External Link là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với website trong lĩnh vực SEO và dịch vụ SEO. Nó là các tiêu chí để đánh giá thứ hạng của một website trong kết quả của các công cụ tìm kiếm và ảnh hưởng đến mức độ uy tín của website. Vậy cụ thể External Link là gì? Có tầm quan trọng như thế nào đối với website của bạn, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của EnMedia.
Link là gì?
Link là một dạng liên kết có thể click vào trên trang web để điều hướng người dùng từ trang này đến một trang khác bất kỳ. Thông thường link sẽ được hiển dưới dạng dạng text, hình ảnh, nút lệnh CTA,…Dựa vào điểm đến của liên kết có thể điều hướng người dùng đến một trang trên có cùng domain hoặc chuyển hướng đến một domain khác, mà có thể chia đường link làm 3 loại liên kết chính đó là Internal link, External link (Outbound link) và Inbound link.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích cụ thể những thông tin cần thiết về External link mà ít ai biết đến .
Tham khảo: Dịch vụ SEO Đà Nẵng
External link là gì?
External link còn có nhiều tên gọi khác như: Outbound links, link out và liên kết ngoài, đây là một dạng liên kết ra bên ngoài trang web. Có nghĩa là một liên kết từ trang website của bạn trỏ được đến một trang website khác hay một tài nguyên khác trên internet.
Định dạng của source code external links seo: “<a href=”https://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text</a>”, trong đó:
https://www.external-domain.com/: là url của trang đích ở bên ngoài bạn đang muốn trỏ đến.
Link Anchor Text: Đây là một đoạn văn bản hoặc một đa phương tiện,…sử dụng để đặt đường link đó.
External link và Internal link
External link và internal link đều đóng vai quan trọng trong SEO Onpage, chúng giúp nâng cao vị trí của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên chúng sẽ có sự khác biệt rõ rệt sau:
External link |
Internal link |
|
Đặc điểm |
Từ một domain trỏ đến một domain khác Từ website trỏ đến các chương trình affiliate. |
Bài viết của bạn trỏ đến một bài viết trong cùng domain của bạn. Ví dụ: Link chèn ở thanh menu đầu website, internal links. |
Lợi ích |
Đây là một nguồn traffic miễn phí, tuyệt vời. Kết nối độc giả với những tài nguyên giá trị khác. |
Mang lại lợi ích SEO cho website của bạn -Googlebot sẽ truy cập đến website của bạn theo các liên kết nhằm khám phá và lưu trữ các trang liên quan nhất trong một lần truy cập. Xây dựng cấu trúc website, sắp xếp nội dung được rõ ràng hơn từ đó người dùng sẽ dễ dàng tìm thông tin hơn. |
Phân loại External link
Inbound link
Inbound link là một liên kết được đặt trong website của bạn, tức là khi người dùng đang ở website bạn và nhấp vào link này, nó sẽ đưa họ đến trang khác trong website. Khi viết một bài content chuẩn SEO là khi đã tối ưu nội dung website vẫn phải được đặt inbound link bởi nó sẽ giúp thể hiện rõ nội dung trang web của bạn.
Outbound link
Outbound khi được được dịch là đi ra, còn inbound có nghĩa là đi về, trong SEO nghĩa là trỏ về còn có gọi tên khác là backlink. Nó có vai trò quan trọng khi tối ưu offpage, đây là cách nhanh nhất để người dùng có thể truy cập vào website của bạn khi họ đang ở website khác. Mỗi truy cập đến trang web của bạn được xem như phiếu bầu cho sự uy tín, từ đó khả năng tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm càng cao.
Xem thêm: Meta Title là gì? 8 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Title SEO hiệu quả, TẠI ĐÂY
Tầm quan trọng của Outbound link
Outbound link góp phần ảnh hưởng trực tiếp khá lớn đến chất lượng sự cũng như sự uy tín của Website. Dưới đây là các tiêu chí quan trọng của Outbound link giúp hỗ trợ đánh giá thứ hạng website trên trang kết quả trên các công cụ tìm kiếm.
Mang đến thông tin hữu ích cho người dùng
Việc bạn đặt link trong bài viết đến một trang một trang web uy tín khác với nội dung hấp dẫn cũng như việc cung cấp thêm những kiến thức mới mang đến người dùng trên khía cạnh liên quan, giúp củng cố thêm luận điểm của bài viết bạn đưa ra. Đây là cách nhằm mang đến một hành trình trải nghiệm tốt cho người đọc trên trang của bạn.
Tạo ra sự uy tín cho trang
Tạo link out trong bài viết là điều cực kỳ cần thiết nhằm cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng. Điều này còn chứng tỏ website của bạn đang mang đến thông tin đáng tin cậy, người dùng sẽ sẵn sàng quay lại website của bạn vào những lần tới.
Nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm
Google luôn đặt trải nghiệm người dùng lên trên hết, do đó họ sẽ đánh giá cao việc bạn sử dụng liên kết ra bên ngoài trang. Tuy nhiên hãy bảo đảm rằng bất kỳ trang web nào bạn liên kết đến đều phải có chất lượng cao đáng tin cậy.
Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra External link ảnh hưởng đến việc xếp hạng trong bảng kết quả tìm kiếm Google. Do đó, nếu bạn là một SEOer hay quản trị viên website hay, hãy đặt ngay Outbound link vào bài viết của mình.
Nhược điểm của việc dùng Outbound link đến website
Ngoài những lợi ích nổi bật, External link cũng mang lại một số ảnh hưởng không tốt đến website của bạn, cụ thể như:
- Trường hợp bạn dẫn link đến một trang trang đích có chứa nội dung kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến độ uy tín của trang web. Từ đó người dùng sẽ có những ấn tượng không tốt và chắc chắn họ sẽ không quay lại website của bạn nữa.
- Khi out link dẫn đến một website đang bị Google phạt hoặc trang web không có sự liên quan đến nội dung website của bạn sẽ khiến thứ hạng website bị ảnh hưởng rất nhiều.
- Khi khách hàng nhấp vào Link out để đến một trang web khác, khả năng cao họ sẽ không quay trở lại trang của bạn nữa.
Cách sử dụng External Link hiệu quả
Khi biết cách sử dụng link out khéo léo, linh hoạt để giúp cải thiện thứ hạng cho website của bạn từ đó thu hút thêm được nhiều lượt traffic. Mời bạn tiếp tục theo dõi những cách dưới đây để có thể sử dụng External link hiệu quả.
Link dofollow và Link nofollow
Bạn cần nắm rõ 2 đặc điểm cơ bản dưới đây khi đặt link out vào bài viết:
- Trỏ đến website có sự liên quan, chất lượng và uy tín.
- Nếu cần thiết hãy tiến hành đặt thẻ rel = “nofollow”.
Thẻ Rel là một dạng thuộc tính sử dụng để quy định tính chất của các liên kết bên trong HTML. Có 2 loại thuộc tính rel chính đó là rel=”dofollow” và rel=”nofollow” dùng để khai báo cho bot của các công cụ tìm kiếm.
Khi liên kết ngoài được bạn chèn vào, công cụ tìm kiếm mặc định hiểu đó là thẻ rel = “dofollow” rồi đi vào liên kết đó thu thập dữ liệu. Còn khi bạn đặt thẻ rel=”nofollow” vào liên kết, lúc này công cụ tìm kiếm sẽ tự mặc định và bỏ qua liên kết.
Cách đặt thẻ rel external link nofollow:
- Bước 1: Tạo ra một bài Blog post.
- Bước 2: Lựa chọn phần văn bản bạn đang muốn gắn link, rồi click vào biểu tượng liên kết trên thanh công cụ.
- Bước 3: Chọn biểu tượng “Văn Bản” để chuyển đến chế độ HTML.
- Bước 4: Tìm liên kết mà bạn cần gán thuộc tính Nofollow
- Bước 5: Tiến hành thêm thẻ rel=”nofollow” vào ở giữa chữ a và href.
Ví dụ: Có thể đặt thẻ rel external link nofollow bằng cách chèn trực tiếp lên nguồn code:
“<a href=”https://www.external-domain.com/” rel=”nofollow” >Link Anchor Text</a>”
Thẻ Meta Keyword là gì? Cách tối ưu Meta Keyword chuẩn SEO, chi tiết https://enmedia.vn/the-meta-keyword-la-gi/
Quản lý Outbound link cho website
Khi liên kết tới các website với thông tin chất lượng trang web của bạn sẽ tăng độ tin cậy. Tuy nhiên, bạn cần tránh một số loại liên kết tạo ra không kiểm soát được như liên kết được người dùng tạo ra ở quá trình tương tác trên website, Blog comment hay các liên kết được trỏ đến nội dung quảng cáo có trả phí.
Kiểm soát các Outbound link trên Blog comment
Có nhiều bạn mắc sai lầm khi cho phép độc giả chèn nhiều link trên trang web. Bởi việc làm này giống như bạn đang tự biến trang web thành 1 trang “link farm”. Do đó Google sẽ sớm chú ý đến, trang web của bạn cũng dễ bị dính án phạt. Trường hợp bạn muốn cho phép người dùng để lại bình luận chèn link trên trang web của mình, hãy tiến hành kiểm duyệt trước để đảm bảo chúng không phải là các link dạng spam.
Hạn chế dẫn đến các trang quảng cáo có trả phí
Trường hợp bạn liên kết ngoài đến những trang quảng cáo, rất sẽ khiến cho người dùng cảm thấy đang bị quấy nhiễu. Bởi họ có xu hướng tắt ngay trang chỉ vì thấy toàn quảng cáo mà không mang đến thông tin hữu ích nào. Ở trường hợp này, bạn cần thêm thuộc tính rel = “nofollow” để đảm bảo rằng bạn không truyền sức mạnh website của mình đến các trang web khác, ngoài ra còn giúp giảm tỷ lệ spam.
Liên kết đến trang liên quan và chất lượng
External Link tốt nhất là khi bạn liên kết đến các website chất lượng có chứa nội dung liên quan và cung cấp thêm các thông tin bổ sung về chủ đề trang của bạn. Tránh link đến những trang web có nội dung không tốt. Nếu khách hàng của bạn click vào một đường link trên website rồi dẫn đến một trang web bị spam, sẽ làm cho người dùng có ấn tượng xấu đối với website của bạn.
Bảo vệ PBN bằng cách External Link ra các trang uy tín
Việc dùng link liên kết ngoài ra các trang uy tín là một trong những cách giúp bảo vệ PBN và hệ thống vệ tinh. PBN từ là viết tắt của Private Blog Network, đây là một mạng lưới website dùng để xây dựng các liên kết chất lượng trỏ đến các trang web bạn cần SEO. Với mục đích tăng thứ hạng website chính trên các công cụ tìm kiếm.
Tăng lượng Traffic và xây dựng mối quan hệ
Có rất nhiều quản trị web sử dụng Outbound link để kết nối và tạo mối quan hệ với các trang web khác cùng trong một lĩnh vực, nhằm tăng lượng truy cập cho website một cách tự nhiên. Trường hợp bạn đi liên kết đến một trang web khác, quản trị web đó sẽ thấy được tên website của bạn trong list liên kết của Ahrefs hoặc Google search console. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tạo dựng được mối quan hệ và phát triển những người có hoạt động ở cùng chuyên môn.
Xóa Outbound link trong website
Để có thể xóa External Link của một trang đích bạn thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào trong trình quản trị của trang web.
Bước 2: Dịch chuyển sang trình quản trị trang đích có chứa External link cần xóa.
Bước 3: Trỏ chuột đến anchor text có chứa link rồi bôi đen hoặc có thể click trỏ chuột trực tiếp vào anchor text.
Bước 4: Lựa chọn biểu tượng đặc trưng của link đó là hình “mắt khóa liên kết” ở trên thanh công cụ của trình soạn thảo văn bản rồi xóa. Hoặc có thể xóa External link trực tiếp tại source code.
Các Lưu ý khi tạo External link trên website
Để có được External link chất lượng, bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:
- Đa dạng những liên kết ở ngoài của website.
- Lựa chọn các Anchor text phù hợp, thay đổi các anchor text dành cho những liên kết thường xuyên.
- Tránh đặt quá nhiều những liên kết đến cùng một trang.
- Hãy đề cao giá trị của chất lượng External Link thay vì số lượng.
- Đảm bảo sự phù hợp nội dung giữa website so với các trang web liên kết.
- Kiểm tra độ tin cậy và sự phổ biến của các tên miền mà bạn muốn liên kết.
Top 5 nguồn External link uy tín cho SEO
Dưới đây là 5 nguồn External link uy tín và cần thiết trong quá trình xây dựng liên kết ngoài cho website, mời các bạn cùng tham khảo.
Website giáo dục (.edu)
Website giáo dục luôn có sự uy tín cao được người dùng tin tưởng hơn mỗi khi vào website. Do đó, việc External link đến website này sẽ rất hữu ích cho website của bạn, nhờ đó mà có thể \ tăng traffic và thứ hạng trang web.
Dưới đây là một số website giáo dục:
- http://icd.edu.vn/: Đây là website của Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo
- http://hanoi.edu.vn/: Website của Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo tại Hà Nội
- https://moet.gov.vn/: Là website của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lưu ý: Trước khi bạn đặt Link out cần tìm hiểu nội dung trên website có chất lượng hay không, bởi ngày có nhiều website.edu tuy nhiên nội dung lại không được uy tín và chất lượng.
Website đầu ngành
Website đầu ngành chính là một kim chỉ nam giúp cho người dùng có được những kiến thức chi tiết và chính xác nhất. Do đó, việc liên kết ngoài đến trang web đó sẽ giúp cho người dùng tin tưởng nội dung mà bạn đã truyền đạt, đây cũng là tín hiệu tốt giúp cho google đánh giá độ “trust” cho website.
Một số website đầu ngành Y:
- https://moh.gov.vn: Là website cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.
- https://bachmai.gov.vn: Website Bệnh viện tại Bạch Mai
- https://ehealth.gov.vn: Đây là website Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế
- https://dav.gov.vn: Là website Cục quản lý Dược – Bộ Y tế
Website tổ chức phi lợi nhuận
Website Website tổ chức phi lợi nhuận có độ uy tín cao, được nhiều người dùng tin tưởng nhờ những lợi ích to lớn họ đã mang đến cho xã hội. Tuy nhiên bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi liên kết ngoài đến các website này sao cho phù hợp với nội dung trên website của bạn.
Dưới đây là một số website tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng với quy mô toàn quốc và trên thế giới bao gồm:
http://volunteerforeducation.org/: Là tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O.
http://www.sjvietnam.org: Tổ chức tình nguyện xã hội hoạt động.
http://portal.vietabroader.org/: Đây là website tổ chức phi lợi nhuận được các du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Website của chính phủ
Khi bạn đặt External link về những website của chính phủ sẽ giúp tăng độ uy tín và tin cậy cho website của bạn một cách hiệu quả.
Một số website chính phủ có thể kể đến như: baochinhphu.vn, chinhphu.vn, cmsc.gov.vn, thanhtra.gov.vn,…
Website cá nhân uy tín
Việc External link với website các cá nhân uy tín trong ngành cũng được khá nhiều SEOer lựa chọn, bởi các chuyên gia uy tín trong ngành sẽ có sự tin tưởng cao, rất tốt cho website của bạn. Ngoài ra, đây cũng là bước đầu giúp bạn tạo ra mối quan hệ cùng với những “hot blog” đó và nhận được liên kết quay lại chất lượng từ trang web của họ.
Website cá nhân uy tín của ngành Marketing
- https://www.mattcutts.com/blog/: Matt Cutts không còn quá xa lạ đối với những người trong giới làm SEO. Ông chính là người đã viết nên phiên bản SafeSearch đầu tiên, đây là một ứng dụng bên trong cỗ máy tìm kiếm của Google.
- http://www.philkotler.com/: Philip Kotler đã được cả thế giới công nhận là cha đẻ của ngành Marketing thời hiện đại và là chuyên gia hàng đầu về tiếp thị chiến lược.
Đừng bỏ lỡ: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng uy tín và chất lượng
8 loại link nên tránh chọn đặt Outbound link
Để tránh những rủi xảy ra, bạn không nên đặt Outbound link trong những trường hợp dưới đây.
Đặt các external link có trong danh sách
Bạn có thể đặt các link liên kế ở cuối bài viết nơi có các danh sách nhúng, tuy nhiên không nên đặt các external link trong danh sách này, bởi chúng chủ yếu được sử dụng để cung cấp thông tin trực tiếp, điều hướng nội bộ của trang web.
Liên kết đến trang tiểu sử của cá nhân
Đối với các tiểu sử của một ai đó có thông tin bạn nghĩ vẫn chưa có sự xác thực tốt thì nên tránh đặt các external links.
Link đến website yêu cầu đăng ký xem thông tin
Cần tránh chèn các external link đến website yêu cầu đăng ký, vì người dùng sẽ không kiên nhẫn làm những việc đó, nếu như có một phiên bản miễn phí, không vi phạm bản quyền bạn hãy lập tức cung cấp một link liên kết đến ngay trang đó.
Liên kết đến nội dung không phải là tiếng Việt
Nếu bạn đang triển khai nội dung tiếng Việt cho người Việt, khi bạn link đến các trang nước ngoài sẽ tốn thêm nhiều thời gian để đọc và hiểu tài liệu đó. Do đó, nên hạn chế chèn các external link không phải tiếng Việt để không mất nhiều thời gian.
Trường hợp bạn muốn liên kết sang trang web không phải tiếng Việt chỉ nên liên kết đến các trang chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc những bài viết có sử dụng ngôn ngữ gốc của nó. Ngoài tra, trang web có chứa các công cụ hỗ trợ trực quan như bản đồ, sơ đồ, bảng biểu sẽ giúp bạn nắm được thông tin ngay cả khi không cần đọc văn bản. Link của bài viết khi đến trang tài liệu tham khảo có thể được viết theo nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Liên kết đến trang điều hướng
Website của bạn sẽ bị liệt kê vào danh sách spam nếu như bạn sử dụng các liên kết đến các trang được điều hướng sang 1 URL khác.
Các trang giàu media
Bạn hoàn toàn có thể liên kết sang các trang hiển thị bằng HTML thông thường hoặc văn bản thuần túy, tuy nhiên cần phải cân nhắc thật kỹ khi chèn liên kết đến các trang được định dạng media, bởi nó sẽ không tương thích với nhiều loại cài đặt hoặc trình duyệt người dùng.
Check nội dung của trang liên kết là text/plain, text/html, application/xhtml+xml hay một loại content XHTML khác, bởi có một số trang chỉ hiển thị bằng các plugin trên nền tảng Adobe Flash hoặc Microsoft Silverlight. Cần tránh liên kết sang bất kỳ nội dung nào có yêu cầu tiện ích bổ sung cho trình duyệt hoặc có phần mềm đặc biệt.
Liên kết đến trang web video do người dùng gửi
Mặc dù không có lệnh cấm đối với liên kết các trang video và youtube do người dùng gửi tuy nhiên các link này cũng cần phải tuân thủ theo các quy tắc nhất định.
Không đưa nhiều lập luận cho các luận điểm
Bạn không nên đưa quá nhiều liên kết dẫn chứng cho một luận điểm nếu như bài viết có chứa nhiều luận điểm. Việc sử dụng external link để tăng thứ hạng cho trang web là cách được các SEOer thường sử dụng. Tuy nhiên hãy cân nhắc hợp lý để website được lên top một cách bền vững và lâu dài.
Các công cụ kiểm tra external link trên website
Để kiểm tra external link trên website bạn có thể sử dụng một số công cụ sau:
- Moz: Đây là công cụ nổi tiếng nhất hiện nay dùng để kiểm tra Link liên kết và các vấn đề liên quan đến SEO. Moz đa dạng các tính năng, dễ sử dụng và mang đến kết quả kiểm tra chính xác cao.
- Ahrefs: Công cụ này không chỉ sử dụng để nghiên cứu backlink , nghiên cứu từ khóa, mà còn được dùng để check outbound link hiệu quả.
- DeepCrawl: DeepCrawl giúp đào sâu vào những vấn đề đi link của website. Đây là cách giúp bạn có thể kiểm tra các liên kết ngoài một cách chi tiết nhất.
- SEMRush: Đây là công cụ SEO khá là phổ biến, check đa dạng được mọi loại link.
Lời kết
Trên đây là thông tin chi tiết về External Link cũng như các cách để sử dụng hiệu quả nhất cho SEO. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ tích lũy cho mình được nhiều kiến thức hay để ứng dụng vào công việc. Nếu cần được hỗ trợ cũng như hiểu rõ hơn về SEO, hãy liên hệ ngay với EnMedia hoặc để lại thông tin dưới phần bình luận, đội ngũ của chúng tôi sẽ chủ động gọi và hỗ trợ cho bạn sớm nhất!