Với những bạn đã tiếp xúc với SEO hẳn sẽ biết việc lên kế hoạch và thực thi một chiến lược hay dự án SEO là một điều không hề dễ dàng. Bên cạnh việc theo dõi liên tục tiến độ, đảm bảo kỹ thuật SEO, liên tục cải tiến thì việc đặt ra một KPI SEO cũng là một yếu tố đáng để chúng ta để tâm đến. Nhờ có KPI SEO chúng ta sẽ tối ưu hiệu quả nhất chiến dịch SEO. Ở bài viết hôm nay, EnMedia sẽ cùng bạn khám phá chi tiết hơn về KPI SEO nhé.
KPI SEO là gì?
KPI SEO (Key Performance Indicator in SEO) là từ mà các SEOer chuyên nghiệp dùng để chỉ những số liệu dùng để đo lường hiệu quả SEO trên website. Thông qua những chỉ số này, chúng ta sẽ hiểu được độ hiệu quả của chiến dịch đang ở mức nào, quan sát sự thay đổi để đưa ra những cải tiến và cập nhật hoàn thiện hơn cho chiến dịch.
Tìm hiểu thêm: Technical SEO là gì? Tầm quan trọng của technical SEO
04 cách để phân loại KPI SEO
Để phân loại KPI SEO chúng ta có thể sử dụng các mẫu dưới đây:
- Volume: Đây là chỉ số đo lường số lượng người dùng truy cập vào website của bạn. Bạn có thể thông qua chỉ số này để hiểu người dùng khi vào website bạn sẽ có những hành động và mong muốn gì. Chỉ số này thường bao gồm unique visitors, page views,…
- Quality: Chất lượng tốt hay không của website bạn sẽ được phản ánh qua chỉ số này. Qua chỉ số này bạn cũng có thể nắm bắt được tỷ lệ thoát của người dùng là bao nhiêu, từ đó tìm ra lý do website bạn không thể giữu chân khách hàng lâu hơn. Chỉ số này bao gồm bounce rate, visit duration, pages per visit,..
- Value: Đây là chỉ số thể hiện giá trị tài chính trên một lượt ghé thăm/người dùng tiềm năng/chuyển đổi.
- Cost: Chỉ số sẽ ước lường cho bạn cần tốn bao nhiêu để đạt được một khách hàng tiềm năng hoặc một hợp đồng từ SEO.
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu SEO là gì và các phương pháp SEO hiệu quả nhất
Các chỉ số KPI SEO cốt lõi
Để dễ dàng nắm bắt được tiến độ cũng như hiệu quả của dự án SEO nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời cải thiện hiệu quả thì chúng ta cần dựa vào một số chỉ số KPI SEO cốt lõi. Thông qua những chỉ số này, ta có thể có cái nhìn tổng quán và toàn diện về dự án đang thực hiện.
Conversion rate
Conversion rate hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi là con số tổng quát nhất và bao hàm trong đố nhiều số liệu. Thông thường ở những doanh nghiệp lớn, cứ mỗi hàng quý, doanh sẽ bắt đầu rà soát lại số liệu này và số liệu này sẽ được lấy từ sổ kế toán. Việc đo lường và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi sẽ là một cách làm khoa học nhất giúp bạn ước lượng được mức dộ hiệu quả. Đối với các quảng cáo Google Ads thì thông số này lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
ROI
Return on Investment – ROI được hiểu là việc bạn đầu tư sẽ giúp bạn kiếm về được bao nhiêu. Ví dụ nếu bạn đầu tư 1 tỷ 1 năm, sau hi kiểm tra đo lường KPI SEO thì website thu được lợi nhuận 500 triệu. Bấy giờ tỉ số ROI của bạn sẽ là 500 triệu/1 tỷ=0,5 hay 50%. Việc nắm bắt chỉ số ROI sẽ giúp bạn hiểu được liệu rằng bạn có đang đi đúng hướng hay không. Đây có xem là cách tốt nhất để bạn hiểu được cần cải thiện điều gì để kiếm thêm nhiều lợi nhuận.
Lượt truy cập tự nhiên
Lượt truy cập tự nhiên (Organic traffic) cao chính là một dấu hiệu tốt cho thấy các phương pháp SEO của bạn đang có hiệu quả. Tuy nhiên với những website mới lập thì cần mất thời gian hơn 6 tháng để có được lượt traffic cao và ổn định, do đó nếu bạn mãi vẫn chưa thấy lượt traffic tự nhiên cao thì cũng đừng quá nóng lòng mà cứ bình tĩnh chờ đợi, cố gắng cải thiện tốt nhất những phương pháp SEO. Hiện nay, bạn có thể sử dụng những công cụ như Google Analytics, SEMrush, Ahrefs,…để đo lường chỉ số này.
Tỷ lệ hiển thị kết quả tìm kiếm
Yếu tố đầu tiên quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và cr những chỉ số KPI khác chính là kết quả hiện thị trên công cụ tìm kiếm. Thông thường tỷ lệ hiển thị kết quả tìm kiếm sẽ tỷ lệ thuận với với các chỉ số như ROI và tỷ lệ chuyển đổi. Trong trường tỷ lệ hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn cao nhưng lại không đạt tỷ lệ chuyển đổi cao thì lúc này bạn cần quan tâm đến bộ từ khoá đang sử dụng. Để đo chỉ số này bạn có thể tham khảo sử dụng Google Search Console. Nếu tỉ lệ này của website bạn đang có dấu hiệu đi lên thì cũng có thể xem là một dấu hiệu tốt cho dự án SEO đấy.
Xếp hạng keyword
Đối với hầu hết các doanh nghiệp thì việc xác định được những bộ từ khoá đúng, SEO hiệu quả bộ từ khoá và xếp hạng của từ khoá tăng cao chính là một dấu hiệu vô cùng khả thi và ảnh hưởng đến sự thành công của dự án SEO. Mặc dù đây không phải là yếu tố quyết định toàn bộ về sự thành công của một dự án, nhưng cũng là một dấu hiệu đáng mừng đối với website của bạn đấy.
Lượng truy cập được gắn thương hiệu và không gắn thương hiệu
Thông thường khách hàng truy cập vào website bạn sẽ được chia làm hai nhóm chính: những khách hàng quen thuộc đã biết đến thương hiệu của bạn, muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ và nhóm những khách hàng tiềm năng, họ tìm thấy website của bạn thông qua việc tìm kiếm bằng từ khoá. Do đó, để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình cũng như biết được liệu các từ khoá mà bạn đang SEO có hiệu quả hay không thì bạn có thể chia đối tượng thành hai nhóm này để có thể dễ dàng kiểm soát. Thông qua công cụ Ahrefs bạn có thể đọc được những thông số này.
Backlinks
Backlinks đã không còn là phương pháp xa lạ với những SEOer chuyên nghiệp. Backlinks luôn có những lợi ích đáng ngờ và đôi khi cũng sẽ phản tác dụng nếu chúng ta không thật sự hiểu và sử dụng sai cách cho phương pháp này. Việc quản lý hồ sơ backlinks sẽ giúp cho bạn biết chính xác trang web của bạn đang liên với với những website khác, đồng thời cũng nắm rõ liên kết từ website khác đến website của bạn. Các chỉ số liên kết bạn nên lưu ý: Total backlinks, Domain Referring, Lost backlinks, Toxic backlinks,…
Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát cũng là một chỉ số có thể nói lên độ chất lượng của nội dung mà website bạn đang truyền tải. Người dùng sẽ bị thu hút bởi nội dung cũng như mức độ liên quan của nội dung tới thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu tỷ lệ thoát cao, điều này đồng nghĩa với việc website bạn chưa thực sự đủ thu hút và giữ người dùng.
Chỉ số CTR
Đây là một chỉ số được coi như là yếu tố của việc xếp hạng. Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của khách hàng chính là minh chứng cho việc nội dung của bạn thực sự hấp dẫn có có ích. Thông thường trong các campain Google ads, CTR cũng được sử dụng như một chỉ số đo lường, thể hiện số phần trăm người nhấp vào trang của bạn sau khi tìm kiếm của họ kích hoạt hiển thị. CTR là một chỉ số tương đối tốt để bạn áp dụng vào đo lượng hiệu quả của dự án SEO.
Học ngay Evergreen Content là gì? Bí quyết viết nội dung Evergreen hiệu quả TẠI ĐÂY
Khả năng Index
Khả năng khắc phục “lỗi thu thập thông tin” sẽ được đánh giá thông qua khả năng Index, với công cụ Google Search Console bạn có thể phân tích được những những đề mà website đang mắc phải. Thông thường những lỗi như 4xx, lỗi máy chủ 5xx, trang noindex,..sẽ dễ bắt gặp. Thường xuyên theo dõi chỉ số KPI SEO này có thể giúp bạn biết được vấn đề mà trang web đang đối diện là gì.
Thời gian giữ chân
Đây là chỉ số khá liên quan đến tỷ lệ thoát đã được nhắc đến. Nếu tỷ lệ thoát cao thì cũng có nghĩa là thời gian giữ chân là vô cùng ngắn. Lúc này bạn cần phải tìm ra nguyên nhân khiến người dùng không hài lòng về website của bạn, cải thiện để có thể giữ chân khách hàng lâu hơn. Tương tự, bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi chỉ số này.
Tốc độ load trang
Một trong những yếu tố quyết định thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm và cả tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn tối ưu hoá tốt tốc độ tải trang thì trải nghiệm người dùng về website bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Trong trường hợp tốc độ tải trang của bạn kém, bạn cs thể lưu ý đến việc tối ưu hoá các hình ảnh hoặc các tệp có kích thước lớn trên web.
Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Vì sao nên hiểu và nắm rõ KPI SEO
Khi bạn bắt đầu tiến hành một chiến dịch SEO, thì việc nắm rõ các chỉ số KPI SEO có thể giúp bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả công việc. Bởi KPI SEO có thể giúp bạn:
- Điều chỉnh ngân sách phù hợp:Theo sát tiến độ làm việc, nhận thấy từ khoá tiềm năng và đẩy mạng những từ khoá đó để tận dụng tốt ngân sách.
- Đảm bảo hiệu quả:KPI SEO sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi và đánh giá độ hiệu quả của dự án.
- Không ngừng tối ưu: Phản ánh về kết quả SEO có thể giúp bạn tìm được điểm yếu và cải thiện nó để dự án hiệu quả hơn.
Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã bỏ túi được những thông số KPI SEO cần thiết để quản lý và theo dõi dự án SEO của chình mình. Trên hành trình chinh phục sự thành công trong SEO sẽ luôn có những khó khăn đòi hỏi bạn tốn nhiều công sức và thời gian, do đó bạn đừng nóng vội mà hãy tìm ra những thiếu sót, tìm tòi thêm nhiều kỹ thuật SEO hay ho để cải thiện hiệu quả của kế hoạch SEO nhé. Nếu còn những thắc mắc nào hãy học SEO tại Đà Nẵng để được EnMedia giải đáp nhé.