Hummingbird là gì là một trong những khái niệm khá quen thuộc đối với các SEOer, đây là thuật toán quan trọng được cập nhật bởi Google, có tác động mạnh mẽ đến chiến lược SEO của từng doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Hummingbird là gì, cách thức hoạt động và cách tối ưu website thân thiện với thuật toán này qua bài viết dưới đây!
Hummingbird là gì?
Để trả lời được câu hỏi Hummingbird là gì? Hummingbird là tên gọi của một thuật toán tìm kiếm mới được sử dụng bởi Google, theo đó Google sẽ mang đến cho người tìm kiếm những kết quả tốt và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng hơn trước.
Thuật toán Hummingbird còn được gọi là thuật toán chim ruồi, đây loài chim có đặc điểm là đập cánh 70 lần/giây. Do đó, với thuật toán này có ý nghĩa chỉ sự chính xác và nhanh chóng giống như loài chim này vậy.
Tham khảo: Semantic Search là gì? Hướng dẫn 7 cách tối ưu nội dung theo Semantic
Lịch sử ra đời của thuật toán Hummingbird là gì?
Google chính thức công bố thuật toán tìm kiếm Hummingbird (chim ruồi) tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập (26/03/2013). Tuy nhiên, thực chất thuật toán này đã được đưa vào hoạt động từ 1 tháng trước khi được công bố. Khác với các công cụ cập nhật như Penguin và Panda, Hummingbird được ra đời không nhằm bổ sung cho thuật toán hiện có mà nó sẽ đóng vai trò như một sự thay thế tuyệt đối.
Lợi ích của thuật toán Hummingbird mang lại
Qua những thông tin chắc hẳn bạn đã hình dung tổng quan về Hummingbird là gì, tiếp theo hãy điểm qua những lợi ích mà thuật toán này mang lại:
- Hummingbird được ra đời nhằm xử lý và am hiểu chủ yếu các tác động với ngữ nghĩa của từ khóa. Điều này có nghĩa nó sẽ tập trung vào ý nghĩa của từ khóa đó và ưu tiên những cụm từ khóa có liên quan.
- Mục đích sử dụng của Hummingbird là đánh hẳn vào những từ khóa riêng lẻ và những câu có liên quan hơn là việc hướng đến một vài từ khóa mục tiêu.
- Hummingbird giúp báo hiệu cam kết của Google về sự hiểu biết của mình về ý định truy vấn của người dùng. Đây là các mục tiêu phù hợp với họ để cho ra kết được quả phù hợp hơn.
- Nếu như ở Panda và Penguin đã gây ra báo cáo đáng kể về lưu lượng truy cập và thứ hạng bị mất, thuật toán này lại dường như không có tác động tiêu cực mạnh mẽ trên web.
Hummingbird có thể tìm kiếm bằng giọng nói
Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những ví dụ mới nhất đến từ Google. Google Hummingbird mang đến những thông tin tìm kiếm mới bằng giọng nói nên nó có ích hơn rất nhiều. Đặc biệt thuật toán Hummingbird ở trên youtube còn giúp bạn có thể luyện các ngôn ngữ khác bằng giọng, nhất là tiếng anh. Điều này không chỉ giúp bạn có thể tìm kiếm một hai từ mà còn giúp truy vấn cả một câu dễ dàng hơn.
Xem thêm: SEO Audit là gì? Quy trình kiểm tra Audit Website hiệu quả, TẠI ĐÂY
Hummingbird và việc tìm kiếm địa phương
Trong khi cộng đồng SEO cơ bản đang cố gắng tìm hiểu các tác động của Hummingbird ở trên web nói chung. Cộng đồng SEO địa phương lại xử lý xong một số lỗi nhận thức từ bản cập nhật. Theo cộng đồng SEO địa phương đã suy đoán rằng:
- Thuật toán Hummingbird có thể có các tác động tại địa phương đối với kết quả cơ bản của địa phương.
- Một bản địa hóa lớn hơn các kết quả không phải trả tiền cho những truy vấn với mục đích cục bộ.
- Sự hiện diện đáng kể đến từ các kết quả loại thư mục trong các kết quả hữu cơ cục bộ.
Cách thức hoạt động của Hummingbird
Khác với các thuật toán trước của Google như Penguin và Panda, Hummingbird không phải là thuật toán đưa ra hình phạt để loại bỏ các nội dung chất lượng thấp ra khỏi các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, mà nó sẽ thay đổi trong cách Google phản ứng lại với những loại truy vấn khác nhau.
Trọng tâm của thuật toán Hummingbird chính là tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn. Người dùng thường sẽ đưa ra những tìm kiếm với từ khóa tương tự nhau, lúc này Hummingbird có thể phán đoán được ngữ cảnh cụ thể, từ đó có thể hiểu mục đích của tìm kiếm và xác định được chính xác những gì họ đang cố gắng tìm kiếm. Thay vì phải liệt kê kết quả với các cụm từ hay từ khóa chính xác, giờ đây Google sẽ hiển thị nhiều kết quả liên quan đến chủ đề hơn.
Đừng bỏ lỡ: Đào tạo SEO Đà Nẵng uy tín
Tác động của thuật toán Hummingbird đến SEO
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã thay đổi phần nào dựa vào sự ra đời của thuật toán Hummingbird, cụ thể:
- Thông qua Google Hummingbird, các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể hiểu được tầm quan trọng của việc cung cấp cho Google một ngữ cảnh nhất định đến các chủ đề. Ngoài nội dung của bài viết được đặt trong ngữ cảnh nhất định, Hummingbird còn tập trung đánh giá các chỉ số liên kết của trang web.
- Bản cập nhật thuật toán Hummingbird đảm bảo Google sẽ hướng người dùng tới trang thích hợp nhất của một trang web. Hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm đến những trang cụ thể và liên quan đến vấn đề tìm kiếm của người dùng, từ đó giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của trang web.
- Nhờ vào số lượng truy vấn hội thoại ngày càng tăng, cụ thể là các truy vấn được thực hiện qua việc tìm kiếm bằng giọng nói, đặc biệt nội dung trang web của bạn bao gồm đa dạng các truy vấn như: Thông tin, điều hướng và giao dịch. Thuật toán Hummingbird sẽ bổ sung thêm sức mạnh cho các truy vấn dựa vào cụm từ cụ thể như: Cái gì, Ở đâu, Ai, Làm thế nào,…nhằm phục vụ việc tối ưu hóa nội dung hiệu quả.
Cách giúp website thân thiện với Hummingbird là gì?
Thông qua thuật toán Hummingbird, Google càng làm rõ được mối quan tâm hàng đầu của họ chính là trải nghiệm của người dùng cuối, với mục đích đưa ra kết quả chính xác hơn cho các tìm kiếm của họ. Do đó, các nhà chiến lược SEO cần làm cho nội dung có nhiều thông tin và thân thiện với người dùng, thông qua một số cách sau:
Xây dựng đối tượng tìm kiếm
Khi tạo hay tối ưu hóa một trang web, bạn cần xác định đối tượng tìm kiếm một cách rõ ràng, mới đảm bảo mang đến nội dung phù hợp, từ đó người dùng sẽ có trải nghiệm tốt và đánh giá cao website của bạn.
Theo dõi các thực tiễn tốt về SEO
Trong lúc thực hiện việc tối ưu hóa cho trang web bạn cần theo dõi các thực tiễn tốt nhất về SEO:
- Sử dụng kiến trúc thông tin rõ ràng, không quá phức tạp.
- Tránh vấn đề về nội dung mỏng.
- Cần tránh các vấn đề chuẩn hóa.
- Tạo ra mô hình nội dung ngữ nghĩa.
- Tối ưu hóa nội dung trang web trên cơ sở từng trang.
- Sử dụng ngôn từ ngữ một cách tự nhiên, phong phú và sử dụng một chiến lược tập trung vào trang đích.
- Tiến hành triển khai Schema.org.
- Tạo nội dung hữu ích thông qua việc sử dụng một số định dạng mà bạn đang muốn chia sẻ đến bạn bè và liên kết đến.
- Sử dụng đồ thị mở và đánh dấu ngữ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO website uy tín và chất lượng
Xây dựng các liên kết
Cần xác định mục tiêu xây dựng liên kết của bạn bằng cách:
- Xây dựng tầm nhìn thương hiệu tốt hơn.
- Nâng cao ý thức lãnh đạo tư tưởng thương hiệu của bạn.
- Đạt được lưu lượng truy cập giới thiệu.
Xây dựng các trang web liên quan chủ yếu hoặc các phần có liên quan theo chủ đề của một trang web được tổng quát hơn.
Dựa vào phương tiện truyền thông
Các phương tiện truyền thông sẽ cung cấp lợi thế cho doanh nghiệp, cụ thể:
- Giúp tầm nhìn thương hiệu được rộng hơn.
- Có tiếng vang hơn trong xã hội.
- Tăng lưu lượng truy cập hữu cơ và giúp tăng trưởng đại sứ thương hiệu.
- Gia tăng số lần đề cập, liên kết ở dạng các công cụ phát sinh. Cùng với sự xuất hiện và đồng trích dẫn tại các trang web của người khác.
Vậy là qua bài viết đã giúp bạn trả lời các câu hỏi về Hummingbird là gì, có vai trò như thế nào và cách giúp website thân thân thiện với thủ thuật này cùng với các thông tin có liên quan khác. Hy vọng qua những kiến thức trên sẽ giúp bạn áp dụng thành công vào công việc của mình. Trong quá trình tìm hiểu nếu có gì vướng mắc, hãy liên hệ với EnMedia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!