SEO đã không còn là thuật ngữ quá xa lạ với những ai có định hướng theo đuổi ngành Marketing hay những lĩnh vực có liên quan. Rất nhiều người cho rằng SEO vô cùng quan trọng việc phát triển website. Ở bài viết ngày hôm nay EnMedia sẽ cùng bạn khám phá về những lý thuyết cơ bản chung về SEO và giới thiệu một số phương pháp SEO phổ biến và hiệu quả nhất.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, thuật ngữ này chỉ đến việc tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa, SEO chính là tập hợp những thao tác và kỹ thuật nhằm thúc đẩy việc tối ưu các nội dung để công cụ tìm kiếm có thể ghi nhận và đưa lên trang kết quả với những thứ cao nhằm phục vụ những người tìm kiếm nội dung đó hoặc những nội dung có liên quan. Hiện nay, các công cụ tìm kiếm có thể bao gồm Google Search, Bing Search, Youtube hay Facebook,….Các nội dung SEO bao gồm những nội dung được đăng tải trên website, Youtube, Facebook hoặc những trang khác.
Mục đích của SEO
Mục đích chính mà SEO mang lại chính là đưa nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều người nhất có thể, nói một cách cụ thể hơn chính là những đối tượng tiềm năng mà bạn mong muốn. Ví dụ, bạn sẽ SEO các nội dung bán hàng để nội dung được tiếp cận đến các nhóm khách hàng tiềm năng, bạn SEO các video trên Youtube để tăng lượt xem, lượt đăng kí, hoặc tặng lượt nhấp vào quảng cáo để kiếm lợi nhuận.
SEO hay các hình thức quảng cáo trực tuyến khác cũng là một trong những phương pháp của Online Marketing. Online Marketing đang ngày càng phổ biến, hiệu quả hơn các cách Marketing truyền thống. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư vào SEO. Tuy nhiên vẫn phải cần có những phương pháp SEO tốt thì mới mang lại hiệu quả như mong muốn.
Những thuật ngữ thường bắt gặp trong SEO
Sẽ có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến SEO mà khi càng đào sâu bạn sẽ cảm thấy càng có nhiều cái chưa biết đến. Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu đến SEO và các phương pháp SEO cơ bản.
Thẻ Title: Tiêu đề của một trang web là vô cùng quan trọng bởi nó nó thể hiện lên được nội dung bao quát của bài viết. Tiêu đề trong SEO thường chứa đựng từ khoá chính quan trọng nhất. Đây cũng là một chú ý quan trọng khi SEO.
Thẻ Meta: Tương tự như tiêu đề, meta cũng là phần nội dung mô tả ngắn bao quát qua nội dung của bài viết. Phần meta được trình bày để công cụ tìm kiếm đọc được những thông tin cơ bản nhất khi hiện lên kết quả tìm kiếm.
Heading: Đây là thẻ tiêu đề được sắp xếp nhỏ dần từ H1 đến H6, thường chứa và nhấn mạng vào những nội dung quan trọng của trang web, bài viết.
Anchor text: Đây là phần nội dung sẽ hiển thị cho người dùng xem và liên kết đến website của bạn.
Traffic: Lượt truy cập vào website.
URL: Là địa chỉ gắn với mỗi tài nguyên trên Internet.
Authority page: Là độ tin cậy được đánh giá bởi công cụ tìm kiếm, nó được đánh giá uy tín hơn so với các trang web khác cùng chủ đề.
Backlink: Là một yếu tố được xem là vô cùng quan trọng trong việc tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, backlink được hiểu là những liên kết từ một website khác trỏ về website của bạn.
Tìm hiểu ngay: URL là gì? 9 quy tắc giúp tối ưu URL chuẩn SEO
SEO On page
SEO On page là thực hiện các thao tác và kỹ thuật SEO bên trong website của mình nhằm mục đích tối ưu hoá website cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm, điều này giúp cho website được điểm cao và gia tăng thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm. SEO On page cũng cần kha khá các kỹ thuật, và điển hình như là:
- Tối ưu tốt cá thẻ tiltle, meta, các thẻ heading từ H1 đến H6
- Tạo nội dung website chất lượng là điều quan trọng bên cạnh việc tối ưu các thẻ như title, meta, heading thì nội dung của website cũng là điều quan trọng. Nhiều người đã mắc sai lầm khi lạm dụng việc nhồi nhét từ khoá quá nhiều, từ đó nội dung bị báo cáo là spam, trong một số trường hợp nặng nề có thể website sẽ bị phạt rất nặng. Vì thế, nội dung phải đảm bảo đủ chất lượng, thông điệp truyền tải chính rồi mới lồng ghép các từ khoá sao cho hợp lý.
- Tối ưu tốt thẻ alt của các hình ảnh, lồng ghép những từ khoá phù hợp với nội dung ảnh cũng là một tiêu chí để công cụ tìm kiếm đánh giá tốt về chất lượng của website.
- Tập trung vào các liên kết nội bộ trên website, đây cũng là thao tác quan trọng trong SEO hiệu quả bởi quá trình chọn lọc và thiết lập các liên kết nội bộ yêu cầu sự nghiên cứu cẩn thận và kỹ lưỡng.
Xem ngay những sai lầm xây dựng Link Building trên website bạn cần biết TẠI ĐÂY
SEO Off page
Phương pháp SEO quan trọng số hai chính là SEO Off Page. Trái ngược với phương pháp SEO On page thì SEO Off page sẽ tập trung vào thực hiện các thao tác bên ngoài website sau khi hoàn thiện xong các thao tác On page. Hiểu một cách đơn giản thì đây là quá trình xây dựng các liên kết bên ngoài để trỏ về website. Trước đây, nhiều người đã chỉ tập trung vào số lượng trỏ về website mà không để ý đến chất lượng, vì thế mà SEO Off page trở nên không hiệu quả. Do đó, việc tập trung vào chất lượng của liên kết trỏ về cũng vô cùng quan trọng.
Những kỹ thuật khá phổ biến của phương pháp SEO Off page như submit liến kết lên các thư mục, các log, website uy tín. Quá trình Off page khá là mất thòi gian và ngốn cũng không ít chi phí, do đó cần phải có một kế hoạch rõ ràng được lập ra trước đó để đảm bảo sự hiệu quả tối đa.
Các phương pháp SEO hiệu quả
Để SEO thành công thì cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó thì việc hiểu về các phương pháp SEO cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Việc hiểu và áp dụng thành công các phương pháp SEO cơ bản sẽ là tiền đề để đạt được những kết quả tốt trong việc tăng thứ hạng cho website. Dưới đây là một số phương pháp SEO thường được áp dụng và mang lại hiệu quả cao.
Phân tích sản phẩm dịch vụ
Dù là kinh doanh trong bất cứ lĩnh vựa nào thì việc xác định và hiểu rõ loại sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn tung ra thị trường là vô cùng quan trọng. Khi bạn đã có sự hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình bạn có thể tìm kiếm những từ khoá liên quan và đúng nhất với loại hình mà bạn sẽ kinh doanh. Điều này có thể giúp cho quá SEO trở nên hiệu quả hơn.
Xây dựng bố cục website
Để một bài văn hay được ra đời thì việc sắp xếp bố cục hợp lý là điều quan trọng. SEO cũng như thế, để có một website hoàn thiện nhất thì bạn cần phải tỉ mỉ trong việc xây dựng bố cục website. Việc xây dựng bố cục website rõ ràng sẽ giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn tìm hiểu. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra các chỉ số PA hay những mục nào người dùng hay click vào nhất, rồi từ đó thay đổi bố cục để mang lại hiệu quả trong quá trình SEO.
Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khoá được xem là yếu tố quan trọng quyết định liệu SEO có thành công hay không. Việc chọn một từ khoá không tốt sẽ làm mất thời gian và lãng phí đi công sức rất nhiều. Thị trường luôn có những cập nhật và thay đổi liên tục, do đó mà bạn hãy tập trung vào việc nghiên cứu từ khoá để dự án SEO đạt hiệu quả tốt nhất.
Nội dung content chuẩn SEO, hấp dẫn người đọc
Bên cạnh việc xác định đúng từ khoá thì việc triển khai nội dung dựa vào những từ khoá cũng vô cùng quan trọng. Nội dung cần phải mạch lạc, rõ ràng, truyền tải được đúng và đủ nhất những thông điệp. Cũng nhờ đó mà hiệu quả của SEO sẽ được nâng cao, thu hút được lượng traffic lớn.
Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Tạo liên kết internal link
Tạo ra sự liên kết chặt chẽ trong internal link (link nội bộ) cũng sẽ là một cách gia tăng sức mạnh và giúp cho quá trình SEO trở nên hiệu quả hơn. Việc tạo các liên kết internal link sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc nắm được tổng thể nội dung của website, hơn nữa còn tạo sự tác động SEO qua lại giữa các nội dung trên cùng một website.
Tối ưu URL trang bài viết
Để chiếm được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm thì việc tối ưu URL là một trong những yếu tố quan trọng không kém. Sẽ có nhiều người dùng muốn nắm bắt thông tin nhanh về website thông qua URL, vì thế hãy tối ưu hết mức có thể URL để nó thân thiện với người dùng. Nhờ đó, mà công cụ tìm kiếm Google cũng sẽ đánh giá cao hơn về website của bạn. Những tips nhỏ khi đặt URL như URL thường không dấu, viết thường, URL chứa từ khoá, chuẩn với tag title, ngắn gọn, súc tích,…
Tối ưu hoá hình ảnh
Không chỉ tối ưu nội dung trên website như thẻ title, meta hay heading mà hình ảnh được up trên website cũng cần được tối ưu để giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá và nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Lưu ý trong quá trình tối ưu hình ảnh, bạn không nên lấy những hình ảnh có đường link dẫn đến web khác, nhớ sử dụng thẻ alt cho ảnh,..
Đo lường các chỉ số SEO
Đo lường là một bước vô cùng cần thiết trong quá trình triển khai chiến lược SEO. Thường xuyên cập nhật các chỉ số như thứ hạng website, backlink hay conversion rate sẽ giúp bạn hiểu được tình hình đang diễn ra khi thực hiện dự án và dễ dàng kiểm soát được những rủi ro có thể xảy ra. Bạn có thể sử dụng những công cụ có sẵn để đo lường các chỉ số này như Google Analytics, Semrush,…
Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã phần nào nắm rõ được những kiến thức nền tảng và cơ bản về SEO cũng như các phương pháp SEO cơ bản. Thành công trong SEO cần đòi hỏi thời gian thực nghiệm, nghiên cứu và áp dụng, do đó đừng nóng vội đòi hỏi kết quả mà hãy cố gắng khám phá thêm những kiến thức trong SEO để có thể ngày càng cải thiện hiệu quả SEO nhé. Nếu còn những thắc mắc nào hãy đăng kí khoá học SEO tại Đà Nẵng để được EnMedia giải đáp nhé.