User Engagement là một trong những chỉ số cải thiện hiệu quả SEO mà hầu hết những ai theo đuổi ngành SEO đều quan tâm đến. Để đạt được hiệu quả SEO cao thì bên cạnh việc tìm hiểu các phương pháp và kỹ thuật SEO thì việc hiểu về các chỉ số cũng là một kỹ năng quan trọng. Ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem User Engagement có tầm quan trọng như thế nào việc gia tăng hiệu quả SEO nhé.
User Engagement là gì?
User Engagement được xem là hoạt động của người dùng có tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp đến một trang web để lấy cơ sở nhằm đánh giá cảm nhận của user với nội dung mà trang web truyền tải. User Engagement còn là chỉ số Visitor Recency thường được nhắc đến trong Google Analytics. Đây là một chỉ số phản ánh tần suất truy cập của người dùng, nó sẽ hiển thị cho bạn biết mức độ tương tác của khách hàng trên trang ở các mốc thời gian cụ thể. Thông qua những thông tin này người làm SEO có thể kết hợp với các công cụ để đưa ra những chỉ số phân tích về website để hiểu được rằng độ tương tác của người dùng trong website có thực sự tốt hay chưa.
Tầm quan trọng của User Engagement
Đối với các trang web được lập ra với mục đích kinh doanh, bán hàng hay các dịch vụ thì việc quan tâm đến trải nghiệm cũng như các hoạt động của khách hàng trên trang web là vô cùng quan trọng. Nếu một người dùng luôn có hành vi tương tác tốt hoặc bày tỏ và truy cập vào xem những nội dung liên quan khác được đề cập trên website thì có thể hiểu rằng họ đang quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khi có những hành động động này thì những tit lệ chuyển đổi sẽ gia tăng từ đó nó giúp cho website đạt được hiệu quả cao và dễ dàng lọt vào top đầu bảng tìm kiếm.
Bỏ túi ngay Top 6 dấu hiệu bạn cần dịch vụ SEO cho website của mình
Những chỉ số chủ yếu của User Engagement
Sẽ có một vài chỉ số được đưa ra và SEOer có thể dựa vào những chỉ số này để đưa ra những phân tích và đánh giá về User Engagement trên website như:
- Tỷ lệ thoát trang: Đây là tỷ lệ có thể nói lên được website của bạn có thật sự thu hút và giữ chân khách hàng được lâu hay không. Nếu tỷ lệ thoát trang của web nằm dưới 40% thì được xem là an toàn. Nếu chỉ số này dao động trong khoảng 55-65% thì bạn cần phải xác định nguyên nhân và cải thiện hiệu quả trang web của mình. Nếu trường hợp chỉ số này vượt qua 65% thì website của bạn có nguy cơ bị mất đề xuất và khó leo top trên Google để thu hút được khách hàng.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Đối với những trang kinh doanh thì tỷ lệ chuyển đổi của user là một tiêu chú đánh giá quan trọng. Nếu tỉ lệ chuyển đổi cao nghĩa là bạn đang thực hiện dự án vô cùng hiệu quả.
- Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo: Tỷ lệ quảng cáo là phần trăm số người nhấp vào quảng cáo so với số người thật sự đang truy cập trang web hoặc quảng cáo đó. Nếu tỉ lệ này lớn hơn 2% sẽ được tính là cao.
- Tỷ lệ bỏ qua: Tỷ lệ bỏ qua thể hiện phần trăm lượng khách hàng không thực hiện hành động mua hay thật sự quan tâm đến sản phẩm. Nếu tỷ lệ này duy trì <40% thì vẫn được tính là ổn. Nếu như giao động trong khoảng 20-40% thì càng tốt.
- Tỷ lệ quay lại của user: Nếu tỷ lệ này càng cao trong khoảng 30-50% thì là tỷ lệ tốt bởi nó có thể biểu thị rằng khách hàng cảm nhận được giá trị mà website bạn mang đến và quay lại để tìm kiếm thông tin mới hoặc thực hiện các hành vi mua hàng.
- Thời gian ở lại trên trang web: Nếu người dùng truy cập trang web của bạn và ở lại trong khoảng 3-4p thì đã được coi là tốt. Nếu thời gian ở lại càng tăng cao thì nghĩa rằng khả năng lên top càng cao của web bạn cũng sẽ tăng theo.
- Pageview: Để xem được chỉ số này bạn có thể sử dụng Goole Analytics, thông qua chỉ số này bạn có thể biết được số lần trang web được truy cập bởi người dùng trong một khoảng thời gian nhất định.
- Lượng người dùng truy cập mới và cũ: Tương tự Pageview, thông qua Google Analytics bạn cũng có thể xem được chỉ số này. Nếu khách truy cập mới càng nhiều thì đó cũng là một dấu hiệu tốt cho website của bạn.
Tìm hiểu ngay Học SEO bắt đầu từ đâu? Cần trang bị gì để SEO hiệu quả
Nắm trọn những nguyên tắc tương tác phổ biến của người dùng
Để có thể tối ưu hiệu quả website của bạn thì việc nắm được những hành vi cũng như các nguyên tắc tương tác của người dùng là vô cùng quan trongk. EnMedia sẽ mách cho bạn 3 nguyên tắc cơ bản trong việc tương tác của người dùng nhé
Trang web thân thiện và mức độ tương tác
Để tỷ lệ dừng chân trên trang web cao thì điều ưu tiên đó là trang web của bạn phải được trình bày và thiết kế một cách có bố cục rõ ràng, khoa học, dễ nhìn và thân thiện với người dùng. Nhờ vào những trải nghiệm này mà ấn tượng với người dùng khi vào trang web sẽ tốt hơn, từ đó tỷ lệ mua hàng hoặc giữ chân cũng sẽ tăng lên. Điều này giúp bạn có thể cải thiện được thứ hạng của website trên Google đấy.
Tập trung vào trải nghiệm của người dùng
Bên cạnh tập trung vào User Engagement thì việc quan tâm đến trải nghiệm người dùng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Trải nghiệm người dùng có thể đến từ những mẹo sau:
- Giao diện dễ hiểu và thu hút
- Nội dung được trình bày khoa học
- Có sự hoàn thiện trong câu chữ, nội dung, hình ảnh và các cút CTA
- Nội dung quảng cáo cần đánh vào mục đích tìm kiếm ban đầu của người dùng
Đề cao giá trị cho người dùng
Điều quan trọng mà mỗi người dùng đều mong muốn khi truy cập vào một website bất kỳ là họ tìm thấy thông tin giá trị và hữu ích. Vì thế, mang đến giá trị cho người dùng là điều tiên quyết, bạn phải đáp ứng được điều này thì mới có thể SEO hiệu quả.
Khám phá ngay KPI SEO và những chỉ số KPI SEO đáng chú ý trong dự án SEO
3 Tips gia tăng mức độ tương tác của người dùng
Bên cạnh việc hiểu như thế nào là User Engagement là gì thì nghĩ ra các chiến lược để gia tăng độ tương tác người dùng cũng chính là điều không thể thiếu. EnMedia sẽ gửi đến bạn 3 tips để gia tăng mức độ tương tác của người dùng dưới đây.
Nghiên cứu theo hướng dữ liệu
Để website đạt được hiệu quả từ những ngày đầu tiên thì khâu nghiên cứu trước đó là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải hiểu mục đích của website và đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến là ai. Bạn cần làm rõ đâu là mối quan tâm của họ để đưa ra những nội dung thoả mãn với ý định tìm kiếm của khách hàng. Từ đó bạn có thể định hình được nội dung sẽ xuất hiện trên website. Bên cạnh việc xuất bản những bài viết với nội dung mang chất lượng và giá trị cao thì việc sử dụng những công cụ hỗ trợ là điều không thể thiếu. Thông qua công cụ, bạn không chỉ hiểu thêm về chính website của mình mà còn có thể hiểu cả về website của đối thue cạnh tranh.
Cải thiện nội dung của bạn
Sau khi hoàn thiện bước xác định chân dung khách hàng thì việc quan trọng tiếp theo chính là xác định được nội dung mà bạn muốn triển khai và triển khai những nội dung thật sự chất lượng. Nội dung càng mang lại giá trị cao thì tỷ lệ ở lại trang web và giữ chân khách hàng càng lâu. Nhờ đó mà hiệu quả SEO cũng được nâng cao và website dễ dàng leo top hơn.
Tối ưu hóa tỷ lệ tương tác của bạn
Cuối cùng, bạn cần theo sát các dữ liệu, hành vi của người dùng khi họ ghé đến website của bạn. Liên tục phân tích các số liệu để hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng để cải thiện nội dung tương thích với mong muốn và nhu cầu của những đối tượng khách hàng này.
Không thể bỏ qua: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Trên đây là những chia sẻ chi tiết của EnMedia về User Engagement cũng như tầm quan trọng của User Engagement đối với SEO. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã mang đến cho bạn những kiến thức mới hơn về ngành SEO. Nếu có mong muốn tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức chuyên ngành khác bạn có thể tham gia ngay khoá học SEO tại Đà Nẵng để được giải đáp nhé. Cuối cùng, đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để săn đón và cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích nhé.