Topic Cluster là cụm từ nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ các nhà quản trị web, các chuyên viên về SEO và những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing. Vậy cụ thể Topic Cluster là gì? Hãy cùng EnMedia đi tìm hiểu khái niệm này cùng với những thông tin liên quan khác trong bài chia sẻ dưới đây nhé!
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster (cụm chủ đề) là một tập hợp các bài báo, các trang được liên kết lại với nhau và sẽ tập trung vào một chủ đề, thay vì tối ưu hóa cho các từ khóa. Hiện nay, phương pháp triển khai theo cụm chủ đề còn hay được gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content.
Web Navigation là gì? Cách tạo Web Navigation tối ưu, chi tiết: https://enmedia.vn/web-navigation-la-gi/
Cấu trúc của Topic Cluster
Sau khi đã hiểu được định nghĩa Topic Cluster là gì, hãy đi vào tìm hiểu cấu trúc của nó. Thông thường, cấu trúc của cụm chủ đề được xây dựng bởi 3 thành phần sau:
- Pillar Page: Đây là trang chủ đề chính nhằm cung cấp tổng quan về một đối tượng cụ thể.
- Cluster Content: Là các trang phụ có chứa thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
- Hyperlink: Đây là liên kết nội bộ đã được tối ưu hóa hiệu quả.
Nội dung của Topic Cluster sẽ được kết nối với trang trụ cột thông qua liên kết nội bộ, nhằm giúp cho người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung xoay quanh chủ đề của mình đang học.
Lợi ích của Topic Cluster là gì?
Cấu trúc cụm chủ đề giúp hạn chế được nhược điểm của các phương pháp xây dựng, sắp xếp nội dung khác như cung cấp ít giá trị thông tin cho người đọc hay tổng quan của trang web không rõ ràng. Cụ thể, việc xây dựng website theo cụm chủ đề có những lợi ích sau:
Lợi ích của các cụm chủ đề mang lại cho website
Dưới đây là một số lợi ích khi website sử dụng cụm chủ đề nhận được:
- Cấu trúc Topic Cluster giúp hệ thống lại nội dung của website theo một hệ thống logic.
- Khi Website được sắp xếp theo các cụm chủ đề sẽ giúp cho việc xây dựng authority site uy tín. Ngoài ra, việc triển khai website theo dạng cụm chủ đề sẽ giúp cho người dùng tìm thấy được nhiều thông tin hơn dù tìm kiếm ít hơn.
- Cấu trúc cụm chủ đề giúp cho website tăng trưởng doanh thu nhờ việc dẫn dắt người dùng tìm hiểu nhiều hơn về nội dung và tiến sâu hơn vào phễu marketing.
Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng chất lượng
Lợi ích của Topic Cluster mang lại cho người dùng
Ngoài những lợi ích mang đến cho website, các cụm chủ đề còn giúp tối ưu thời gian kiếm cho người dùng, cụ thể:
- Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm toàn bộ thông tin mong muốn hơn.
- Người dùng sẽ được giải đáp tất cả các vấn đề chỉ thông qua một lần truy cập vào pillar page.
So sánh Topic Cluster và cấu trúc Silo
Hãy cùng tìm hiểu những điểm khác nhau của cấu trúc cụm chủ đề và cấu trúc silo qua cách thức hoạt động và những ưu, nhược điểm được đề cập dưới đây.
Cách thức hoạt động
Cấu trúc silo là một dạng cấu trúc website nhằm chia nội dung của website thành các thư mục riêng. Trong đó, những nhóm cấu trúc nhỏ hơn của silo sẽ được phân chia cấp bậc dựa vào topic và subtopic. Ngoài ra, trong cấu trúc silo, các nội dung nào liên quan với nhau sẽ được xếp chung hàng với nhau.
Cách thức hoạt động của Topic Cluster khác với cấu trúc silo. Cấu trúc cụm chủ đề có cách thức sắp xếp nội dung trên website một cách đơn giản hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả tương tự như ở silo. Ngoài ra, Topic Cluster sẽ không cần mất nhiều thời gian cho việc sắp xếp nội dung theo thứ bậc.
Xem thêm: 18 Kỹ thuật SEO hình ảnh từ cơ bản đến nâng cao, TẠI ĐÂY
Ưu và nhược điểm của Topic Cluster và cấu trúc Silo
Về ưu điểm
Ưu điểm của Topic Cluster:
- Giúp dễ dàng thiết lập trên website.
- Có thể thêm các nội dung phát sinh khi muốn mở rộng cụm chủ đề dễ dàng.
- Topic cluster phù hợp với các trang web có quy mô nhỏ.
- Đối với các liên kết nội bộ của cụm chủ đề linh hoạt hơn cấu trúc silo.
- Do không phân chia thành cấp bậc hay thư mục nên người đọc có thể tiết kiệm được thời gian khi toàn bộ từ khoá đã có ở pillar page.
Ưu điểm của cấu trúc silo:
- URL của bài viết được rõ ràng và ngắn gọn.
- Cấu trúc silo phù hợp với các website lớn và có nhiều nội dung.
- Giao diện của website được trình bày theo cấu trúc silo đơn giản, giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.
Về Nhược điểm
Nhược điểm của Topic Cluster:
- Nếu như không lên kế hoạch tốt, sự liên kết nội dung giữa các chủ đề chính rất dễ bị pha loãng.
- Cấu trúc của cụm chủ đề không phù hợp với các trang web lớn.
- Topic Cluster rất khó ứng dụng trong các trang thương mại điện tử.
Nhược điểm của cấu trúc silo:
- Việc thiết lập kỹ thuật cho trang web theo cấu trúc silo sẽ phức tạp hơn so với cấu trúc cụm chủ đề.
- Cần phải đảm bảo những yêu cầu liên kết nội bộ một cách nghiêm túc.
- Tốn nhiều thời gian, công sức để lên kế hoạch và phân loại nội dung.
Cách triển khai nội dung website theo Topic Cluster
Sau khi đã hiểu tổng quát về Topic Cluster là gì cũng như những lợi ích của nó mang lại. Chắc hẳn ai cũng sẽ mong muốn tìm hiểu về cách xây dựng một cụm chủ đề cho trang web của mình. Dưới đây là một vài bước đơn giản, giúp biến trang web bị bỏ rơi của bạn thành một trang web đạt tiêu chuẩn.
Bước 1: Lựa chọn topic chủ chốt mà bạn muốn Rank TOP
Việc tìm ra các chủ đề cốt lõi chính là bước đầu tiên trong chu trình triển khai cụm chủ đề. Đối với những topic này phải có sự liên quan đến chủ đề chung mà website đang hướng đến.
Đừng bỏ lỡ: Keyword Stuffing là gì? Cách sử dụng Keyword chuẩn SEO
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa dựa vào chủ đề cốt lõi đã chọn
Nghiên cứu từ khoá là một bước không thể bỏ qua nếu như bạn đang muốn đảm bảo website mang lại kết quả tốt. Một số công cụ có thể sử dụng để tiến hành nghiên cứu từ khoá đó là Ahrefs hay SemRush,… cùng với một số cách thức thực hiện sau:
- Nghiên cứu website của đối thủ cạnh tranh.
- Nghiên cứu và phân tích website có cùng chủ đề của nước ngoài.
Bước 3: Nhóm từ khóa lại theo cụm chủ đề đã chọn
Trước khi nhóm từ khóa lại theo cụm chủ đề, bạn nên tham chiếu các website của các đối thủ đứng đầu trong chủ đề mà bạn đã đưa ra. Với việc tham khảo các website khác sẽ giúp bạn chắt lọc được nội dung cần đăng tải phù hợp với ý định tìm kiếm thông tin đến từ người sử dụng.
Bước 4: Check lại các nội dung hiện đã có trên website
Tiếp theo bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng những nội dung đã tồn tại trên website, bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian, sức lực và tiền bạc để có thể tiếp tục xây dựng nội dung mà không cần phải làm lại các nội dung đã có.
Bước 5: Viết content cho Pillar page và Cluster Content
Một số yêu cầu khi viết nội dung cho Pillar page và Cluster Content cần được quan tâm là:
- Đối với pillar page: Bài viết phải có độ dài từ 3000 đến 5000 chữ, đảm bảo nội dung đầy đủ và mang tính bao quát toàn bộ các cluster content mà pillar page chứa. Tuy nhiên, nội dung của bài viết pillar page không đi sâu vào từng mục mà chỉ cần lướt qua.
- Đối với cluster content: Bài viết trong cluster content cần phải đưa ra hướng giải quyết một cách cụ thể, chuyên sâu cho một vấn đề nào đó, đảm bảo đạt yêu cầu chuẩn SEO, có độ dài từ 1000 đến 2000 chữ và nội dung phải liên kết chặt chẽ với pillar page.
Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung đã được xuất bản
Sau khi đã xuất bản thành công các bài viết lên website, bạn phải đảm bảo được hai điều dưới đây:
- Các cluster content đã liên kết được với pillar page và tự liên kết với nhau.
- Do liên kết có tính chất hai chiều nên bạn cần đặt các đường dẫn tới các cụm chủ đề tại pillar page để có thể kích thích người đọc truy cập.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số đã thu được
Đối với bất kỳ hoạt động nào bên trong chiến lược SEO marketing đều sẽ cần quá trình theo dõi, đo lường, đánh giá và đưa ra những giải pháp phù hợp sau đó.
Riêng topic cluster, quá trình này có thể phải mất từ 1 đến 2 tháng để có thể thấy rõ kết quả. Khi đó, bạn cần đánh giá xem trang nội dung nào thu hút được người đọc nhiều nhất và trang nào kém thu hút nhất, trang nào cần phải tối ưu lại.
Một số chỉ mục người làm topic cluster cần phải chú ý là:
- URL của pillar page và content cluster.
- Từ khoá chính và phụ của từng trang nội dung.
- Outlink trong từng trang nội dung.
- Các internal link đã được đặt đúng hay chưa? Có kích thích được người đọc xem thêm hay không?
Xem thêm: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Lời kết
Có thể thấy Topic Cluster thực sự là một cải tiến vô cùng vượt trội cho kế hoạch Content Marketing và SEO. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể nắm rõ được khái niệm Topic Cluster là gì, cách thức thực hiện Topic Cluster cho website và các thông tin liên quan khác.
Nếu bạn đang có thắc mắc nào cần được giải đáp về Cụm chủ đề, hãy liên hệ ngay với EnMedia để được tư vấn chi tiết nhất!