Từ khóa SEO giúp cải thiện được thứ hạng cho website trên các công cụ tìm kiếm. Vậy cụ thể từ khoá SEO là gì? Chúng có vai trò gì trong việc tăng thứ hạng của một website? Làm cách nào để SEO từ khóa hiệu quả nhất? Hãy cùng EnMedia tìm lời giải đáp cho các câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ dùng để mô tả ý định truy vấn của người dùng về một dịch vụ, sản phẩm, vấn đề họ đang quan tâm, được sử dụng nhằm mục đích tìm kiếm các thông tin trên môi trường internet.
Ví dụ: Bạn muốn tìm đơn vị thiết kế website cho doanh nghiệp. Tùy vào từng ý định của người dùng từ khóa được tìm kiếm có thể là: “thiết kế web Đà Nẵng”, “Thiết kế web uy tín”, “Thiết kế website”,… Những cụm được tìm kiếm này được gọi là từ khóa.
Xem thêm: Cấu trúc website là gì? Tiêu chuẩn và cách xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO 2022, TẠI ĐÂY
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là quá trình giúp tối ưu một trang web thông qua các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác như: Yahoo, Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…Với mục đích là đưa những từ khóa xuất hiện trên trang nhất của bảng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: Qua kết quả tìm kiếm từ khóa “Thiết kế web Đà Nẵng”, khi tìm trên công cụ Google kết quả sẽ xuất hiện như ảnh bên dưới nhờ từ khóa đã được SEO, đây là cách xuất hiện tự nhiên và bền vững.
Tầm quan trọng của từ khóa SEO
Đối với từ khóa SEO luôn được Google ưu chuộng và ưu tiện xếp hạng cao, đây được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đi đến thành công. Đối những từ khóa hiệu quả sẽ mang đến mức ROI có thể vượt qua cả mong đợi.
Có rất nhiều cách giúp người dùng có thể truy cập vào trang của bạn, bao gồm:
- Traffic trực tiếp bằng cách nhập URL của bạn hoặc nhấn vào link bookmark hoặc tìm kiếm từ khóa có kèm theo tên thương hiệu của bạn.
- Referral (truy cập link từ trang khác)
- Social Media (liên kết các trang lại với nhau),…
Đối với việc mua sắm trực tuyến qua tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) sẽ chiếm tỷ lệ traffic cao nhất là 38.98% hơn cả traffic trực tiếp (35.88%), Social (3.91%) và Referral (19.34%). Qua đó có thể thấy từ khóa SEO có vai trò vô cùng quan trọng, do đó đây chính là một chiến thuật cụ thể rất cần thiết dành cho doanh nghiệp bạn.
Các loại từ khóa trong SEO
Trong một dự án SEO từ khóa việc nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên đóng vai trò cùng quan trọng. Do đó trước khi bạn tìm bất kỳ đơn vị nào hoặc tự mình tối ưu, bạn cần biết qua cá loại từ khóa để có thể lựa chọn cho mình bộ từ khóa làm SEO phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.
Bộ từ khóa theo độ dài
Từ khóa ngắn (Short Tail Keywords): Có độ dài 3 từ trở xuống, là những từ khóa chung chung sử dụng để mô tả ý định của người dùng. Chúng có lưu lượng tìm kiếm khá lớn và mức độ cạnh tranh cao.
Từ khóa dài (Long tail keywords): Có độ dài 4 từ trở lên, là những từ khóa dùng để mô một cách rõ ràng và cụ thể ý định tìm kiếm của người dùng hơn so với từ khóa ngắn. Đây là loại từ khóa có lưu lượng tìm kiếm ít, tuy nhiên lại có khả năng cạnh tranh thấp hơn so với từ khóa ngắn. Vì vậy khi triển khai từ khóa SEO, website của bạn sẽ dễ dàng lên trang nhất của công cụ tìm kiếm.
Từ khóa theo mức độ thời gian
Từ khóa ngắn hạn
Các từ khóa ngắn hạn thông thường sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, sản phẩm, dịch vụ, hoạt động,…nổi bật ở một thời điểm. Tại thời điểm này, lưu lượng truy cập các từ khóa có liên quan sẽ tăng một cách đột biến, rồi giảm dần theo độ mức hot của sự kiện. Nếu bạn biết tận dụng, nắm bắt nhu cầu tại những thời điểm này, bạn sẽ thu về cho trang web một lượng truy cập tương đối tốt thông qua từ khóa ngắn hạn.
Từ khóa dài hạn
Đây là những từ khóa giúp người dùng có thể tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào. Từ khóa này có thể sẽ có lưu lượng tìm kiếm tăng hoặc giảm tùy theo từng giai đoạn, tuy nhiên sự thay đổi này là không đáng kể.
Từ khóa nhắm vào mục tiêu
Từ khóa nhắm vào sản phẩm
Những từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm dùng để mô tả sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào đó. Chúng được người dùng tìm kiếm thông qua những cụm từ có liên quan đến một thương hiệu hay một thương hiệu. Do đó, thông thường những từ khóa này sẽ cho thấy người dùng đang tìm kiếm cụ thể một sản phẩm hay ý định nào đó rất rõ ràng.
Từ khóa nhắm vào khách hàng
Đây là những cụm từ được người dùng tìm kiếm có liên quan đến một nhóm đối tượng cụ thể. Trong lúc truy vấn, khách hàng sẽ kết hợp với những từ chỉ đối tượng. Thông thường một số đối tượng hay được tìm kiếm nhiều như: Công việc, giới tính, độ tuổi, sở thích,…
Từ khóa nhắm vào địa lý
Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là các cụm từ khóa được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý. Thông thường người dùng tìm kiếm loại từ khóa này luôn mong muốn xuất hiện kết quả ở khu vực gần họ nhất hay các vùng họ đang quan tâm.
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website uy tín và chất lượng tại Đà Nẵng
Quy trình giúp nghiên cứu và SEO từ khóa tổng quan
Từ khóa không chỉ đơn giản là việc gắn vào bài viết của là xong. Mà bạn cần phải nắm rõ các quy trình nghiên cứu và quy trình SEO hiệu quả để mang lại kết quả tốt nhất. Mời các bạn cùng tham khảo gợi ý dưới đây của chúng tôi.
Quy trình nghiên cứu từ khóa tổng quan
Bạn có thể nghiên cứu từ khóa tổng quan qua 5 bước dưới đây.
Bước 1: Đầu tiên phải xác định từ khóa chính dựa vào chủ đề của bài viết. Bạn cần phải xác định rõ từ khóa bạn sẽ triển khai trong xuyên suốt nội dung.
Bước 2: Sử dụng công cụ hỗ trợ để nghiên cứu những từ khóa con.
Bước 3: Kiểm tra kết hợp với các thuật ngữ chính và các từ khóa có đuôi dài trong mỗi nhóm, nhằm tăng sự đa dạng từ khóa, unique content nhưng vẫn đảm bảo được tỷ lệ chuyển đổi cao.
Bước 4: Xem cách các đối thủ cạnh tranh xếp hạng các từ khóa này. Thông qua đó bạn có thể chọn lọc ra danh sách từ khóa tiềm năng nên cạnh tranh.
Bước 5: Tiến hành để cắt giảm danh sách từ khóa bằng cách sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords
Quy trình SEO từ khóa tổng quan
Dịch vụ SEO từ khóa đang rất được thịnh hành, tuy nhiên với những bất cập do việc nhồi nhét từ khóa quá mức và nhiều điểm chưa hoàn thiện khác, nên việc SEO từ khóa đã không còn được ưa chuộng như trước đây nữa. Tuy nhiên dưới đây chúng tôi vẫn sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình SEO từ khóa tổng quan qua 5 bước cơ bản:
Bước 1: Phân tích và đánh giá website: Chủ đề, lĩnh vực, thế mạnh,…
Bước 2: Tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng cách lựa chọn từ khóa chính và các bộ từ khóa khác có liên quan.
Bước 3: Tạo ra chiến lược content cùng với bộ từ khóa mà bạn đã nghiên cứu.
Bước 4: Thực hiện việc SEO, tối ưu onpage và offpage của website cùng một bộ từ khóa.
Sau khi đã thực hiện xong các bước trên bạn tiến hành theo dõi, kiểm tra và đánh giá để cải thiện chiến lược một cách liên tục.
Mặc dù dịch vụ SEO từ khóa đã không còn phổ biến, tuy nhiên việc chọn lọc bộ từ khóa chất lượng vẫn là sự ưu tiên hàng đầu của các SEOer. Đây cũng giúp tăng thứ hạng website của bạn một cách bền vững nhờ việc tối ưu từ khóa.
8 Công cụ giúp nghiên cứu từ khoá SEO miễn phí
Keyword Tool Dominator
Cách người dùng tìm kiếm trên Google sẽ khác do với cách họ tìm kiếm trên Amazon. Trên thực tế, họ sử dụng Google để tìm kiếm địa điểm mua sắm và thông qua Amazon tìm kiếm các mặt hàng để mua sắm.
Do đó, nếu bạn là một người bán các mặt hàng trên Amazon, việc nghiên cứu các từ khóa SEO cho Google không phải là chuyện đơn giản. Do đó bạn cần phải tối ưu danh sách từ khoá cho tìm kiếm Amazon và cũng tương tự như các từ khóa trên Amazon.
Keyword Tool Dominator là một công cụ tốt dùng để tìm kiếm cơ sở dữ liệu cho Amazon hiệu quả. Tuy nhiên hãy nhớ rằng không có cách nào có thể kiểm tra được lượng tìm kiếm trên Amazon. Kết quả bạn nhận được đó là danh sách ý tưởng cho từ khoá đơn giản.
Rank Tracker
Thông thường với từ khoá SEO của doanh nghiệp thường không phải từ khoá tốt nhất. Do đó, để tìm kiếm từ khóa chất lượng thực sự, bạn cần khai thác các biến thể đến từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau.
Trong đó, Rank tracker chính là một công cụ hữu dụng gồm có 23 công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau:
- Google Search Console tích hợp và Google Ads Keyword Planner.
- Cơ sở dữ liệu của toàn bộ từ khoá SEO được xếp hạng của đối thủ.
- Lỗi chính tả và hoán vị một cách phổ biến.
- Từ khóa hay những câu hỏi dài,..
Bạn hoàn toàn có thể lên một danh sách các ý tưởng về từ khoá phong phú nhất khi sử dụng từng công cụ một. Ngoài ra, bạn có thể phân tích tiềm năng của từ khoá và tiến hành kiểm tra mức độ cạnh tranh của các từ đó trong SEO. Đây là cách giúp bạn tập trung các nguồn lực SEO của mình vào nơi tốn ít công sức nhất nhưng mang đến lượt truy cập lớn nhất cho doanh nghiệp.
Mặc dù, ở phiên bản trả phí của công cụ này có nhiều tính năng hơn, tuy nhiên phiên bản miễn phí vẫn hoàn toàn có đủ khả năng nghiên cứu từ khoá. Cho phép bạn sử dụng toàn bộ tính năng nghiên cứu, phân tích lưu lượng truy cập của các từ khoá tiềm năng.
AnswerThePublic
Thông thường người dùng có thói quen sử dụng những câu hỏi để tìm kiếm thay vì một cụm từ mang tính chuyên biệt. Cùng với sự phát triển của phương thức tìm kiếm bằng giọng nói càng làm cho xu hướng này càng phát triển thêm.
Một trong những khía cạnh quan trọng của sự thành công khi đặt ra các câu hỏi bằng phương pháp tìm kiếm bằng giọng nói chính là nhận về nội dung câu trả lời đúng trọng tâm. Ngoài ra, các nội dung dựa trên câu hỏi sẽ được lọt vào Featured Snippet của Google (vị trí số 0 trên trang tìm kiếm) với tỷ lệ cao hơn.
Để tìm ra câu hỏi trong lĩnh vực kinh doanh của bạn cách nhanh và đơn giản nhất đó là thông qua AnswerThePublic, đây là công cụ đơn giản được kết hợp bởi các từ khoá chính đi kèm cùng với các từ để hỏi khác nhau như: CÁi gì, là sao, như ai,…
Cùng với các câu hỏi đó, khi từ khóa gốc kết hợp từ khác thông qua giới từ bạn sẽ nhận về một số “giới từ” và nhận về “từ so sánh” giống như khi bạn so sánh từ khóa của mình với từ khoá khác.
Keywords Everywhere
Keywords Everywhere là công cụ có tiện ích bổ sung cho trình duyệt miễn phí, cho phép bạn có thể phân tích từ khóa trong lúc sử dụng các công cụ tìm kiếm như: Google, Youtube, Bing, YouTube,…
Khối lượng tìm kiếm sẽ được thêm vào toàn bộ các từ khóa mà bạn nhìn thấy trên các từ khoá gợi ý khi bạn bắt đầu nhập vào thanh công cụ tìm kiếm. Trên SERP, sẽ xuất hiện một khung chứa các từ khoá mới ở phía bên phải của trang tìm kiếm, do đó bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu danh sách từ khoá của mình mà không cần phải thoát Google..
Google Search Console
Công cụ Google Search Console là nơi giúp bạn phân tích từ khoá SEO hiện tại của một doanh nghiệp cùng với những yếu tố như: Vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ click vào chúng. Việc xem xét các dữ liệu này là cách tốt nhất giúp bạn có được các phương án SEO shortcuts, đây chính là những chiến lược đem đến hiệu quả tốt hơn, thời gian ngắn hơn mà bạn không thể ngờ tới.
Ví dụ: Nếu URL bài viết sẽ tương đối phù hợp với từ khoá khi xuất hiện ở trang hai hoặc trang ba. Nhờ vậy chúng ta có thể biết được rằng URL đó chỉ cần tối ưu một chút từ đội SEO để được tiến được vào 10 thứ hạng đầu, nhờ đó lượng truy cập của bạn cũng sẽ tốt hơn.
Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy rằng đối với một số từ khoá có xếp hạng nằm trong các trang đầu sẽ nhận được ít lượt nhấn chuột hơn. Chỉ cần chỉnh sửa một chút để tối ưu cho Featured Snippet cho SERP hay đánh dấu thêm Schema để tạo nên một kết quả bất ngờ.
Thẻ Meta Keyword là gì? Cách tối ưu Meta Keyword chuẩn SEO, chi tiết https://enmedia.vn/the-meta-keyword-la-gi/
Google Ads Keyword Planner
Sẽ có một vài từ khoá có giá thầu thấp giúp bạn có thể dễ dàng mua một vài từ khóa phù hợp với PPC. Nhưng đối với một số những từ khóa khác có giá thầu quá cao bạn cần phải tận dụng tối đa các lợi thế từ các lượt truy cập trong SEO.
Do đó, bạn cần phải chia danh sách từ khoá phù hợp với mục tiêu SEO và PPC trước khi bắt đầu một chiến dịch marketing với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Trong đó Google Ads Keyword Planner chính là nơi tốt nhất giúp bạn tìm kiếm những thông tin cần thiết.
Google Ads Keyword Planner sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thấy được khối lượng tìm kiếm, chi phí của mỗi lần nhấn chuột, sự cạnh tranh từ các bên quảng cáo và thay đổi lưu lượng theo từng đợt. Ngoài ra, Google Ads Keyword Planner còn giúp bạn có thể bạn ước tính được chi tiêu PPC hàng năm ở các thị trường ngách của doanh nghiệp.
Đây là công cụ nghiên cứu từ khoá hoàn toàn miễn phí. Nhưng bạn cần phải lưu ý rằng trừ khi bạn đã sử dụng số chi phí đủ nhiều cho chiến dịch Google Ads, còn không số liệu của bạn sẽ bị giới hạn thay vì một con số chính xác. Do đó, bạn cần phải có được công cụ khác như Rank Tracker để tiến hành phân tích khối lượng tìm kiếm một cách chính xác hơn.
Google Trends
Google Trends là công cụ giúp bạn có thể thấy được những biến thể của xu hướng ở những vùng đất và thành phố xác định. Ngoài ra công cụ này còn giúp việc so sánh các truy vấn tìm kiếm dễ dàng hơn và theo dõi những từ khóa cấp độ quốc gia có phù hợp với những địa phương trong nước hay không.
Công cụ này còn có một chức năng không kém phần quan trọng nữa đó là theo dõi biến động theo từng đợt và có thể dự đoán được từ khóa hay cách mà từ khóa đó hoạt động trong đợt như thế nào.
Google Correlate
Khi nghiên cứu về từ khoá chính cho doanh nghiệp, chắc chắn bạn đã liệt kê ra được những ý tưởng rõ ràng. Tuy nhiên với công cụ Google Correlate, bạn sẽ nhìn thấy được danh sách từ khoá của mình ở một khía cạnh khác, xác định các từ khoá chính của bạn đi kèm với các dịch vụ yêu thích thường được sử dụng đi kèm với nó.
Sẽ rất khó có thể tìm ra được được một nhiệm vụ trong SEO nào quan trọng hơn so với việc nghiên cứu từ khoá. Bất cứ loại hình doanh nghiệp nào bạn đang hoạt động, khi chọn đúng từ khóa cho SEO sẽ giúp bạn tạo ra nền tảng, điều chỉnh lại định hướng tiếp theo của một chiến dịch. Do đó bạn cần phải cân nhắc thêm các công cụ miễn phí được kể trên vào bộ công cụ SEO của mình.
Lời kết
Bài viết trên EnMedia đã tổng hợp những kiến thức liên quan đến từ khóa SEO và 8 công cụ nghiên cứu miễn phí hiệu quả. Có thể thấy việc SEO từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp website của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng, tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ nắm rõ để áp dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất.
Mời các bạn tham khảo thêm Khóa học SEO tại Đà Nẵng để được đào tạo thêm các kiến thức về SEO một cách toàn diện nhất!