Những sai lầm xây dựng Link Building trên website được rất nhiều bạn trong ngành quan tâm, bởi đây là một trong những hoạt động SEO quan trọng giúp thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên. Bài viết dưới đây EnMedia sẽ giải đáp cho bạn 8 Sai lầm khi xây dựng link building trên website và các theo tin liên quan khác, mời các bạn cùng theo dõi!
Link Building là gì?
Link Building là quá trình các website khác liên kết trở lại với website của bạn. Toàn bộ marketer và chủ sở hữu doanh nghiệp cần quan tâm đến việc Link Building nhằm thúc đẩy traffic và tăng thẩm quyền cho website. Link Building là chiến thuật được sử dụng nhiều trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vì nó là tín hiệu cho Google biết được rằng website của bạn chính là một nguồn tài nguyên chất lượng đáng để trích dẫn.
Tham khảo: Dịch vụ SEO tổng thể
Vai trò của Link Building trong SEO
Các công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành thu thập mọi liên kết có trong trang và các Link ngoài trỏ về trang trong quá trình Crawl dữ liệu cho trang Web. Từ đó đánh giá web dựa vào nhiều yếu tố như: Nội dung của các Link, chất lượng Site được liên kết đến, nội dung ở trên trang. Dựa vào đánh giá, công cụ tìm kiếm sẽ xác định được thứ hạng của website.
Các Search Engine không ngừng phát triển những thuật toán, tuy nhiên các các liên kết vẫn được xem là yếu tố quan trọng để phát ra tín hiệu cho thấy trang web của bạn là nguồn tài nguyên chất lượng, đáng được trích dẫn, xác định xếp hạng cho từ khóa nào,…
Đối với các trang có nhiều liên kết sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả xếp hạng các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc xây dựng Link Building còn góp phần quảng bá thương hiệu website, các thông tin chất lượng trên trang web mang đến người dùng Internet.
Đây là cách để doanh nghiệp có thể điều hướng được người dùng về trang web của mình bằng cách thông qua các website khác trên toàn cầu. Do đó bạn cần tránh những sai lầm xây dựng Link Building để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Footprint SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết website đã bị dính Footprint, chi tiết https://enmedia.vn/footprint-seo/
Mô hình của Link Building
Hiện nay Link Building gồm có các mô hình phổ biến đó là mô hình kim cương, mô hình ngôi sao và mô hình Link Wheel. Mỗi loại mô hình đều có những ưu điểm khác nhau, được vận dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp SEO khác nhau.
Mô hình kim cương
Mô hình kim cương xây dựng Link Building được tạo nên dựa vào nhiều tầng liên kết khác nhau. Các tầng vệ tinh con cùng trỏ liên kết cho từng cấp, toàn bộ sức mạnh sẽ được dồn hết đến Site cần SEO. Ví dụ: Đối với mô hình 3 tầng, sẽ được thực hiện như sau:
Tầng 1: Nhận được một liên kết thú vị, chất lượng đến từ các trang web uy tín như: Forbes, HuffingtonPost, Entrepreneur,…
Tầng 2: Nhận năm liên kết tốt đến từ các trang web dành cho trang Web mới hoặc thị trường ngách.
Tầng 3: Nhận được link từ các Comment, Forum, Profiles,…Các liên kết này được lấy dễ hơn nhiều. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên mua các link rác, bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của trang Web. Hãy tự xây dựng cộng đồng hỗ trợ, đáng tin cậy và không spam Link.
Mô hình ngôi sao
Mô hình ngôi sao khá thông dụng ở Việt Nam thường được sử dụng cho các thị trường SEO dễ và trung bình. Việc sử dụng mô hình này để xây dựng Link Building và Backlink từ Site vệ tinh sẽ không cần phải liên kết thêm với website nào khác nữa mà sẽ trỏ độc lập về website chính của bạn.
Mô hình này có ưu điểm là kỹ thuật xây dựng đơn giản, chi phí đầu tư ít, dễ kiểm soát, theo dõi, thời gian đẩy SEO nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mô hình này chỉ phù hợp với chiến dịch SEO có mức độ cạnh tranh thấp, thông thường các từ khóa SEO sẽ thuộc dạng từ khóa dài và dễ lên Top.
Mô hình Link Wheel
Bạn có thể tạo ra nhiều Blog hoặc trang Web nhỏ có một chủ đề cụ thể và liên kết chúng lại với nhau theo hình tròn còn được gọi là Link Wheel. Có hình thức đơn giản nhất là liên kết một chiều từ trang 1 đến trang thứ 2 và trang C. trang D, trang E, trang A. Toàn bộ trang này đều có URL khác nhau và chứa một bài viết được liên kết ngược lại vào trong trang Web của bạn.
Kỹ năng giúp xây dựng Link Building hiệu quả
Để có thể đơn giản hóa việc xây dựng link building, bạn không nhất thiết phải học nhiều mô hình một lúc. Thay vào đó hãy chủ động trong việc hình thành tư duy một cách logic để nghiên cứu và phân tích chiến lược cho chính trang web của mình. Bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây của chúng tôi.
Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh
Bất cứ chiến dịch nào đi chăng nữa khi xây dựng liên kết nào muốn được triển khai hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu và phân tích backlink từ đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tối ưu thời gian, công sức bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như Majestic, Ahrefs,…Thông qua các công cụ này, bạn có thể chủ động trong việc khám phá và thu thập dữ liệu backlink của đối thủ, cụ thể:
- Biết được đối thủ cạnh tranh đang sở hữu được bao nhiêu backlink.
- Nguồn backlink đến từ đâu?
- Đánh giá chất lượng của backlink như thế nào?
- Bản thân website cần bỏ vào là bao nhiêu trong việc đo lường được số lượng backlink mới có khả năng vượt mặt đối thủ?
Tiếp cận với cộng đồng
Kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc hỗ trợ cho người làm SEO xây dựng liên kết một cách toàn diện. Nó đòi hỏi cần nhiều thời gian nỗ lực mới đạt được kết quả tốt nhất, tuy nhiên chất lượng mà mang lại rất hiệu quả nếu bạn làm được.
Để tiếp cận cộng đồng bạn cần tạo ra mối quan hệ giữa những nhóm đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến. Đó là cả một quá trình hỗ trợ tương tác và dành thời gian cho họ một cách không ngừng nghỉ. Do đó, bạn có thể hiểu để người khác có thể liên kết đến trang web của mình cần phải có một trong các lý do sau:
- Content của bạn có chất lượng tốt và liên quan đến trang của họ.
- Có được có mối quan hệ tốt, từ đó nhờ hỗ trợ liên kết đến trang web của mình.
- Phải bỏ ra một khoản chi phí tương ứng.
Xem thêm: Alt Text là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text hiệu quả, TẠI ĐÂY
Các dạng Link Building phổ dụng
Thông thường khi triển khai xây dựng liên kết các SEOer sẽ sử dụng đa dạng các hình thức Link Building. Trong đó, hầu hết các Marketer biết đến hình thức phổ dụng nhất đó là Outbound Link, Inbound Link và Internal Link, cụ thể từng hình thức như sau:
Outbound Link
Outbound Link dùng để chỉ liên kết từ website của bạn đến các website khác. Nó cung cấp ý tưởng một cách rõ ràng về trang của bạn đến công cụ tìm kiếm. Đây là cách tốt nhất giúp bạn tạo dựng mối quan hệ với các Blogger có cùng chung sở thích và hợp tác với những đơn vị liên quan cùng nhau phát triển.
Cách tốt nhất, hãy liên kết tới các Domain liên quan đến sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này sẽ giúp cho các Search Engine hiểu về ngành nghề, lĩnh vực của bạn. Từ đó, chất lượng, độ tin cậy của trang web cũng tăng cao và hỗ trợ tốt hơn cho công việc SEO.
Inbound Link
Inbound Link (Backlink) có nghĩa là một liên kết từ một website khác dẫn sang trang web của bạn, chúng thường được sử dụng bởi người được liên kết. Đây là yếu tố quan trọng giúp các Search Engine đánh giá được vị trí xếp hạng cho website trên trang kết quả tìm kiếm. Thứ hạng trang web sẽ càng cao nếu có càng nhiều Inbound Link từ các website có chất lượng tốt.
Internal Link
Internal Link còn gọi là liên kết nội bộ, dùng để chỉ các liên kết từ trang này đến trang khác trên cùng website. Thông thường chúng được sử dụng để chia sẻ và điều hướng giá trị liên kết nhằm giúp cải thiện thứ hạng của website.
Ngoài ra, Internal Link còn giúp bạn xác định được kiến trúc, phân cấp của một trang web, điều hướng Website và phân phối Page Authority. Có vai trò hỗ trợ hướng dẫn người dùng truy cập vào các trang có giá trị, từ đó giúp thúc đẩy được khách truy cập hành động một cách tích cực, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Những sai lầm xây dựng Link Building trên website
Nếu website của bạn nhận về quá nhiều liên kết từ các trang xấu, nội dung kém chất lượng, không hữu ích thứ hạng trang web của bạn sẽ bị giảm sút. Do đó bạn đừng lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức cho các kỹ thuật xây dựng không hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo những sai lầm xây dựng Link Building trên website mà chúng tôi đã tổng hợp được dưới đây.
Toàn bộ các links phải là liên kết nofollow
Mọi người thường cho rằng tất cả các liên kết phải được gắn thẻ nofollow bởi những lý do ngay dưới đây:
- Trên thực các liên kết hầu hết đều là dofollow, trên toàn thế giới các liên kết nofollow trang web chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
- Các trang web có chứa hồ sơ backlink tự nhiên đều có nhiều liên kết nofollow hơn do với liên kết dofollow.
- Dường như trang web có các liên kết spam sẽ có nhiều liên kết dofollow hơn. Thậm chí còn có những website đều là liên kết dofollow.
Tuy nhiên điều đó hoàn toàn sai, Google cho rằng các liên kết nofollow không hề mang đến sức mạnh, Nhìn chung họ sẽ không link nofollow. Tức là Google sẽ không chuyển PageRank hoặc anchor text trong các liên kết này.
Toàn bộ links trên website đều có sức mạnh như nhau
Hầu hết phần lớn mọi người đều tin rằng bất cứ một đường link nào được đặt ở đâu trên trang đều có giá trị không thay đổi. Tuy nhiên, nếu thử so sánh các đường link nằm trong nội dung với nhau (in-body) và nằm dưới chân trang (footer), xem đường link nào có cơ hội được nhấp vào cao hơn thông qua những yếu tố sau đây:
- Kích thước của font chữ anchor text được liên kết với các links.
- Màu của phông chữ, thuộc tính liên kết, ví dụ: Xám, in nghiêng, màu chữ trùng với màu nền,…
- Vị trí liên kết, ví dụ: Running text, các vị trí trong HTML list, phía trên hoặc phía dưới màn hình đầu tiên còn được xem trên màn hình trình duyệt 800×600.
- Vị trí link nếu nằm trong list danh sách (yếu tố gây tranh cãi nhiều nhất).
- Dạng thức của liên kết, ví dụ như liên kết hình ảnh.
- Ngữ cảnh của các từ đứng trước hay sau liên kết.
- Link hình ảnh không tốt cho SEO.
Liên kết phân biệt chữ hoa và chữ thường
Trên thực tế Google cho rằng việc viết hoa không ảnh hưởng gì đến kết quả tìm kiếm. Để kiểm tra có nên dùng chữ hoa hay chữ thường trong title hay không, bạn hãy đã xem xét cả content ở dạng text và content dạng video, bởi ở dạng video đang có xu hướng ngày càng trở nên phổ biến.
Liên kết từ Bảng xếp hạng của Wikipedia
Trong quá trình nghiên cứu backlinks, có thể thấy hầu hết mọi người đều có quan niệm là các links từ Wikipedia và website sẽ có thẩm quyền cao tương tự có thể đảm bảo cho website của bạn xuất hiện trên những thứ hạng hàng đầu.
Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm xây dựng Link Building. Theo Gary Illyes, đại diện từ Google đã giải đáp về vấn đề này trên Twitter rằng “Google xếp hạng Wikipedia cũng giống như các trang web khác ở trên web”
Do đó, có thể thấy việc trông chờ tăng trưởng thứ hạng từ những links của các trang web như Wikipedia hay các trang web có tầm ảnh hưởng khác là điều không thể. Thay vào đó hãy chú trọng nhiều hơn vào các liên kết nội bộ để đạt nhiều thành công hơn.
Đừng bỏ lỡ: Khóa học SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Yếu tố xếp hạng hàng đầu là của Google là Links
Việc xem Inbound links là yếu tố xếp hạng đóng vai trò quan trọng nhất trong tìm kiếm của Google là hoàn toàn sai. Tại mục hỏi đáp của Google, nhà chiến lược cấp cao Google Search Andrey Lipattsev đã cho biết: “RankBrain, Content và links là ba yếu tố xếp hạng hàng đầu và còn có hơn 200 yếu tố xếp hạng khác”
External Links ảnh hưởng hơn Internal Links
Sau những phân tích ở phía trên về Wikipedia và các điều tượng tự, quan niệm tiếp theo đơn giản chính là sự bổ sung cho sức mạnh liên kết gồm cả external lẫn internal. Những liên kết nội bộ, bên cạnh những yếu tố onpage khác trên trang web, có thể sẽ quan trọng hơn liên kết từ bên ngoài trỏ đến website.
Những liên kết nội bộ sẽ giúp các trang không được chăm chút có thể xếp hạng tốt hơn bằng cách liên kết cùng với các trang có thứ hạng cao. Từ đó sức mạnh từ một trang sẽ chuyển đến các deep pages trong website của bạn. Trên thực tế thời gian ở lại web luôn là một chủ đề tranh luận dài kỳ cùng với những yếu tố xếp hạng khác.
Google đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu, do đó liên kết nội bộ (internal link) sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với trang web như giúp tăng thứ hạng và mang lại giá trị có thể có ích hơn các liên kết bên ngoài (External Links).
Links đến từ các lĩnh vực ngách hơn website không hỗ trợ việc xếp hạng
Một quan niệm về sai lầm xây dựng Link Building đó là tin vào việc links từ trang web không liên quan, vô ích, không ảnh hướng đến xếp hạng, cơ bản chúng sẽ là các liên kết có chất lượng thấp. Thay vào đó hãy chọn các link có liên quan, các link có thẩm quyền để được xếp hạng cao.
Việc chú trọng vào từ khóa trỏ link đến website của bạn là điều cô cùng quan trọng. Nhưng bạn hãy đảm bảo rằng chúng không phải là anchor text có chứa nhiều từ khóa. Có thể nói, các link trong thị trường ngách của bạn có thể sẽ rất hữu ích. Thông thường những liên kết này khó có thể có được vì sự cạnh tranh trong ngành rất cao. Vì vậy, thông thường mọi người hay có xu hướng “cơ cấu” và tự xây dựng các link này.
Xu hướng xây dựng Link Building chất lượng hiện nay
Ngoài việc tránh những sai lầm xây dựng Link Building bạn cũng cần phải biết cách xây dựng một cách hiệu quả. Hiện nay để xây dựng link building cho website mọi người sẽ là tập trung nhiều vào chất lượng chứ không phải là số lượng, bạn có thể tham khảo qua 7 cách thực hành dưới đây của chúng tôi.
Nền tảng Social
Hãy tích cực chia sẻ các bài đăng, hình ảnh, cập nhật mới của web trên nền tảng Social thường xuyên. Đồng thời, bạn hãy tham gia thảo luận, xây dựng mối quan hệ cùng với khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng mới tại nền tảng này. Ngoài ra hãy trả lời các câu hỏi của khách hàng nhanh nhất có thể và cung cấp cho họ các thông tin hữu ích nhất.
Guest Post
Bạn có thể tìm các liên kết chất lượng bằng cách gửi và xin phép đăng bài trên các website khác. Hiện nay rất nhiều Site có riêng cho mình một khu vực để bạn liên hệ và Post nội dung Guest Post. Lưu ý: Bạn cần phải tuân thủ theo những điều kiện riêng của chủ trang web này.
Ngoài ra, bạn có thể chủ động liên hệ trực tiếp với những trang web mình muốn, có thể phải trả phí hoặc trao đổi với họ về một bài viết miễn phí khác liên quan để đổi lấy liên kết đến website của mình. Bạn chỉ cần tìm đến những Page có cùng hay liên quan đến lĩnh vực của bạn và cho phép bạn có thể đăng Guest Post.
Tận dụng các Link gãy
Bạn có thể tận dụng bằng cách tìm kiếm một liên kết gãy và tạo lại nội dung đã bị mất. Tiếp đến thông báo đến những người đang liên kết với nguồn bị mất này thay thế bằng Link mới mà bạn vừa tạo lại. Đây là cách rất hữu ích, bởi không ai mong muốn trên website của họ xuất hiện link không thể truy cập được nữa.
Infographic
Bài viết sẽ được hiển thị với hình ảnh thu hút, dữ liệu đã được kiểm chứng sẽ giúp tăng độ tin cậy với người xem. Từ đó người dùng sẽ có xu hướng dễ chia sẻ những thông tin ở dạng này hơn. Ngoài ra, bạn đừng quên gắn Logo trên Infographic, lưu ý việc sao chép nội dung cho người đọc.
Nghiên cứu danh sách Backlink của các đối thủ
Việc sử dụng SEMrush.com sẽ giúp bạn xác định và kiểm tra danh sách Backlink của các đối thủ cạnh tranh chính. Bằng cách vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần truy cập SEMrush.com rồi nhập vào từ khóa chính, sau đó nhấn vào nút tìm kiếm, các trang web hiện đang có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Unpaid của Google của từ khóa đó sẽ hiện ra.
Khi đã biết được đối thủ đang ở trong vị trí nào và cách họ xây dựng Link Building ra sao, sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quan hơn, có thể học hỏi hoặc lên chiến lược phù hợp nhất để vượt qua họ.
Đặt Backlink trên các trang báo
Đây là hình thức Sponsored Post, nhằm cung cấp các Backlink chất lượng. Thông thường các trang báo, tin tức sẽ có lượng khách truy cập khổng lồ, họ cũng luôn đặt bài viết để bạn có thể Book bài. Do đó để xây dựng được Link Building dạng này, bạn cần đảm bảo có được ngân sách tốt.
Mặc dù phải bỏ ra tốn ngân sách lớn, nhưng mỗi Link được trỏ về đều vô cùng chất lượng với Traffic lớn nên đây là điều hoàn toàn rất xứng đáng để đầu tư.
Cung cấp content chất lượng cho nhiều nền tảng
Bằng cách tận dụng các nền tảng chất lượng nhiều nhất có thể để Post nội dung của mình lên đó. Bạn có thể đăng các bài viết từ việc tận dụng Backlink từ các trang như Medium, LinkedIn, Slideshare,…
Đối với các trang có độ tin cậy và Authority Level cao sẽ có thang đánh giá chất lượng của Google. Đặc biệt, chúng còn cho phép người dùng có thể đăng ký vào tài khoản và chia sẻ miễn phí các nội dung.
Lời kết
Trên đây là những nội dung giải đáp cho bạn kiến thức liên quan đến Link Building và những sai lầm xây dựng Link Building trên website. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng được chiến lược SEO hiệu quả nhất cho nghiệp. Nếu còn có bất cứ thắc mắc gì, đừng ngại hãy để lại ở phần bình luận ngay dưới bài viết này, EnMedia sẽ giải đáp cho các bạn sớm nhất có thể.