Việc trở thành một SEO Specialist chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có cơ hội làm việc tại những công ty lớn với mức lương rất cao hoặc dễ dàng xây dựng, triển khai chiến lược SEO cho chính dự án của mình. Trong bài chia sẻ hôm nay, EnMedia sẽ mang đến cho bạn các thông tin liên quan đến SEO Specialist, nhằm hỗ trợ bạn có thêm những góc nhìn thực, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc này.
SEO Specialist là gì?
SEO Specialist được xem là một Chuyên gia SEO có kiến thức sâu rộng về tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, mang đến chiến lược SEO phù hợp cho website và lập kế hoạch tối ưu tốt nhất để tăng trưởng traffic organic tự nhiên cho website được bền vững theo thời gian. Tính chất của SEO luôn thay đổi, do đó là một chuyên gia SEO bạn cần phải liên tục học hỏi và phát triển bản thân.
Top 3 Yếu tố quyết định thành công trong SEO không nên bỏ qua, chi tiết https://enmedia.vn/yeu-to-quyet-dinh-thanh-cong-trong-seo/
Những công việc cần làm của SEO Specialist
Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn chi tiết những công việc cụ thể của một SEO Specialist phải làm trong suốt quá trình làm việc như sau:
- Làm việc cùng với bộ phận xây dựng và phát triển website nhằm đưa ra những cải tiến giao diện của website đảm bảo hướng đến các tiêu chí chuẩn SEO.
- Đảm nhận việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa chuẩn để SEO cho website.
- Làm việc cùng bộ phận Content Marketing nhằm đưa ra những chiến lược tìm kiếm và xây dựng content phù hợp, đạt chuẩn SEO, định hướng các audit content cũ để tối ưu hóa toàn diện tất cả nội dung.
- Giám sát và theo dõi tiến độ SEO website để phân tích đánh giá kết quả đạt được sau khi triển khai chiến lược SEO.
- Lập báo cáo kết quả SEO, tiếp tục đưa ra các định hướng nhằm phát triển và cải thiện SEO cùng với trưởng phòng Marketing.
- Đối với một SEO Specialist cần phải phân tích, nghiên cứu những lợi thế, cũng như hạn chế từ các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, có được khả năng phân tích khách hàng, đặc biệt là hiểu về đối thủ để từ đó có thể đưa ra chiến lược SEO tối ưu tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Yêu cầu chính của một SEO Specialist
SEO Specialist là công việc không phải dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Để thành công trong ngành SEO, bạn cần đảm bảo các yếu tố về kinh nghiệm và kỹ năng để đáp ứng công việc. Cùng điểm qua một số yêu cầu của một SEO Specialist ngay sau đây.
- SEO Specialist ưu tiên người có kinh nghiệm liên quan đến Content marketing, phát triển SEO và nội dung.
- Có kiến thức về thực hành tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.
- SEO Specialist cần có khả năng vượt trội về suy nghĩ và sáng tạo các chiến lược, xác định cũng như giải quyết vấn đề tốt.
- Kỹ năng về giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản tốt.
- Có khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập.
- Hiểu rõ về công cụ Google Analytics.
- Có kinh nghiệm đối với các công cụ SEO nhằm tối ưu hóa trang web.
- Có kỹ năng quản lý thời gian và phân tích.
SEO Specialist cần có trình độ chuyên môn gì?
Để trở thành SEO Specialist bạn cần đảm bảo trang bị cho mình những trình độ chuyên môn sau để dễ dàng xử lý các công việc hiệu quả:
- Cần có khả năng xem xét và phân tích website tốt.
- Khả năng lập ra báo cáo dự án và các chiến lược SEO.
- Khả năng xây dựng từ khóa mang đến giá trị chuyển đổi, gia tăng thứ hạng cho website.
- Khả năng xây dựng chiến lược về Content Marketing chuẩn, đáp ứng được tối ưu nhu cầu người dùng và đảm bảo bài viết lên top qua các bộ từ khóa.
- Khả năng xây dựng liên kết (backlink) nhằm gia tăng sức mạnh của website.
- Khả năng giám sát, ứng phó nhanh với các cập nhật thuật toán của Google.
- SEO Specialist cần có kỹ năng phân tích chiến lược SEO từ các đối thủ.
- Kỹ năng phân tích, hiểu rõ các thuật toán xếp hạng.
- Hiểu rõ về các chiến lược SEO mũ trắng, SEO mũ đen để linh hoạt trong việc xử lý các tình huống về SEO trên thực tế.
- Đảm bảo nắm các kiến thức cơ bản liên quan đến JavaScript, HTML, CSS để nắm bắt những yếu tố liên quan đến thiết kế của website chuẩn SEO nhất.
- Có đủ kiến thức về kiểm tra từ khóa, bảng xếp hạng và phân tích theo dõi hiệu suất hoạt động của trang web để đưa ra định hướng phát triển website hiệu quả.
- Nắm bắt về intent của khách hàng, hiểu rõ những sự lựa chọn và hành vi của người dùng.
Xem thêm Thẻ Meta Keyword là gì? Cách tối ưu Meta Keyword chuẩn SEO, TẠI ĐÂY
Thông thường SEO Specialist sẽ làm việc với ai?
Đối với SEO Specialist thông thường sẽ được làm việc với nhiều nhân sự khác nhau, bởi để SEO hiệu quả cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ giao diện website đến nội dung content. Do đó họ sẽ làm việc với các nhân sự sau:
- Nhân sự về Content Marketing: Phối hợp và đưa ra định hướng phát triển nội dung chuẩn nhất, nhắm đến người dùng.
- Bộ phận lập trình phát triển Website: Cùng trao đổi để tìm cách tối ưu hóa website về các mặt giao diện của người và các vấn đề khác liên quan đến cấu trúc website chuẩn SEO.
- Nhân sự tại phòng sản phẩm: Phối hợp nhằm hiểu rõ nhu cầu khách hàng để định hướng SEO đi đúng các intent của khách hàng, đáp ứng một cách tối ưu nhất yêu cầu của khách hàng.
Lý do bạn nên trở thành một SEO Specialist
Hiện nay chuyên viên SEO đang trở thành một trong những ngành nghề khá là hấp dẫn tại thị trường, việc trở thành một SEO Specialist sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội để phát triển trong sự nghiệp tương lai. Nếu bạn mong muốn làm việc cùng với các thông tin, phân tích thông tin và say mê với kỹ thuật số, SEO Specialist sẽ là công việc phù hợp bạn nên hướng đến.
Ngày nay nhu cầu về một SEO Specialist của các doanh nghiệp ngày càng cao, từ đó mức lương dành cho công việc này cũng khá cao trên thị thường. Mọi doanh nghiệp đều mong muốn có thể tìm được một chuyên gia SEO có thể phát triển dự án tối ưu nhất.
Khi trở thành một SEO Specialist bạn sẽ có cơ hội để trau dồi kỹ năng SEO của mình hơn, sẽ trở nên giỏi hơn, có chuyên môn cao hơn. Sau khi đã chuyên nghiệp, chắn chắn bạn có thể tự xây dựng chiến lược SEO cho các dự án riêng của mình, bạn hoàn toàn có đủ kiến thức để khởi nghiệp phát triển website của bản thân.
Để trở thành SEO Specialist bạn cần phải làm gì?
Để trở thành SEO Specialist bạn phải cần có một số chứng chỉ cần thiết, thông thường các chứng chỉ bạn phải học tại các khóa từ các trung tâm đào tạo SEO. Ngoài ra bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu sau:
Có kinh nghiệm trong Content Marketing và content SEO.
Khả năng nhanh nhạy và sáng tạo tốt trong chiến lược SEO.
Có kỹ năng giao tiếp tốt, vì SEO Specialist phải làm việc cùng nhiều nhân sự khác nhau, đặc biệt là phải làm việc trực tiếp với khách hàng.
Hiểu rõ và thuần thục các công cụ phục vụ cho việc SEO
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website uy tín và chất lượng
Các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn vị trí SEO Specialist
Dưới đây là gợi ý một số câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn SEO Specialist bạn cần chuẩn bị:
- Bạn đã có kinh nghiệm sử dụng công cụ SEO nào? Bạn sử dụng các ông vụ đó cho mục đích gì?
- Bạn dùng cách nào để đo lường hiệu quả SEO?
- Quy trình tối ưu trang web của bạn như thế nào?
- Các nội dung từ khóa như thế nào theo bạn sẽ phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của công ty chúng tôi?
- Bạn đã bao giờ thất bại trong việc xây dựng chiến lược chưa? Nếu có, theo bạn lý do dẫn đến thất bạn đó là gì?
- Hãy nêu những thay đổi mới nhất liên quan đến thuật toán Google mà bạn biết?
- Mô tả quy trình nghiên cứu từ khóa, quy trình link building bạn đã từng thực hiện?
- Bạn đã có kinh nghiệm gì trong việc phối hợp các vị trí khác trong phòng Marketing? Trong quá trình làm việc với các bộ phận đã xảy ra chuyện gì và bạn đã giải quyết như thế nào?
Lời kết
Có thể thấy để trở thành SEO Specialist đòi hỏi bạn cần phải liên tục xem xét và năng cao các kỹ năng của mình, luôn cập nhật kiến thức về SEO, tiếp thị internet và theo kịp những thay đổi trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là của Google (công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay), xác định các chiến lược và chiến thuật để tăng số lượng khách truy cập trang web,…
Hy vọng qua bài viết của EnMedia sẽ giúp bạn xác định rõ mục tiêu của mình, không ngừng đầu tư kiến thức và cố gắng ngay từ bây giờ để trở thành một SEO Specialist trong tương lai, chúc các bạn thành công!