Semantic Search

Semantic Search là gì? Hướng dẫn 7 cách tối ưu nội dung theo Semantic

Semantic Search là thuật toán quan trọng giúp bài viết của bạn khi xuất bản được nhiều người dùng biết đến, từ đó trang web của bạn sẽ đạt thứ hạng cao trên mục tìm kiếm của Google. Vậy cụ thể Semantic Search gì? Làm cách nào để tối ưu nội dung theo Semantic hiệu quả? Cùng EnMedia thảo luận ở bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về Semantic Search

Để hiểu hơn về Semantic, hãy cùng theo dõi những định nghĩa dưới đây:

Semantic Search
Tìm hiểu về Semantic Search

Semantic là gì?

Semantic được xem là ngữ nghĩa học, hiện nay đang được Google áp dụng cho những kết quả tìm kiếm. Nói một cách đơn giản Semantic chính là quá trình tìm kiếm hay một câu hỏi, hành động tạo ra những kết quả có ý nghĩa nghiên cứu về tham chiếu hoặc sự thật. Ngoài ra thuật ngữ này còn sử dụng để chỉ các lĩnh vực con từ một số ngành như ngôn ngữ học, triết học và khoa học máy tính.

Semantic Search là gì?

Semantic Search là thuật ngữ dùng để chỉ việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa hay một kỹ thuật tìm kiếm dữ liệu. Trong đó, với việc truy vấn tìm kiếm không chỉ nhắm đến mục tiêu từ khóa mà nó còn để xác định mục đích cũng như ý nghĩa của ngữ cảnh của những từ mà một người đang đang tìm kiếm. So với việc lựa chọn từ vựng thì việc tìm kiếm theo Semantic search sẽ giúp tăng độ chính xác hơn rất nhiều.

Semantic search sẽ cho phép Google phân biệt những thực thể khác nhau và diễn giải truy vấn dựa vào các yếu tố dưới đây:

  • Vị trí người dùng.
  • Những biến thể chính tả.
  • Lịch sử tìm kiếm trên toàn cầu.

Lý do cần quan tâm đến tìm kiếm ngữ cảnh

Dưới đây là hai lý do bạn cần quan đến việc tìm kiếm ngữ cảnh:

  • Đây là chiến lược của Google giúp cho người dùng có được trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn bằng cách cũng vấp nhiều dữ liệu liên quan đến ý định tìm kiếm và ít spam hơn.
  • Dữ liệu của thế giới sẽ tăng gấp đôi sau hai năm, với dữ liệu lớn sẽ trở thành tiêu chuẩn đối với người tham gia ở lĩnh vực trực tuyến. Bạn có thể giải quyết mối quan tâm của người dùng bằng việc kết nối tổ chức và cấu trúc lại dữ liệu.

Qua hai quan điểm trên có thể thấy việc tối ưu sử dụng ngữ nghĩa của nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng chính là nhiệm vụ thiết yếu của người tạo ra nội dung.

Guest Post là gì? 4 Cách xây dựng Guest hiệu quả 2022, chi tiết https://enmedia.vn/guest-post-la-gi/

Cách thức hoạt động của Semantic Search

Google đã cho chạy thuật toán của Hummingbird vào năm 2013. Đây là thuật ngữ dùng ngữ cảnh và mục đích việc tìm kiếm để để đưa ra những kết quả vừa khớp chính xác với từ khóa. Theo TechCrunch, thời gian đó Hummingbird chính là thuật toán đỉnh cao của Search Engine kể từ năm 2009, giúp Google phân tích một cách nhanh chóng câu hỏi, tiếp theo sẽ xác định và sắp xếp câu trả lời đối với câu hỏi đến từ người dùng qua những content đã được Google index.

Semantic Search
Google đã cho chạy thuật toán của Hummingbird

Đến tháng 5 năm 2015, Google tiếp tục cho ra mắt RankBrain như một phần quà từ Hummingbird. Mặc dù mục đích của hai bản cập nhật gần nhau nhau nhưng cách thức hoạt động hoàn toàn khác nhau. RankBrain là hệ thống học máy có 2 thành phần chính đó là:

  • Phân tích sự truy vấn: Giúp diễn giải các truy vấn bằng cách kết hợp chúng cùng với những truy vấn khác một cách phổ biến hơn. Quy trình này sẽ được kích hoạt khi thuật toán gặp những truy vấn đài không rõ ràng và quen thuộc.
  • Xếp hạng: Đây là thành phần dùng để phân tích các trang đã được lập chỉ mục cho những tính năng cụ thể và tìm kiếm sự tương đồng giữa các trang. Ví dụ: Đối với các mẫu dùng cụm từ có sự liên quan nhất định và phân tích kết quả tìm kiếm hoạt động một cách tốt nhất thông qua BR, CTR, time on site,…

Các thành phần quan trọng ảnh hưởng tới Semantic Search

Dưới đây là các thành phần quan trọng giúp cho việc Semantic Search hiệu quả:

Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức)

Knowledge Graph của Google được xuất bản vào năm 2012, nó được xem là cơ sở tri thức từ các thực thể và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nó còn là công nghệ đã được khởi động và cho phép chuyển từ đối sánh từ khóa thành đối sánh ngữ nghĩa từ khóa.

Semantic Search
Knowledge Graph được xem là cơ sở tri thức từ các thực thể

Hummingbird (Thuật toán chim ruồi)

Với thuật toán chim ruồi sẽ giúp bạn trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn và nó đặc biệt hữu ích đối với các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hummingbird là bản cập nhật lớn điều tiên, nó đã nhấn mạnh được tầm quan trọng của những tìm kiếm từ khóa đơn lẻ. Ngoài ra đây còn được xem là chất xúc tác cần thiết để soạn chủ đề chứ không phải từ khóa.

Semantic Search
Hummingbird sẽ giúp bạn trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn

RankBrain

Thuật toán RankBrain của Google có công nghệ vượt trội hơn LSL. Đây chính là tín hiệu xếp hạng mạnh nhất, do đó điều duy nhất mà bạn có thể chủ động làm để có thể tối ưu hóa đó là đáp ứng những mục đích tìm kiếm của người dùng.

Xem thêm Top 3 yếu tố quyết định thành công trong SEO không nên bỏ qua, TẠI ĐÂY

Hướng dẫn 7 cách tối ưu nội dung theo Semantic Search

Ưu tiên cho ý định tìm kiếm

Từ khóa là yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với SEO. Tuy nhiên, việc chèn từ khóa nhiều sẽ không mang đến hiệu quả, bởi Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm. Từ khóa được người dùng tìm kiếm với mục đích xác định được ý định tìm kiếm chính là điểm khác biệt mà phương pháp tối ưu SEO thông qua Semantic đang hướng đến. Với cách kiểm tra các câu hỏi người dùng đang tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được hàng loạt những ý tưởng cho chủ đề bài viết.

Semantic Search
Ưu tiên cho ý định tìm kiếm trên Google

Ví dụ: Trường hợp bạn tìm kiếm từ khóa “iphone đời mới nhất” lúc này tại công cụ tìm kiếm sẽ trả về một số shopping box, thông thường đây là dấu hiệu rõ ràng của ý định giao dịch. Việc tìm kiếm của người dùng khi tìm đến từ khóa này đó chính là ý định tìm mua hoặc muốn nghiên cứu về sản phẩm.

Xây dựng dàn bài

Bạn cần phải xây dựng dàn bài trước khi bắt đầu viết một chủ đề lớn. Dàn bài bao gồm ý chính, ý phụ cần đề cập đến trong bài, nó sẽ giúp bạn viết bài chuyên sâu và đúng trọng tâm hơn.

Bài viết đủ dài và bao quát hết chủ đề có liên quan

Chủ đề của bạn phải có sự liên quan đến vấn đề chính mà bạn đang muốn đề cập, bài viết được đảm bảo đầy đủ chủ đề bao quát cả chiều rộng lẫn chiều sâu của nội dung. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm từ khóa “Dịch vụ SEO” Kết quả tìm kiếm trên Google sẽ hiển thị các tìm kiếm có sự liên quan như: Dịch vụ SEO Đà Nẵng, Dịch vụ SEO giá rẻ, Dịch vụ SEO website,…

Tập trung vào chủ đề

Cách tập trung vào chủ đề

Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đang tập trung vào việc tối ưu SEO bằng keywords với mong muốn tăng độ nhận diện một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay việc tập trung nhồi nhét từ khóa đã không còn mang đến hiệu quả nữa. Nên hãy tập trung quan tâm đến chủ đề của bài viết, việt này sẽ giúp tạo ra những bài content chất lượng, có sự liên quan đến chủ đề chính, đem đến nhiều giá trị cho người đọc. Ngoài ra, để có thể tập trung vào chủ đề, hãy thực hiện theo hai bước dưới đây:

  • Bước 1: Nhóm lại các nội dung trên website theo topic chính.
  • Bước 2: Tìm thông tin còn thiếu trong topic chính bằng cách sử dụng Content Gap.
Semantic Search
Tập trung vào chủ đề thay vì từ khóa

Xác định từ khóa liên quan tới chủ đề

Hãy xác định các cụm từ đồng nghĩa với chủ đề của bài viết, đây là cách giúp cho các Bot Google có thể hiểu rõ hơn về tổng thể chủ đề của trang web. Ví dụ đối với topic “kế hoạch làm đẹp da”, bạn cần phải có các cụm từ như ăn uống lành mạnh, làm sạch da, đi spa,…

Nhắm vào các từ khóa khác nhau nhưng có sự liên quan tại một trang

Trường hợp tìm kiếm 2 key “Dịch vụ thiết kế web” và “Dịch vụ thiết kế website”, Google sẽ cho ra kết quả tương tự nhau. Điều này giống như việc tối ưu SEO cho hai từ khóa giống nhau, nếu bạn tối ưu cho từ khóa dài thì sẽ trở nên vô ích. Thông qua Semantic, Google đã có thể xem những từ khóa dài như các biến thể. Do đó, thay vì bạn tối ưu từ khóa đuôi dài, hãy nhắm đến từ khóa trung bình.

Tìm các Heading có sự liên quan

Việc tập trung tìm kiếm heading có sự liên quan sẽ giúp bạn tăng thứ hạng của bài viết. Để thực hiện xây dựng heading, bạn làm theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Tạo ra nội dung đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.
  • Bước 2: Sử dụng AHREFS phần Questions và Answer the public để giải đáp những thắc mắc của người dùng để giúp họ có thể hiểu hơn về chủ đề mà bạn đang muốn truyền tải.

Không bỏ lỡ từ khóa hoàn toàn

Mặc dù Google đã thay đổi thuật toán nhưng không có nghĩa bạn sẽ bỏ qua biến thể từ khóa và từ khóa đuôi dài. Hiện nay Google có đánh giá rất cao đối với các từ khóa có giá trị trên website của bạn. Bạn không những phải nhắm đến một từ khóa mà còn phải nhắm đến nhiều biến thể từ khóa khác nhau tại cùng một trang.

Xem thêm: Khóa học SEO Đà Nẵng

Xuất bản những bài content dài

Đối với những bài viết khoảng 500 chữ hầu hết đều không thể bao quát hết tất cả nội dung, đối với bài viết từ 1000 – 3000 từ bạn sẽ đảm bảo đầy đủ ý bạn muốn truyền đạt hơn. Điều này sẽ giúp cho người đọc hài lòng vì họ đã nhận được đầy đủ thông tin họ tìm kiếm.

Đối với những bài content dài sẽ nhận được sự ưu tiên từ Google, bởi trang web của bạn là trang duy nhất có bài viết giá trị và độ dài ổn định đảm bảo đầy đủ nội dung mà người dùng đang quan tâm. Hãy tạo ra và xuất bản những bài content có nội dung dài điều này còn giúp website của bạn nhận được lợi thế về SEO hiệu quả.

Dùng Schema Markup

Việc khai báo Schema sẽ giúp thông tin trên trang được sắp xếp có tổ chức, rõ ràng hơn. Đây là điểm cộng lớn cho trang web khi các công cụ tìm kiếm thu thập được dữ liệu trên trang của bạn một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, khai báo Schema còn giúp cho trang web của bạn có cơ hội hiển thị ở kết quả tìm kiếm dưới dạng Rich Snippet, đây là một trong những SERP Feature tuyệt vời giúp tăng CTR một cách hiệu quả mà Google đã từng đem đến cho những nhà triển website.

Semantic Search
Sử dụng Schema Markup giúp thông tin trên trang được sắp xếp rõ ràng

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website

Triển khai Topic Cluster

Việc triển khai content theo cách cũ đã không còn hiệu quả kể từ khi thuật toán Hummingbird ra đời (năm 2013), thay vào đó chính là việc triển khai Topic Cluster – là một nhóm viết bài hoặc những trang trước liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề nhất định chứ không phải việt tối ưu nội dung theo từ khóa. Để tạo lập Topic Cluster bạn thực hiện theo hai bước sau:

  • Bước 1: Tạo lập ra content được Google yêu thích.
  • Bước 2: Xây dựng thư viện có nội dung hữu ích đối với người dùng.

Việc tạp lập Topic Cluster sẽ giúp cho người dùng nhanh chóng tìm ra nội dung họ đang cần tìm kiếm, được giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề đang gặp phải ngay ở lần truy cập đầu tiên để thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về Semantic Search và cách để tối ưu nội dung cùng với các thông tin liên quan đến Semantic Search. Chúng tôi hy vọng các bạn đã nắm rõ bài viết và triển khai một cách thành công để nhận về kết quả tốt nhất, giúp trang web của doanh nghiệp bạn ngành càng phát triển.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi, nếu cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên theo dõi EnMedia để cập nhật các thông tin cần thiết liên quan đến SEO nhé!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất