Mật độ từ khóa trong SEO được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng của trang web. Trước đây, các SEOer thường thông qua việc nhồi nhét từ khóa để đẩy thứ hạng website, nhưng hiện nay SEO không còn hoạt động theo cách này nữa. Vậy cụ thể mật độ từ khóa trong SEO là gì? Có tầm quan trọng nào? Làm cách nào để tính mật độ từ khóa trong SEO hiệu quả? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!
Mật độ từ khóa trong SEO là gì?
Theo Wikipedia: “Mật độ từ khóa trong SEO là tỷ lệ phần trăm số lần một từ khóa hoặc cụm từ khóa được xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ ở trên trang. Trong bối cảnh của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mật độ từ khóa có thể dùng để xác định xem một trang web có liên quan tới một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.”
Xem thêm: Duplicate là gì? Cách tránh lỗi Duplicate Content hiệu quả, TẠI ĐÂY
Vai trò của mật độ từ khóa trong SEO
Mục đích chính của việc làm SEO ở trên nội dung là để được xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền từ kết quả truy cập và tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Dưới đây là một số tầm quan trọng của mật độ từ khóa tốt đối với SEO, cụ thể:
- Trong một bài viết, nếu bạn nhắm đến mục tiêu là thị trường ngách và từ khóa hay cụm từ khóa có liên quan đến mật độ từ khóa tốt sẽ giúp cho xếp hạng trang web của bạn lên vị trí cao nhanh chóng.
- Trường hợp các trang bắt đầu được xếp hạng, trang web của bạn sẽ tạo ra lưu lượng truy cập tìm kiếm không cần phải trả tiền, điều này cũng nâng cao mức độ uy tín của website.
- Việc tối ưu hóa nội dung có mật độ từ khóa phù hợp với các từ khóa hay cụm từ khóa được nhắm mục tiêu, sẽ giúp tiếp cận được nhiều đối tượng hơn thông qua kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng mật độ từ khóa hay cụm từ khóa giúp tối ưu cho trình thu thập thông tin biết được mức độ liên quan của nội dung trang web so với các từ khóa hay cụm từ được nhắm mục tiêu.
Index là gì? Cách tối ưu index cho website hiệu quả, chi tiết: https://enmedia.vn/index-la-gi/
Mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là tốt?
Sẽ không có tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO cố định nào, nhưng theo các chuyên gia SEO và trang web SEO tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO tốt nhất là từ 1 đến 3%, phạm vi này được xem là “Mật độ từ khóa tối ưu”.
Ví dụ: Nếu trang web có nội dung 1200 từ, mật độ từ khóa nên là 12 (1% của 1200 từ) đến 22 (3% của 1200 từ). Có nghĩa, trong bài viết 1200 từ, bạn có thể lặp lại các từ khóa được mục tiêu từ 12 đến 22 lần là tối ưu nhất, nhưng phải đảm bảo phân bổ từ khóa đồng đều và phù hợp với nội dung.
Cách tính mật độ từ khóa hiệu quả
Việc tính mật độ từ khóa trong mỗi trang nội dung là rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến SEO website, do đó cần phải được đặc biệt chú ý áp dụng đầy đủ. Để có thể tìm ra mật độ từ khóa cho một phần nội dung cụ thể bạn cần phải xem xét trên nhiều tiêu chí và phương diện với các yếu tố cụ thể như:
- Xác định từ khóa chính được sử dụng một cách chính xác.
- Xem tổng số từ hiện đang có trên trang cụ thể.
- Chia số lần từ khóa được xuất hiện với tổng số từ.
- Cuối cùng nhân kết quả phép tính chia với 100.
Chỉ cần tiến hành qua vài bước đơn giản là bạn có thể tính toán được mật độ từ khóa trong SEO một cách chi tiết và chính xác. Tuy nhiên, trường hợp có quá nhiều nội dung, việc tính toán thủ công sẽ mất nhiều thời gian lúc này bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ tính mật độ từ khóa miễn phí như Yoast SEO và Rank math.
Đừng bỏ lỡ: SEO mũ trắng là gì? Có gì khác biệt so với SEO mũ đen
Các quy tắc khi đặt các từ khóa trong nội dung
Sau khi dã tìm hiểu về vai trò cũng như cách tính mật độ từ khóa trong SEO, tiếp theo bạn cần phải đặt từ khóa trong nội dung một cách phù hợp nhất để mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng thông qua một số cách dưới đây.
Sử dụng các từ khóa dài (long-tail keywords)
Khi duy trì mật độ từ khóa trong nội dung bạn nên nhắm đến mục tiêu các long-tail keywords. Với một từ khóa dài sẽ giúp xếp hạng của trang web nhanh và có thể tạo ra được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Mức độ liên quan của từ khóa
Từ khóa hay cụm từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa trang web phải có sự liên quan với chủ đề. Keywords được đặt ở bài viết không được khác với nội dung mà bạn muốn viết. Vì nó có thể dẫn đến việc trang web của bạn không xếp hạng, thậm chí có thể dính những án phạt từ Google.
Sử dụng công cụ phân tích mật độ từ khóa trong SEO
Hiện nay có một số công cụ trực tuyến miễn phí hoặc có trả phí bạn có thể sử dụng để phân tích mật độ từ khóa bên trong nội dung, nhằm cung cấp nội dung tốt và tối ưu hóa cho người đọc cũng như công cụ tìm kiếm.
Không nhồi nhét từ khóa
Trong một bài viết không được lặp lại nhiều lần từ khóa để tăng xếp hạng của trang web. Cách làm này là hoàn toàn sai bạn cần phải tránh, đây được coi là việc đánh lừa trình thu thập thông tin của Google.
Mật độ từ khóa trong SEO
Như đã đề cập ở trên không có con số cụ thể nào để xác định mật độ từ khóa tối ưu, nhưng theo các chuyên gia SEO tốt nhất bạn nên giữ nó từ 1% đến 3% của nội dung được viết trong một trang web.
Tham khảo: Dịch vụ SEO tổng thể uy tín và chất lượng
Những lưu ý về việc sử dụng mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa cho SEO website là yếu tố không thể bỏ qua trong quá trình phát triển nội dung. Tuy nhiên, để xây dựng và cải thiện được thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm có tính cạnh tranh cao bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Mật độ từ khóa là cần thiết nhưng cần đảm bảo không lạm dụng quá nhiều.
- Bài viết sau khi được hoàn thiện cần đảm bảo có đầy đủ từ khóa, mật độ thích hợp và đảm bảo được sự tự nhiên tối đa.
Với các từ khóa, hay từ khóa ngữ nghĩa quan trọng cần sử dụng chữ in đậm, in nghiêng tạo sự nổi bật. - Không nên lặp đi lặp lại một từ chính xác quá nhiều lần, cần phải có sự đa dạng, thay thế.
- Hãy tận dụng thêm các từ khóa có liên quan trong quá trình xây dựng bài viết.
Cân nhắc việc sử dụng công cụ SEO plugin để giúp cho việc kiểm tra mật độ từ khóa được thực hiện tốt.
Xem thêm: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Lời kết
Qua bài viết trên có thể thấy mật độ từ khóa trong SEO là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho bài viết của bạn được đánh giá cao và có thể đạt được lượng truy cập lớn. Hy vọng qua những kiến thức trên sẽ giúp bạn áp dụng thành công để giúp trang web doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển. Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc, hãy liên hệ ngay với EnMedia để được hỗ trợ tận tâm nhất!