Value Proposition là gì là một trong những thuật ngữ mang tính quyết định đến những thông điệp tiếp thị tổng thể mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải đến những khách hàng của mình thông qua những chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Vậy cụ thể Value Proposition là gì? Làm cách nào để doanh nghiệp đạt giá trị Value Proposition hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của EnMedia.
Value Proposition là gì?
Value Proposition hay còn được gọi là tuyên bố giá trị, đây là những lời hứa, cam kết về lợi ích kinh doanh, lợi ích khi người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đưa ra. Người dùng có thể dựa vào đó để đặt niềm tin và chọn mua sản phẩm, dịch vụ phù hợp theo từng phân khúc thị trường khác nhau.
Value Proposition được đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp có thể giải thích, tóm tắt được lý do tại sao người dùng cần phải mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó của họ. Đây cũng là lý do để khách hàng đặt niềm tin sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp này, chứ không phải ở doanh nghiệp khác.
Đừng bỏ lỡ: Strategy là gì? Quy trình xây dựng Strategy hiệu quả
Tầm quan trọng của Value Proposition đối với doanh nghiệp
Value Proposition luôn được xem là yếu tố cốt lõi và không thể thiếu trong mỗi chiến lược Marketing. Dưới đây là những lợi ích chính của tuyên bố giá trị mang đến cho các doanh nghiệp:
- Value Proposition là điểm gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp, những thỏa thuận sẽ được khách hàng chấp thuận nhanh hơn.
- Khi doanh nghiệp khẳng định chất lượng trong từng sản phẩm của mình sẽ được khách hàng đón nhận một cách nhanh chóng hơn.
- Kèm theo những tuyên bố là các thông tin đầy đủ về sản phẩm, giúp cho khách hàng nắm rõ được thông tin sản phẩm mình sắp sử dụng.
- Tạo ra sự khác biệt trong các sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo ra được lợi thế cạnh tranh.
- Được nhiều người dùng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp hơn.
- Làm cho nhân viên tự tin trong quá trình tiếp thị và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng sẽ hoàn toàn cảm thấy yên tâm và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản, phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nâng cao tiềm tin đối với khách hàng, từ đó nhiều khách hàng sẽ chủ động tìm đến doanh nghiệp, giúp tăng doanh thu nhanh chóng.
Xem thêm: Anchor là gì? Các thủ thuật tối ưu hóa Anchor Text cho website, TẠI ĐÂY
Các tiêu chí của một Value Proposition là gì?
Qua những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã biết được Value Proposition là gì và tầm quan trọng của nó mang lại. Tuy nhiên để biết được một tuyên bộ giá trị hoàn chỉnh, bạn cần phải nắm rõ một số tiêu chí cơ bản sau:
- Tập trung vào vấn đề: Các sản phẩm phải khắc phục được vấn đề của khách hàng hay cải thiện chất lượng cuộc sống của họ như thế nào? Nhiều doanh nghiệp sẽ để lời tuyên bố như bảng liệt kê. Tuy nhiên, nội dung trong đó sẽ trùng lặp nhau mà không có sự khác biệt.
- Tính độc quyền: Phải làm cho lời tuyên bố này có thể nổi bật được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và làm cho thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh ở trên thị trường. Trường hợp thị trường cạnh tranh khốc liệt, cần tạo điểm nhấn, sự khác biệt từ chính lời tuyên bố.
- Mang tính trực quan: Cần đảm bảo khi khách hàng nghe hoặc đọc lời tuyên bố giá trị có thể hiểu ngay được những giá trị của sản phẩm đó mang lại mà không cần phải giải thích gì thêm.
- Tiêu đề mạnh mẽ: Phải được thể hiện một cách rõ ràng, truyền đạt được những lợi ích sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng. Tiêu đề phải là một câu nói đáng nhớ, một cụm từ hay thậm chí là một khẩu hiệu.
Một Value Proposition không hiệu quả sẽ trông như thế nào?
Trong quá trình tìm hiểu Value Proposition là gì, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp một số lời tuyên bố không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hay còn gọi là “Value Proposition tồi”. Đối với một Value Proposition được xem là “tồi” khi khách hàng đọc vào không thể hiểu hoặc doanh nghiệp không thể giải thích được cho họ những giá trị mà sản phẩm có thể mang lại.
Đối với một Value Proposition không hiệu quả sẽ gây ra sự khó hiểu cho những người không thuộc vào chuyên ngành, thậm chí có một số người trong ngành cũng có thể sẽ không thể nào hiểu được. Do đó, khi tạo Value Proposition, mọi doanh nghiệp cần phải trình bày một cách dễ hiểu và thể hiện lời tuyên bố bằng chính ngôn ngữ của người dùng thuộc vào phân khúc thị trường nhất định.
Referral là gì? Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website, chi tiết: https://enmedia.vn/referral-la-gi/
Một số sự nhầm lẫn về Value Proposition
Value Proposition có tính chất đặc trưng giống như câu châm ngôn để truyền tải thông điệp, nên có rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa Value Proposition là Slogan hoặc Tagline được sử dụng trong quá trình truyền tải thông điệp với mục đích xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, Value Proposition, Slogan và Tagline là những khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Trong khi Value Proposition là sự cam kết về giá trị, lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng. Còn Slogan sẽ mang tính mô tả về tính chất của một thương hiệu hay một lời hứa, giá trị cốt lõi và phương hướng phát triển của sản phẩm từ doanh nghiệp. Tagline sẽ là những câu nói dùng để định vị các sản phẩm và nhấn mạnh về sứ mệnh, mục đích và đặc trưng của doanh nghiệp.
Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng
Các thương hiệu lớn đã sử dụng Value Proposition
Để có thể đưa ra một Value Proposition tốt, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu và những tác động thúc đẩy họ lựa chọn sản phẩm của mình. Dưới đây là 3 thương hiệu lớn trên toàn cầu đã sử dụng tuyên bố giá trị hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Ứng dụng Slack
Slack là một ứng dụng nhắn tin trực tuyến, giúp cho các doanh nghiệp hay cá nhân có thể cải tiến hiệu quả làm việc của mình. Lời tuyên bố giá trị của Slack đó là “Be More Productive at Work with Less Effort – Năng suất hơn trong công việc với ít nỗ lực hơn”.
Slack có ưu điểm lớn nhất là làm cho việc cộng tác của mình trở nên đơn giản hơn, ứng dụng này đảm bảo phù hợp với bất cứ quy trình làm việc ở công ty nào. Nhờ vào sự đa dụng này đã giúp cho Slack thống trị được không gian hoạt động và năng suất làm việc của các doanh nghiệp.
Apple iPhone
Apple có lời tuyên bố “The Experience IS the Product – Trải nghiệm là sản phẩm” nhằm khẳng định giá trị của Apple iPhone trong hàng loạt các loại sản phẩm của iPhone. Không những chú trọng đến phong cách thiết kế mà Apple còn quan tâm đến sự hữu ích và sự tiện lợi cho người sử dụng.
Uber
Value Proposition của Uber chính là “The Smartest Way to Get Around – Cách thông minh nhất để di chuyển”. Uber là chuyên gia triển khai lời tuyên bố một cách hiệu quả nhất làm nổi bật các dịch vụ đặt xe hấp dẫn và vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ trên thị trường.
Uber truyền tải đến giá trị mang đậm phong cách riêng, cho phép khách hàng đi lại được phong cách hơn, có thể đặt xe theo yêu cầu với mức giá rẻ hơn so với taxi truyền thống và không cần phải chờ taxi lâu.
Cách xây dựng một Value Proposition hiệu quả
Việc xây dựng một value proposition hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu được sự cạnh tranh từ các đối thủ và chiếm lĩnh được trái tim của khách hàng. Để tạo ra một Value Proposition hiệu quả bạn có thể áp dụng cách sau đây.
Xác định vấn đề của khách hàng
Để có thể xác định được vấn đề chính của khách hàng đang gặp phải, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu và khảo sát để thu thập thông tin của nhóm đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, bạn có thể làm việc với các phòng ban khác như marketing, chăm sóc khách hàng hay sale, từ đó có được cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng và hiểu được nhu cầu của họ.
Tìm hiểu lợi ích mà sản phẩm mang lại
Tất cả những lợi ích của sản phẩm chính là những lợi thế mà sản phẩm mang lại nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của khách hàng. Đây là điều mà các nhà sản xuất hứa hẹn rằng sẽ đảm bảo khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm.
Mang đến giá trị cho khách hàng
Giá trị của một sản phẩm dành cho khách hàng là tập hợp của tất cả các lợi ích nhận được khi họ mua và sử dụng sản phẩm. Những lợi ích này sẽ bao gồm cả những lợi ích hữu hình và vô hình, lợi ích vật chất và tinh thần, lợi ích cơ bản và bổ sung,…
Tạo ra sự khác biệt
Đây chính là bước cuối cùng và quan trọng nhất, bởi việt tạo ra sự khác biệt không những giúp cho nhu cầu về sản phẩm của bạn trở nên khan hiếm hơn mà còn tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong ngành. Do đó, để xây dựng một value proposition hiệu quả, bạn phải đảm bảo rằng tuyên bố của mình là độc nhất và không trùng lặp với đối thủ cạnh tranh.
Một số lưu ý để tạo Value Proposition hiệu quả
Để tạo Value Proposition hiệu quả bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:
- Đơn giản và rõ ràng: Trong cuộc sống bận rộn, hầu hết khách hàng đều không muốn mất nhiều thời gian để lắng nghe bạn giải thích về lời tuyên bố của mình. Do đó, bạn cần đảm bảo người đọc dễ dàng hiểu được ý nghĩa của value proposition của bạn mà không cần phải nghe lời giải thích nào.
- Mang đến kết quả nhất định: Những lợi ích của sản phẩm bạn mang lại bạn phải thật cụ thể, đối với lợi ích hay kết quả quá mơ hồ sẽ khiến cho khách hàng không chú ý đến sản phẩm của bạn.
- USP: USP dùng để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ khác. Nếu bạn xác định USP thành công sẽ cho giúp doanh nghiệp sở hữu được lợi thế cạnh tranh, từ đó có thể dễ dàng thu hút được khách hàng và tăng doanh thu bán hàng hiệu quả.
- Không thổi phồng, không biệt ngữ: Cần tránh dùng các từ ngữ phóng đại như “chưa từng có”, “mới xuất hiện lần đầu”, hay tính từ so sánh hơn nhất như “tốt nhất” “tuyệt vời nhất” và đặc biệt là các thuật ngữ thuộc vào chuyên ngành.
Xem thêm: Dịch vụ SEO Đà Nẵng
Lời kết
Qua bài viết trên EnMedia đã giải đáp cho các bạn thắc mắc về Value Proposition là gì, tầm quan trọng của lời tuyên bố đối với doanh nghiệp, cách xây dựng một Value Proposition hiệu quả và các thông tin có liên quan khác. Hy vọng qua bài viết đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc.
Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ cho nhiều người biết hơn nhé!