Meta Description là một loại thẻ trong HTML sử dụng để tóm tắt nội dung của một bài viết. Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị Meta Description tại kết quả tìm kiếm khi cụm từ tìm kiếm nằm trong mô tả. Do đó thẻ mô tả meta chính là chìa khóa để người dùng đưa ra quyết định click xem trang của bạn hay không. Vậy làm cách nào để viết thẻ mô tả Meta Description chuẩn, cùng tham khảo ở bài viết dưới đây nhé!
Thẻ Meta là gì?
Thẻ Meta còn có tên gọi là Meta Tag, loại thẻ này dùng để khai báo tiêu đề của một trang giúp tiêu đề của website được hiển thị đầy đủ khi được người dùng tìm kiếm. Nó thể hiện những dòng mã đặt trên đầu của một trang HTML, bao gồm các thông tin như: Tiêu đề, mô tả, ngôn ngữ, tác giả,…nhằm để cung cấp thông tin khi được tìm kiếm, vì vậy thẻ meta có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình SEO Onpage.
Xem thêm: Thẻ Meta Keyword là gì? Cách tối ưu Meta Keyword chuẩn SEO, TẠI ĐÂY
Meta Description là gì?
Meta description là thẻ mô tả Meta được hoạt động như một bản tóm tắt gồm 155 đến 160 ký tự mô tả nội dung của một trang web. Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description trên kết quả khi nó có chứa các từ khóa đang được người dùng truy vấn. Khác với tiêu đề trang, thẻ mô tả không phải là yếu tố xếp hạng. Nhưng, chúng sẽ giúp lôi kéo người dùng thực hiện nhấp qua một trang, là một phần hiệu quả trong SEO website.
Lợi ích của thẻ Meta Description
Đối với một thẻ Meta Description tốt sẽ mang đến những lợi ích sau:
- Thu hút được người dùng truy cập vào website, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột trên Google và các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter,…
- Giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu khái quát về nội dung của trang để xếp hạng của bạn tốt hơn.
- Giúp người dùng nhanh chóng nắm được nội dung mà họ sắp truy cập.
Do đó, để không bỏ lỡ cơ hội marketing hiệu quả này bạn hãy tạo ra một thẻ Meta Description chất lượng nhất.
Đừng bỏ lỡ: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Tổng hợp 15 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn
Trên thực tế đối với một số thẻ Meta Description tại danh sách của một số doanh nghiệp lớn rất đáng để học hỏi. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại một số Meta Description khá bình thường, không được ấn tượng, thậm chí là không hay. Qua quá trình nghiên cứu, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 15 cách viết thẻ Meta Description hữu ích.
Độ dài Meta Description
Thông thường đối với một thẻ Meta Description có thể có một độ dài bất kỳ, Google sẽ cắt chúng thành đoạn khoảng từ 155 đến 160 ký tự. Do đó, để phù hợp nhất với giao diện mobile bạn có thể viết khoảng 120 ký tự là ổn nhất và không nên viết quá 150 ký tự.
Ngoài ra tại thẻ Meta Description, đôi khi Google còn cho hiển thị thêm ngày publish của bài viết hay review, thậm chí liệt kê trực tiếp Heading bên trong thẻ Meta Description, tốt nhất bạn nên trừ hao cho các ký tự này trước.
Do đó mục tiêu chính của bạn đó là cung cấp những giá trị đến người dùng và tăng số lần nhấp chuột. Hãy cố gắng truyền đạt các thông tin thu hút và quan trọng trong 120 ký tự đầu tiên ở đoạn mô tả này. Ngoài ra bạn cân nhắc các điểm quan trọng sau:
- Google vẫn chưa công khai hay xác nhận bất kì điều gì về độ dài của thẻ Meta Description.
- Google hiển thị số lượng của kí tự trong Meta Description đúng như quy định của các tìm kiếm.
- Nội dung được bổ sung vào Meta Description được lấy từ trang web, không phải từ bất kỳ thẻ Meta Description nào mà bạn chèn vào ngay cả khi có nhiều ký tự hơn.
Nhìn chung Google đang cố gắng kiểm tra xem thẻ Meta Description dài hơn sẽ có hỗ trợ được gì với quá trình tìm kiếm người dùng hay không. Chưa có gì chắc chắn, nên cho đến khi nhận được thông báo chính thức, bạn hãy làm theo những nguyên tắc trước.
Nội dung thu hút và tích cực
Meta Description như là một lời mời người dùng đến website, nên bạn hãy tránh dùng những từ ngữ ẩn dụ hoặc các từ mang tính chuyên môn khiến người dùng phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ. Hãy tạo ra lời mời thân thiện, súc tích và có thể dễ nhất, ngoài ra từ ngữ trong thẻ Meta Description cần phải được chọn lọc kỹ lưỡng và mang tính thuyết phục cao.
Tận dụng các tiêu đề meta một cách tối đa
Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta được nằm ngay tong Meta Description hay Meta Tag. Đây là một ví dụ về tiêu đề meta hấp dẫn:
Đối với một tiêu đề thực sự thu hút sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ cho mô tả của bạn và giúp nhắn gửi đến một thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta của bạn đã được chèn vào CMS (thông thường thư mục lưu trữ tiêu đề meta sẽ nằm ngay bên cạnh vị trí mà bạn nhập Meta Description).
Để đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề phải đảm bảo ngắn hơn nhiều so với thẻ Meta Description. Thông thường độ dài tốt nhất đối với một tiêu đề meta là dưới 65 ký tự, tiêu đề dài hơn Google rút ngắn lại.
Tạo thẻ Meta Description Unique
Tất cả các thẻ mô tả ở trên trang web của bạn đề phải có sự khác biệt. Vì khi thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của các trang khác sẽ khiến người dùng bị hoang mang. Hãy luôn nhớ thẻ mô tả cần hướng đến con người chứ không phải là công cụ tìm kiếm. Trường hợp bạn không có thời gian, tốt nhất hãy để trống, Google sẽ chọn ra một đoạn có chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.
Làm nổi bật lên bản sắc của thương hiệu
Đây chính là hình thức marketing tối ưu nhằm khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hay lời cam kết của thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt đối với Meta Description cho các trang homepage.
Ví dụ: Chỉ thông qua câu giới thiệu ngắn gọn, Vinamilk đã dễ dàng tạo ra ấn tượng tốt đẹp đối với người tiêu dùng.
Gắn CTA (Lời kêu gọi hành động)
Nếu như thẻ Meta Description của bạn có thể thêm những lời mời như: Nhận ngay, xem thêm, dùng thử miễn phí, đừng bỏ lỡ,… Kết hợp cùng với giọng văn tích cực, chắc chắn bạn sẽ tạo điểm nhấn thu hút được người dùng click chuột hơn.
Thẻ Meta Description chứa Focus Keyword
Nếu các từ khóa tìm kiếm có sự trùng khớp với một phần của đoạn mô tả, Google sẽ làm nổi bật nó lên từ đó liên kết đến website của bạn sẽ được thu hút hơn. Ví dụ: Focus Keyword xuất hiện đầu tiên trong Meta Description:
Lưu ý: Đừng quá lạm dụng việc nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào thẻ, bởi nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc làm SEO.
Hiển thị thông số kỹ thuật
Nếu bạn như đang bán một sản phẩm mang đến những người am hiểu về công nghệ, hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật tại phần này. Chúng có thể chính là giá cả sản phẩm, tên nhà sản xuất, module,…Các thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột của người dùng nhiều hơn.
Có chứa nội dung liên quan
Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi nếu như website có Meta Description không có nội dung có liên quan từ đó đánh lừa khách truy cập vào trang, điều này rất dễ bị Google tìm ra và xử phạt. Ngoài ra, nếu meta sai lệch với nội dung tỷ lệ thoát sẽ tăng cao, vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng Meta Description phải có sự liên quan và phù hợp với nội dung website của bạn.
Tránh dùng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description
Google sẽ cắt bỏ đi phần mô tả trong khi có dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML của một Meta Description khi nó được xuất hiện trên SERP. Để không xảy ra trường hợp này này, bạn hãy loại bỏ tất cả những kí tự không phải là chữ hoặc số ra khỏi đoạn meta. Trường hợp bắt buộc cần phải chèn dấu ngoặc kép, bạn hãy sử dụng HTML Entity để thay thế.
Cân nhắc khi sử dụng Rich Snippets
Hiện nay Rich Snippets đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều website. Nó chính là đoạn thông tin được hiển thị dưới dạng sao, xếp hạng đánh giá, hình ảnh,…
Rich Snippets sẽ giúp cho website của bạn được nổi bật và người dùng có được những trải nghiệm thực tế. Họ sẽ click chuột vào website của bạn nhiều hơn hơn khi nhìn thấy những đánh giá hoặc hình ảnh tại trang kết quả tìm kiếm.
Meta Title là gì? 8 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Title SEO hiệu quả, chi tiết https://enmedia.vn/meta-title-la-gi/
Thẻ mô tả chứa thông tin những gì bạn đang làm
Bạn đừng ngại chia sẻ những gì mình đang làm nhé, trong ngành marketing nếu bạn ái ngại sẽ rất khó mang đến kết quả tốt đẹp. Tốt nhất bạn hãy làm thẻ mô tả tổng quan về doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: Dù bạn không biết gì liên quan đến Thế giới di động, ngay lập tức bạn sẽ biết mọi thông tin về website này thông qua dòng mô tả.
Cung cấp các ưu đãi
Đây chính là hình thức quảng cáo vô cùng lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá, khuyến mại hay ưu đãi nào mà bạn đang thực hiện. Cơ bản nếu bạn càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn sẽ càng thu hút, như ở ví dụ dưới đây.
Không ngừng sáng tạo
Đây là một trong những yếu tố hàng đầu trong chiến lược marketing mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn trang web của mình được phát triển tốt nhất. Chỉ qua mô tả vài kí tự ngắn gọn bạn cũng cần phải đảm bảo mang đến người dùng cảm giác thích thú và tò mò.
Kiểm tra Meta Description trước khi đăng
Khi tiến hành viết thẻ meta, bạn cần tìm hiểu và tạo tương tác trước với các khách hàng tiềm năng của mình, để đưa ra giải pháp phù hợp, đây là cách mang lại kết quả tốt trong việc thu hút khách hàng vào trang của bạn theo dõi bài viết. Một điều chắc chắn nữa là nội dung bài viết phải đảm bảo về chất lượng mới giữ khách hàng ở lại lâu với trang của bạn.
Cách viết thẻ meta chuẩn Seo
Xuất hiện từ khóa
Từ khóa chính là yếu tố quan trọng nhất trong cách viết của meta description chuẩn Seo. Bạn cần phải phải đảm bảo các từ khóa quan trọng nhất cho trang web hiển thị tại phần mô tả meta. Thông thường, các công cụ tìm kiếm sẽ được tô đậm ở nơi nó tìm thấy truy vấn của người tìm kiếm bên trong thẻ mô tả meta của bạn.
Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “Cloud hosting là gì”
Viết meta description dễ đọc
Điều này rất cần thiết để mô tả meta được chuẩn Seo. Việc nhồi quá nhiều từ khóa trong thẻ mô tả meta quá nhiều sẽ khiến người dùng nghĩ trang web của bạn là spam. Tốt nhất bạn hãy bắt đầu thẻ meta description bằng từ khóa và toàn bộ nội dung trong thẻ chỉ nên chứa 1-2 từ.
Nội dung liên quan với trang
Nội dung của thẻ meta như là cách bạn quảng cáo cho trang web của mình. Do đó, hãy làm cho nó trở nên hấp dẫn và khớp với nội dung trên trang, điều này sẽ tạo ra sự uy tín của trang cũng như mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Độ dài của meta description hợp lý
Độ dài của thẻ meta cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong cách viết meta description chuẩn Seo. Bạn cần lưu ý một mô tả meta nên dài quá 155 đến 160 ký tự mặc dù gần đây Google cũng đang thử nghiệm những đoạn dài hơn. Điều này sẽ đảm bảo thẻ mô tả meta của bạn không bị mất hiển thị đoạn nội dung còn lại. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ từ khóa quan trọng nào cũng nêm nằm ở phía trước.
Thẻ mô tả meta phải có sự khác biệt
Đây là một yếu tố các bạn cần lưu ý trong cách viết meta description chuẩn Seo. Tương tự như thẻ tiêu đề, mô tả meta cũng phải phải được viết khác nhau ở mỗi trang. Bạn sẽ bị Google phạt bạn nếu sao chép hàng loạt mô tả meta giống nhau.
Sử dụng đoạn mã phong phú
Yếu tố này khá quan trọng trong cách viết meta description chuẩn SEO tuy nhiên lại có rất nhiều bạn bỏ qua. Bạn có thể thêm những yếu tố vào thẻ mô tả nhằm tăng sức hấp dẫn thông qua cách sử dụng đánh dấu lược đồ. Ví dụ: Xếp hạng khách hàng, xếp hạng sao, thông tin sản phẩm, lượng calo,…
Cách thêm Emoji vào thẻ Meta và Tiêu đề
Trên thực tế, Emoji chính là biểu tượng cảm xúc trong thẻ Tiêu đề và Meta description có tác dụng giúp thu hút được sự chú ý và tăng tỷ lệ nhấp chuột của người dùng. Nếu như bạn đang muốn làm những điều đáng yêu này, hãy bắt cùng khám phá các thêm thêm Emoji vào Meta description và thẻ Tiêu đề sau đây:
- Sử dụng Yoast SEO hoặc lựa chọn: Thông qua plugin Yoast SEO, bạn sẽ có được thiết lập hỗ trợ cho meta description của mình và Emoji trong thẻ tiêu đề.
- Lựa chọn Emoji theo nhu cầu: Đối với một trang web bạn hoàn toàn có thể để lấy mã cho Emoji là amp-what.com và có quyền truy cập vào vô số biểu tượng cảm xúc vô cùng thú vị, cùng với những mã hoạt động trên Yoast.
- Nhận mã Emoji: Bạn chỉ cần nhấp vào Emoji mà bạn muốn lấy một cách dễ dàng.
- Dán mã Emoji lên Meta description và thẻ Tiêu đề: Khi bạn đã chọn mã cho Emoji sẵn, hãy sao chép nó và dán vào trường WordPress cho Meta description hoặc thẻ Tiêu đề của bạn.
Những câu hỏi thường gặp liên quan đến thẻ Meta Description
Nhắc đến Meta Description mọi người sẽ có rất nhiều câu hỏi để đặt ra, dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi thường gặp nhất:
Google có lấy nội dung trên thẻ meta description để xếp hạng website hay không? Trả lời: Có, Google sẽ đánh giá nội dung của bài viết, bao gồm cả meta description cho nên thẻ này cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn.
Hiện nay có các loại thẻ meta quan trọng nào? Trả lời: Các thẻ loại meta quan trọng nhất hiện nay vẫn là thẻ meta description, title, meta content-type.
Làm cách để kiểm tra thẻ meta description trong một trang web? Trả lời: Bạn có thể kiểm tra thẻ meta description bằng cách sử dụng một số công cụ để check. Ví dụ: Bạn có thể sử dụng HEY META, hãy nhập đường dẫn URL vào input, tất cả thông tin mô tả về website sẽ hiện ra bao gồm: Tiêu đề, mô tả,và hình ảnh đặc trưng. Bạn có thể thông qua những thông tin này để kiểm tra thẻ bạn đã thiết lập hay chưa.
Lời kết
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn toàn bộ những kiến thức về Meta Description và cách viết chuẩn. Có thể thấy thẻ mô tả đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu bỏ qua bạn sẽ mất đi cơ hội thu hút được sự tập trung của lượng khách hàng đến website của mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp Dịch vụ SEO tổng thể uy tín và chuyên nghiệp, phù hợp nhu cầu của bạn. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu nhiều năm về SEO, EnMedia tự tin sẽ mang đến cho bạn sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc bạn có thể để lại thông tin dưới phần bình luận, đội ngũ của chúng tôi sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết.