Technical SEO là một phần quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phối hợp với SEO On page và SEO Off page để đạt được kết quả SEO tốt nhất trong một chiến lược SEO. Nếu bạn vẫn còn đang có những băn khoan về technical SEO là gì thì thông qua bài viết hôm nay EnMedia sẽ giúp bạn tìm câu trả lời phù hợp nhất nhé.
Technical SEO là gì?
Technical SEO hay còn được gọi là SEO kỹ thuật đề cập đến quá trình tối ưu hoá website cho giai đoạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhằm giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong quá trình thu thập thông tin, từ đó đẩy cao thứ hạng của website. Lấy ví dụ, để tối ưu các trang chuyển hướng hay cải thiện tốc độ khi load web thì nhiệm vụ của technical SEO là hạn chế tối đa những sự cố có thể xảy ra, giúp cho hệ thống hoạt động mượt mà, trơn tru.
Công cụ tìm kiếm sẽ luôn yêu cầu các website tuân theo những quy tắc đã được đề ra đối với việc quản trị website. Đặc biệt với Google, tính chính xác và thân thiện với người dùng vô cùng quan trọng. vì thế trong quá trình tối ưu technical SEO, bạn cần phải cải thiện những yếu tố và thủ thuật SEO liên quan. Hy vọng thông qua chia sẻ trên, bạn đã có thể tìm thấy câu trả lời cho technical SEO là gì.
Tìm hiểu ngay: Semantic Search là gì? Hướng dẫn 7 cách tối ưu nội dung theo Semantic
Tầm quan trọng của technical SEO
Bất kì công cụ tìm kiếm nào cũng mong muốn đem đến những nội dung hữu ích đến cho người dùng. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần tải lên những bài post có nội dung hay, hình ảnh đẹp, câu chữ hấp. Nếu như nội dung của bạn không được tối ưu hoá, không sử dụng những kỹ thuật SEO thì có khả năng con Bot của công cụ tìm kiếm sẽ không tiếp nhận dữ liệu của bạn để đẩy thứ hạng bài bạn lên cao.
Điều đó dẫn đến người đọc khó có thể tiếp cận được với những nội dung của bạn, khiến cho bạn mất đi một lượng truy cập lớn. Từ đó, chúng ta có thể hiểu technical SEO là thao tác vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình thực hiện dự án SEO. Vậy ngoài tầm quan trọng đó ra thì những lợi ích khác của technical SEO là gì? Cùng EnMedia tìm hiểu nhé:
Cải thiện tốc độ load web: Điều này ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Dù cho nội dung mà bạn đăng tải có hay và cuốn hút đến mấy mà tốc độ tải trang lại kém thì công cụ tìm kiếm cũng không đánh giá cao điều này. Do đó, technical SEO tốt sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.
Điều hướng cho công cụ tìm kiếm: Sử dụng sơ đồ XML trong quá trình technical SEO sẽ là một cách giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu từ website. Thông qua việc nắm được lộ trình cụ thể của trang web, công cụ sẽ dễ dàng hỗ trợ bạn trong việc lập chỉ mục và cải thiện xếp hạng.
Tăng độ bảo mật của website: Những công cụ tìm kiếm hiện nay đều khá quan tâm đến bảo mật thông tin cho người dùng, vì thế với những website đã cài chứng chỉ SSL sẽ luôn nhận được sự ưu tiên từ công cụ tìm kiếm. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện tối ưu technical SEO bạn cũng cần chú ý đến yêu tố bảo mật nhé.
Cải thiện khả năng tương thích: Ngày càng nhiều thiết bị điện tử ra đời, vì thế mà công cụ lướt web cũng trở nên đa dạng hơn hết. Bởi thế mà các website cần phải để ý đến vấn đề tương thích khi lướt website trên nhiều thiết bị khác nhau.
Tăng lượt traffic tự nhiên: Mục tiêu sau cùng của website chính là kéo thật nhiều lượt traffic cho trang web, vì thế mà technical SEO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhờ việc xếp thứ hạng cao, nhiều người truy cập thì website mới có thể bền vững.
Khám phá: SEO Audit là gì? Quy trình kiểm tra Audit Website hiệu quả
Các cách tối ưu technical SEO hiệu quả
Nếu như đã tìm hiểu qua technical SEO là gì, tầm quan trọng của việc tối ưu technical SEO rồi thì sao không đi sâu hơn nữa, tìm hiểu về những cách để tối ưu technical SEO hiệu quả phổ biến hiện nay.
Cải thiện các liên kết nội bộ
Trong quá trình tối ưu technical SEO thì liên kết nội bộ cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Hệ thống liên kết nội bộ sẽ hỗ trợ công cụ tìm kiếm trong việc tiếp nhận thông tin trên website, đồng thời giúp người dùng khám phá được những nội dung bổ ích từ các trang web một cách thuận tiện. Việc xây dựng một hệ thống liên kết nội bộ chặt chẽ sẽ giúp cho dòng chảy traffic của trang web được gia tăng. Vì thế, trong quá trình xây dựng nội dung cho các trang web hãy cố gắng chèn các liên kết nội bộ có liên quan, phù hợp ngữ cảnh để tăng hiệu quả của SEO web nhé.
Khả năng tương thích điện thoại di động
Hiện nay công cụ tìm kiếm Google ưu tiên cho việc thu thập thông tin của người dùng từ các thiết bị di động, vì thế nếu website của bạn không thân thiện với người dùng di động thì sẽ gặp kha khá bất lợi khi cạnh tranh trên công cụ tìm kiếm đấy. Để phát hiện lỗi này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra tính thân thiện của website với các thiết bị di động. Google sẽ tiến hành các bước kiểm tra và báo cho bạn những lỗi cần khắc phục.
Lỗi thu thập dữ liệu
Lỗi thu thập dữ liệu thường xảy ra khi công cụ tìm kiếm muốn cố gắng truy cập vào website của bạn nhưng không thành công dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Bởi thế, bạn cần phải tìm ra cách để hạn chế tối đa lỗi này, thông thường lỗi thu thập dữ liệu sẽ gồm lỗi website và lỗi URL.
Cải thiện cấu trúc URL
Cấu trúc của URL sẽ tạo ấn tượng đặc biệt cho người dùng. Nếu cấu trúc URL của website được tối ưu hoá sẽ giúp người dùng tăng khả năng nhận diện cho website. Trong việc đặt cấu trúc của URL cũng có những lưu ý như: sử dụng chữ cái thường không dấu, cách nhau bằng dấu “-”,…
Bỏ túi ngay: Top 3 Yếu tố quyết định thành công trong SEO không nên bỏ qua
Chuyển hướng 301
Chuyển hướng 301 là việc điều hướng người dùng đến một trang web khác trong trường hợp trang đã bị cũ hoặc lỗi, khi domain được chuyển đổi hay một trang bị xoá đi,… Việc thiết lập điều hướng 301 là vô cùng quan trọng trong việc SEO web bởi nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Để thiết lập điều hướng 301 bạn có thể chỉnh sửa nó một cách trực tiếp trên code hoặc sử dụng plugin trên WordPress.
Lỗi tải trang 404
Đây là lỗi dễ xảy ra nếu người dùng nhập sai URL hoặc truy cập vào một URL đã bị sửa hoặc xoá. Điều này gây ảnh hưởng lên trải nghiệm của người dùng và làm cho họ có cái nhìn không tốt về website của bạn. Do đó, bạn cần tìm một số biện pháp để cải thiện trải nghiệm của người dùng khi gặp phải lỗi này nhé.
Không thể bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng
Cải thiện lỗi trùng lặp nội dung và không chuyên sâu
Nội dung trùng lặp hay duplicate content là kiểu nội dung có sự xuất hiện trùng lặp trên cùng một domain hoặc ở các domain khác. Thin còn content là những bài viết chứa nội dung ngắn và không chuyên sâu. Sự tồn tại của hai nội dung này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO của web. Do đó để kiểm tra lỗi này bạn có thể sử dụng các công cụ như Raven Tools, Audit website, Copycape,…
Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã phần nào nắm rõ được những kiến thức nền tảng và cơ bản về technical SEO là gì cũng như tầm quan trọng của technical SEO trong một dự án SEO. Thành công trong dự án SEO cần đòi hỏi thời gian thực nghiệm, nghiên cứu và áp dụng, do đó đừng nóng vội đòi hỏi kết quả mà hãy cố gắng khám phá thêm những kiến thức trong SEO để có thể ngày càng cải thiện hiệu quả SEO nhé. Nếu còn những thắc mắc nào hãy học SEO tại Đà Nẵng để được EnMedia giải đáp nhé.