SEO Audit là yếu tố vô cùng quan trọng, bởi trước khi tiến hành SEO một website, bạn đều phải tiến hành đánh giá website đó có thân thiện với công cụ tìm kiếm hay không. Vậy cụ thể SEO Audit là gì? Làm cách nào để Audit website? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của EnMedia để biết thêm chi tiết nhé!
SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình phân tích mức độ hiện diện trên website của bạn bằng các phương pháp hay nhất. Đây được xem là bước quan trọng đầu tiên để tạo ra một kế hoạch triển khai có kết quả và đo lường được.
Đây được xem là bước vô cùng quan trọng và cần thiết xuyên suốt trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO tổng thể, hầu hết các chuyên gia SEO cũng cần phải làm khi thực hiện bất kỳ dự án SEO nào. Mục đích của cuộc Audit website nhằm xác định nhiều vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm một cách tự nhiên, bao gồm:
- Các vấn đề về SEO Technical
- Vấn đề về cấu trúc trang web
- Vấn đề SEO Onpage
- Vấn đề về SEO Offpage website
- Vấn đề trải nghiệm người dùng
- Khoảng cách giữa nội dung và cơ hội
- Các thông tin chi tiết về Market insights
Đừng bỏ lỡ: 10 Phần mềm SEO chuyên nghiệp được đánh giá tốt nhất hiện nay
Thời điểm thích hợp để SEO Audit Website
Bạn nên thực hiện SEO Audit website trong thời điểm sau:
- Mới bắt đầu thực hiện dự án mới: Việc cần làm trước khi thực hiện một dự án đó là bạn cần phải tạo ra chiến lược một cách cụ thể nhất nhằm thiết lập mục tiêu rõ ràng.
- Giai đoạn đầu của mỗi quý: Trong giai đoạn này, bạn cần Audit để nắm rõ được hiệu suất SEO của quý trước nhằm biết được sự khác biệt hiệu suất SEO hiện tại so với 3 tháng trước và điều chỉnh kế hoạch một cách hợp lý nhất.
- Trường hợp website có dấu hiệu bất thường: Nếu như website có quy mô nhỏ, bạn không nên quá lạm dùng việc Audit, còn nếu website của bạn có kích thước trung bình hoặc lớn bạn nên Audit kịp thời trong trường hợp lưu lượng truy cập bị giảm sút.
Lợi ích của SEO Audit mang lại
Dưới đây là 3 lợi ích của SEO Audit mang lại, cụ thể:
- Giúp mô tả trạng thái hiện tại trang web của bạn, đây là việc phân tích chi tiết về các trang web đang hoạt động trong tìm kiếm, các phương tiện truyền thông xã hội, số liên kết nội bộ hay bên ngoài và bất kỳ các thông tin khác liên quan đến trạng thái hiện tại của website.
- Khi Audit bạn sẽ biết được danh sách các công việc cần làm và thay đổi dựa vào một danh sách kiểm tra kiểm toán SEO cùng với những lời giải thích hoặc hướng dẫn.
- Việc Audit mang đến một báo cáo mô tả kế hoạch hoàn chỉnh nhất để tận dụng tất cả các nguồn có sẵn trên lưu lượng truy cập và những cơ hội trên các kênh khác ngoài SEO.
Xem thêm: SEO có tăng doanh số bán hàng và thương hiệu của Doanh nghiệp, TẠI ĐÂY
Các phần cần phải Audit trên website
Có thể thấy vấn đề cần Audit đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với website của bạn, để các bạn có thể hiểu rõ chúng tôi sẽ chia thành 4 phần cơ bản cần phải audit website sau đây:
Technical Audit
Technical Audit là loại Audit toàn bộ Website liên quan đến mặt kỹ thuật, thông thường sẽ là hạ tầng bên dưới của bài viết. Một số vấn đề cần chú ý khi Audit về mặt kỹ thuật là: Redirect, Index và Crawl, Encoding và Technical Factor, URL, Image, Link, On-page, Localization.
Khả năng tiếp cận
Khả năng tiếp cận có nghĩa là xem xét người dùng có tiếp cận được với website của bạn hay không. Bằng cách bạn phải kiểm tra robot.txt và các thẻ meta, đây là các yếu tố ảnh hưởng đến quyền truy cập vào một số vùng nhất định ở trên website. Đôi khi cũng do bạn vô tình chặn Google truy cập vào một số trang trên website.
Tiếp theo là các sơ đồ XML, nó tương tự như bản chỉ đồ dẫn lối giúp Googlebot có thể truy cập, thu thập thông tin trên website của bạn nhanh chóng hơn. Do đó, bạn cần phải chắc rằng sơ đồ XML của mình đã được định dạng một cách chính xác cũng như đã được gửi đến Google Search Console.
Sau đó, bạn cần quan tâm đến cấu trúc của website, bởi đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hành trình khi người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn. Vì vậy, bạn cần tối ưu số nhấp chuột của họ càng ít càng tốt.
Cuối cùng là tốc độ load của trang, cần đảm bảo rằng người dùng sẽ truy cập vào trang của bạn một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo website của mình thân thiện với thiết bị di động bởi phần lớn người dùng sẽ sử dụng thiết bị này trong việc truy cập Internet.
Khả năng index
Sau khi website đã đã đảm bảo hoạt động tốt về mặt kỹ thuật, tiếp theo bạn sẽ bắt đầu index. Đây là việc Google thu thập thông tin trên trang web của bạn nhằm hiển thị kết quả tìm kiếm khi có người search về nó.
Một trong những lý do của trường hợp nội dung của trang không được hiển thị trên SERP đó là do website của bạn bị dính thuật toán của Google hoặc đó là một blog nên nội dung nên sẽ index chậm hơn so với các website khác.
Một số trường hợp website bị dính thuật toán làm cho nội dung trên trang không được index, lúc này Google sẽ thông báo cho bạn. Nhiệm vụ lúc này cần làm đó là:
- Xác định lý do Google bị phạt.
- Khắc phục kịp thời.
Gửi yêu cầu Google xem xét lại. - Hoặc thuê một người có chuyên môn cao hơn để khắc phục vấn đề này.
SEO Onpage
SEO Onpage là vấn đề đòi hỏi quá trình kiểm tra diễn ra sẽ lâu hơn, cụ thể bạn cần phải xem xét, phân tích đến từng trang theo cách sau:
Bạn sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề nội dung như:
- Nội dung có mang đến hữu ích cho người dùng hay không?
- Nội dung có liên quan đến chủ đề của lĩnh vực bạn cần SEO chưa?
- Nội dung giữa các trang có đang bị trùng lặp hay không?
- Các vấn đề cụ thể của từng trang
Tiếp đến cần xét các yếu tố sau: Cấu trúc bài viết đã đầy đủ chưa, văn phong của bài viết, độ dài bài viết, hình ảnh, URL, thẻ meta, tiêu đề, mật độ từ khóa, Internal link, Backlink và Đảm bảo E-A-T.
Các công cụ SEO Audit bạn cần biết
Dưới đây là các công cụ giúp bạn có thể SEO Audit đạt hiệu quả nhất, cụ thể:
- Google Analytics
- Google PageSpeed Insights
- Google Search Console
- SEMrush Site Audit Tool
- Ahrefs (dùng thử 7 ngày)
- Copyscape
- Web Page Word Counter
Trong đó, 4 công cụ được liệt kê đầu tiên là các công cụ chính bạn nên ưu tiên sử dụng cho việc Audit website của mình.
Những điều cần làm và không nên làm khi SEO Audit
Để thực hiện việc Audit website một cách hiệu quả nhất bạn nên làm và không nên làm những việc cụ thể dưới đây:
Những việc nên làm:
- Khi đã là Audit website bạn cần có một cuộc đánh giá toàn diện về thành phần cấu trúc và các nội dung có ảnh hưởng đến khả năng hiển thị SEO của bạn.
- Audit website cần phải dễ hiểu, ưu tiên vào mục tiêu và doanh thu của công ty, đưa ra các khuyến nghị cụ thể phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.
- Các đề xuất về SEO Audit phải hành động được, nói một cách dễ hiểu là phải truyền tải chính xác một lộ trình để dễ dàng thấy được kết quả sau khi làm.
Audit website không nên làm:
- Không nên quá vội vàng trong việc thực hiện Audit website, bởi nó sẽ tốn rất nhiều thời gian, bạn phải mất từ 2 tuần đến 6 tuần.
- Không nên áp đặt toàn bộ vấn đề để kiểm tra, thay vào đó hãy đặt nó trong bối cảnh hoạt động của website để trau dồi các nhiệm vụ trọng tâm cho website đó.
Domain Authority là gì? 9 Bước giúp tăng điểm DA cho Website mới nhất, chi tiết: https://enmedia.vn/domain-authority/
Quy trình kiểm tra Audit Website
Việc kiểm tra Audit Website sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trong quá trình Google quét hoặc lập chỉ mục website của bạn hay một số điểm đáng quan ngại khác. Để thực hiện bạn có thể tham khảo 3 bước dưới đây:
Bước 1: SEO Audit website về mặt kỹ thuật
Trong bước đầu tiên này, bạn cần thực hiện các hạng mục chung về kỹ thuật, chủ yếu nằm trên phạm vi của toàn website, cụ thể bạn cần kiểm tra các hạng mục dưới đây:
Kiểm tra xem website có bị Google phạt hay không?
Đối với trường hợp website bị cấm sẽ là một điều rất bất lợi và khó khăn trong việc làm SEO. Lúc này bạn cần kiểm tra xem hiện đang có bao nhiêu trang con đang được xếp chỉ mục (index) bằng cách nhập tên miền vào ô tìm kiếm trên Google, sau thực hiện theo cú pháp: Site:tenmien.com. Trường hợp không tìm thấy trang nào có thể website của bạn vừa mới xây dựng hoặc có thể đang bị phạt và cấm không được hiển thị.
Ví dụ: Khi bạn thực hiện cụ pháp Site: enmedia.vn để kiểm tra website đã được index hay chưa.
Kiểm tra Website được đăng ký Google Search Console hay chưa?
Google Search Console là một trong những công cụ miễn phí giúp bạn có thể hiểu rõ về trang web của mình. Thông qua công cụ này các bạn có thể tham khảo được rất nhiều thông tin quan trọng qua các tùy chọn website. Để thực hiện bạn hãy làm theo các bước sau:
- Xem đã có bao nhiêu trang con được submit trên Google và bao nhiêu trang thực tế đã được index và lập chỉ mục.
- Các vấn đề liên quan đến an ninh hay lập chỉ mục đang gặp phải.
- Trang web đó đang được xếp hạng cụm từ khoá nào.
- Các từ khoá nào có thể đem đến lượng truy cập từ Google.
- Đánh giá tính khả dụng của website trên thiết bị di động.
Kiểm tra website đã được chèn mã Google Analytics hay chưa
Google Analytics là công cụ miễn phí giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi một số hành vi liên quan đến người dùng trên trang web. Cụ thể như:
- Số lượng người đang truy cập.
- Số phiên truy cập và thời lượng bình quân ở mỗi phiên truy cập.
- Tỷ lệ thoát trang và bỏ trang.
- Tỷ lệ chuyển đổi website.
Kiểm tra website đã có chứng chỉ SSL và có sử dụng giao thức Https chưa?
Các bạn có thể thử gõ tên miền có giao thức https, trường hợp nó hoạt động bình thường tức là trang web đã có chứng chỉ SSL còn nếu thấy báo lỗi có nghĩa là web chưa có.
Kiểm tra xem file sitemap.xml đã được tối ưu chưa?
Việc lập chỉ mục trên website đóng vai trò quan trọng khi SEO website, nên bạn cần lưu ý kiểm tra sitemap của trang web. Bạn không nhất thiết phải đưa toàn bộ các trang con vào mà chỉ cần đưa các trang web quan trọng nhất. Đây là cách để hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm sơ đồ website của bạn. Nó sẽ được lập ở dạng .xml và có cấu một trúc nhất định.
Kiểm tra File Robots.txt đã được tối ưu hoá chưa?
Robots.txt là một file thuộc dạng text, được đưa vào thư mục gốc của root. Trường hợp website không có File robots.txt hoặc có nhưng vẫn chưa được tối ưu cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến mức độ thân thiện của trang web. Do đó, trong khi SEO audit website bạn cần kiểm tra, tối ưu hoá file này.
Kiểm tra website đã sử dụng Canonical Url chưa?
Thẻ Canonical sẽ giúp Google xác định được những trang quan trọng nhất trên website. Ngoài ra, công cụ này còn giúp hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề do các trang có nội dung bị trùng lặp gây ra. Mỗi trang trên ở trên website của bạn phải được chỉ định rõ 1 Canonical Url nhằm giúp đạt hiệu quả SEO một cách tốt nhất.
Xử lý trang 404 hay chưa?
Trang 404 sẽ hiển thị trong khi trình duyệt không thể tìm thấy trên trang tương ứng với URL mà người dùng đang nhập. Tại trang này cần phải được tối ưu để có thể hướng dẫn cho người dùng đến các trang khác trong website. Mục đích chính của việc kiểm tra đã xử lý trang 404 hay chưa chính là để giữ người dùng ở lại trang.
Kiểm tra tốc độ của website
Tốc độ tải của trang là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần phải xử lý khi SEO Audit website. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng Google PageSpeed Insights.
Bước 2: Tiến hành SEO audit các yếu tố trên trang
Để tiến hành SEO audit các yếu tố trên trang bạn thực hiện như sau:
Kiểm tra URL đã thân thiện với website hay chưa?
URL là các chuỗi ký tự trên ô địa chỉ của trình duyệt. Tại mỗi trang con đều phải có URL riêng, bạn phải cần đảm bảo chuỗi ký tự này phải thân thiện với người sử dụng chứ không phải chỉ để phục vụ để trình duyệt web hiểu.
Cần kiểm tra phần menu Breadcrumb
Menu Breadcrumb sẽ giúp các bạn dẫn hướng các đường link nhằm thể hiện sự phân cấp từ trang chủ đến trang web hiện tại. Khi nhìn vào đó, bạn có thể biết mình đang ở vị trí nào trên cấu trúc nội dung của website.
Kiểm tra đã tối ưu các thẻ Title và Description hay chưa?
Thẻ title và description vai trò quan trọng trong quá trình SEO website của bạn. Do đó, bạn cần đảm bảo nội dung của 2 thẻ này phải có độc đáo, có độ dài trong phạm vi cho phép,…
Kiểm tra thẻ heading và định dạng văn bản trong trang
Các thẻ heading sẽ giúp người đọc có thể nhận diện bố cục bài viết một cách dễ dàng hơn. Nhờ đó, các bạn chỉ cần kiểm tra các thẻ tiêu đề từ H1, H2, H3, H4,…đã đúng hay chưa. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra định dạng thẻ như bôi đậm, in nghiêng đã đúng với các nội dung quan trọng hay chưa.
Kiểm tra vị trí và tần suất của từ khóa
Ở mỗi trang con của website cần đảm bảo tập trung miêu tả một từ khóa chính nào đó. Các bạn cần kiểm tra xem từ khóa đã xuất hiện đầy đủ và đúng vị trí cần thiết hay chưa. Mật độ từ khóa trong SEO thường sẽ phải xuất hiện từ 4 đến 5 lần trong 1 bài viết có độ dài 700 đến 1000 từ.
Kiểm tra hình ảnh và nội dung khi SEO
Đầu tiên các bạn cần đảm bảo có hình ảnh phù hợp với nội dung của trang và các yếu tố khác như: Không bị mờ, tên ảnh có chứa từ khóa, nhập thẻ Alt text để mô tả nội dung ảnh để quá trình SEO hiệu quả.
Ngoài ra, nội dung trên trang web của bạn phải chất lượng, độc nhất, đặc biệt không được copy. Trường hợp phát hiện ra các nội dung bị trùng lặp bạn cần phải gỡ bỏ ngay và tìm cách xóa chỉ mục với các trang đang bị trùng.
Kiểm tra phần cấu trúc liên kết trên nội dung
Các link Internal link giữa các trang sẽ giúp người dùng tiếp nhận được nội dung và các công cụ tìm kiếm một cách thuận lợi hơn. Do đó, bạn cần kiểm tra xem các liên kết SEO Onpage đã hợp lý hay chưa.
Kiểm tra các liên kết đứt gãy
Đối với các liên kết đứt gãy sẽ mang đến trải nghiệm không tốt cho người dùng và việc SEO. Vì vậy, bạn cần kiểm tra và loại bỏ nhanh chóng những liên kết đứt gãy đó nếu nó xuất hiện trên website bằng cách sử dụng lệnh chuyển hướng 301 tại file htaccess.
Kiểm tra tính thân thiện của website
Các bạn có thể kiểm tra tính thân thiện của website qua một số yếu tố sau: Các trang 404, trải nghiệm người dùng, website có giao diện nhất quán, có thấy sơ đồ trang (Sitemap) dành cho người dùng không.
Bước 3: SEO audit các yếu tố ngoài trang (Offpage)
Offpage là bước vô cùng quan trọng không kém gì so với hai bước trên. Để SEO audit các yếu tố ngoài trang hiệu quả bạn cần kiểm tra 3 yếu tố quan trọng sau:
Kiểm tra các Backlink
Trường hợp bạn backlink từ các website khác sang trang web của mình sẽ đóng vai trò như một phiếu bầu. Nếu bạn nhận càng nhiều backlink chất lượng của các trang uy tín, chắc chắc sẽ mang đến nhiều lợi ích cho website.
Kiểm tra sự tương tác trên mạng xã hội
Các công cụ truyền thông mạng xã hội cụ thể là các trang mạng xã hội hiện nay sẽ có tác dụng hỗ trợ cho website của bạn về chất lượng truy cập và hiệu ứng SEO. Vì vậy, nếu như website chưa có kênh mạng xã hội, bạn cần phải có phương án xây dựng, phát triển hệ thống Entity Building một cách phù hợp.
Kiểm tra mức độ Local SEO của website
Bạn cần tối ưu sự hiện diện công ty của mình trên Google bằng cách sử dụng công cụ Google My Business. Bởi vì khi khách hàng thực hiện việc truy vấn, họ sẽ lựa chọn các địa chỉ có cung cấp sản phẩm, dịch vụ gần nơi ở của mình. Do đó, bạn cần chú ý đến việc SEO google Maps.
Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng
Những điều sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Audit
Quá trình SEO Audit sẽ diễn ra từ 2 đến 6 tuần cho nên dữ liệu thông tin được bạn thu thập về sẽ rất lớn. Lúc này bạn cần phải đánh giá, phân tích nhằm tìm ra vấn đề để xử lý kịp thời. Có thể thấy, trong bất kỳ cuộc kiểm tra nào dù ít hay nhiều bạn cũng đều xác định được các cơ hội giúp khôi phục khả năng hiển thị của website trên SERPs.
Sau khi đã hoàn thành việc thực hiện Audit website bạn cần báo cáo lại những gì mình đã phát hiện đi kèm với các đề xuất để khắc phục. Đây là cách giúp bạn có được cái nhìn bao quát về tình hình hiện tại của website và đưa ra định hướng đường dài hơn cho việc Audit của mình.
Các câu hỏi thường gặp liên quan SEO Audit
Nhắc đến SEO Audit hầu hết mọi người sẽ có những câu hỏi sau:
- Tầm quan trọng cơ bản của việc SEO Audit là gì?
- Mức độ kiểm tra Link Building có nằm trong một phần của dịch vụ SEO Audit không?
- Quy trình SEO Audit của bạn như thế nào?
- Bảng báo cáo chi tiết cuối cùng của việc Audit website là gì?
- Thời gian để thực hiện Audit website trong bao lâu?
- Các bước tiếp theo sau quy trình SEO Audit là gì?
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website uy tín và chất lượng
Kết luận
Qua bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin cần thiết liên quan đến SEO Audit. Có thể thấy đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn xác định các vấn đề mà website đang gặp phải khiến thứ hạng bị giảm, để khắc phục kịp thời. Hy vọng qua bài viết các bạn có thể áp dụng tốt để giúp website của mình lên vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết, đừng quên theo dõi EnMedia để thường xuyên cập nhật các bài viết mới nhất nhé!