enmedia

© Design by EnMedia

cau truc website

Cấu trúc website là gì? Tiêu chuẩn và cách xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO 2022

Cấu trúc website là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong SEO. Bởi đây là yếu tố tạo nên một website chuẩn SEO, giúp thu hút người xem và tăng trưởng thứ hạng của bạn trên các trang tìm kiếm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để tối ưu hóa cấu trúc trang web hiệu quả.

Chính vì vậy, ở bài viết dưới đây, EnMedia sẽ chia sẻ đến các bạn các tiêu chuẩn và các xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO cùng với các thông tin khác liên quan đến nội dung đó, hy vọng bài viết sẽ đem lại nhiều hữu ích cho bạn, cùng theo dõi nhé!

Những thông tin cần biết liên quan đến cấu trúc website

cau truc website
Những thông tin cần biết liên quan đến cấu trúc website.

Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website (Website Structure) được hiểu là cách sắp xếp các trang web, được liên kết với nhau bằng liên kết nội bộ. Với cấu trúc website hợp lý sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu rõ website của bạn, đồng thời người dùng cũng dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn. Với một cấu trúc chuẩn SEO sẽ giúp cho người dùng và các công cụ dễ tìm kiếm những gì họ đang cần. Ngoài ra nó còn giúp xác định mức độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung trên trang web.

Lợi ích của việc tối ưu cấu trúc website

Bạn cần phải lưu ý việc tối ưu cấu trúc website, bởi khi cấu trúc đạt chuẩn ngoài việc giúp tăng trải nghiệm của người dùng thì nó còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc để tối ưu đòi hỏi bạn phải cẩn thận, lựa chọn được cấu trúc phù hợp với mục tiêu của công ty và nhu cầu của khách hàng đề ra.

Cấu trúc website gồm những gì?

Website còn được ví như là ngôi nhà của Doanh nghiệp. Trong đó tên miền là đỉa chỉ, hosting là vùng đất chứa ngôi nhà còn cấu trúc chính là ngôi nhà. Cùng tìm hiểu cấu trúc website (ngôi nhà) gồm có những gì nhé!

cau truc website
Cấu trúc website gồm những gì?

Phần Header

Phần này được nằm đầu trên trang web, gồm có các thành phần sau:

  • Site ID: là tên của website và cũng chính là câu slogan ngắn hay logo của doanh nghiệp, được đặt tại góc trái trên cùng của trang web.
  • Scan columns: Chứa các thành phần như: tìm kiếm nâng cao, menu, giới thiệu sản phẩm, bài viết, banner quảng cáo, thông tin liên hệ.
  • Ô tìm kiếm: Nằm ở góc phải của trang giao diện, được thiết kế đơn giản, bao gồm ô nhập từ khóa, nút tìm kiếm, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin.
  • Thanh menu điều hướng: Đặt bên trong header, gồm các đường link dẫn đến các trang khác trên website như: trang giới thiệu, trang sản phẩm,…
  • Giỏ hàng: Thường sẽ đặt góc bên phải, sẽ có thông tin về sả phẩm, số tiền thanh toán dịch vụ hay sản phẩm mà khách hàng muốn đặt.
  • Banner: Là hình ảnh nhằm mục đích quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm, được thiết kế đẹp mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Slider: Được đặt ở dưới header, có thể là hình ảnh hay video có chứa nút kêu gọi hành động CTA.

Phần content

Ở phần này chứa đựng tất cả thông tin quan trọng liên quan đến trang web. Một website cơ bản sẽ bao gồm: Tiêu đề trang, Thanh điều hướng phân cấp, Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân trang, Thanh thông tin, Thanh chứa nút share các trang mạng.

Phần footer

Đây là phần chân trang nằm ở cuối trong cấu trúc website, được hiển thị trên tất cả các trang, gồm có thông tin liên hệ như: thông tin doanh nghiệp, mục lục, bản quyền web, bản đồ, liên hệ,…

Phân loại cấu trúc website

  • Cấu trúc phân cấp: Đây là kiểu phổ biến nhất, đặc biệt phù hợp với các website có dữ liệu lớn. Với cấu trúc phân cấp, người dùng sẽ dễ dàng phân thành mục nhỏ để dễ dàng phác thảo ý tưởng khoa học nhất.
  • Cấu trúc ma trận: Kiểu cấu trúc này khá cũ, cho phép người dùng dễ dàng chọn nơi mà họ muốn đến tiếp theo.
  • Cấu trúc tuần tự: Được các nhà thiết kế UX dùng để tạo và phát triển các luồng cho một quy trình.
  • Cấu trúc cơ sở dữ liệu: Là cách tích hợp cơ sở dữ liệu với tìm kiếm, nhằm tạo trải nghiệm người dùng qua việc tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO Đà Nẵng

Cách xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO

Bước 1: Lên kế hoạch xây dựng sitemap và phân cấp cho trang web

cau truc website
Lên kế hoạch xây dựng sitemap và phân cấp cho trang web.

Đầu tiên bạn hãy phác thảo cây phân cấp trên Excel hoặc giấy khoa học và rõ net nhất. Sau đó xây dựng các danh mục chính:

+ Số lượng: 2 đến 7 mục, nếu danh mục nhiều thì bạn cần phải sắp xếp lại sao cho website gọn gàng nhất có thể.

+ Danh mục chính phải duy nhất và không giống nhau.

Tiếp đến bạn xây dựng mục con bao gồm: Các danh mục con ở bên trong (có mối liên hệ với danh mục chính) và tạo sự cân bằng số lượng giữa các danh mục con bên trong mục chính.

Bước 2: Xây dựng cấu trúc của URL

Sau khi đã thiết lập thành công cấu trúc phân cấp chuẩn, thì việc tạo ra cấu trúc URL website sẽ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, cấu trúc URL của website cần phải tuân theo quy tắc như: không chứa các ký tự đặc biệt, có chứa từ khóa chính để người đọc dễ hiểu và tương ứng với cây từ khóa mà bạn đã xây dựng trước đó.

Bước 3: Tạo điều hướng bằng CSS, HTML

Việc tạo điều hướng bằng CSS, HTML được xem là phương pháp vô cùng hiệu quả và an toàn nhờ code đơn giản.

Bước 4: Tạo menu trên Header

Bạn thực hiện bằng cách sử dụng các liên kết theo dạng chữ kèm theo anchor text để có thể tối ưu SEO hiệu quả.

Bước 5: Tạo ra cấu trúc liên kết nội bộ

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến SEO website, vì vậy bạn hãy lên kế hoạch để xây dựng cấu trúc internal link hợp lý để tạo ra được cấu trúc trang web chặt chẽ nhất nhé!

cau truc website
Tạo ra cấu trúc website chuẩn SEO.

Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng

15 tiêu chuẩn cấu trúc của một website website chuẩn SEO

Cấu trúc website đảm bảo đáp ứng ý định người dùng

Đối với các liên kế và Anchor Text có khả năng điều hướng người dùng, nội dung cũng được sắp xếp phù hợp với chủ đề website hướng đến. Còn đối với những site quan tâm khác sẽ được đánh dấu ngoài vùng điều hướng.

cau truc website
Cấu trúc website đảm bảo đáp ứng ý định người dùng.

Nhờ vậy, mục đích người dùng cũng được đáp ứng tốt, từ đó trang web cũng được hiển thị và tăng thứ hạng hơn. Ngoài ra, việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu có thể biết được hành vi người dùng như:

  • Đang thường xuyên cập nhật tại trang nào nhất trên website?
  • Đang truy cập về chủ đề nào?
  • Tương tác tốt nhất với chủ đề nào?

Thực tế, cấu trúc website thường được ưu tiên xếp hạng hàng đầu đối với các chỉ số được nêu trên, còn đối với các trang ở gần cuối sẽ ít hiển thị hơn. Vì vậy, lối tắt giúp cải thiện cấu trúc website chuẩn SEO chính là “Điều hướng giải pháp và lấy người dùng làm trọng tâm”.

Làm phẳng cấu trúc thông tin (không quá mức)

Cấu trúc của trang web được coi là “phẳng” là khi các site quan trọng không cách xa trang chủ, tức là chỉ cần ít nhấp chuột hơn khi điều hướng. Có quy tắc về vấn đề UX/UI chính là “Quy tắc 3 lần click” nghĩa là không có site chú trọng nào có khoảng cách với trang chủ của bạn nhiều hơn 3 nhấp chuột.

cau truc website
“Quy tắc 3 lần click” trong UX/UI.

Hãy thử tưởng tượng website của bạn dẫn link tới 10 trang có cấu trúc trang web khác nhau và lại dẫn đến 10 web khác nữa. Vậy làm sao người dùng có thể truy cập vào website của bạn? Có thể truy cập vào bất kỳ site nào quan trọng trong 1.000 trang web chỉ trong 3 lần click chuột. Nếu như mỗi trang thông tin có cấu trúc hơn 10 liên kết thì số lượng trang có trong 3 lần click sẽ tăng lên cấp số nhân.

Tận dụng các Hub page

Hub page là một trong các website thông tin quan trọng. Hầu hết nó sẽ là site danh mục hay giới thiệu chủ đề nào đó. Và được kết nối với các danh mục con với chủ đề dịch vụ chi tiết hơn. Ngoài ra nó còn có tác dụng như:

  • Cung cấp thông tin về cái nhìn tổng quan ngành liên quan đến chủ đề.
  • Giải đáp những câu hỏi hàng đầu của người dùng về chủ đề website đó.
  • Liên kết với các chủ đề phụ với các sản phẩm hàng đầu.
  • Thân thiện với người dùng hơn so với cấu trúc các website danh mục thông thường.
  • Hỗ trợ việc xây dựng thẩm quyền của chuyên đề của bạn cho một chủ đề.

Tạo cấu trúc silo cho cấu trúc website

Mặc dù Hub page đã kết nối các chủ đề liên kết chặt chẽ với nhau, tuy nhiên quyền năng chỉ thật sự xuất hiện khi có thể kết hợp thêm sức mạnh của cấu trúc silos. Tạo cấu trúc silo trong thiết kế website là phương pháp technical SEO sắp xếp nội dung của website dựa vào chủ đề có liên quan với nhau.

Nói một cách dễ hiểu, cấu trúc dạng silo tốt sẽ giúp phân cấp nội dung trên website theo chủ đề. Nếu bạn xem các hub page là trung tâm của mọi thứ thì cấu trúc silo như hệ thống bậc thang được cấp cấp quan trọng. Tuy nhiên, với silos không chỉ là liên kết lên và liên kết xuống mà các website có liên quan cũng có thể liên kết lại với nhau.

cau truc website
Cấu trúc silo giúp các website có liên quan có thể liên kết lại với nhau.

Cấu trúc website silo giúp cho việc điều hướng người dùng chính xác liên quan đến những gì cần và giúp cho công cụ hiểu nội dung website của bạn hơn. Các cấu trúc website silo thường được nhóm vô cùng chặt chẽ theo 3 yếu tố sau:

  • Điều hướng, gồm cả breadcrumb
  • Liên kết với nhau theo ngữ cảnh
  • Cấu trúc của URL

Xem ngay Trustrank là gì? Cách tăng trustrank cho website hiệu quả nhất 2022, TẠI ĐÂY

Liên kết chéo với trang có liên quan ngữ cảnh

Chiến lược đi link chéo là chiến thuật internal link – đi link nội bộ, mỗi SEOer đều sẽ có cách đi link nội bộ riêng. Hầu hết, sẽ chọn dẫn link giữa các trang có cấu trúc như sau: Bài viết có nội dung liên quan chặt chẽ với nhau và chung trang gốc trong một silo. Điều này sẽ chất lượng khi áp dụng trong liên kế sản phẩm hoặc danh mục liên quan.

Tuy nhiên, đây không phải là cách dẫn internal link duy nhất của website. Mà điều tốt nhất cho bạn đó là: Miễn bài đăng mà bạn muốn liên kế có nội dung liên quan tới chủ đề chung hoặc chủ đề mà người dùng truy cập muốn xem tiếp. Đạt được điều đó thì việc đi link chéo trên trang web chắc chắn an toàn và mang đến chất lượng cao.

Liên kết Authority site và Landing page chuẩn cấu trúc website

Authority là trang web chất lượng cao được các SEOer đặc biệt tin tưởng vào nội dung chuyên sâu mà nó mang lại. Nhờ yếu tố này đã giúp cho website có được xếp hạng cao, chất lượng tốt và được được lượng truy cập cao. Qua đó ta có thể thấy, việc chuyển sức mạnh cũng như lượng người dùng truy cập từ Authority site đến trang đích quan trọng sẽ hỗ trợ cải thiện sức mạnh của chúng.

Nếu gặp phải trường hợp Shortcut links hoặc không thể điều hướng từ trang có thẩm quyền đối với cấu trúc đích. Thì cách giải quyết tốt nhất là sử dụng Report internal link để có thể nắm rõ số lượng internal link cho khoảng tầm 1000 cấu trúc URL.

Ngoài ra, đối với các công cụ như Moz, SEMrush và Ahrefs cũng có thể sử dụng để báo cáo chỉ số thẩm quyền cho các URL. Đối với Google Analytics cũng giúp các SEOer nắm được số lượng người dùng truy cập cũng như trang web nào chuyển đổi tốt nhất.

Chia trang, xem tất cả các trang và cuộc vô hạn

Để mang lại khả năng sử dụng và SEO hiệu quả, khi sử dụng cấu trúc phân trang cần phải chú ý bỏ qua một số chi tiết nhỏ sau đây:

  • Khi Google hiện đã bỏ qua các đánh dấu rel = prev/nex thì bạn không cần phải dựa vào đó mà tiến hành thực hiện phương pháp phân trang duy nhất.
  • Đối với các liên kết phân trang trên các trang cuối của website bạn không nên bỏ qua, vì đây là những liên kết thực tế và khả năng ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin cần thiết của trang web.
  • Có thể chuyển các các tín hiệu liên kết thực như việc xếp hạng trang (trên thực tế chỉ có một lượng nhỏ)

Điều hướng nhiều chiều thông minh

Dưới đây là ví dụ từ website bitis:

cau truc website
Ví dụ về điều hướng nhiều chiều.

Điểm nổi bật của website thương mại điện tử này chính là bộ lọc tùy chọn, đây cũng là hướng nhiều chiều thông minh. Kiểu điều hướng này được hiểu là điều hướng có cấu trúc, cho phép người dùng sắp xếp, thu hẹp và lọc kết quả. Dựa vào nhiều tính năng và tiêu chí mà họ mong muốn để giúp họ tìm được sản phẩm nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên đối với các công cụ tìm kiếm, tính năng này sẽ tạo ra hàng triệu cấu trúc URL có nội dung tương tự nhau. Để giải quyết được vấn đề, bạn nên khuyến khích bot thu thập thông tin và lập chỉ mục website mà bạn đang muốn thúc đẩy. Ví dụ như: “Giày thể thao nữ” hay “Giày dép Nữ” của Bitis. Không nên khuyến khích bot cào dữ liệu và lập chỉ mục với các URL giá trị thấp như “Giày nữ size 45”. Để có thể lập hoặc không lập chỉ mục trang, hãy dử dụng các công cụ sau:

  • Google Search Console
  • Robot Meta
  • Robots.txt
  • Rel = Canonical…

Xây dựng cấu trúc website bằng HTML sitemap

Có 2 loại sơ đồ về cấu trúc website chuẩn SEO đó là:

  • XML: Là chức năng cho bot các công cụ tìm kiếm.
  • HTML: Hiển thị nhằm giúp cho người dùng dễ dàng truy cập các giao diện trên website.
cau truc website
2 Loại sơ đồ về cấu trúc website.

Với HTML sitemap sẽ giúp cho người xem website của bạn dễ dàng tìm thấy điều hướng, cảm thấy được cấu trúc có tổ chức và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi họ không thể tìm thấy gì. Khi có được cấu trúc website chuẩn SEO rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được các mục bị thiếu trên trang web và kịp thời bổ sung, hạn chế lặp bài.

Gắn link nội dung mới nổi bật

Chỉ cần gắn lên một link mới thật nổi bật, ở phần đầu trang có lưu lượng truy cập cao như ở trang chủ, được John Muellert của Google giải thích: “Điều có có thể tạo ra sự khác biệt to lớn, được chứng minh rằng trang chủ thực sự quan trong đối với trang web chính là nội dung mới nên được gắn link cao một chút trong cấu trúc website, có thể gắn ngay cả trên trang chủ của bạn”.

Vì vậy hiện nay, có nhiều website tận dụng siuder để giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi hay các blog,…Hay bất kì thứ gì bạn muốn đẩy cao thứ hạng trong mục tìm kiếm. Việc này chắc chắn giúp cho chúng tôi có tín hiệu tốt từ bạn hơn. Đối với các trang website tin tức hay blog cũng được triển khai tiêu chuẩn tốt hơn. Vì trang chủ của họ đã đầy ắp các bài viết nên các trang thương mại điện tử sẽ làm khó khăn hơn một chút.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng gắn link “nổi bật” lên trang chủ, mà hãy gắn ở nơi nổi bật, có lưu lượng truy cập tốt cao và tạo ra trãi nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì khi người dùng tốn thời thời khám phá nội dung mới thì các bot cũng tốn thời gian như vậy.

Liên kế bài viết mới đến bài cũ

Đây là thủ thuộc SEO website đã có từ lâu đời nhưng lại rất hiệu nghiệm. Mỗi khi xuất bản một content mới cho website thì bạn hãy liên kết đến một vài nội dung cũ, miễn sao có sự liên quan và hữu ích là được. Với phương pháp này sẽ giúp cho website của bạn được củng cố content hub tự động. Tạo dựng mối liên kế chủ đề giữa các nội dung với nhau và tăng thẩm quyền cho các trang cũ, thêm vào một chút mới mẻ.

Tốt nhất hãy tạo cho mình một thói quen theo vòng lặp đó là “Tối ưu nội dung cũ, tạo dựng nội dung mới, liên kế các nội dung tiếp theo hãy chờ đợi kết quả”

Navigatiopnal Breadcrumbs

Đối với Breadcrum tốt nhất nên được áp dụng đối với các trang web thương mại điện tử. Vì chúng có thể trợ giúp việc điều hướng cho khách truy cậy tốt, nhất là khi sản phẩm được gộp thành các danh mục hợp lý.

Ngoài ra, khách truy cập yêu thích breadcrumbs hay Google cũng vậy. Bởi breadcumbs giúp Google hiểu được cách cấu trúc website chuẩn SEO, các đường dẫn nội dung được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nên sẽ giúp trang web của bạn thu hút được người dùng hơn. Các đường dẫn cũng được Google sử dụng để phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.

Giảm các liên kế không cần thiết

Việc giảm liên kết không cần thiết có nghĩa là gì?

Ở mỗi website sẽ đều có số lượng liên kết và được chia cho External link (còn gọi là liên kế bên ngoài). Cho thấy càng nhiều nhiều liên kết trang thì các thẩm quyền cho mỗi liên kết cũng sẽ ít đi.

Do đó, tốt nhất bạn nên chuyển thẩm quyền đến những trang web đặc biệt quan trọng, tránh lãng phí thẩm quyện cho các website thông thường. Hoặc với các khác đó là tại những trang webite lớn có hàng ngàn liên kết tất nhiên Google sẽ ưu tiên thu thập dữ liệu của một số URL nên việc thu thập này sẽ là ngẫu nhiên.

Nguyên tắc giảm liên kết

Nguyên tắc giảm liên kết các SEOer cần biết đó là: Mức độ liên quan theo chủ đề cùng với mục đích của người dùng sẽ tạo ra click depth.

Còn đối với công cụ HosJar (đây là công cụ hiển thị dữ liệu của người dùng đang tương tác nhiều ở phần nào trên web) giúp bạn dễ dàng biết được trang web nào hữu ích đến mục đích tìm kiếm của người dùng và loại bỏ đi những phần không cần thiết.

Ngoài ra, đừng quên Tag Cloud và các liên kết tự động bởi những chủ đề hay CMS. Mặc dù Google có khả năng thu thập được hàng ngàn URL khác nhau trên một website, tuy nhiên đây vẫn chưa được xem là cách tối ưu.

Đừng bỏ lỡ: Subdomain là gì? Hướng dẫn tạo subdomain đơn giản nhất 2022

Cấu trúc website URL phân cấp

Với cấu trúc website URL phân cấp sẽ có ưu điểm như sau:

  • Giúp người dùng dễ dàng hiểu rõ cấu trúc URL dẫn về đâu và nội dung của bài viết là gì.
  • Với các từ khóa tại URL sẽ giúp cải thiện thứ hạng và tỷ lệ nhấp chuột.
  • Google sẽ dựa vào đây để đánh giá tầm quan trọng và mức độ liên quan của URL vừa mới phát hiện.

Chắc hẵn bạn đã từng nghe qua về cách giới hạn thư mục hay đặt toàn bộ các URL ở gốc để  “giả mạo” cấu trúc của một trang web danh mục bằng phẳng “vờ giảm” click depth. Đây là kỹ thuật có thể hữu hiệu, tuy nhiên đối với Google điều quan trọng hơn là sử dijng bao nhiêu lượt nhấp chuột để tiếp cận được nội dung của bạn chứ phải việc URL có bao nhiêu dấu gạch chéo.

Anchor Text rất quan trọng của cấu trúc website chuẩn SEO

Anchor Text không phải là một phần của cấu trúc website, tuy nhiên khi bạn muốn dẫn link đến một trang nào đó để tiến hành điều hướng thì Anchor text sẽ trở nên cực kỳ quan trọng, bởi vì điều hướng đó được dùng ở toàn bộ cấu trúc  trang web của bạn.

Google sẽ chỉ định mức độ liên quan cho nội dung dẫn link dựa vào anchor text, từ đó sẽ có thông báo người dùng nhấp vào. Bạn hãy mô tả thật cụ thể trong cấu trúc anchor text điều hướng của bạn. Ví dụ: nên chọn anchor text “quy trình học và quy trình làm SEO” thay vì “quy trình SEO”.

Việc ưu tiên liên kết đầu tiên tức là một trang web liên kết nhiều lần tới một URL mục tiên, lúc đó Google sẽ bỏ qua các liên kết phía sau liên kết đầu tiên. Còn đối với các trường hợp không thuộc trong điều hướng, bạn hoàn toàn có thể tự do lựa chọn liên kết đến hay đổi văn bản liên kế ở bất kỳ nơi nào trong trang web. Do đó, việc thay đổi Anchor Text hay các tín hiệu liên kết khác sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của trang web.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp các bạn nắm rõ các thông tin về cấu trúc website, đặc biết là tiêu chuẩn và các bước để có thể tạo nên cấu trúc website chuẩn SEO. Bạn đừng quên áp dụng những kiến thức này một cách hợp lý để đạt được kết quả như mong đợi nhé!

Đừng quên theo dõi EnMedia, chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho bạn đọc những thông tin đa dạng và bổ ích nhất.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất