SEO mũ trắng là gì? Là khái niệm luôn được các SEOer quan tâm. Google luôn hoan nghênh cách SEO này, bởi nó luôn tuân thủ các nguyên tắc google đặt ra. Các trang web thuộc SEO mũ trắng sẽ được phát triển bền vững, ổn định hơn nhiều so với các hình thức SEO khác. Cùng EnMedia tìm hiểu chi tiết hơn về SEO mũ trắng là gì? Có ưu, nhược điểm nào và có gì khác biệt so với SEO mũ đen ở bài viết dưới đây nhé!
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là thuật ngữ sử dụng các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được Google công nhận. Đây là cách tiếp cận lâu dài, không đốt cháy các giai đoạn bằng những việc như mua backlinks hoặc spam link mà sẽ tập trung vào chất lượng content, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng chứ không phải xếp hạng cao bằng mọi giá.
Thông thường thuật ngữ này sẽ được sử dụng để phân biệt với SEO mũ đen. Sự phân biệt này bắt nguồn từ những bộ phim cổ điển ở phương Tây, nơi giữa kẻ tốt và kẻ xấu được phân biệt với nhau bằng màu sắc của chiếc mũ.
Google Sandbox là gì? Những vấn đề liên quan đến Google Sandbox, chi tiết: https://enmedia.vn/google-sandbox/
Lợi ích của SEO mũ trắng
Sau khi tìm hiểu về khái niệm SEO mũ trắng là gì có thể thấy đây là cách SEO này được Google công nhận do đó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích nổi bật, cụ thể như sau:
- Nhờ content chất lượng, SEO mũ trắng cung cấp những thông tin hữu ích đến người đọc. Những bài viết này sẽ không spam từ khóa mà sử dụng những cách diễn đạt logo với ngôn ngữ sâu sắc và nguồn kiến thức bổ ích. Do đó nó không chỉ giúp SEO hiệu quả mà còn mang đến nội dung giá trị cho người đọc.
- Thông thường người dùng sẽ click chuột vào để đọc bài, tham quan web có thật sự thân thiện và có sự tín nhiệm cao với web seo mũ trắng. Điều này đã làm chiến lược marketing online có sự bền vững lâu dài. Từ đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, giúp tăng thứ hạng trang web và tăng doanh thu trong tương lai.
- Với kỹ thuật SEO minh bạch của SEO mũ trắng sẽ giúp tránh được mọi rủi ro không mong muốn. Bạn sẽ không cần phải lo việc bị Google xử phạt hay bài viết không được index và các trường hợp bị Google đánh sập trang web,…Ngay từ khi xây dựng Website của bạn sẽ được tối ưu ngay.
Ưu và nhược điểm của SEO mũ trắng
SEO mũ trắng có ưu điểm vượt trội là không bị Google phạt. Các SEO này được nhận định đơn giản là thực hiện những triết lý SEO cơ bản. Thông thường nó sẽ mang đến ít rủi ro hơn SEO mũ đen bởi phương thức này nhận được nhiều lượt truy cập hơn nhờ việc được Google cập nhật hay hành động thủ công.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích và ưu điểm nổi bật. SEO mũ trắng cũng có sự bất cập lớn nhất đó là có ít người áp dụng phương thức này do cách thực hành không dễ dàng, đòi hỏi sự kiên trì cao. Theo số liệu từ những cuộc khảo sát của các SEOer, tỉ lệ người tuân thủ quy theo tất cả các quy tắc của Google hiện rất thấp, thông thường mọi người vẫn có khuynh hướng chuyển sang SEO mũ xám và mũ đen.
Chiến lược thực hiện SEO mũ trắng hiệu quả
Thuật ngữ SEO mũ trắng được sử dụng để phân biệt với những chiến thuật của SEO mũ đen nên về cơ bản “làm SEO mũ trắng” có nghĩa là “làm SEO”. Để làm SEO hiệu quả bạn hãy tham khảo 4 chiến lược dưới đây.
Xây dựng nội dung chất lượng
Content hấp dẫn, chất lượng cao, đáp ứng được những mục đích tìm kiếm của người dùng là nền tảng của chiến lược SEO. Để tạo ra nội dung chất lượng, điều quan trọng cần làm là phải phân tích được những gì người dùng đang tìm kiếm. Tiếp đến nghiên cứu từ khóa phù hợp để tìm kiếm cơ hội xếp hạng hay tối ưu content hiệu quả để đạt được kết quả tốt hơn.
Kỹ thuật SEO onpage
Để thành công trong việc thu được lớn lượng truy cập đến từ organic search sẽ có khá nhiều kỹ thuật cần được đề cập. Đối với một trang web tốt phải đảm bảo có một nền tảng vững chắc. Có nghĩa là website của bạn phải có một hosting chất lượng đã được mã hóa tốt và tương thích với tất cả thiết bị. Ngoài ra tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng.cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong SEO.
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ bao gồm nhiều điều chỉnh, kỹ thuật, chiến lược trên trang. Các phương pháp SEO hay nhất như onpage bao gồm URL thân thiện, meta descriptions và thẻ title đã được tối ưu tốt.
Tạo ra UX hiệu quả
Mặc dù thiết kế cũng như trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực riêng biệt tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến SEO. Ngoài ra vì AI của Google sử dụng dữ liệu đến từ hành vi của người dùng nhằm đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất. Điều quan trọng nhất đó là cần làm cho trang web của bạn được dễ hiểu, hướng đến nhu cầu của người dùng để họ hứng thú và ở lại trang được lâu hơn.
Xây dựng link chất lượng
Việc mua link là điều rất tối kỵ, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cải thiện danh sách backlink trang web của mình theo những cách nhất định. Nếu trang web của bạn có nội dung chất lượng, khả năng cá các trang web khác sẽ link đến content đó bằng một cách tự nhiên nhất. Bạn cũng hoàn toàn có thể quảng bá những nội dung này thông qua email hoặc các trang mạng xã hội.
Hiện nay có các chiến thuật giúp xây dựng link SEO mũ trắng khác như cải thiện link, link mồi nhử (link baiting), xây dựng lại link bị hỏng hay kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique).
Xem thêm: Top 3 Yếu tố quyết định thành công trong SEO không nên bỏ qua, TẠI ĐÂY
Tìm hiểu về SEO mũ đen và SEO mũ xám
Thuật ngữ SEO mũ đen và SEO mũ xám dưới đây sẽ giúp các bạn dễ dàng so sánh với SEO mũ trắng.
SEO mũ đen: Là chiến thuật SEO sử dụng các kỹ thuật bất hợp pháp để thao túng công cụ tìm kiếm nhằm giúp trang web có xếp hạng cao hơn. Cách SEO này bị xem là vi phạm vào nguyên tắc quản trị trang web. Chẳng hạn như việc trả tiền cho các liên kết trỏ sang trang web của bạn để thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Những liên kết được trỏ về cũng có thể là liên kết không phải trả phí nhưng ẩn bị trong HTML, comment hoặc chân trang.
SEO mũ Xám: Là kỹ thuật SEO không rơi vào SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Đây là hình thức có kết quả tốt hơn SEO mũ trắng và an toàn hơn so với SEO mũ đen, nguy cơ bị “banned” cùng thấp hơn so với SEO mũ đen. Tuy nhiên, với kỹ thuật SEO mũ xám đòi hỏi phải được thực hiện từ các SEOer cao tay. Hiện nay, Google đang ngày càng thông minh hơn, nên nếu như đã có gian lận chắc chắn cũng sẽ dễ dàng phát hiện.
Có thể thấy SEO mũ đen và SEO mũ xám có nguy cơ mang lại những tác hại lớn đến website của bạn. Do đó để an toàn, tốt nhấn hãy sử dụng SEO mũ trắng để trang web được ổn định, phát triển về lâu dài. Đối với những người SEO mũ trắng sẽ xây dựng trang web của mình được kiên cố và tạo nên những trang web khỏe mạnh, đạt chuẩn của Google.
Khác biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Sau khi đi qua khái niệm SEO mũ trắng là gì, SEO mục đen là gì chắc hẳn các bạn đã phần nào biết về sự khác biệt cơ bản về hai thuật ngữ này, để phân biệt chúng rõ ràng hơn bạn có thể tham khảo 4 yếu tố đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây.
SEO mũ trắng có mục tiêu dài hạn, SEO mũ đen hiệu quả ngắn hạn
SEO mũ trắng và mũ đen có sự khác nhau về hiệu quả trong mặt thời gian. Mũ trắng sẽ dùng các phương thức để tăng thứ hạng của trang web và thu thập giá trị người dùng khi họ truy cập vào website. Đây là cách giúp tăng danh tiếng của website trên cộng đồng. Tuy nhiên điều này đòi hỏi bạn phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện.
SEO mũ đen dùng các kỹ thuật giúp bạn có thể giải quyết các vấn đề một cách ngắn hạn, hướng người dùng đến các sản phẩm, dịch vụ mà trang web họ cung cấp một cách nhanh chóng. Do việc sử dụng các phương pháp có tính thủ thuật đánh lừa công cụ tìm kiếm nên website sẽ không hiển thị trên các công cụ trong trường hợp nó bị phát hiện. Vì vậy, SEO mũ đen chỉ mang giá trị trong ngắn hạn.
SEO mũ trắng chú trọng content, SEO mũ đen chú trọng con số
Đây là điểm khác biệt giữa kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen được đánh giá là cao và cơ bản nhất. Nếu sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng, bạn nên biết các tính năng cơ bản của công cụ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về cách chúng vận hành và phát triển.
Điều quan trọng là bạn phải biết hành vi tìm kiếm sản phẩm của đối thủ trông như thế nào. Việc thay đổi nội dung trang web của bạn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của người dùng. Đồng thời, sự thay đổi này sẽ giúp website của bạn tăng điểm xếp hạng trên các trang tìm kiếm.
SEO mũ trắng sử dụng nội dung, SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật
SEO mũ trắng sẽ tập trung vào việc ra tạo content giá trị, có chứa từ khóa liên quan một cách phù hợp. Đây là chức năng cần thiết, giá trị giúp trang web có thứ hạng cao trên mục tìm kiếm của các công cụ và mang đến nội dung giá trị cho người dùng. Nhờ hướng đi này đã giúp cho mũ trắng có một giá trị bền vững, lâu dài đối nhờ tính hữu dụng cao.
Tròng khi đó SEO mũ đen lại sử dụng kỹ thuật để gian lận công cụ tìm kiếm bao gồm việc chèn nhiều từ khóa, sử dụng nội dung ẩn, các đoạn văn bản thường có màu sắc giống với nền của website nên người dùng khó nhận ra được. Ngoài ra trong các bình luận cũng áp dụng cách này.
SEO mũ trắng chọn lọc Meta tag, mũ đen nhồi nhét Meta tag
Thông qua meta tag có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa SEO mũ trắng và mũ đen. Cụ thể, mũ trắng thường nhấn mạnh trong việc chọn vừa đủ, đề cao tính chọn lọc các cụm từ khóa có liên quan đến nội dung trang web. Những các cụm từ khóa đã được chọn lọc này sẽ được xuất hiện trong meta tag.
Ngược lại, đối với mũ đen sẽ có xu hướng nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong meta tag. Các công cụ tìm kiếm có cơ chế tìm kiếm những meta tag chứa nhiều từ khóa như này nên website sẽ có nguy cơ cao bị cấm. Do đó việc nhồi nhét từ khóa sẽ gây nguy hiểm đến trang web của bạn.
Tham khảo: Khóa học SEO tại Đà Nẵng
Nên làm SEO mũ trắng hay mũ đen?
Đối với SEO mũ đen sẽ làm mọi cách để lên top trong thời gian ngắn nhất có thể. Với việc xem xét như khách có vào trang web hay không, đọc xong nội dung có thích không là điều người làm SEO sẽ không quan tâm. Còn với SEO mũ trắng hoàn toàn ngược lại, để có thể SEO lên top, phải tối đảm bảo ưu hóa website, tạo nội dung chất lượng, tăng trải nghiệm của người dùng,…
Kết quả của SEO mũ trắng nhận được là website không chỉ lên top từ khoá tìm kiếm, mà còn thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào tráng webs. Do đó cách sử dụng dịch vụ SEO mũ trắng luôn nhận được những hiệu ứng tích cực.
Trước đây, nhiều người làm SEO mũ trắng hay bị chê là khờ khạo, bởi cách làm SEO mũ trắng sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức hơn. Còn với việc dùng SEO mũ đen sẽ làm website nhanh lên top Google nhờ việc sử dụng các chiêu thức kỹ thuật lách luật để vượt lên trước. Có nghĩa là SEO mũ đen sẽ không tuân thủ luật chơi chung của Google mà sử dụng gian lận để thắng cuộc.
Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ, hiện nay đất sống dành cho mũ đen đang càng ngày càng hẹp. Bởi Google luôn cập nhật các thuật toán, tăng cường khả năng đánh giá chất lượng của các website, kiểm soát gắt gao các trang web có dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt đáng chú ý là vào đợt cập nhật thuật toán Penguin Google trong tháng 9 năm 2016 như một đòn phản công mạnh mẽ vào kỹ thuật SEO mũ đen. Thông qua việc thuật toán chạy realtime đã làm cho nhiều website bị sập đổ.
Đáng chú ý đối với những người hiểu được các ưu điểm nổi bật của SEO mũ trắng mang lại, nhân lúc website lên top, để đẩy mạnh nâng cấp website hơn họ đã thêm vào các nội dung, sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn nhằm tăng sức bật để tăng lượng khách hàng tiềm năng liên hệ mua hàng lên gấp nhiều lần.
Lời kết
Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ SEO mũ trắng là gì? Có gì khác biệt so với SEO mũ đen và những lợi ích nổi bật của phương thức chính thống này. Nếu như bạn đang tìm kiếm đơn vị làm SEO mũ trắng hiệu quả để đảm bảo mục tiêu dài hạn của trang web, hãy tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành SEO, EnMedia tự tin sẽ mang đến cho quý khách hàng dịch vụ SEO mũ trắng toàn diện nhất.
Cảm ơn bạn đọc đã tham khảo bài viết này!