Hiện nay có một số chiến lược SEO lỗi thời vẫn đang được một số doanh nghiệp áp dụng mà không biết rằng những chiến lược đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng tìm kiếm. Bởi đối với SEO các chiến lược mới luôn được phát triển liên tục nhằm đảm bảo công thức và số liệu tìm kiếm của Google vẫn được giữ nguyên.
Do đó, trong bài viết dưới đây EnMedia sẽ bật mí cho các bạn 10 chiếc lược SEO lỗi thời mà trang web hay doanh nghiệp của bạn có thể đang sử dụng, cùng với các giải pháp để cải thiện tốt nhất.
Chiến lược SEO là gì?
Chiến lược SEO còn có tên gọi khác đó là chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là một quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch và triển khai các bước nhằm cải thiện được thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu đây là quy trình bạn cần phải tuân thủ nếu muốn trang web của mình mang về được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên mà không chi phí cho việc chạy quảng cáo.
Xem thêm: Bật mí 15 cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất 2022, TẠI ĐÂY
10 Chiến lược SEO lỗi thời bạn không nên áp dụng
Chiến lược SEO luôn được cập nhật và thay đổi, hiện nay có rất nhiều chiến lược SEO mới, vì vậy nếu bạn tiếp tục gắn bó với các chiến lược SEO lỗi thời, chắc chắn thứ hạng sẽ thấp thậm chí sẽ phải nhận các hình phạt tiềm ẩn trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo 10 Chiến lược SEO lỗi thời dưới đây của chúng tôi để có cái nhìn đúng đắn và SEO hiệu quả hơn.
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Đây chính là chiến lược SEO lỗi thời vẫn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng mà bạn cần phải bỏ ngay lập tức. Bởi hiện nay Google đang ngày càng chú trọng vào chất lượng của nội dung và trải nghiệm người dùng. Nên việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa lên một bài đăng hay trang không những làm giảm thứ hạng mà còn mang đến trải nghiệm không tốt cho người đọc.
Giải pháp: Bạn hãy tạo ra nội dung hướng đến người dùng, từ ngữ dễ hiểu và thu hút thay vì cứ cố gắng nhồi nhét các từ khóa làm cho nội dung bị nhàm chán, khó hiểu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa bài viết của bạn không nên xuất hiện từ khóa mà nó phải được sử dụng vừa phải, để không bị lặp đi lặp lại cùng một từ khóa bạn hãy thay thế bằng các từ khóa tương tự hay có liên quan sẽ tốt hơn.
Chiến thuật Guest Blogging
Các doanh nghiệp thường thông qua Guest Blogging để tạo ra nhiều backlink, tuy nhiên guest blogging gồm có các pitch tự động qua email và những bài đăng blog khá loãng, không mang đến giá trị gì với người dùng, trọng tâm duy nhất của một guest blog chính là đưa liên kết trang web của bạn vào trang web khác.
Bạn nên tránh chiến thuật guest blogging bởi nó sẽ làm phiền người dùng trên Google đã khó chịu từ lâu. Ngoài ra Google đã biết cách theo dõi các bài đăng blog spam bằng cách chất lượng của nội dung, anchor text đã được tối ưu hóa quá mức và tỷ lệ tích lũy liên kết ngược. Vì vậy việc đăng blog có chất lượng thấp là điều vô ích thậm chí có thể dính hình phạt của Google trong trường hợp xấu nhất.
Giải pháp: Guest blogging là một chiến lược xây dựng liên kết hợp lệ, tuy nhiên chỉ khi nó được thực hiện một cách hợp lệ. Bạn có thể dùng SEO SpyGlass để xác định được các trang web có thẩm quyền cao lưu trữ liên kết đến các đối thủ của bạn, tiếp cận với các trang web và đề nghị viết một bài đăng tăng thêm giá trị thực cho blog của họ.
Sử dụng hệ thống site PBN
Google sẽ giáng xuống cả mạng lưới bằng một hình phạt nếu phát hiện PBN. Tuy nhiên có một số PBN đã tránh được việc bị phát hiện bằng cách họ thuê người viết content có chất lượng cao, đa dạng hóa hồ sơ backlink và truyền bá IP của họ trên khắp cả thế giới. Cho thấy để duy trì được những PBN sẽ phải khá tốn kém, hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải hòa vốn theo chiến lược này nhưng vẫn có nguy cơ bị phạt và mất đi vốn đầu tư.
Giải pháp: Để tìm các cơ hội để đặt liên kết hợp pháp bạn hãy sử dụng SEO SpyGlass. Bằng cách đi đến phần Domain Comparison > Link Intersection, thêm vào 2 hoặc nhiều đối thủ và tmf các trang web đã liên kết với cả 2. Rồi áp dụng các bộ lọc để loại trừ những liên kết nofollow, các trang web có thẩm quyền thấp, bạn đã có cho mình được một danh sách ít nhất là vài trăm khách hàng tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Sử dụng Exact Anchor Text
Hiện nay, Sử dụng Exact Anchor Text quá mức được xem là chiến lược SEO lỗi thời, khiến cho website của bạn bị Google phạt vì những liên kết đó không được tự nhiên. Do đó, để giữ thứ hạng website được an toàn, tốt nhất bạn nên hạn chế triển khai kỹ thuật này.
Giải pháp: Thay vì cố tạo các Exact Anchor Text, bạn hãy nghĩ đến người dùng trải nghiệm và để giúp anchor text được xuất hiện một cách tự nhiên.
Chiến lược Link Building lỗi thời
Chiến dịch Link Building được xem là một phần quan trọng của bất kỳ một chiến lược SEO nào, đây cũng là lý do chất lượng liên kết ngày nay luôn được chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn một số SEOer và doanh nghiệp vẫn còn sử dụng chiến thuật cũ là tập trung vào số lượng liên kết.
Các chiến lược Link Building lỗi thời bao gồm: Trao đổi liên kết, mua liên kết, liên kết diễn đàn,…Nếu bạn vẫn tiếp tục thực hiện những điều này sẽ khiến cho website bị Google phạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của trang.
Giải pháp: Xây dựng chiến lược Link Building một cách tự nhiên hơn bằng cách tập trung vào việc có được những liên kết chất lượng. Để có thể thực hiện hiệu quả quá trình này hãy áp dụng các phương pháp như: Email Marketing, Content Marketing, thiết lập mối quan hệ vững chắc cùng với các doanh nghiệp khác.
Bỏ qua chiến lược Social Media
Social Media là chiến lược không thể thiếu của SEO, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp cho website và keyword được xếp hạng cao hơn. Hiện nay các công cụ tìm kiếm đã sử dụng tiêu chí Social Media trong đánh giá thứ hạng tìm kiếm. Do đó, bạn cần phải biết cách khai thác những đối tượng trên các kênh Social để có thể tăng traffic và đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng.
Giải pháp: Đối với mỗi nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Google+, Linkedin, Pinterest…sẽ cung cấp cho các khách hàng tiềm năng những tin tức hoặc xây dựng lòng trung thành đối với thương hiệu thông qua nội dung chất lượng.
Thẻ Meta Keywords
Google đã đưa ra một thông báo chính thức vào tháng 9 năm 2009 rằng họ sẽ không sử dụng thẻ từ khóa meta để xếp hạng trang. Bạn có thể sử dụng thoải mái chúng nếu muốn mà không sợ bị Google phạt. Tuy nhiên nó chỉ làm bạn lãng phí thêm thời gian.
Giải pháp: Để Google biết được trang của bạn là gì, hãy tạo ra content chất lượng và phù hợp với mục đích tìm kiếm, mặt ngữ nghĩa, bao gồm cả việc sử dụng một số từ khóa dù không nhiều, không theo kiểu hiển nhiên như ở trong thời của thẻ từ khóa meta.
Không nhận diện thương hiệu
Hiện nay Google đang tập có chiến lược trung vào là xây dựng thương hiệu, cụ thể là những tìm kiếm có thương hiệu. Có nghĩa là các tìm kiếm có cụm từ bao gồm tên của công ty, website của bạn sẽ được xuất hiện trên đầu của kết quả tìm kiếm. Nếu không được xuất hiện, chắc chắn SEO thương hiệu của trang web của bạn đang bị thiếu.
Giải pháp: Hãy xây dựng nội dung đã được tối ưu cho thương hiệu rồi kết hợp các backlink có Anchor text đơn giản đó là tên của công ty.
Chuyển đổi AMP
Mặc dù AMP là một khung mã nguồn mở được Google dẫn đầu để phát triển trang web cực nhanh. Tuy nhiên nó không phải là yếu tố để xếp hạng, chuyển đổi AMP có rất nhiều kết quả khác nhau trên cộng đồng SEO và những nhiều người làm theo cuối cùng cũng đã quay lại trở lại các trang web không phải là AMP.
AMP chỉ hữu ích đối với các trang web tin tức, truyền thông, những trang được cấp các vị trí chính ở trên trang kết quả tìm kiếm khi chúng đã được chuyển đổi. Nếu như trang của bạn làm không phải website tin tức hay phương tiện truyền thông, bạn khó có thể nhận bất kỳ lợi ích nào từ việc chuyển đổi sang AMP.
Giải pháp: Làm theo những phương pháp thiết kế tốt nhất, sao cho có thể đạt được thời gian tải giống như AMP mà bạn không cần phải chuyển đổi. Cách tốt nhất để bắt đầu là bạn truy cập vào công cụ tốc độ trang rồi xem vấn đề đang xảy ra với các trang web của bạn.
Thin content/ Thiếu content ở trên Blog site
Nếu như blog của bạn thin content hay thiếu content trên blog site, nó cũng sẽ tệ tương tự như việc website có nội dung chứa nhiều từ khóa hay một website không có chứa bất kỳ nội dung nào. Đối với mỗi trang trên website cần phải phục vụ một mục đích có liên quan đến trải nghiệm của khách truy cập đang mong muốn.
Đối với website có chứa nội dung chất lượng thấy, sao chép từ các trang khác, không mang lại giá trị sẽ bị Google sớm loại bỏ. Từ đó có thể dẫn đến hình phạt “thin content” đến từ Google và xếp hạng của bạn cũng bị giảm sút nghiêm trọng.
Giải pháp: Bạn hãy xây dựng một chiến lược content để khắc phục tình trạng thin content hay thiếu content trên blog site bằng cách xác định nội dung content phù hợp cho các trang, xây dựng nội dung chất lượng, dựa vào nhu cầu người dùng.
Organic Traffic là gì? Có nên đầu tư vào organic traffic hay không, chi tiết: https://enmedia.vn/organic-traffic-la-gi/
Giải pháp cải thiện chiến lược SEO cho Doanh nghiệp
Có thể thấy SEO luôn phát triển một cách liên tục, để website được xếp hạng nhanh và bền vững hơn các bạn hãy tham khảo một số giải pháp cải thiện chiến lược SEO cho Doanh nghiệp dưới đây.
Tập trung vào quá trình dài hạn
SEO là một quá trình dài hạn, để đạt được thứ hạng cao cũng như lượt traffic lớn bạn phải mất khá nhiều thời gian. Về việc thời gian cụ thể để xếp hạng chính xác tại trang 1 của Google, bạn có thể xem chi tiết trong phần nghiên cứu của Ahrefs. Họ cho biết có gần 95% các trang mới xuất bản sẽ không lên được trang 1 trong vòng một năm, còn 5% còn lại phải mất từ 2 đến 6 tháng.
Cho thấy, SEO cần phải tốn nhiều thời gian, bạn hãy bắt đầu bằng cách giải quyết những chủ đề có thể dễ dàng xếp hạng và lên một kế hoạch riêng để tạo ra “Social Content” hoặc các nội dung đang được chia sẻ phổ biến.
Đối với loại nội dung này sẽ có xu hướng dễ dàng nhận được các backlink, mặc dù các backlink có thể không có gì liên quan đến các từ khóa mong muốn, nhưng nó vẫn sẽ giúp cho website của bạn nhận được sự tín nhiệm từ Google và nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên mục tìm kiếm hơn.
Tạo ra content chất lượng
Việc tạo ra nội dung có chất lượng là yếu tố vô cùng quan trọng nếu bạn muốn mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Đặc biệt khi bạn biết cách kết hợp hai yếu tố nội dung chất lượng và việc quảng bá sẽ nhận về kết quả tăng trưởng cao.
Khi kết hợp phương pháp sản xuất ra nhiều nội dung có chất lượng hơn và tăng cường quảng bá trên website, các kênh social media,…Từ đó sẽ giúp traffic của trang web của bạn được tăng trưởng một cách đáng kể nhờ phương pháp này.
Nội dung hướng đến công cụ tìm kiếm và người dùng
Nội dung của bạn tạo ra phải hướng đến trọng tâm tập trung vào xoay quanh từ khóa để sáng tạo nội dung mang đến người dùng. Bằng cách tự đặt ra và trả lời các câu hỏi như: Khách truy cập website mong muốn điều gì từ trang này?, Họ khao khát làm gì? Đang cố gắng hoàn thành điều gì?,…
Tuy nhiên để có thể tìm ra câu trả lời chính xác và phù hợp nhất bạn cần phải kiểm tra toàn bộ nội dung có xếp hạng từ 1 đến 3 hoặc là nhiều hơn trên kết quả tìm kiếm. Từ đó bạn sẽ hiểu được ý định của người dùng cần gì khi truy vấn vào trang của mình, để bắt đầu triển khai quá trình viết nội dung phù hợp.
Cho dù bạn đang viết loại nội dung nào đi chăng nữa cũng phải đảm bảo mục tiêu cuối cùng của nội dung trước khi tiến hành viết, cho dù đó là một bài báo hay là một bài Blog.
Chú ý vào việc nghiên cứu chủ đề
Việc chỉ tập trung vào nghiên cứu từ khóa thôi là vẫn chưa đủ, ngày nay khi các công cụ tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn, nội dung của bạn phải đảm bảo có liên quan đến chủ đề hơn là việc phải tối ưu hóa hoàn hảo cho các từ khóa.
Relaunch lại nội dung để tăng thứ hạng
Nếu như bạn đang có một số nội dung cũ nhưng lại đóng vai trò xương sống của lưu lượng truy cập vào website, các bài đăng này vẫn còn ổn định, bạn hãy Relaunch nội dung đó để tăng có thể thứ hạng. Chỉ cần một số Internal Link bổ sung, vài cập nhật nội dung mới, được tối ưu hóa một chút và bùng nổ các lưu lượng truy cập bắt đầu tăng trở lại, rồi kiểm tra kết quả.
Để thực hiện bạn đăng nhập vào Google Search Console rồi tìm nội dung cũ hơn đang được xếp hạng từ # 7 đến # 20 sau đó cập nhật nội dung với những phần hay chủ đề phụ bổ sung. Những chủ đề phụ có thể là các chủ đề bạn đang thực sự xếp hạng nhưng không được trực tiếp tối ưu hóa.
Chạy thử nghiệm cải thiện CTR
Đây là một trong những cách thực hiện dễ và mang lại hiệu quả nhất về chi phí để nhận về nhiều lượt click chuột hơn từ kết quả tìm kiếm mà không tốn bất kì chi phí nào. Điều này không những giúp cải thiện tỷ lệ click cho những truy vấn hiện tại mà còn giúp website của bạn được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Nếu như một truy vấn mang lại cho website của bạn 50 lượt click chuột mỗi ngày tương đương với tỷ lệ click chỉ 1%, khi bạn có thể tăng CTR lên 2%, tức là tăng gấp đôi lưu lượng truy cập của mình lên 100 lượt click chuột mỗi ngày. Do đó, bạn hãy làm điều này cho một số truy vấn được xem là quan trọng mà website đang nhắm mục tiêu.
Bạn có thể thực hiện bằng cách tiến hành kiểm tra và tối ưu tiêu đề Meta Description. Đây được xem là cách tuyệt vời giúp cải thiện được lưu lượng truy cập vào website mà bạn không cần thực hiện bất kỳ phương pháp SEO nào khác nữa.
Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Thiết kế giao diện website hấp dẫn
Việc tạo ra một trang web chất lượng và hấp dẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi một trang web kém chất lượng sẽ có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO và tỷ lệ chuyển đổi.
Cho dù quy mô công ty hay ngành của bạn là gì đi chăng nữa điều quan trọng nhất để chiến lược có thể thành công và lên được lên kế hoạch thiết kế website phù hợp bạn cần phải biết được những gì không hiệu quả, đang hoạt động và những mục tiêu bạn đang muốn đạt được.
Nếu không thực hiện, bạn sẽ mất đi cơ hội tận dụng và thúc đẩy lưu lượng truy cập của website. Thậm chí, nếu trang web của bạn không được thu hút sẽ làm cho người dùng không muốn truy cập vào hoặc rời đi một cách nhanh chóng.
Lời kết
Qua bài viết chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn 10 Chiến lược SEO lỗi thời và các giải pháp cải thiện cho Doanh nghiệp một cách hiệu quả. Có thể thấy khi ngành công nghiệp SEO đang ngày càng phát triển, nhiều chiến lược cũng sẽ được sử dụng theo. Do đó bạn cần phải chủ động có chiến lược để thích nghi với xu hướng hiện tại để giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển bền vững.
Đừng quên theo dõi EnMeda để cập nhật các xu hướng về SEO mới nhất nhé!