Footprint SEO là thuật ngữ luôn được các bạn trong ngành SEO quan tâm. Hiện nay mọi người luôn có quan điểm rằng Footprint chính là nguyên nhân dẫn đến website trong hệ thống bị dính phạt và tụt hạng cùng một lúc từ Google nên nhiều người làm SEO rất lo lắng, nhưng lại không biết rằng ngoài mặt xấu ra Footprint còn có mặt những tốt khác. Vậy Footprint SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết và các ưu nhược điểm của Footprint SEO? Cùng EnMedia tìm hiểu ở bài viết dưới đây cùng với các thông tin quan trọng khác liên quan đến Footprint nhé!
Footprint SEO là gì?
Footprint trong SEO được xem là thuật toán dấu chân do Google phát triển, với mục đích chính là phát hiện ra các thuật toán từ trang web để đánh lừa công cụ tìm kiếm. Footprint SEO sẽ làm cho việc sắp xếp thứ hạng trên Google dễ bị sai lệch. Do đó nó không còn đảm bảo đáp ứng tốt những nội dung theo như mục đích tìm kiếm của người dùng.
Thông thường các SEOer sẽ tập trung đến các backlink khi tiến hành làm SEO offpage, đặc biệt là hệ thống backlink xây dựng bởi các website vệ tinh. Do đó, nếu như bạn không làm tốt sẽ rất dễ dẫn đến việc bị Google phát hiện bạn thực hiện điều đó với tần suất cao, một cách cố tình và được đánh giá không tốt. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trên mục tìm kiếm của Google. Và chắc chắn sẽ dễ bị dính hình phạt khi phát hiện ra sự khác thường thường liên quan đến Footprint.
Alt Text là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text hiệu quả, chi tiết https://enmedia.vn/alt-text-la-gi/
Ưu và Nhược điểm của Footprint SEO
Ưu điểm của Footprint
Khi bạn chưa xử lý hoặc không biết xử lý tốt Footprint thì sẽ dễ gây ra nhiều nguy cơ xấu, nhưng khi bạn biết xử lý hiệu quả thì sẽ nhận được thành quả tốt. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng Footprint trong việc xây dựng thương hiệu cho mình. Để có thể thực hiện, hãy tạo ra một website có đầy đủ thông tin như: tên công ty, ngành nghề, địa chỉ, số điện thoại, email,…Tiếp đến tạo ra các tài khoản liên kết với mạng xã hội để đăng ký thông tin như bạn vừa đăng ký trên website.
Lưu ý: Cần phải cho các thông tin trùng nhau để đảm bảo tính thống nhất. Với những thông tin như vậy, chắc chắn sẽ dễ dàng làm cho Google thấy và đánh giá đây chính là điều bất thường từ business của bạn và bạn đang cố tình để lại dấu chân.
Mặc dù lúc này các trang web của bạn đều bị dính Footprint. Nhưng đây là tín hiệu tốt, bởi Google đã xác định rằng những tài khoản này là có thật. Từ bạn tạo ra, thuộc vào quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp chính đáng, từ đó thông tin của doanh nghiệp của bạn sẽ được xuất hiện nhiều nơi. Có thể được SEO địa chỉ trên Google Map hoặc sẽ có khả năng cao xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Ở trường hợp trên việc sẽ giúp bạn xây dựng được sự uy tín, độ phủ thương hiệu và trust cao. Người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy trang web của bạn trên mục tìm kiếm mà không cần phải trực tiếp truy cập vào website nữa.
Xem thêm 50 thuật ngữ SEO cơ bản và quan trọng nhất bạn cần biết, TẠI ĐÂY
Mặc trái của Footprint SEO
Nếu Footprint ở mức nhẹ Google sẽ có mức phạt cảnh báo đến với bạn là giảm đi giá trị các backlink của bạn đã mất thời gian xây dựng xuống. Mức phạt này nhằm nhắc nhở bạn phải xem xét đến cách làm cũng như hệ thống backlink của mình cần phải mang đến giá trị và hướng đến người đọc.
Ở mức độ nặng hơn, lúc này Google sẽ đưa ra hình phạt chính đáng đối với trang chính, làm cho website của bạn không thể tăng thứ hạng trong một khoảng thời gian nhất định. Lúc này bắt buộc bạn phải chỉnh sửa và tối ưu lại hệ thống, nên sẽ làm cho bạn mất thêm nhiều thời gian và công sức.
Footprint trong mức độ nặng nhất, sẽ khiến cho hệ thống website vệ tinh của bạn sẽ bị sập ngay lập tức. Tất cả công sức bạn bỏ ra sẽ trở về mode, không một lời cảnh báo trước. Nến bạn để mình rơi vào trường hợp này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã rơi vào bước đường cùng. Do đó khi xây dựng vệ tinh website của mình bạn cần phải cân nhắc thật kỹ nhé!
Dấu hiệu nhận biết website đã bị dính Footprint
Footprint chính là một trong các thuật toán vô cùng quan trọng của Google. Trang web của bạn có thể dễ dàng bị đánh tụt thứ hạng, nghiêm trọng hơn là dính đến các hình phạt khác của Google. Dó đó, bạn cần phải biết đến Footprint để đảm bảo không mắc phải.
- Sử dụng chung cùng một nhà cung cấp Hosting. Bởi khi các backlink trỏ về từ các trang web cùng chung nhà cung cấp Hosting thì chắc chắn Google sẽ phát hiện ra một cách dễ dàng. Thay vào đó hãy kết hợp giữa các footprint, rồi sử dụng danh sách này từ máy chủ iCann Accredited đăng ký yêu cầu.
- Cũng tương tự như trên việc dùng địa chỉ IP giống nhau cũng bị Google phát hiện.
- Dùng chung 1 source code và giao diện.
- Đăng ký và gia hạn tên miền tại cùng một thời điểm.
- Đăng tên website cùng với thông tin chủ sở hữu.
Tổng hợp 6 yếu tố làm cho website bị dính Footprint xấu
Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những yếu tố dẫn đến footprint xấu khi triển khai dự án SEO. Hiện nay vấn đề phổ biến mà các SEOer hay gặp khi triển khai dự án SEO đó là khi xây dựng hệ thống site vệ tinh không đúng cách. Do đó chúng tôi sẽ liệt kê ra những vấn đề giúp google phát hiện ra bạn đang xây dựng hệ thống vệ tinh.
Bởi nếu như Google phát hiện ra việc bạn xây dựng site vệ tinh đó hay cố tình liên kế backlink của các vệ tinh đến money site thì Google sẽ cho rằng bạn đang cố tình thao túng công cụ tìm kiếm bằng việc thông qua hệ thống site vệ tinh. Chắc chắn lúc này bạn sẽ bị dính án phạt của Google. Cùng điểm qua một số yếu tố dưới đây nhé!
- Yếu tố 1: Mua hệ thống tên miền vào cùng một thời gian
- Yếu tố 2: Mua hệ thống tên miền cùng chủ sở hữu, bao gồm những thông tin: tên chủ sở hữu, email, số điện thoại,…đó chính là những thứ mà Google có thể quét được, từ đó họ sẽ biết bạn đang cố tình xây dựng hệ thống site vệ tinh bằng việc thông qua tên miền. Bởi khi đăng ký tên miền trong lúc thanh thanh toán bạn phải để lại thông tin, lúc này whois sẽ quét được thông tin của bạn. Từ đó Google sẽ dễ dàng đọc được thông tin của bạn kể cả khi bạn đăng ký ẩn thông tin tại whois.
- Yếu tố 3: Trường hợp bạn xây dựng trang web và cùng sử dụng chung một template cho tất cả hệ thống SVT của bạn và cũng sử dụng chung những cái plugin bên trong template đó. Thì đây chính là tín hiệu giúp cho Google biết được rằng bạn đang xây dựng hệ thống SVT tại cùng một template và cùng siwr dụng chung những plugin.
- Yếu tố 4: Sử dụng cùng một địa chỉ email để quản lý toàn bộ hệ thống site vệ tinh ở trên Google analytic và Google search.
- Yếu tố 5: Bạn Spin nội dung hoặc copy cùng một nội dung cho toàn bộ trang vệ tinh, từ đó Google sẽ dễ dàng biết được rằng hệ thống SVT bày có cùng một chủ sở hữu khi bạn đăng tải. Khi tài khoản có cùng email, nếu bạn sử dụng chung cùng một tác giả, khi đăng cho các SVT khác nhau thì nó sẽ quét được bằng cách thông qua email quản trị trang web.
- Yếu tố 6: Cùng sử dụng chung một nhà cung cấp Hosting hoặc cùng xây dựng hệ thống SVT trên cùng một IP Hosting.
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Lời kết
Hy vọng qua bài viết của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn Footprint SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết cũng như những ưu nhược điểm của Footprint. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về chủ đề này, hay muốn tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến SEO, hãy đăng ký ngay khóa học SEO Đà Nẵng để được EnMedia hỗ trợ tốt nhất.
Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!