Khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, chúng ta không tránh khỏi thắc mắc tại sao quảng cáo Facebook dù đã thử nhiều cách khác nhau nhưng không hiệu quả? Có nên chạy quảng cáo Facebook với nhiều tiền hơn không? Tại sao tôi chạy quảng cáo mà không tạo đơn hàng? Hãy cùng Enmedia đọc bài viết sau đây để có được câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi trên.
Tại sao quảng cáo Facebook không mang lại hiệu quả?
Đầu tiên có “thính” chưa đủ thơm
Viết nội dung bán hàng giống như câu chuyện thả thính vậy. Thính càng thơm càng dễ thu hút. Còn hơi mà không hấp dẫn thì thoáng ai đó lớp, từ đó dẫn đến chiến dịch quảng cáo facebook không hiệu quả.
Nội dung của quảng cáo là một trong những yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch Quảng cáo trên Facebook bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm của khách hàng.
Nội dung quảng cáo chất lượng và xem tiếp cận, lượng người tương tác thường có tỷ lệ thuận lợi bởi dù bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng nội dung không hấp dẫn nên chưa thu được sự chú ý và quan tâm của khách hàng thì không thể tạo ra nhu cầu dẫn đến khả năng chuyển đổi đơn hàng.
Một quảng cáo với nội dung nhàm chán, lan man, không có điểm nhấn, thiếu thông tin và sự tin tưởng, hình ảnh hiển thị màu nhạt, không ấn tượng sẽ không thể đánh thức nhu cầu cũng như kích thích khách hàng lịch sử sử dụng sản phẩm của bạn.
Nếu nội dung (văn bản, hình ảnh, video…) không đủ hấp dẫn, sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng Thính thính của bạn. Rất có thể bạn đang gặp phải những lỗi dưới đây. “Bệnh còn hơn chữa bệnh”, vì vậy hãy theo dõi để có cách tối ưu nội dung cho phù hợp nhé.
- Nội dung chưa đủ hấp dẫn:
Câu văn diễn đạt lan man một cách máy móc, chưa đi vào tâm trí. Bạn có thể xác định rõ và rất hiểu tiềm năng của nhóm khách hàng, nhưng các bài viết của bạn lại chưa thể thực hiện được điều đ ó, nội dung chưa Ngầu thị giác của khách hàng.
Nội dung nhìn đâu cũng thấy biểu tượng chèn, liên kết một cách tiện lợi:
Câu chữ thì không có thứ tự. Nhìn vào bài viết của bạn nào khác ma trận rối mắt chứ chưa nói đến đọc, còn mua hàng thì từ bàn rồi. Vì vậy, bạn cần thiết kế câu, chèn biểu tượng và liên kết một cách tự nhiên, vừa đủ để không gây nguy hiểm phản tác dụng.
- Hình ảnh chưa có sức hút:
Một trong những lý do chính là bạn chưa chú ý đến khâu chọn nền và góc chụp. Hãy sử dụng những bức ảnh thu nhỏ một cách làm nội dung cẩu thảnh thơi, không tôn trọng người xem.
- Video chất lượng hình ảnh quá đẳng cấp hoặc nội dung không bắt bùng lưu, gây phiền phức cho người xem
Nếu bạn muốn thực hiện chuẩn video, phải chú ý khâu chọn kịch bản, sáng tạo ra những câu slogan thật hay và nên được nhắc nhiều lần trong clip, khi quay tới sản phẩm thì nên đính kèm theo Logo và ghi nhớ quay chậm một chút, chất lượng hình ảnh đạt HD sắc net để khách hàng có thể nhìn rõ.
Vì vậy, nếu chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì hãy xem lại mình có mắc lỗi này không nhé.
Target mục tiêu không chính xác
Điều đầu tiên quyết định để tạo ra một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu u (Target) mà sản phẩm, dịch vụ của bạn muốn hướng tới một cách chính xác. Facebook thì không phải tất cả đều là tiềm năng khách hàng của bạn và là mục tiêu quảng cáo của bạn hướng tới.
Mình đã hiểu được đối tượng rồi thì nên tập trung vào những cái chính đó, chỉ cần chọn ra tối đa 10 hành vi, sở thích là đủ rồi nheh. Cứ khoảng 1 tuần hoặc hơn tuần thì mới đặt quảng cáo và kiểm tra. Bên cạnh đó, không sử dụng một mục tiêu, phải thường xuyên cập nhật, khi chạy quảng cáo phải chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để kiểm tra , trước khi bung lụa ngân sách.
Vị trí mục tiêu cũng là vấn đề đáng báo động. Chỉ nên đặt tên cho 10 tỉnh thành phố lớn nhất thay vì mục tiêu cả nước. Timeline, if at TP. Hồ Chí Minh thì chọn TP.Hồ Chí Minh thôi, bạn không cần +km để mở rộng tệp khách hàng tiếp cận. Bạn có thể xem một ví dụ về target object khi chạy Ads bán mỹ phẩm trong bài bán mỹ phẩm target quảng cáo Facebook như thế nào.
Đừng phụ thuộc duy nhất vào Facebook Ads
Với chính sách ngày càng thắt chặt và mạnh tay, nhiều người đang bỏ dần Facebook Ads để tìm kiếm 1 kênh quảng cáo tối ưu hơn. Sapo Blog không xui các bạn bỏ chạy quảng cáo Facebook, nhưng đừng để Facebook Ads trở thành cộng cụ độc tôn duy nhất để bạn tìm kiếm khách hàng. Với xu hướng bán hàng đa kênh như thời nay thì bạn còn vô vàn kênh khác để phát triển.
Không sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động
Với tối đa 90 ký tự cho mỗi mẫu quảng cáo Facebook, không ít nhà tiếp thị tập trung vào công việc mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình mà coi nh ẹ nhấn mạnh thông điệp true -to-Action).
Đây là một trong những nhân quan trọng tạo ra chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn không có kết quả hiệu quả. Khách hàng thực sự không thú vị với những thông tin mô tả sản phẩm dài dòng kia của bạn.
Trong khi đó, họ lại có xu hướng hành động khi được gọi hoặc trình bày chỉ dẫn. Vì thế, bạn hãy thêm những từ mang khẩu hiệu hành động đến khách hàng như “Click vào đây”, “Click để nhận voucher giảm giá” hay “Đăng ký đ để dùng thử miễn phí”… Còn lại về những thông tin về sản phẩm sản phẩm , bạn hãy tối giản nhất có thể, làm sao để cung cấp một cách đầy đủ những điều thu hút người dùng.
Phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu và linh hoạt
Do không có kiến thức chuyên môn về phân phối quảng cáo nên nhiều cửa hàng, công ty ít quan tâm đến việc phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả hay quản lý các chiến dịch quảng cáo Facebook sau khi tạo.
Việc không quan tâm nhiều đến việc đo lường, phân tích, đánh giá hiệu quả quảng cáo có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện, tối ưu hóa quy trình quảng cáo, không đưa ra những thay đổi phù hợp khi quảng cáo chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.
Ngoài việc thiếu chuyên môn, thời gian cũng là nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng, công ty thiếu hứng thú với công việc này vì công ty vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm như quản lý hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ khách hàng, quản lý giao hàng hay đơn hàng, v.v. Điều này sẽ khiến chiến dịch quảng cáo thất bại, chi phí đầu tư cao mà không tạo được nhiều đơn hàng như mong đợi.
Đừng thử nghiệm quảng cáo trên Facebook
Sẽ là sai lầm nếu quyết định quảng cáo trên Facebook mà không thử nghiệm quảng cáo để có thể lựa chọn được quảng cáo tối ưu nhất. Chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ khó có thể chính xác hoặc hiệu quả ngay từ đầu chỉ với một quảng cáo. Vì vậy, cần phải chia nhỏ và thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau.
Bằng cách thử nghiệm các quảng cáo Facebook khác nhau, bạn sẽ chọn được loại nội dung quảng cáo hấp dẫn nhất hoặc nhóm khách hàng mục tiêu chính xác nhất. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả quảng cáo mà còn tối ưu chi phí cho chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn.
Phương pháp thử nghiệm A/B
Không thể tiếp cận khách hàng mới
Quảng cáo của bạn lúc đầu đã chạy hiệu quả, nhưng bây giờ thì không, theo nghĩa là: chỉ số chi phí nhận xét, chi phí tương tác, đã trở nên đắt đỏ, thậm chí không có bất kỳ nhận xét nào. Sẽ có 2 trường hợp:
- 1 là tần số gần bằng 2
- 2 có nghĩa là tần số luôn <1,5
Trong trường hợp tần suất gần bằng 2, nghĩa là quảng cáo của bạn bắt đầu lặp lại với đối tượng cũ nhưng không tiếp cận được đối tượng mới, giải pháp là:
- Tạo một quảng cáo mới trong nhóm quảng cáo này với nội dung mới, quảng cáo mới sẽ được đánh giá lại bằng điểm thu hút và trọng số tương tác mới. Nếu vượt qua các chỉ số này, Facebook có thể vượt qua “chu kỳ tái sinh” và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, nếu không sẽ tiếp cận được đối tượng cũ. Khán giả cũ có thể không bị lay động bởi quảng cáo trước đó của bạn nhưng có thể bị ấn tượng bởi bản quảng cáo mới thứ hai này.
- Xóa nhóm quảng cáo này và chạy lại nhóm quảng cáo đó trong một nhóm quảng cáo khác trong cùng một chiến dịch. Nhóm mới sẽ tiếp cận khán giả mới và một số khán giả cũ. Vì vậy bạn cần theo dõi tần suất của toàn bộ chiến dịch. Nếu tần suất nhóm nhỏ hơn 2 nhưng tần suất chiến dịch đã là 2 thì quảng cáo của bạn có thể bắt đầu chậm lại. Một cách khác là:
- Xóa nhóm này và chạy lại nhóm trong chiến dịch mới.
Trong trường hợp tần số < 1,5, điều này có nghĩa là quảng cáo không được lặp lại nhưng vẫn làm giảm hiệu quả của nó. Có thể nhóm đồ vật bạn chọn khá lớn và có đặc điểm khác nhau nên lúc đầu nó phản ứng tốt với một số loại đồ vật đó, sau đó khi tiếp cận một loại đồ vật khác thì câu trả lời là không đúng.
Còn một lý do nữa khiến quảng cáo Facebook không còn hiệu quả nữa đó là “bài viết cũ” vì Facebook ưu tiên những bài viết mới hơn. Do đó, trong trường hợp này, bạn cần làm cho nội dung hấp dẫn hơn.
KẾT LUẬN
Nếu bạn gặp phải những vấn đề như vậy thì việc tìm một đơn vị chuyên nghiệp để giúp bạn chạy quảng cáo Facebook là điều thực sự cần thiết. Nếu bạn vẫn muốn thử sức mình với các chiến dịch quảng cáo Facebook tự quản lý, hãy thường xuyên theo dõi các bài viết trên kênh Enmedia để khám phá nhiều thử nghiệm quảng cáo.