Có rất nhiều bạn mới trong ngành SEO thường nhầm tưởng rằng việc Keyword Stuffing sẽ giúp website tăng thứ hạng trên mục tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, trên thực tế việc nhồi nhét từ khóa có thể dẫn đến các hậu quả tiềm ẩn và dễ bị dính án phạt của Google. Vì vậy, hãy cùng EnMedia tìm hiểu Keyword Stuffing là gì? Cách để tránh cũng như tối ưu từ khóa hỗ trợ cho việc SEO hiệu quả dưới đây nhé!
Keyword Stuffing là gì?
Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) chính là việc cố gắn chèn một lượng lớn từ khóa trong nội dung content trên trang web hay thẻ meta nhằm mục đích tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm. Trong quá khứ phương pháp này được sử dụng rất phổ biến, tuy nhiên ngày nay phương pháp này đã không còn hiệu quả, thậm chí còn gây hại cho website.
Google luôn liên tục cập nhật các thuật toán khác nhau để kiểm soát nội dung, do đó hành vi keyword Stuffing với mục đích thao túng thứ hạng website trong mục tìm kiếm sẽ rất dễ dính án phạt từ Google.
Dưới đây là các đặc điểm chung của Keyword Stuffing:
- Các từ khóa được lặp đi lặp lại hoặc một cụm từ khóa không cần thiết.
- Các từ khóa được thêm vào không ăn khớp với nội dung.
- Một lượng từ khóa lớn giống nhau được chèn vào.
- Các từ khóa nằm ngoài ngữ cảnh được thêm vào.
Alt Text là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text hiệu quả, chi tiết https://enmedia.vn/alt-text-la-gi/
Lý do không nên nhồi nhét từ khóa vào Keyword
Việc nhồi nhét từ khóa được xem là nguyên nhân gây ra hình phạt phổ biến. Hình phạt đó của Google có thể là một phần ảnh hưởng đến một trang cụ thể hoặc có thể áp dụng cho toàn bộ website. Đó cũng là nguyên nhân làm cho nội dung của bạn không xuất hiện trên kết của tìm kiếm.
Lưu ý: Những nguyên tắc chính xác có liên quan đến keyword Stuffing không rõ ràng. Google sẽ cẩn thận giới hạn lại thông tin về thuật toán của mình nhằm khuyến khích người tạo nội dung xuất bản ra những bài content chất lượng, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng thay vì viết cho các công cụ tìm kiếm.
Nhưng với việc lạm dùng từ khóa quá nhiều có thể tác động tiêu cực đến UX, đây là yếu tố xếp hạng đã biết. Ngoài ra, nếu như bạn cố gắn nhồi nhét các cụm từ tìm kiếm phổ biến vào trang của mình, sẽ dẫn đến tình trạng tỷ lệ thoát tăng vọt.
Việc nhồi nhét từ khóa còn làm cho nội dung của bạn kém hấp dẫn, gây lộn xộn và khó đọc, người dùng truy cập cũng sẽ rời trang web của bạn nhanh chóng. Việc trang web của bạn xuất hiện hàng đầu, nhưng tỷ lệ thoát cao, các công cụ trên mục tìm kiếm sẽ được cảnh báo nội dung của bạn có chất lượng không tốt.
Xem thêm Cấu trúc website là gì? Tiêu chuẩn và cách xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO 2023, TẠI ĐÂY
Cách để tránh Keyword Stuffing
Dưới đây là tổng hợp những cách trang Keyword Stuffing hiệu quả:
Sử dụng các từ đồng nghĩa
Bạn hãy sử dụng các từ đồng nghĩa với từ khóa để tránh sự lặp lại. Tuy nhiên từ đồng nghĩa phải chính xác tránh dùng từ gây khó hiểu cho người đọc.
Nội dung bài viết thân thiện
Nội dung bài viết phải được truyền tải một cách tự nhiên, chia sẻ gần gũi với người đọc, tránh tạo bài viết theo công thức khô khan và gò bó. Nếu website của bạn mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng sẽ được Google đánh giá cao.
Dùng từ khóa Long-tail Keywords
Nếu bạn đang sử dụng từ khóa này thì chắc chắn bạn đã đi đúng hướng. Bởi Long–tail Keywords là những từ khóa có đội dài hơn so với các từ khóa thông thường, tuy nhiên vẫn liên quan mật thiết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Và đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tìm hiểu khi khi mua hàng. Lúc này bạn đừng quên tránh nhồi nhét từ khóa và lặp từ để truyền tải đến người dùng một cách tốt nhất nhé!
Nội dung viết dài hơn
Bạn có thể giảm thiểu việt nhồi nhét từ khóa bằng cách tăng độ dài của bài viết, mặc dù hiện nay chưa có độ dài nào được xem là hiệu quả. Một bài viết chất lượng, chuyên sâu phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, điều này sẽ giúp giữ lại người dùng truy cập vào bài viết của bạn lâu hơn.
Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Cách tối ưu từ khóa hiệu quả
Phân bổ mật độ từ khóa phù hợp
Để tránh nhồi nhét từ khóa, bạn phải biết cách phân bổ từ khóa một cách hợp lý, theo các chuyên gia SEO nước ngoài gợi ý mật độ từ khóa tốt nhất là 2%. Để đảm bảo hơn bạn hãy kiểm tra mật độ từ khóa bằng công cụ Yoast SEO hay Rank Math.
Cần gán từ khóa chính cho mỗi trang
Để bài viết được hiệu quả bạn nên bắt đầu với một từ khóa mục tiêu, khi đó nội dung bài viết sẽ giám sát và bắt đầu khai thác, việc phân tích sâu sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho người tìm kiếm. Ngoài ra bạn có thể nghiên cứu mức độ cạnh tranh và cơ hội cải thiện của từ khóa bằng công cụ nghiên cứu như SEMrush, Ahrefs,…
Xem thêm: Dịch vụ SEO Đà Nẵng
Thêm từ khóa phụ, từ đồng nghĩa hoặc các biến thể khác
Việc bạn thay thế từ khóa chính thành các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa hoặc các biến thể khác không những làm cho nội dung của bạn không bị lặp lại từ khóa một cách nhàm chán mà còn giúp cho Google dễ dàng hiểu được ngữ nghĩa nội dung của bạn hơn.
Những nơi đặt từ khóa dễ truyền đạt đến người đọc:
- Tiêu đề của trang
- Meta Description
- Thẻ tiêu đề
- Hình ảnh có ít nhất một thẻ
- Cho từ khóa vào đoạn đầu và phần kết của bài viết
Tạo ra nội dung dài hơn
Đối với các trang website thuộc trang thương mại điện tử, tin tức hay dịch vụ đều yêu cầu nội dung chính tối thiểu 300 từ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tìm kiếm, nếu bài viết bạn đạt tiêu chuẩn công cụ search sẽ ưu tiên xếp hạng.
Lời kết
Để không bị đánh giá là Keyword Stuffing thì bạn phải biết cách chèn từ khóa một cách khéo léo. Khi Google phát hiện ra việc sử dụng bất thường từ khóa không những mang đến trải nghiệm không cho người dùng mà còn khiến website của bạn dễ bị dính hình phạt. Hy vọng qua bài viết viết của EnMedia các bạn đã nắm rõ cách tối ưu từ khóa tốt nhất để giúp cho trang web ngày càng phát triển. Chúc các bạn thành công!