SEO là thuật ngữ vô cùng rộng lớn và những người làm SEO luôn phải cập nhật kiến thức và sự thay đổi liên tục. Với những bạn mới tìm hiểu về SEO sẽ cảm thấy khó khăn bởi SEO là một bầu trời kiến thức, là một bức tranh tổng thể vô vàn kiến thức được cập nhật mỗi ngày. Vậy SEO là gì?
Bài viết dưới đây, Én sẽ giúp bạn hiểu về những yếu tố cơ bản về SEO, cách để nghiên cứu từ khoá SEO ra sao và đặc biệt là cách để tối ưu cho website lên top Google. Cùng ENMEDIA theo dõi nhé!
Tổng quan về SEO
SEO là gì?
Bài viết này, Én dành cho những newbee hoặc những người đã tìm hiểu về SEO nhưng vẫn còn mơ hồ trong việc hiểu về SEO. Đầu tiên, khi bạn đi sâu tìm hiểu các yếu tố để tối ưu SEO hiệu quả, bạn cần phải biết SEO là gì.
SEO là viết tắt của cụm từ “Search Engine Optimization” – Là quá trình tối ưu website và webpage để nhận về những lượt truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp nhiều phương pháp khác nhau với mục đích là nâng cao thứ hạng website trên bảng xếp hạng và cuối cùng là tạo ra doanh thu.
Phương pháp chính và phổ biến nhất của SEO hiện tại là SEO onpage và SEO offpage. Đây là 2 phương pháp và Én sẽ làm rõ cho các bạn ở những phần tiếp theo. Các bạn đừng vội bỏ qua nhé!
Thuật ngữ căn bản về SEO
SEO onpage và SEO offpage
Sau khi đã nắm được cơ bản yếu tố SEO là gì, mời các bạn cùng Én tìm hiểu các thuật ngữ căn bản thường sử dụng khi làm SEO và tối ưu website.
Việc làm SEO onpage và SEO offpage tác động đến kết quả tìm kiếm tự nhiên của người dùng. Việc quan trọng của các SEOer là tối ưu nội dung và kỹ thuật SEO onpage với những yếu tố sau đây:
- Thẻ Meta
- Tiêu đề Heading
- Cấu trúc URL
- Nội dung content
- SEO hình ảnh
Đó là những yếu tố cơ bản mà Én sẽ chia sẽ cụ thể hơn ở phần sau. Còn nhiều yếu tố quan trọng khác khi chúng ta làm việc và nghiên cứu sẽ phải cập nhật liên tục.
SEO offpage là SEO ngoài trang web với mục đích cải thiện độ tin cậy cho website của bạn. Đi backlink là một trong những cách cơ bản và cần thiết:
- Bài viết trên website uy tín
- Mạng xã hội
- Tạo ra chất lượng thu hút website khác đi link trên web của mình…
SEO mũ đen, SEO mũ trắng, SEO mũ xám
Từ câu hỏi SEO là gì, đến đây bạn sẽ có thêm kiến thức hơn về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và cả SEO mũ trắng. Những bạn là Newbee cảm thấy hơi ” ngợp ” nhưng cũng không cần quá lo lắng. Én sẽ giải thích cho bạn hiểu hơn về 3 yếu tố này.
SEO mũ đen là những hành động “phạm luật” có chủ ý nhằm cải thiện thứ hạng của website trên bảng xếp hạng Google. Chúng được thiết kế để tập trung vào các công cụ tìm kiếm và không cần quan tâm đến việc người dùng đọc gì và nghĩ gì. SEO mũ đen có thể đưa website của bạn lên top một cách nhanh chóng nhưng xác xuất bị Google phát hiện và phạt là rất cao. Đa phần những người kinh doanh lâu dài, bền vững họ sẽ ưu tiên SEO tổng thể bền vững để tránh bị Google phạt.
SEO mũ trắng là chiến lược dài hạn, tuân thủ các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm. Những yếu tố cơ bản của SEO mũ trắng bạn cần quan tâm chính là chất lượng và nội dung liên quan, tối ưu tổng thể trang web và xây dựng các liên kết. Việc SEO này giúp cải thiện sự trải nghiệm của người dùng.
Một thuật ngữ trong SEO nữa đó là SEO mũ xám– Là sự hoà hợp giữa 2 phương pháp SEO mà Én vừa nêu. Những kỹ thuật của SEO mũ xám không được Google xác định rõ ràng, các SEOer có thể tận dụng kỹ năng và kinh nghiệm của mình để thu hút người dùng, giúp website không bị phạt.
Nghiên cứu từ khoá SEO thế nào?
Một trong những công việc quan trọng trong SEO chính là việc nghiên cứu từ khoá. Sau đây Én sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức cơ bản nhất về nghiên cứu từ khoá.
-
Nghiên cứu từ khoá SEO là gì?
Những bạn đã từng làm SEO chắc cũng không còn xa lạ với công cuộc ” Nghiên cứu từ khoá”. Đây chính là công việc vận dụng sự hiểu biết và kiến thức của mình về sản phẩm dịch vụ để tìm kiếm những từ khoá đắt giá và chất lượng. Công cụ hỗ trợ là điều không thể không nhắc đến, việc tìm kiếm từ khoá “ngon” sẽ không phải khó khăn nữa nếu bạn biết tận dụng các công cụ. Khi đã nắm chắc bộ từ khoá trong tay, bạn sẽ tự tin vận hành những dự án SEO on top với các chủ đề và định hướng đúng đắn cho website của mình.
Ahrefs
Nếu bạn là newbee, Én sẽ giới thiệu đến bạn công cụ nghiên cứu từ khoá AHREFS. Đây là một công cụ hoàn hảo cho những người mới bắt đầu làm SEO. Đối với những newbee, khi tìm hiểu SEO và triển khai dự án, bạn nên đầu tư công cụ này để hỗ trợ trong quá trình làm việc.
Google Keyword Planner
Google luôn sẵn sàng cung cấp nhiều công cụ để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa quảng cáo Google Ads của họ. Trong đó có công cụ lập kế hoạch từ khoá. Công cụ này cung cấp thông tin từ khoá như tìm kiếm trung bình hàng tháng, xếp hạng cạnh tranh, khối lượng tìm kiếm…và bạn phải thực hiện đăng ký các tài khoản Google Ads với Google.
Keywordtool.io
Một công cụ nữa để bạn thực hiện việc nghiên cứu từ khoá một cách hiệu quả. Bạn tìm kiếm được tất cả từ khoá bạn muốn và với bản free, nó chỉ hiển thị giới hạn về CPC, lượng tìm kiếm hay độ cạnh tranh của từ khoá.
Xem thêm: Organic traffic là gì?
Phương pháp tối ưu website cơ bản để lên top Google chuẩn SEO là gì?
Tối ưu onpage
Tối ưu onpage việc tổng hợp nhiều kỹ thuật khác nhau để tối ưu website. Mục đích là đem đến nhiều lượng truy cập tự nhiên hơn trên các công cụ tìm kiếm, thúc đẩy nhanh chóng thứ hạng trên top Google. Việc tối ưu onpage quan trọng nhất là nội dung content và mã code HTML trên website. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố quan trọng khác cũng cần phải tối ưu như Tiêu đề, hình ảnh, thẻ HTML ( Title, meta và header). Làm tốt những yếu tố này, trang web của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn, uy tín hơn.
Sau đây Én sẽ hướng dẫn chi tiết cách để tối ưu onpage cho website của bạn.
-
Tối ưu Title
Dựa vào tiêu đề, Google sẽ nhận biết được bài viết của bạn có liên quan đến nội dung và từ khoá hay không. Từ đó, Google đánh giá về chất lượng và mức độ phù hợp với ý định tìm kiếm người dùng.
Tiêu đề là yếu tố xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm SERPs, là tổng hợp thông tin bạn đang cung cấp cho người dùng tìm kiếm. Người dùng sẽ đọc tiêu đề và hình dung được nội dung bài viết có đúng với ý định tìm kiếm của mình hay không. Do đó, việc tối ưu tiêu đề là điều cần thiết và quan trọng đối với người làm SEO. Tiêu đề không chỉ hay, mà cần phải thu hút người đọc. Việc này còn giúp Google nhận diện bài viết của bạn có liên quan đến truy vấn người dùng và đánh giá mức độ uy tín, chất lượng bài viết, đưa bài viết của bạn lên top.
Một số lưu ý khi tối ưu Title trong SEO onpage:
– Mô tả thông tin quan trọng nhất của bài viết
– Có chứa từ khoá chính ngay phần đầu của tiêu đề
– Nội dung tiêu đề là duy nhất, không trùng lặp
– Độ dài tối đa 65 ký tự, không để quá ngắn hay quá dài
-
Tối ưu đường dẫn URL
Đường dẫn URL không nên để quá dài hay quá ngắn, URL phải đảm bảo có chứa từ khoá chính để việc tối ưu đường dẫn lên trang web được Google đánh giá cao. Đây là một bước cũng khá là đơn giản và dễ hiểu.
-
Mô tả
Phần này, bạn chỉ cần viết trong vài ba dòng để nói tổng quát về bài viết của bạn đang nói đến vấn đề gì, dẫn dắt, kích thích người đọc tò mò và xem hết bài viết. Phần này có thể chèn từ khoá chính và nội dung phải cô động để người dùng cảm thấy mô tả dễ hiểu và phù hợp, họ sẽ đánh giá cao bài viết và click vào xem nội dung chi tiết.
-
Nội dung content
Nội dung content trong bài viết là “nồng cốt” của tất cả các yếu tố SEO onpage. Bạn sẽ phải tối ưu các nội dung bên trong bài viết của mình.
Đầu tiên sẽ là thẻ H1, H1 mặc định chính là Tiêu đề mà Én vừa đề cập. Tiêu đề H1 chuẩn SEO là tiêu đề chứa từ khoá chính một cách hợp lý, kích thích người đọc.
Các thẻ H2, H3 tương tự, chèn từ khoá hợp lý, tránh việc nhồi nhét từ khoá Google sẽ đánh giá bài viết này đang ” lạm dụng” từ khoá, sẽ trừ điểm và gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
Tiếp là đến phần nội dung bài viết, ở phần này, ngoài việc phân bổ và chèn từ khoá chính phù hợp, bài viết cần sự tự nhiên, dẫn dắt người đọc và cuốn người đọc xem hết bài viết. Nội dung phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố cần thiết cho người dùng tìm kiếm, không nên thiếu sót quá nhiều cũng nên viết quá dài và lan man không đúng trọng tâm và mục đích tìm kiếm.
Xem thêm: Trustrank là gì?
-
Ảnh
Ở phần tối ưu cho ảnh, đầu tiên vẫn là tối ưu pexel dung lượng, tốt nhất dung lượng ảnh dưới 100KB. Ngoài ra, chỉnh văn bản thay thế và chú thích cũng cần đúng trọng tâm vào nội dung mà ảnh đó muốn mô tả. Văn bản thay thế bạn nên dùng từ khoá không dấu hoặc tiêu đề không đấu để việc tối ưu được đảm bảo.
Tối ưu offpage
Tối ưu offpage là việc tối ưu những hành vi bên ngoài website để làm tăng mức độ uy tín cho website. Việc này đòi hỏi trước đó, bài viết của bạn phải được tối ưu thật tốt từ việc xác định từ khoá, đến việc đặt anchor text xây dựng backlink. Tiếp đến mới xây dựng link building hiệu quả.
Link building là quá trình xây dựng nhiều liên kết khác nhau trỏ về website của bạn. Website của bạn có nhiều liên kết chất lượng từ các page uy tín, page có liên quan, Google sẽ đánh giá website của bạn càng tốt và xếp hạng cao trên Google.
Tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng?
Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để khám phá các trang web mới, thiết lập xếp hạng tổng thể một trang web trong SERPs. Tức là họ khám phá những nội dung mới, xác định quyền hạn của website dựa trên quyền hạn được chuyển từ các nguồn bên ngoài. Nghĩa là hồ sơ của trang web là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bảng xếp hạng. Số lượng backlink được sử dụng như một thước đo quan trọng của xếp hạng tổng thế. Website có càng nhiều liên kết chất lượng, thứ hạng web càng cao.
Tuy nhiên, điều này có thể khiến nhiều đối tượng lạm dụng và đẫn đến tình trạng bị Google xử phạt là điều không tránh khỏi.
Các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả
Sau khi đã hiểu được SEO là gì và tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc SEO lên top. Én tiếp tục giải quyết cho các bạn về các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả. Tất nhiên việc làm SEO không thể không thiếu sự hỗ trợ của các công cụ. Nhưng không phải công cụ SEO luôn cho phép bạn đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Trong quá trình sử dụng các công cụ SEO, bạn phải có sự hiểu biết, cải thiện và cập nhật liên tục.
Công cụ SEO là các chương trình trên nền tảng website hoặc các ứng dụng, giúp tối ưu hoá trang web trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây Én sẽ đề cập đến các công cụ SEO phổ biến.
Google search Console: Là công cụ tập hợp các dịch vụ của Google như:
- Giám sát Google nhìn nhận webste của bạn
- Theo dõi từ khoá khách truy cập phổ biến
- Cập nhật các lỗi như thu thập thông tin hay thẻ meta
- Theo dõi backlink
- Gửi các thông báo nếu website dính các phần mềm độc hại.
Google Analytics: Thống kế web và thông tin chi tiết về kết quả tìm kiếm.
Google Analytics ngoài việc theo dõi hầu hết mọi lưu lượng truy cập, nó cũng hiển thị nhiều thông tin chi tiết về từ khoá, những thuật ngữ mà mọi người sử dụng để truy cập vào website của bạn.
Xem thêm: Subdomain là gì?
Google trend: Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm
Tại đây hiển thị tất cả các cụm từ tìm kiếm phổ biến, giúp ích cho việc khám phá các biến thể về mức độ phổ biến, so sánh nhiều thuật ngữ để xem mức độ phổ biến tương đối.
SEO không phải là lĩnh vực quá mới hay quá khó để tìm hiểu và nghiên cứu, nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ SEO là gì. Với những gì Én vừa chia sẻ, các bạn sẽ phần nào hiểu hơn về SEO và bổ sung những kiến thức về SEO làm hành trang trở thành các SEOer chuyên nghiệp.
Nếu đam mê công việc này, các bạn có thể tự học hỏi, trau dồi với những bài viết, những chia sẽ từ các chuyên gia trong ngành SEO. Hy vọng bài viết trên với những kiến thức căn bản sẽ giúp ích được cho những bạn đang ” Chân ướt chân ráo” vào nghề SEO, đồng thời hỗ trợ những bạn đang băn khoăn trong việc đưa website lên top.
Theo dõi ENMEDIA để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất và hữu ích nhất!