URL, từ đó sẽ tự đặt ra cho mình nhiều câu hỏi. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi nhắc đến URL đã được chúng tôi tổng hợp lại.

url la gi
Một số câu hỏi thường gặp về URL

Độ dài tối ưu URL là bao nhiêu?

  • Độ dài trung bình của một URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Độ dài trung bình của một URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Độ dài trung bình của một URL cho blog Google là 76 ký tự.
  • Độ dài tối đa URL hiển thị trên trình duyệt Cốc cốc, Chrome, Firefox, IE,…là 2048 ký tự.

Làm cách nào để nhận biết link URL có an toàn hay không?

Để kiểm tra thuộc tính target của link bạn thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Lấy URL của website bạn đang muốn kiểm tra bằng cách nhấp chuột phải vào link rồi copy thuộc tính target của 1 link.

Bước 2: Sao chép thuộc tính target của link ở bộ nhớ của máy tính:

  • Nếu dùng trình duyệt Google Chrome hãy copy link address
  • Nếu dùng trình duyệt Firefox hãy copy link location
  • Nếu dùng trình duyệt Internet Explorer hãy copy shortcut.

Bước 3: Dán các tool kiểm tra link để kiểm tra gồm: SiteAdvisor (by McAfee), Norton Safe Web, Browser Defender, URL Void.

Điều kiện để thiết lập URL là gì?

Để URL hiển thị trên trình duyệt Cốc cốc, Chrome, Firefox, IE,…URL phải chứ dưới 2048 ký tự.

  • Sử dụng dấu ” – ” để phân cách giữa các từ và ” / ” để ngăn cách thư mục.
  • Không được dùng dấu “_” hay dấu cách
  • Không nên sử dụng tiếng Việt có dấu

Lời kết

Trên đây là khái niệm URL là gì và các kiến thức quan trọng liên quan đến URL. Việc làm quen với các kiến ​​thức cơ bản về cấu trúc URL sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn đưa ra được cách lựa chọn tốt nhất cho trang web của mình. Chúc các bạn thành công.

Đừng quên theo dõi EnMedia để theo dõi các bài viết mới nhất được cập nhật hằng ngày nhé!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất