google.com, pub-1115550642111596, DIRECT, f08c47fec0942fa0
enmedia

© Design by EnMedia

Google Index

Google Index là gì? Phương pháp giúp Google Index bài viết nhanh hơn

Google index là thuật ngữ luôn được nhiều SEOer quan tâm, cho dù bạn có hiểu rõ về bản chất của thuật ngữ này nhiều lần đi chăng nữa nhưng việc triển khai Index vẫn sẽ còn gặp nhiều sai sót. Vậy cụ thể Google index là gì? Yếu tố nào hưởng đến tốc độ index? Làm sao có đẩy nhanh quá trình index URL được? Bài viết dưới đây EnMedia sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn một cách rõ ràng nhất.

Khái niệm về Google Index

Index là gì?

Index có nghĩa là chỉ mục, cụ thể nó là tập hợp các thông tin đã được sắp xếp theo một quy luật cụ thể hoặc theo bảng Alphabet (A-Z và 1-9),…nhằm mục đích giúp hỗ trợ việc tra cứu thông tin một cách dễ dàng hơn. Phụ thuộc vào mức độ và quy mô lượng thông tin, quá trình Index có thể sẽ được chia nhỏ theo các chủ đề, chuyên mục,… Tuy nhiên chúng vẫn mang tính sắp xếp theo quy luật.

Google Index là gì?

Google Index là thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích các thông tin của công cụ Google. Cụ thể, nó là quá trình Google Bots quét, đánh giá các website dựa vào nội dung được người dùng Internet đang tìm kiếm. Sau mỗi quá trình đó, Google sẽ tự động lưu lại kết quả rồi so sánh, đánh giá mức độ uy tín và đáng tin cậy của dữ liệu đó.

Google Index
Google Index là thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích các thông tin của công cụ Google

Đối với các dữ liệu được “con bọ” sẽ được Google quét qua để đánh giá, nếu tần suất càng nhiều, dữ liệu đó sẽ càng có khả năng được Google đánh giá và được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng

Tầm quan trọng của Google Index

Nếu một trang web không tồn tại đối trên công cụ tìm kiếm, tức là chưa được thu thập thông tin và không được hiển thị bên trong chỉ mục. Điều này còn có nghĩa là khi ai đó tìm kiếm các thông tin có trên website của bạn, tuy nhiên thông tin đó không được trả lại cho người dùng ở trong SERP.

Google Index
Tầm quan trọng của Google Index

Do đó, nếu website của bạn được thiết lập chỉ mục của Google cũng chính là cách để nó có thể xuất hiện khi ở trong kết quả tìm kiếm của người dùng, giúp tiếp cận đến đúng đối tượng mà bạn muốn.

Cách Google Index URL SEO

Để Google Index URL SEO đầu tiên bạn phải biết rõ rằng Google sẽ lấy đi các thông tin website của bạn từ các nguồn khác nhau, bao gồm:

Google Index
Cách Google Index URL SEO
  • Chính trang web của bạn;
  • Quy trình quét nội dung;
  • Nội dung liên quan đến website của người dùng gửi;
  • Cơ sở dữ liệu được công khai trên hệ thống Internet và các nguồn khác;

Tiếp theo, quá trình Index URL SEO sẽ được tiến hành qua 3 bước như sau:

Thu thập dữ liệu: Trường hợp phát hiện có một URL mới, Google sẽ truy cập đến URL đó để thu thập thông tin, các nội dung của URL và trang web.

Lập chỉ mục: Google sẽ tiến hành tìm hiểu các nội dung trên trang rồi lưu lại hình ảnh hoặc video ở trên trang đó vào một thư viện tại máy chủ. Ngoài ra, Google sẽ tìm hiểu về nội dung của trang theo cách khác. Toàn bộ mọi thông tin có được sẽ được lưu trữ vào hệ thống dữ liệu khổng lồ của máy chủ rồi tạo thành các chỉ mục được sắp xếp và phân loại thông tin một cách hợp lý.

Phân phát: Trong lúc người dùng đang tìm kiếm trên Google, Google sẽ cố gắng tìm ra câu trả lời phù hợp nhất từ các chỉ mục được thiết lập và gợi ý cho người dùng.

Xem thêm: Cấu trúc website là gì? Tiêu chuẩn và cách xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO 2022, TẠI ĐÂY

Cách kiểm tra dữ liệu đã được lập chỉ mục

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra Google đã Index bao nhiêu trang ở trên Website của mình thông qua 2 bước đơn giản sau:

Bước 1: Truy cập đến Google Search.

Bước 2: Tiến hành điền vào thanh tìm kiếm của Google Search theo cú pháp sau: site:”domain website của bạn”

Ví dụ: Trường hợp bạn muốn tìm kiếm các bài viết mà EnMedia đã được Google Index trên công cụ tìm kiếm Google Search, bạn chỉ cần gõ: site:enmedia.vn

Google Index
Tìm kiếm các bài viết mà EnMedia đã được Google Index

Đối với trường hợp kết quả của bạn trả về rỗng, có nghĩa là Website của bạn vẫn chưa được Google Index thậm chí có thể là Website đàng gặp sự cố chặn bot của Google.

Core Web Vitals là gì? 3 chỉ số đo lường của core Web Vitals, chi tiết https://enmedia.vn/core-web-vitals-la-gi/

Các vấn đề khi index trên Website

Trong lúc sử dụng Index Google sẽ khó tránh khỏi nhiều vấn đề phát sinh. Dưới đây là các vấn đề xảy ra khi Index Website đã được chúng tôi tổng hợp lại, bạn có tham khảo để khắc phục nếu như đang gặp phải một trong các vấn đề sau.

Trang 404

Lỗi 404 Not found là lỗi phổ biến phần lớn ai cũng đã từng gặp phải. Bạn sẽ gặp phải lỗi này khi truy cập sai địa chỉ URL, truy cập vào một URL không tồn tại, lỗi phát sinh khi website bị xóa hoặc đã chỉnh sửa URL nhưng chưa chuyển hướng (301 redirect) từ URL cũ sang URL mới.

Google Index
Lỗi 404 vô cùng phổ biến phần lớn ai cũng đã từng gặp phải

Để khắc phục được lỗi này, bạn có thể thực hiện bằng cách xóa Index của URL bằng Google Search Console, cụ thể:

  • Truy cập vào Google Search Console rồi thêm công cụ này vào trong trình duyệt Chrome.
  • Khi nhận được yêu cầu Vui lòng chọn một sản phẩm, bạn hãy chọn URL cần xóa.
  • Nhấn vào nút màu xám và nhập URL của bạn rồi chọn Tiếp tục.
  • Sau khi đã thực hiện các bước trên bạn chọn Gửi yêu cầu là xong.

Qua những thao tác đơn giản này, bạn có thể xóa URL ra khỏi trang tìm kiếm và khỏi bộ nhớ Cache của Google trong vòng 90 ngày. Lúc đó URL sẽ hiển thị trạng thái Đang xử lý. Ngoài ra bạn cũng có có thể Hủy và đợi 1 ngày để Google xử lý.

Lập chỉ mục các media không mong muốn

Để khắc phục vấn đề khi Index của một trang, trường hợp các media nằm ngoài dự kiến bị index, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng Yoast SEO như sau:

Bước 1: Vào SEO sau đó click vào Media.

Bước 2: Nhấn vào Không trong mục đường dẫn của Media và file đính kèm rồi Lưu thay đổi.

Index phân trang

Sẽ có nhiều phân trang nhỏ hơn ở trong một danh mục, giả sử trường hợp khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, họ sẽ tìm kiếm sản phẩm đã được liệt kê từ giá cao đến giá thập, liệt kê theo thời gian hay mức độ bán chạy. Các tìm kiếm đó sẽ tạo ra được nhiều liên kết khác nhau cho cùng một danh mục của sản phẩm. Trường hợp Google tự động Index các liên kết này sẽ không tốt.

Google Index
Khắc phục bằng cách sử dụng thẻ Canonical về 1 trang bằng Yoast

Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng thẻ Canonical về 1 trang thông qua Yoast. Với cú pháp rất đơn giản, thường được đặt tại phần Head. Việc sử dụng mã nguồn plugin Yoast SEO bạn có thể tạo thẻ canonical tự động một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Index URL rác có mã độc

Đây cũng là tình trạng khá phổ biến của trường hợp Index một URL. Để biết URL có bị nhiễm độc hay không bạn có thể thông qua phần mềm chống virus khi truy cập đến trang hiển thị cảnh báo, truy cập vào trang nhưng bị redirect đến 1 URL khác mang tính quảng cáo, nhận được cảnh báo website đã bị liệt vào danh sách đen của Google,…Lúc này, bạn có thể khắc phục bằng cách tìm kiếm các mã độc mà website đã vô tình bị dính vào rồi xóa bỏ nó.

Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index

Cùng tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ index qua những yếu tố dưới đây:

Google Index
Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index của website
  • Cấu trúc website: Khi cấu trúc website không hiệu quả sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình index của Google và trải nghiệm của người dùng.
  • Traffic: Nếu traffic của trang càng tốt GoogleBot sẽ phát hiện ra trang của bạn càng nhanh chóng và tiến hành thiết lập chỉ mục.
  • Tuổi đời website: Google sẽ sử dụng trên 200 yếu tố để đánh giá, xếp hạng thứ mục của các trang. Đối với những link từ website có tuổi đời càng lâu thường sẽ chất lượng hơn và index nhanh hơn.
  • Nội dung cập nhật: GoogleBot được lập trình để thu thập dữ liệu, thông thường sẽ đánh giá tốt các nội dung mới mẻ được cập nhật thường xuyên.
  • Tốc độ tải trang: GoogleBot sẽ tiến hành quét nội dung của trang để thu thập dữ liệu. Nếu tốc độ load trang diễn ra quá chậm, GoogleBot không đợi được và tự động thoát ra khi trang chưa được index.
  • Nội dung bị trùng lặp: Khi bài viết có nội dung bị trùng lặp với các bài trong website hay đường dẫn khác sẽ khiến cho quá trình index trang bị chậm lại, điều này sẽ giúp cho Google đánh giá thông tin một cách. Do đó, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến việc hiển thị xếp hạng của trang web.
  • Internal link: Các trang web sẽ thể hiện tầm trọng của mình qua dố lượng internal link. Nếu có càng nhiều internal link có nghĩa URL đó càng quan trọng và được index nhanh chóng.
  • Sức mạnh Brand: Như tuổi đời của website, nếu thương hiệu tồn tại trong một khoảng thời gian đủ lâu, hoạt động mạnh mẽ, được người dùng tìm kiếm xuyên và được họ đánh giá tốt, brand đó sẽ càng index nhanh.
  • Thông báo đến công cụ tìm kiếm: Trường hợp trang web của bạn chưa được index, có nghĩa GoogleBot vẫn chưa tìm thấy trang. Lúc này bạn có thể khắc phục bằng cách chủ động khai báo cho các công cụ tìm kiếm.

Phương pháp giúp Google Index bài viết nhanh hơn

Xây dựng content mới

Đây là tiêu chí luôn được Google quan tâm hàng đầu, bởi Google sẽ không thích những Website có nội dung bị trùng lặp. Thậm chí trang web của bạn có thể bị phạt nếu như có quá nhiều nội dung trùng lặp. Do đó, để cải thiện được tình trạng Index, bạn hãy cung cấp cho Google những content có tiêu chí mới mẻ và phù hợp.

Google Index
Xây dựng content mới

Ngoài ra, tần suất của nội dung cũng cần có một mức độ thường xuyên nhất định nào đó. Vì vậy bạn cần cập nhật các bài viết mới một cách thường xuyên tối thiểu 3 bài viết/tuần nhằm tạo ra thói quen cho Google bots thường xuyên ghé thăm trang web của bạn để đánh chỉ mục và tránh tình trạng giảm thứ hạng.

Xây dựng website có code chuẩn

Một trong những lý do hàng đầu làm cho website của bạn chưa được Index có thể đến từ phần mã code website không chuẩn SEO của bạn. Do đó, bạn hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng xem cấu trúc code website của bạn có chứa các mã độc hay thành phần không tốt nào hay không, nếu phát hiện ra hãy khắc phục sớm nhất có thể.

Chú ý đến tốc độ load

Các con bot của Google sẽ có quá trình sinh hoạt tương tự với hành vi người dùng trên Internet thông thường. Để đưa ra quyết định xem liệu trang web của bạn có đủ điều kiện để Index hay không, bắt buộc hệ thống Google Index phải xem qua nội dung của bạn trước.

Google Index
Chú ý đến tốc độ load của website

Nếu như tốc độ load của trang của bạn quá lâu, các bot không chờ được và sẽ thoát ra khỏi website khi chưa Index được nội dung nào. Do đó, để giúp Google Index bài viết nhanh hơn bạn cần tối ưu tốc độ load của website.

Khai báo XML Sitemap với Google

Sitemap.XML là bảng sơ đồ, giúp cho Google bots có thể truy cập, xem xét nội dung. Do đó, để một trang web được chuẩn nhất bạn cần phải khai báo XML Sitemap với Google.

Sau khi đã hoàn thiện nội dung của bài viết trên website, bạn hãy khai báo ngay cho Google biến bằng cách vào Google Webmaster Tool, submit link URL và chờ đợi trong khoảng thời gian 10 đến 15 ngày để Google có thời gian xác nhận, kiểm tra trang web của bạn qua file XML.

Tạo ra hệ thống backlink dofollow chất lượng

Trường hợp backlink của bạn được sở hữu thuộc tính rel=”dofollow”, lúc này các bots của google sẽ nghĩ đó chính là 1 link an toàn và sẽ trỏ vào đường dẫn đó rồi Index vào Google. Nhờ đó, trang web sẽ được tính điểm cộng trong Pagerank của Google.

Google Index
Tạo ra hệ thống backlink dofollow chất lượng

Ngoài ra hệ thống backlink dofollow cũng ảnh hưởng đến PageRank của Website đó, nếu trang web của bạn có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng khác trỏ đến, chắc chắn mức độ quan trọng của website sẽ càng lớn. Nhờ đó, cơ hội rank cao trên kết quả tìm kiếm của trang web cũng được cao hơn.

Tuy nhiên backlink dofollow cũng có khả năng gây hại cho website của bạn. Trường hợp website của bạn có backlink từ các trang web có nội dung xấu, tiêu cực, không được đánh giá cao,…độ uy tín của trang web của bạn sẽ sụt giảm, kéo theo các hậu quả nghiêm trọng khác đến từ các Link Spam.

Do đó, tốt nhất bạn hãy cẩn trọng, tham khảo kỹ lưỡng các nội dung trang web trước khi đưa người khác đặt textlink trên Website của bạn.

Tối ưu SEO onpage

Đây được xem là phương pháp SEO tổng thể giúp Google có thể hiểu được nội dung của bạn tốt hơn. Khi Google hiểu nội dung nhanh, tốc độ Google Index cũng sẽ tốt hơn.

Google Index
Tối ưu SEO onpage là phương pháp SEO tổng thể giúp Google có thể hiểu được nội dung của bạn tốt hơn

Khi bắt đầu tối ưu SEO onpage bạn cần lưu ý 2 vấn đề sau:

  • Tối ưu hình ảnh: Cần lựa chọn hình ảnh chất lượng tốt, phì hợp, kích thước đồng nhất. Đặc biệt phải cung cấp Description cho phần thẻ Alt. Đảm bảo những yếu tố này Google mới có thể hiểu được hình ảnh của bạn tốt hơn.
  • Xây dựng Internal link: Là link giữa của các bài viết trong website đóng vai trò quan trọng giúp đạt mục đích Google Index một cách nhanh chóng. Ngoài ra, việc xây dựng Internal link còn giúp việc giảm bounce rate đến mức tối thiểu.

Xây dựng fanpage trên các trang mạng xã hội

Xây dựng hệ thống Fanpage của website trên các nền tảng mạng xã hội là một phương pháp được ứng dụng nhiều nhất. Khi có vàng nhiều liên kết trỏ về trang của bạn, Google sẽ càng đánh giá cao từ đó thứ hạng của website của bạn cũng tăng lên đáng kể. Trường hợp có 1 link từ các kênh truyền thông khác trỏ đến Website, Fanpage, Blog (hướng dẫn tạo blog bằng WordPress),…đều sẽ có lợi cho SEO.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO Tổng Thể uy tín và chất lượng

Những việc cần lưu ý khi lập chỉ mục

Có thể thấy thời gian Google Index nhanh luôn đóng vai trò quan trọng đối với SEO, giúp bài viết được tiếp cận với các độc giả một cách nhanh chóng, tuy nhiên để Google Index hiệu quả bạn cần phải lưu ý những điều sau.

Google Index
Những việc cần lưu ý khi Google Index

Thường xuyên kiểm soát index

Bạn cần theo dõi xuyên suốt các chỉ số index trong quá trình diễn ra khai báo Google để website có thể thiết lập chỉ mục. Thông thường tần suất kiểm tra là 2 đến 4 tuần định kỳ. Khi số lượng trang index càng lớn, mức độ đầu tư của mặt nội dung càng chất lượng.

Dưới đây là 4 chỉ số quan trọng bạn cần lưu ý để theo dõi và phân tích:

  • Số lần nhấp chuột: Chính là số lần nhấp chuột dẫn sang trang web từ trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google.
  • Số lần hiển thị: Là số lần của 1 URL trên website được người dùng nhìn thấy trên trang hiện các kết quả tìm kiếm.
  • Tỷ lệ nhấp chuột: Đây là chỉ số được tính bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần được hiển thị.
  • Vị trí trung bình của website được xếp hạng trên Google.

Sắp xếp link index theo từng nhóm keyword

Thông qua việc sắp xếp các URL index theo từng nhóm từ khóa chủ đề sẽ giúp bạn quản lý website dễ dàng hơn và tạo ra điều kiện giúp Google đánh giá tốt nội dung của bạn trên website.

Link index mang đến giá trị cho người dùng

Với URL của bài viết sau khi đã thông qua quá trình thu thập, đánh giá dữ liệu và lập chỉ mục Google dễ dàng sẽ tiếp cận đến người dùng hơn, cung cấp nội dung, thông tin nhất định. Trường hợp link index tạo ra giá trị riêng đến cộng đồng người tra cứu Google, sẽ mang lại lợi ích cho website của bạn.

Do người dùng đã biết đến thương hiệu của website nên sẽ tiếp tục ghé tới vào các lần tiếp theo và dành thời nhiều thời gian hơn để khám phá nội dung trên trang web của bạn. Đây được xem là những đánh giá tốt Google đã nhận được và sử dụng trong việc xếp hạng website.

Lời kết

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn tất cả các thông tin cần thiết liên quan đến Google Index. Qua đó có thể thấy việc Index đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giới SEO giúp cho website nhanh chóng được tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Hy vọng qua bài viết đã mang đến cho bạn được nhiều thông tin bổ ích để hỗ trợ tốt trong quá trình SEO.

Nếu thấy bài viết này hữu ích, đừng quên theo dõi EnMedia để cập nhật các kiến thức mới nhất nhé!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất