Là một người làm về SEO, chắc hẳn các bạn đã nghe về thuật toán Google Pagerank. Vậy Pagerank là gì? Thực tế chỉ số Pagerank có còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy thứ hạng cho trang web của bạn hay không? Để giải quyết vấn đề này, hãy theo chân Enmedia để hiểu rõ hơn về bản chất thực tế hiện tại của Pagerank nhé!
Pagerank là gì?
Pagerank được viết tắt là PR được hiểu là thứ hạng của một trang. Đây là một thuật toán được Google Search sử dụng trước đây mà hay gọi là Google Pagerank. Nó nhằm mục đích đánh giá để xếp hạng các trang web trên thanh kết quả tìm kiếm (SERPs).
Pagerank được phát hiện bởi Larry Page tại đại học Stanford. Tuy nhiên, thuật toán này không được Google phát triển nữa từ năm 2015 đến nay. Vậy hiện tại, nó còn quan trọng trong kĩ thuật SEO hay không?
Tìm hiểu thêm: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng
Tầm quan trọng của Google Pagerank với SEO
Trước đây Pagerank là một công cụ khá quan trọng bởi vì nó giúp đánh giá một website. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, Pagerank mất đi giá trị bởi số đông SEOers đã tìm ra nhiều cách thao túng nó. Hiện tại, Pagerank chỉ là một trong hàng trăm yếu tố quyết định thứ hạng của website. Mặc dù là như vậy, nó là quan trọng để những bạn làm SEO hiểu rõ về cách thức hoạt động của một Pagerank bởi lẽ nó giúp Google sử dụng các liên kết web để đo lường các định tính như thẩm quyền của một website.
Top 3 Yếu tố quyết định thành công trong SEO không nên bỏ qua, chi tiết https://enmedia.vn/yeu-to-quyet-dinh-thanh-cong-trong-seo/
Cách thức hoạt động của Google Pagerank
Nguyên tắc đánh giá của Pagerank về một trang web là “lượt truy cập càng nhiều, trang web càng uy tín”. Thuật toán này dựa trên lượng backlink và số lượng liên kết, các trang quan trọng và uy tín khác liên kết đến một trang web thì sẽ được đánh giá tốt mà không hề phân biệt nội dung.
Công thức tính Pagerank
Công thức tính chỉ số Pagerank của trang web ABC được tính như sau (giả sử trang web ABC được các trang T1…Tn trỏ đến):
Trong đó, ta có:
T: số lượng, chất lượng của Internal Links trên các trang
C: số lượng của Outlink ở mỗi trang
PR: chỉ số của PageRank ở từng trang
d (tham số damping factor): hệ số điều chỉnh, có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa số cho d=0,85
Tham khảo: Dịch vụ SEO tổng thể
Cách thức hoạt động của Google Pagerank diễn ra như thế nào?
Cách thức hoạt động của một Pagerank cũng được hiểu thông qua công thức tính. Đặc biệt, hệ số điều chỉnh d là rất quan trọng. Tham số này phỏng đoán xác suất của một người dùng ngẫu nhiên lặp đi lặp lại việc truy cập vào một trang web. Và xác suất này sẽ giảm dần theo thời gian lướt web bởi vì tỉ lệ click vào link trang tiếp theo của một trang sẽ giảm dần cho đến khi người dùng thoát khỏi web.
Để hiểu rõ hơn về hoạt động của thuật toán này, dưới đây sẽ là một ví dụ minh họa đơn giản về nó:
Mỗi ngôi sao trong hình sẽ tượng trưng cho một website, và bạn cần phải tính Google Pagerank cho ngôi sao C. Tổng số dấu chấm đen tương ứng với giá trị của website đó. Vậy lúc này, ta có giá trị của trang A sẽ là 6, trang B sẽ là 4.
Trang A đang liên kết với trang D và C, mỗi trang D và C sẽ thừa hưởng ½ giá trị từ A (D = C = 3)
Đến trang B có giá trị là 4, nhưng lượng trang web nó liên kết là 4, gồm C,E,F,G. Vì vậy, mỗi trang sẽ thừa hưởng ¼ giá trị từ B (C = E = F = G = 1)
Vậy chỉ số Pagerank của trang C sẽ là:
Làm thế nào để check Pagerank của đối thủ?
Có 2 cách để kiểm tra Pagerank cho một website, đó là áp dụng công thức thủ công (như đã chia sẻ phía trên) và sử dụng công cụ Check Pagerank. Cụ thể, bạn truy cập vào đường link (https://checkpagerank.net/check-page-rank.php) này, nhập Domain website mà bạn muốn check, sau đó bạn sẽ có được kết quả.
Và nó sẽ hiển thị kết quả như hình phía dưới sau khi click “Submit”:
Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng Pagerank hiện tại cũng chỉ là một chỉ số đánh giá chứ không cần quá đề cao và tập trung vào nó. Thay vào đó, Onpage, Offpage và Entity là những yếu tố ảnh hưởng mà cần khám phá sâu hơn cho website của mình.
Đọc thêm: Domain là gì? Tổng hợp thông tin liên quan đến Domain
3 Cách tăng cường Pagerank cho website của bạn
Điều quan trọng ở đây là đảm bảo rằng website của bạn không bị mất hay thất thoát Pagerank chứ không phải tối ưu hóa Pagerank của bạn. Vì thế bạn cần tập trung vào 3 yếu tố chính.
Liên kết nội bộ (Internal Links)
Chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát khi chúng khác hoàn toàn so với backlinks. Vậy làm thế nào để các bạn có thể cải thiện Pagerank cho website từ liên kết nội bộ của chính mình? Sắp xếp nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt: trang chủ gần như được xem là trang mạnh nhất trên website. Vì thế, trang chủ của bạn hầu hết được backlinks trỏ về. Thống kê chỉ ra rằng đa số các URL của một web thường đưa về trang chủ thông qua nút hôm. Vậy nên trong liên kết nội bộ, một trang có vị trí gần với trang chủ, độ thẩm quyền sẽ càng cao.
Liên kết ngoài (Outlink)
Nhiều người cho rằng việc sử dụng nhiều nguồn liên kết ngoài sẽ làm cho thứ hạng website của họ sẽ bị hạn chế? Theo thuật toán của Google thì điều này không đúng hoàn toàn. Trang web của bạn sẽ không bị tác động tiêu cực bởi những liên kết ngoài. Trái lại, không có liên kết ngoài giống với việc bạn điều hướng Pagerank chỉ trên site của bạn. Điều này cũng sẽ bị Google đánh giá hành vi không tự nhiên của bạn. Vì vậy, bạn có thể liên kết ra bất kì một website nào mà bạn cảm thấy hữu ích cho người dùng. Bạn có thể tham khảo hai cách dưới đây để Outlink cho trang web của bạn:
- Nếu thật sự không cần thiết, đừng “nofollow” các liên kết bên ngoài.
Google sẽ không chuyển Pagerank hoặc văn bản cho các liên kết “nofollow”. Vì vậy, bạn chỉ cần “nofollow” các liên kết ngoài khi (1) liên kết của bạn dẫn đến các trang nghi vấn (cân nhắc khi bạn không chắc chắn về chất lượng đến các trang trỏ đến) và (2) liên kết từ các bài đăng trả phí (Sponsor Posts là những bài đăng có liên kết cực kỳ hiệu quả)
- Sửa chữa các liên kết ngoài bị hỏng.
Một trong những lí do khiến trải nghiệm của người dùng chưa tốt một phần là do liên kết ngoài bị hỏng. Những liên kết như thế cũng làm ảnh hưởng đến Pagerank. Bạn có thể tìm ra các trang 404, sau đó chuyển hướng 301 Redirect chúng đến các trang trong website có liên quan, nó sẽ giúp bạn sửa chữa các liên kết bị hỏng.
Backlinks
Thăng hạng backlinks trong trang web sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng của nó đến Pagerank của website. Bạn có thể sử dụng một vài kỹ thuật dưới đây để tận dụng tối đa hiệu quả của Backlinks:
Xây dựng liên kết từ các trang có chỉ số UR cao. Liên kết từ trang có điểm số UR cao sẽ tạo nên giá trị cao.
Sửa chữa trang bị hỏng và lãng phí Link Juice. Các backlinks vừa thúc đẩy quyền hạn của mọi trang web mà nó trỏ đến, vừa cho mọi trang được liên kết nội bộ trên trang web. Nếu backlinks trỏ đến một trang đang bị hỏng, thì các ‘link juice” sẽ bị lãng phí vì nó không có nơi nào để đến. Đó là lí do bạn nên sửa tất cả các trang bị hỏng có backlinks trỏ đến.
Đừng chỉ nên tập trung vào Authority mà quên mất Context. Hãy nhớ rằng Google cũng sẽ đánh giá mức độ nội dung có liên quan để đặt link liên kết. Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào việc chèn và chèn link mà không chú ý đến nội dung đề cập có liên quan hay không cũng sẽ ảnh hưởng đến trang web của bạn.
Lời kết
Hy vọng sau khi đọc bài viết này các bạn có thể hiểu hơn Pagerank là gì, cũng như cách để tăng cường Pagerank cho website của bạn. Mặc dù hiện tại Pagerank không còn được chú trọng như trước, nhưng nó vẫn mang lại nhiều lợi ích về lượng truy cập tự nhiên và nguồn khách hàng tiềm năng trong kỹ thuật SEO.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài đọc, nếu còn lăn tăn hay thắc mắc gì về bài viết hay một số kĩ thuật SEO liên quan, đừng ngần ngại gì mã hãy liên hệ Enmedia ngay để được hỗ trợ sớm nhất.