SERP Analysis là bước vô cùng quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khoá của bạn nếu bạn không muốn rằng mọi công sức và thời gian sẽ đổ sông đổ bể. Thực hiện SERP Analysis sẽ giúp bạn đỡ vật vả trong việc tốn thời gian với những từ khoá vô ích. Ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về SERP Analysis cùng những lợi ích mà nó mang lại trong quá trình làm SEO nhé.
SERP Analysis là gì?
SERP Analysis được hiểu là quá trình phân tích và đánh giá những website đang xếp hạng với cùng một từ khoá hoặc chủ đề nào đó trên kết quả trang tìm kiếm. Quá trình này sẽ giúp cho SEOer hiểu được về khả năng của bản thân và đối thủ để tìm ra những cơ hội nâng cao cơ hội cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, phân tích SERP còn có liên quan đến việc kiểm tra xem trên trang kết quả tìm kiếm đang có những hình thức hiển thị nào để đảm bảo rằng nội dung của website phù hợp với Search Intent của user hay không.
Tìm hiểu thêm: User Engagement là gì? Tầm quan trọng của User Engagement
Lợi ích của SERP Analysis
Việc SERP Analysis không đồng nghĩa rằng bạn đang đi xem và copy lại những gì mà đối thủ đang nằm ở những thứ hạng cao đang làm, mà là đi phân tích những gì mà họ làm để đạt đúng và đủ điều kiện để nằm chễm chệ trên những vị trí đó. Thông qua những phân tích này bạn có thể đưa ra những chiến lược mới tối ưu và hiệu quả hơn, hay thậm chí là đưa ra những từ khoá tiềm năng hơn để gia tăng tính cạnh tranh. Khi bắt đầu thực hiện SERP Analysis, bạn cần phải xem xét đến các yếu tố như domain, page authority, định dạng content, loại content, chỉ số liên kết,… Việc tìm hiểu về những yếu tố này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như:
- Tìm ra từ khoá tiềm năng và thích hợp
- Đưa ra content đúng và hợp lý
- Thu hút được traffic đến từ những đối tượng mục tiêu
- Hạ gục được các đối thủ cạnh tranh
- Duy trì thứ hạng bền vững trên kết quả tìm kiếm
Giải đáp tất tần tật từ A-Z những thắc mắc về E-A-T là gì TẠI ĐÂY
Các bước thực hiện SERP Analysis
Sau khi hiểu về thế nào là SERP Analysis và những lợi ích của việc phân tích SERP thì tiếp theo đây, EnMedia sẽ giới thiệu đến bạn những bước để thực hiện phân tích SERP một cách hiệu quả.
Phân tích đặc tính của kết quả tìm kiếm
Khi bạn thực hiện một truy vấn trên thanh tìm kiếm thì sẽ có rất nhiều thông tin và kết quả được trả về, những chuyên gia thường gọi đây là đặc tính của kết quả tìm kiếm. Sở dĩ việc phân tích đặc tính của kết quả tìm kiếm được ưu tiên vì nó được nhận xét là yếu tố có thể giúp bạn đạt được một lượng traffic tiềm năng lớn. Những đặc tính thường bắt gặp của kết quả tìm kiếm có thể kể đến như: Google Shopping, Video, hình ảnh, địa điểm, FAQs,… Nhìn chung thì bạn có thể dễ dạng phân tích từng từ khoá với mỗi kết quả tìm kiếm ngay tại thời điểm nào đó. Trong trường hợp bạn muốn thực hiện nghiên cứu hàng trăm từ khoá thì bạn có thể thực hiện việc này bằng công cụ Ahrefs. Bạn đặt tất cả những từ khoá vào tính năng Keywords Explorer -> xuất file -> thông tin sẽ hiện lên ở cột SERP Features.
Phân tích loại nội dung
Việc hiểu về ý định và mong muốn của người dùng là vô cùng quan trọng, bởi vì thế mà phân loại nội dung mới trở nên quan trọng. Nếu một người dùng đang có mong muốn tìm kiếm thương mại, tức có mong muốn mua hàng thì nội dung blog post của bạn về keyword đó sẽ không giành được thứ hạng cao. Có rất nhiều loại nội dung trang web và việc xác định đúng được loại nội dung có thể giúp bạn tiết kiệm được tài nguyên SEO vô cùng lớn.
Phân tích outline bài viết
Bên cạnh loại nội dung thì outline bài viết cũng là yếu tố quan trọng không kém. Outline của một bài viết được thể hiện ở trang đầu và nó là nội dung có thể quyết định được người dùng có thật sự hài lòng và mong muốn tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp theo của bài viết hay không. Bạn có thể thực hiện lập outline cho bài viết một cách hiệu quả thông qua việc nghiên cứu các đối thủ của mình.
Phân tích các từ khoá phụ, từ khoá LSI và Semantic keyword
Đối với mức độ sơ cấp, thông thường các từ khoá LSI và semantic sẽ được hiển thị ngay trên trang kết quả tìm kiếm. Chúng thường nằm ở các vị trí như Related Searchs, Search Suggest và image search tags.
Đối với mức độ cao cấp, SEOer có thể tiết kiệm thời gian và công sức thông qua việc sử dụng các công cụ tối ưu SEO như Ahrefs bằng việc sử dụng tính năng Keywords Explorer -> Sau đó thực hiện nhập từ khoá chính -> Rồi nhấn vào Also Search For -> Cuối cùng là chọn ra Top 10.
Phân tích độ uy tín của đối thủ
Bạn có thể thực hiện việc phân tích độ uy tín của đối thủ nằm trong top 10 bằng cách tiếp tục sử dụng Keywords Explorer, nhập từ khoá chính rồi di chuyển đeens SERP Overview. những thông tin mà bạn có thể phân tích bao gồm:
- Mức độ thẩm quyền bài bởi các yếu tố offpage
- Độ uy tín từ onpage
Khám phá ngay SERP Features là gì và những tính năng của SERP Features
Phân tích Content Gap
Content Gap là một chức năng khá hay ho nếu bạn dùng Ahrefs đã lâu nhưng lại chưa khám phá nó đấy. Chức năng này có thể giúp bạn tìm thấy và phát hiện những nội dung và từ khoá mà đối thủ đang triển khai nhưng web bạn chưa thực hiện. Thông qua đó, bạn có thể tiến hành việc nghiên cứu từ khoá để tối ưu hiệu quả nhất bài viết và chất lượng của toàn bộ website. Bạn có thể thực hiện với các bước như sau:
- Vào Site Explorer -> Nhập website của bạn và tiến hành phân tích
- Chọn Content Gap và tiến hành nhập các đối thủ của bạn vào
- Bắt đầu phân tích
Dịch vụ hấp dẫn không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
EnMedia hy vọng rằng qua những chia sẻ về SERP Analysis ở trên bạn đã phần nào góp nhặt được cho bản thân những kiến thức thú vị và hữu ích trong quá trình làm SEO. Hãy nhanh tay đăng ký ngay khoá học SEO tại Đà Nẵng để có thêm cơ hội mở rộng kiến thức và tiếp thu thêm nhiều những kiến thức chuyên ngành được chia sẻ từ những chuyên gia lâu năm trong nghề nhé. Và đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để cập nhật nhiều hơn nữa những thông tin nóng hổi và những kiến thức bổ ích nhé.