Google Sandbox la gi

Google Sandbox là gì? Những vấn đề liên quan đến Google Sandbox

Mục lục

Google Sandbox là thuật ngữ khá quen thuộc được sử dụng khá phổ biến trong SEO, đặt biệt là khi bắt đầu SEO một website mới. Việc các trang web mới gặp phải điều này là rất dễ xảy ra, vậy Google Sandbox là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Cùng EnMedia ‎thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan đến Google Sandbox ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Google Sandbox là gì?

Google Sandox cò được xem là quá trình “thử thách” hay một hình thức “phạt” mà Google áp dụng cho các trang web mới trong vòng từ 3 đến 5 tháng làm cho trang web đó không thể xếp hạng từ khóa. Quá trình này nhằm giúp cho Google đánh giá được chất lượng trang và quản chế nếu nghi ngờ trang web đang có hoạt động “lách luật” để có thể đạt được thứ hạng cao trong thứ hạng tìm kiếm.

Google Sandbox
Google Sandbox được xem là quá trình thử thách đối với trang web mới.

50 Thuật ngữ SEO cơ bản và quan trọng nhất bạn cần biết, chi tiết https://enmedia.vn/thuat-ngu-seo/

Lịch sử ra đời của Google Sandbox

Từ năm 2004, người ta đã phát hiện tra các trang web mới được lập từ Google chỉ mục phù hợp và không được xếp hạng thậm chí đối với các từ khóa hay cụm từ có mức độ cạnh tranh thấp, nhưng các từ khóa đó lại có thứ hạng cao ở các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing,..

Google Sandbox
Google Sandbox được phát hiện vào năm 2004.

Nguyên nhân là vì Google mong muốn mang đến cho người dùng những nội dung chất lượng và xác thực nhất. Nên Google sẽ không hoàn toàn tin tưởng vào các trang web mới và đưa chúng vào quá trình nghiên cứu, thử nghiệm trong một thời gian.

Ông Rand Fishkin (Đồng sáng lập Moz) đã tiết lộ rằng Google đã gắn Sandbox trên trang Moz đã tường tầm 9 tháng. Mặc dùng những liên kế ngược mà họ nhận được toàn là tự nhiên và trắng.

Đến năm 2014, người ta lại được ghi nhận thêm biến động lớn từ hiện tượng Google Sandbox, lúc các chủ website và SEOer cho rằng trang web mới của họ sẽ không được xếp hạng nhanh như ngày xưa nữa. Thì các thuật toán của Google đã cải tiến một cách vượt bậc nhằm ngăn chặn hiện tượng spam khốc liệt hơn.

Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng

Google Sandbox trong năm 2022 sẽ như thế nào?

Rất nhiều SEOer cho rằng, dù cho website của họ chỉ mới thành lập được một tháng thôi nhưng vẫn sẽ có được thứ hạng cao nhanh chóng. Tuy nhiên họ vẫn cảm nhận được có điều gì đó ngăn chặn trang web xếp hạng cao hơn.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc các trang web mới không thể xếp hạng là vì Google đang muốn dành thời gian để có thể đánh giá chất lượng và giảm thiểu những người gửi các thư rác.

Thật đáng ngờ nếu như trang web của bạn chỉ mới thành lập trong vài tuần mà đã lên trang đầu trong các thị trường cạnh tranh và cạnh tranh vị trí đầu bảng cùng với các trang web đã có tuổi đời nhiều năm hơn đúng không? Liên kết ngược được xem là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, tuy nhiên đối với trang web mới sẽ khó có được liên kết ngược mạnh mẽ chỉ trong vài tuần.

Ngoài ra, Google còn sở hữu trí tuệ nhân tạo Rank Brain giúp đo lường và xem xét hành vi của người dùng một cách liên tục thông qua tỷ lệ CTR, Time On site hay các chỉ số khác để đưa ra quyết định về thứ tự xếp hạng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng đều thấy hộp cát cho tất cả các trang web mới, cũng sẽ có trường hợp Google đưa ra nội dung mới xếp hạng lên đầu nhằm kiểm tra chúng có đảm bảo được trải nghiệm của người dùng hay không thông qua qua việc theo dõi các hành vi của người truy cập.

Ví dụ cho các bạn dễ hiểu:

Tại lượng truy cập đầu tiên, đó là khi Google đang thử nghiệm tại trang web mới. Nhưng sau một vài ngày nó sẽ bị biến mất, bởi vì Google đã kiểm tra xong, bây giờ thứ hạng hiện tại của từ khóa chính là thứ hạng chính xác nhất.

Google Sandbox
Trong thời gian Google thử nghiệm lượng traffic sẽ tăng cao.

Sự thật về Google không công nhận việc có Sandbox

Trong tất cả những tuyên bố chính thức, Sandbox chưa bao giờ được Google công nhận. Mặc dù Google vẫn chưa chính thức thừa nhận hợp các. Tuy nhiên suy nghĩ theo một cách tự nhiên có thể thấy Google có thể không mong muốn cho một trang web mới xuất hiện ở thứ hạng cao trong mục tìm kiếm.

Làm cách nào để nhận biết Google Sandbox?

Dấu hiệu để nhận biết

Để nhận biết xem website của mình có đang bị dính Sandbox hay không, thì bạn hãy dựa vào một số dấu hiệu cơ bản sau đây:

  • Keyword không nằm trong top 100.
  • Đã tối ưu bằng mọi cách nhưng website vẫn bị trượt dốc liên tục.
  • Mức độ nặng nhất là website của bạn không có bất kỳ kết quả tìm kiếm nào trên Google.

Sử dụng công cụ để kiểm tra

Sử dụng các công cụ khác ngoài Google để kiểm tra thứ hạng từ khóa website của bạn như: Cốc cốc, Yahoo, Bing, Firefox. Nếu như từ khóa của bạn xuất hiện ở Top 10 hay trang 2 của công cụ tìm kiếm nhưng lại nằm trong top 300 trở lên hoặc mất hoàn toàn trong mục tìm kiếm của Google. Thì có khả năng cao trang web của bạn đã bị dính Google Sandbox.

Google Sandbox
Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google để kiểm tra sự xuất hiện của từ khóa.

Nguyên nhân làm cho website bị dính Sandbox của Google

Dưới đây là một số nguyên nhan làm cho website bị dính thuật toán Sandbox của Google:

Google Sandbox
Nguyên nhân làm cho website bị dính Sandbox của Google.

Nội dung bị sao chép, giống nhau về URL

Việc sao chép nội dung của nhau quá nhiều hay URL giống nhau thì ngay lập tức trang web của bạn sẽ bị Google để ý. Tuy nhiên việc trùng lặp về các sản phẩm tương tự là điều khó có thể tránh khỏi, vậy nên bạn cần phải biết truyền đạt nội dung một cách khôn khéo để tránh đạo văn.

Lạm dụng SEO quá đà đối với website mới

Cho dù website của bạn mới tạo xong trỏ nhiều backlink nhưng nội dung không chất lượng và thân thiện với Google thì đừng nóng lòng muốn tăng thứ hạng trên mục tìm kiếm bằng cách lạm dụng SEO.

SEO on – Page được tối ưu kém

Một số sai lầm dẫn đến việc này đó là nhồi nhét quá nhiều từ khóa, không quan tâm đến nội dung, thẻ tiêu đề và mô tả meta nên rất đều bị Google phạt.

Bị đối thủ chơi xấu

Việc bị đối thủ chơi xấu là điều mà tất cả các doanh nghiệp khó có thể tránh khỏi. Vậy nên, bạn cần phải kiểm tra website thường xuyên để kịp thời ngăn chặn các liên kết ẩn do đối thủ cố tình chèn vào làm cho website của bạn bị spam.

Xem thêm: Meta Title là gì? 9 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Tilte SEO hiệu quả, TẠI ĐÂY

Mục đích của Google Sandbox

Tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng

Việc Google Sandbox được tạo ra nhằm giúp cho người dùng có được kết quả tìm kiếm tốt nhất và loại bỏ đi khả năng những trang web có thứ hạng cao nhờ vào các thủ thuật của việc SEO quá đà. Các thủ đoạn bị cho là spam như: đặt nhiều backlink liên kết trong và liên kết ngoài website hay spam từ khóa trên trang,…

Google Sandbox
Google Sandbox tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng.

Chọn lọc các website tốt và loại bỏ website kém chất lượng hoặc bị spam

Google có tốc độ lập chỉ mục khá nhanh do với các công cụ tìm kiếm khác, tuy nhiên điều này đã đồng thời tạo ra cơ hội cho một số SEOer mũ đen lợi dụng để tạo ra nhiều liên kế trỏ về website mục tiêu, nhằm mục đích giúp cho website có thứ hạng cao trong mục tìm kiếm. Nên đây được xem là nhược điểm của Google.

Việc phạt các trang web bị coi là spam bằng cách lập chỉ mục vĩnh viễn hoặc là không được xếp hạng nếu như trang web đó bị đối thủ chơi xấu thì sẽ tạo ra sự không công bằng. Vì vậy việc tạo ra Google Sandbox là cách để giám sát các website để đưa ra các quyết định và hình phạt hợp lý nhất.

Google không phải là “hình phạt” vĩnh viễn của Google mà nó được xem là cơ hội để các trang web có thể cải thiện nội dung cũng như chất lượng của website và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như đáp ứng tốt các tiêu chí của Google.

Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox

Tạo ra checklist website (SEO website audit)

Với việc tạo checklist sẽ giúp cho bạn có thể khắc phục các lỗi cơ bản trên trang web mà bạn ít khi để ý. Các tiêu chí để bạn thực hiện checklist bao gồm:

Google Sandbox
Tạo checklist website.

Không sử dụng thủ thuật SEO mũ đen

Nếu bạn đang sử dụng thủ thuật SEO mũ đen thì hãy dừng ngay, thay vào đó hãy sử dụng SEO mũ trắng. Hãy gỡ bỏ các liên kết ẩn trên trang web, kiểm tra trong ahref và WMT, nếu có liên kết nào kém chất lượng hoặc không liên quan thì bạn hãy loại bỏ. Đối với những liên kết dạng text link bạn cần giảm xuống mức an toàn là 10% < tất cả các liên kết nhận về trên trang.

Xây dựng content hữu ích

Traffic chính là tín hiệu tốt giúp cho website của bạn thoát phạt, việc xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng là điều vô cùng cần thiết. Bạn hãy cập nhật các bài viết thường xuyên dù cho Google không nhận hay không index. Rồi chia sẻ lên các trang mạng xã hội để thu hút thêm lượt tương tác.

Với những nội dung mới phải chất lượng, mang đến hữu ích cho người độc, nên xóa hoặc gộp các bài không chất lượng và đặt lịch đăng đều đặn một ngày đăng một bài. Đối với những bài viết không tốt sẽ khiến cho trang web của bạn bị phạt lâu hơn hoặc là mãi mãi, vì vậy bạn hãy đảm bảo chất lượng bài viết trước khi đăng lên nhé!

Tối ưu onpage

Onpage sẽ trở nên lộn xộn khi bạn phát vỡ cấu trúc của website, lúc đó Google sẽ dận diện đây là một trang khác hoàn toàn và mang đến trải nghiệm không tốt. Lúc này bạn cần điều hướng link nội bộ và các danh mục, đặc biệt là bài viết phải thật chuẩn chỉ với nhau để Google có thể dễ dàng thu thập thông tin từ trang web của bạn.

Tạo ra liên kết chất lượng

Tiêu chí SEO không những chỉ phụ thuộc vào nội dung mà link cũng được xem là yếu tố vô cùng quan trọng. Do đó bạn cần phải tìm kiếm các liên kế chất lượng.

Nếu như trang web của bạn vừa mới lập có tốc độ link trỏ về tăng nhanh chỉ trong khoảng thời gian nhắn thì đó được xem là tín hiệu cực kỳ nguy hiểm. Việc bạn lựa chọn được các liên kết chất lượng cũng như có tốc độ tăng trưởng ổn định sẽ giúp cho trang web của bạn né được thuật toán Sandbox.

Tạo sitemap

Nếu như website của bạn chưa có trang web hoặc mới thay đổi cấu trúc thì điều đầu tiên cần làm đó là tạo sitemap.

Sau khi đã tạo sitemap xong bạn cần submit lại trang web thêm một lần nữa để có thể đảm bảo Google đã nhận được tín hiệu tốt từ website của bạn. Và Google có thể xem xét việc cho bạn thoát khỏi Sandbox.

Đặc biệt, đối với những trang web đã được làm lại giao diện, nâng cấp HTTPS, thay Hosting mới, chuyển web cần phải xem xét thật kỹ công việc này.

Đừng bỏ lỡ: Bật mí 15 cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất 2022

Cách giúp cho website tránh Google Sandbox

Để giúp cho website tránh bị Google Sandbox, bạn thực hiện các cách sau:

Viết content chất lượng và độc đáo

Với một website nội dung là yếu tố hàng đầu được Google quan tâm nhất. Khi bạn xây dựng các content có chất lượng cao liên quan đến đến doanh nghiệp của bạn sẽ là yếu tố giúp cho trang web của bạn không bị dính Google Sandbox.

Bạn cần phải cập nhật các nội dung thường xuyên và tránh trùng lặp. Ngoài ra việc thông báo DMCA cũng là điều cần thiết nếu như bạn phát hiện có bất kỳ trang web nào đang ăn cắp nội dung ở trên site của bạn

Chọn mua lại domain có tuổi đời cao

Google Sandbox thường sẽ nhắm tới các website mới, chưa tạo được sự uy tín và lượng backlink trỏ về ít. Do đó, việc mua lại các domain cũ hoặc đã hết hạn là cách giúp cho website của bạn tránh khỏi Sandbox.

Google Sandbox
Nên chọn mua Domain cũ, có tuổi đời cao.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đối với các domain có tuổi đời cao cần phải đảm bảo có tuổi đời sạch, không dính vào các spam nào trước đây. Và nên chọn mua các Domain có chung lĩnh vực chủ đề, có mục đích xây dựng trang web hiện tại của doanh nghiệp. Điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn đến các nhà làm SEO.

Nhận và thu thập các liên kết chất lượng và uy tín

Các liên kết được website nhận hay trỏ ra bên ngoài cần phải đảm bảo có uy tín và chất lượng. Tốt nhất nên chọn các liên kết bắt nguồn từ các diễn đàn hay các trang báo uy tín có đuôi .edu hoặc .gov , đặc biệt đối với các trang web có lượng truy cập cao.

Đồng thời cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Việc xây dựng liên kết được thực hiện vững chắc, không ồ ạt.
  • Liên kết được lấy từ các trang phù hợp, có cùng chung chủ đề và lĩnh vực với website. Ví dụ: Đối với website về thiết kế thì backlink nên đến từ diễn đàn về thiết kế, chứ không phải đến từ diễn đàn mỹ phẩm.
  • Đảm bảo backlink phải tự nhiên. Tại thời điểm đầu bạn có thể xây dựng backlink từ social network. Về sau bạn nên xây dựng từ các diễn đàn, guest post, bài viết trên báo, forum,…

Không lạm dụng tối ưu từ khóa quá mức

Việc lạm dụng này sẽ làm cho Google cho đó là spam và sẽ đưa site của bạn đến chế độ quản thúc “Sandbox”. Nếu bạn thực hiện một cách đúng và vừa đủ thì mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn. Đối với từ khóa chính phải được đặt một cách tự nhiên, phân bố đều và chỉ nên xuất hiện nhiều nhất là 5 lần/bài viết 1000 từ.

Cách hủy bỏ và rút ngắn thời gian Sandbox

Bạn hoàn toàn có thể hủy bỏ và rút ngắn thời gian Sandbox. Với một trang web mới xây dựng nhưng lại gây được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, có được hàng nghìn lượt truy cập vào mỗi ngày, nhận được lượt lớn backlink chất lượng và hoạt động tốt trên các trang mạng xã hội khác thì điều này khá là dễ dàng, trang web của bạn chắc chắn sẽ được Google đưa vào top xếp hạng.

Google Sandbox
Với một trang web mới, có lượt truy cập mạnh mẽ sẽ giúp rút ngắn thời gian Sandbox.

Tuy nhiên để website của bạn đạt được kết quả trên, cần lưu ý 3 yếu tố sau:

  • Sự uy tín (Trust)
  • Chủ đề và sự liên quan (Thematic và Relevance)
  • Sự tương tác (Traffic)

Tại thị trường khác nhau thì mức độ Sandbox có khác nhau không?

Trên các thị trường khác nhau các thuật toán của Google cũng sẽ không giống nhau, từ đó hiện tượng Sandbox các ngành cũng sẽ khác nhau. Ví dụ: Đối với các trang web liên quan đến tài chính hay sức khỏe sẽ dễ gặp hiện tượng Sandbox và kéo dài lâu hơn so với các ngành khác. Vì đây là những trang web gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người nên nó sẽ phải được duyệt một cách gắt gao hơn.

Mối liên hệ giữa Google Sandbox và Google Chrome Sandbox

Google Chrome Google Sandbox chính là một chức năng hiện có, đã được tích hợp sẵn ở trình duyệt Google Chrome, được dùng để bảo vệ khỏi các phần mềm gây hại. Với chế độ “không có hộp cát Google Chrome” có nghĩa là chế độ đó đã bị tắt. Đây là cách giúp trình duyệt dễ dàng hơn dù cho nó được bảo vệ ít hơn.

Xem thêm: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín, chuyên nghiệp

Kết luận

Trên đây là những chia về các thông tin quan trọng liên quan đến Google Sandbox. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm rõ những kiến thức để áp dụng tốt trong việc xây dựng trang web uy tín và chất lượng cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công, đừng quên đặt câu hỏi hoặc đóng góp ý kiến cho EnMedia dưới phần bình luận nhé!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất