Tại sao tiếp thị lại hoặc tiếp thị lại trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo trên Facebook? Làm cách nào để khai thác triệt để file khách hàng hoặc Facebook Pixel? Chỉ có 2% người dùng mua sản phẩm trong lần đầu truy cập trang, hiện tượng tương tự cũng xảy ra với FanPage. Điều này có nghĩa là không thể bán được 98% lưu lượng truy cập trong lần thử đầu tiên.
Khách hàng phải suy nghĩ, hỏi ý kiến bạn bè, so sánh giá sản phẩm,… Trước khi chốt đơn hàng tại điểm bán, họ phải tham khảo ý kiến. Bạn sẽ muốn thương hiệu của mình hiện diện trong tâm trí khách hàng trong suốt thời điểm này.
Tiếp thị lại trên Facebook là tiêu chuẩn vàng trong số nhiều mẹo tiếp thị trên Facebook có thể được tìm thấy để thu hồi, với các tùy chọn gần như vô tận để khai thác.
Nhược điểm lớn của tiếp thị lại trên Facebook là sự phức tạp của nó: cần có thời gian để nắm vững việc áp dụng các tài nguyên sẵn có cho các mục đích cụ thể.
Tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng thành công Tiếp thị lại quảng cáo trên Facebook để tăng doanh số bán hàng trên trang fan hâm mộ và trang web.
1. Remarketing là gì? Remarketing Facebook là gì?
Đầu tiên, hãy nói một chút về định nghĩa tiếp thị lại.
Ở mức độ cơ bản nhất, tiếp thị lại đề cập đến quá trình hiển thị quảng cáo tới những khách hàng tiềm năng đã truy cập website và chưa thực hiện mua hàng, hoặc lưu thông tin… Để nhắc nhở họ về thương hiệu.
Các cửa hàng trực tuyến bao gồm trang web của bạn, trang fan hâm mộ Facebook hoặc kênh trực tuyến khác nơi khách hàng có thể tìm thấy bạn.
Tiếp thị lại được biết đến với nhiều tên khác nhau như nhắm mục tiêu lại, tiếp thị lại, v.v.
Vậy tiếp thị lại trên Facebook là gì?
Facebook remarketing cũng tương tự như khái niệm trên, là một kỹ thuật marketing khi khách hàng truy cập Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau.
Chúng tôi nhắm mục tiêu quảng cáo thương mại đến nhóm đối tượng thích hợp có nhu cầu và sở thích về sản phẩm bằng cách nhắm mục tiêu các hành vi tiềm năng, đó là lý do tại sao đôi khi chúng tôi gọi đây là nhắm mục tiêu lại.
Facebook Pixel sẽ thu thập và ghi lại hành vi của khách hàng, sau đó cho phép nhắm mục tiêu các hành vi cụ thể để tiếp cận họ.
Tiếp thị lại điển hình
2. Tại sao bạn nên tiếp thị lại Facebook?
Như đã đề cập, tỷ lệ người dùng rời khỏi website hoặc FanPage là cực kỳ cao (lên tới 98%), vì nhiều lý do bạn có thể mất khách hàng ngay cả khi họ đã cho sản phẩm vào giỏ hàng.
Tùy theo nhu cầu sản phẩm, khách hàng sẽ quyết định trong khoảng từ 1 đến 7 ngày (lâu hơn nếu sản phẩm có giá trị cao) => Tỷ lệ chốt chốt sẽ tăng nếu sản phẩm họ quan tâm được hiển thị đầu tiên.
Remarketing nói chung và Facebook remarketing nói riêng sẽ giúp bạn luôn “đứng top” trong tâm trí khách hàng, thu hút sự chú ý.
Kiểm soát chất lượng giúp tạo ấn tượng
3. Nhắm mục tiêu lại Facebook có yêu cầu trang web không?
Để retarget đối tượng, ở cấp độ cơ bản nhất, bạn cần phải có FanPage. Vậy còn một trang web kinh doanh thì sao? Đây không phải là điều kiện bắt buộc.
TUY NHIÊN, đây là trường hợp bạn chỉ hỏi về các chiến dịch tiếp thị lại trên Facebook.
Nếu câu hỏi được đặt ra: Trang web có cần thiết cho việc tiếp thị lại không? Câu trả lời là có.
Điều này cực kỳ quan trọng đối với các cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Lý tưởng nhất là website có thể liên kết với FanPage, tạo nên hệ thống marketing khép kín.
Vì vậy, nếu bạn chưa có website thì không bao giờ là quá muộn, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được báo giá thiết kế web tốt nhất hoặc biết về dịch vụ tài khoản web QCST.
4. Quy trình quảng cáo tiếp thị lại Facebook chi tiết
Tôi sẽ phác thảo các bước cần thiết để tạo một chiến dịch quảng cáo tiếp thị lại hoàn chỉnh, theo thứ tự cơ bản nhất để người mới bắt đầu có thể dễ dàng hiểu được.
4.1 Truy cập tài khoản quảng cáo Facebook của bạn
Tất nhiên, để thiết lập chiến dịch Facebook, trước tiên bạn cần biết cách truy cập tài khoản QC của mình.
4.2 Tạo mã Facebook Pixel và cài đặt lên website
Về cơ bản, Facebook Pixel là một đoạn mã HTML, sau đó được cài đặt trên trang web, để thu thập, theo dõi và ghi lại mọi hành vi của người dùng trên trang web của bạn.
Dữ liệu pixel sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu những người dùng này.
Pixel Facebook hoạt động như thế nào trong tiếp thị lại trên Facebook?
4.3 Tạo đối tượng tùy chỉnh
Đây là đối tượng mục tiêu bạn muốn hướng tới trong chiến dịch quảng cáo Facebook của mình.
Cụ thể là những người đã truy cập và thực hiện các hành động tiềm năng trên trang web hoặc trang người hâm mộ của bạn.
Hãy làm theo những hướng dẫn này.
– Người quản lý => Đối tượng.
– Từ nút Create màu xanh => Tạo đối tượng tùy chỉnh.
4.4 Chọn đối tượng
Bạn sẽ chọn tùy chọn Đối tượng tùy chỉnh có sẵn. Điều này cũng có nghĩa là nhóm cần một mục tiêu.
Chúng ta sẽ chia thành hai trường hợp
+ Bạn đã có website và muốn hướng tới khách truy cập website.
+ Bạn chưa có website và muốn hướng tới đối tượng tương tác với Fanpage
4.5 Tạo thông báo
Hoàn tất bước trên bạn sẽ có một (hoặc nhiều) file giống như hình.
Nhắm mục tiêu những người trong danh sách.
– Truy cập trình quản lý kiểm soát chất lượng.
– Chọn định dạng bạn muốn sử dụng.
– Chọn một trong các file đã lưu từ danh sách.
– Tiếp tục thực hiện các bước còn lại.
Như vậy QC đã cài đặt sẽ hiển thị cho người dùng trong file đã tải xuống.
5. Chọn mục quảng cáo remarketing trên website
Chỉ áp dụng nếu trang web của bạn đã được trang bị Facebook pixel để thu thập dữ liệu và một số thành phần bài viết chỉ khả dụng khi trang web bật mã sự kiện.
Đầu tiên, hãy vào Đối tượng tùy chỉnh => Lưu lượng truy cập trang web.
5.1 Những người đã truy cập Web
Đây là cấp độ cơ bản nhất, nhắm mục tiêu quảng cáo đến tất cả khách truy cập trang web.
Đây là bước cần thiết
– Theo dõi tất cả khách truy cập trang web.
– Chọn số ngày trước đó.
Tính năng này giúp nhắm mục tiêu đến những người đã truy cập trang web trong 10 hoặc 30 ngày qua trở lên.
Nhưng tối đa là 180 ngày. Nếu mất hơn 180 ngày, dữ liệu pixel sẽ bị xóa.
– Bấm vào đối tượng.
-Nhấp vào Xong.
– Nhìn vào phần Tỷ lệ, đợi trạng thái tải biến mất nghĩa là file đã có sẵn và có thể dùng làm dữ liệu đích.
5.2 Nhắm mục tiêu các đối tượng chưa quay lại web trong khung thời gian cụ thể
Áp dụng khi người dùng đã truy cập trang web một lần nhưng không quay lại lần thứ hai trong vòng một tuần, 30 ngày hoặc tối đa 180 ngày.
Hãy làm theo hướng dẫn.
– Tạo chiến dịch.
– Chọn Lưu lượng truy cập trang web.
– Chọn người không có TC trong thời gian nhất định.
– Chọn số ngày.
5.3 Tiếp thị lại tới những đối tượng đã mua sản phẩm của Facebook với số tiền cụ thể
Chỉ sử dụng nếu Pixel đã bật sự kiện.
Được sử dụng khi người dùng đã thanh toán một số tiền cụ thể trên Trang web.
Chỉ cần chọn tính năng tương ứng trong Giao thông rồi đặt đơn vị tiền tệ.
P/s: Nếu trong bước đăng ký ban đầu bạn chọn VNĐ làm tiền tệ thì phải quy đổi sang VNĐ.
5.4 Nhắm mục tiêu đối tượng truy cập trang A nhưng không truy cập trang B
Kỹ thuật này chủ yếu nhắm mục tiêu đến những người đã xem trang sản phẩm nhưng chưa thực hiện thanh toán.
Để tạo tệp khách hàng này, bạn phải vào Website Traffic, sau đó cấu hình nó.
6. Cách tiếp thị lại Facebook mà không cần trang web
Đây là bước tiếp theo trong việc tìm hiểu cách truy cập vào giao diện Đối tượng tùy chỉnh.
Nếu bạn chưa có trang web nhưng đã có trang fan hâm mộ hoặc nếu bạn có sẵn dữ liệu khách hàng và muốn quảng cáo trên hoạt động tiếp thị trên Facebook, Đối tượng tùy chỉnh sẽ giúp bạn tiếp cận mục tiêu một cách hiệu quả.
6.1 Facebook remarketing tới đối tượng đã tương tác với FanPage
Dưới đây là cách nhắm mục tiêu đối tượng đã tương tác với trang người hâm mộ của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể, tối đa 365 ngày.
Cách cấu hình:
– Tạo chiến dịch mới.
– Chọn Tương tác.
Phần tương tác trong Đối tượng tùy chỉnh của Facebook
– Chọn Trang Facebook.
– Chọn một trong các tùy chọn có sẵn
+ Người đã ghé thăm trang Facebook.
+ Mình đã like, share, comment bài viết trên trang.
+ Đã tương tác với quảng cáo của bạn.
+ Tôi đã click vào nút CTA trên trang.
+ Đã nhận được trên trang.
+ Lưu bất kỳ trang nào hoặc đăng bài lên trang của bạn.
– Chọn số ngày trước đó.
Hơi khác một chút so với giới hạn 180 ngày của trang web, bạn có thể chọn tiếp thị lại trong khoảng từ 1 đến 365 ngày.
– Đặt tên đối tượng và xác nhận.
6.2 Theo dõi người đã xem video
Đăng video lên trang fan hâm mộ của bạn, sau đó muốn quảng cáo cho những người đó?
Hãy làm theo hướng dẫn.
– Tạo chiến dịch QC.
– Chọn Tương tác.
– Chọn Video.
– Vào Duyệt.
Tại đây bạn có thể nhắm mục tiêu các hành vi sau
+ Mọi người xem ít nhất 3 giây
+ Mọi người xem video ít nhất 10 giây
+ Người xem được 25% thời lượng video.
+ Người xem 50% thời lượng video.
+ Người đã xem 75% video.
+ Người đã xem 95% video.
– Sau khi chọn một tùy chọn cụ thể, nút chọn video sẽ hiển thị => chọn video cần lấy dữ liệu.
– Chọn số ngày trước đó.
– Nhập tên đối tượng.
– Bấm vào Tạo.
– Chờ cho đến khi tạo xong file đối tượng thì có thể sử dụng nó để target vào đối tượng.
6.3 Triển khai quảng cáo theo dõi sử dụng dữ liệu khách hàng
Như bạn đã biết, bạn sẽ đăng ký trên Facebook bằng số điện thoại hoặc địa chỉ email cá nhân của mình.
Điều này có nghĩa là nếu bạn cung cấp địa chỉ email cá nhân của ai đó, thuật toán của Facebook sẽ dễ dàng tìm ra hồ sơ cá nhân, miễn là khách hàng sử dụng đúng thông tin để đăng ký.
Facebook cho phép bạn tải lên một tập tin email hoặc danh sách điện thoại của khách hàng tiềm năng để quảng cáo cho họ.
Mình sẽ hướng dẫn tiếp thị lại Facebook từng bước.
a. Tạo và lưu file dữ liệu khách hàng
Tạo tập tin rất đơn giản. Bạn có thể tạo file Excel hoặc Notepad nhưng Excel được ưu tiên hơn.
Ghi chú
Lưu tệp dưới dạng .txt cho Notpad và .csv cho Excel.
Nếu bạn đang tạo một tệp có số điện thoại thì phải bao gồm mã quốc gia.
b. Tải tập tin lên
Sau khi chuẩn bị file xong truy cập lại vào giao diện Custom Audience theo hướng dẫn.
– Kết nối tài khoản cá nhân của bạn với Facebook Business
Để tải file danh sách, bạn cần kết nối QC cá nhân của mình với Facebook Business.
Nếu vẫn chưa hiểu, bạn có thể làm theo các bước dưới đây.
+ Trong phần Create Custom Audience chọn Customer Profile => Bạn sẽ thấy thông báo Facebook Business.
+ Bấm vào nút xanh bạn sẽ thấy thông báo. Nhấp vào và làm theo hướng dẫn.
Lưu ý: Không được nợ tiền Facebook, nếu không bạn sẽ không thể nạp tiền vào Facebook Business.
– Truy cập đối tượng tùy chỉnh
+ Chọn Hồ sơ khách hàng.
+ Chọn Thêm khách hàng từ tệp… và dán dữ liệu.
+ Bấm vào nút Download File rồi chọn file vừa tạo trên máy tính.
+ Trong phần Nguồn dữ liệu gốc bạn có thể chọn Trực tiếp từ khách hàng.
+ Nhấn Tiếp theo.
+ Đợi Facebook tải dữ liệu xong.
+ Bấm Tải lên và Tạo.
+ Khi tạo xong file bạn sử dụng file Khách hàng để target đối tượng dựa trên email của khách hàng.
6.4 Retarget đối tượng đã từng tương tác với Lead Ad
Lead Ad là một hình thức quảng cáo của Facebook. Khách hàng có thể nhấp vào quảng cáo và cung cấp chi tiết liên hệ của họ. Tuy nhiên, giá thành của hình thức này rất cao. Không phù hợp với doanh nghiệp nhỏ.
Để tiếp thị lại Facebook cho nhóm đối tượng mục tiêu này, trước đây bạn phải phân phát Quảng cáo dành cho khách hàng tiềm năng, có dữ liệu để tạo đối tượng tùy chỉnh.
Dưới đây là hoạt động:
– Từ giao diện chính của bảng Custom Audience chọn Tương tác.
– Chọn Mẫu tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
– Chọn giữa ba tùy chọn có sẵn
+ Bất cứ ai mở biểu mẫu.
+ Người mở nhưng không gửi mẫu.
+ Người mở và nộp đơn.
– Bấm Chọn một hoặc nhiều mẫu cụ thể. Chọn biểu mẫu bạn muốn lấy dữ liệu (nếu bạn đã phân phát nhiều quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng).
– Chọn số ngày trước đó.
– Gọi tên đồ vật.
– Bấm vào Tạo đối tượng.
7. Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo tiếp thị lại trên Facebook
Lợi thế
+ Facebook remarketing không bị chặn QC, điều này làm tê liệt hầu hết quảng cáo trực tuyến hiện nay.
+ Tiếp cận đúng đối tượng Traffic ấm, tỷ lệ chuyển đổi rất cao so với các cách tiếp cận dựa trên sở thích hoặc hành vi ước tính.
+ Xây dựng thương hiệu khá hiệu quả.
Nhược điểm
+ Vấn đề của remarketing Facebook nói riêng và remarketing hay quấy rối quảng cáo nói chung là chi phí.
Chi phí cho mỗi lần tiếp cận và mỗi lần nhấp sẽ cao hơn nhiều so với các hình thức thông thường trên Facebook.
+ Ngoài ra, cần đảm bảo việc bán hàng thường xuyên, liên tục để đạt hiệu quả thương mại tối đa.
+ Vì vậy ngân sách của nhóm remarketing khá cao.
8. Những câu hỏi thường gặp khi triển khai Remarketing trên Facebook
8.1 Ưu nhược điểm của việc nhắm mục tiêu vào nhóm đối tượng để tương tác với “Lead Ad”?
– Lợi thế
Target nhắm thẳng vào nhóm Warm Traffic với tỷ lệ chuyển đổi cao và thông tin khách hàng dễ dàng tiếp cận.
– Nhược điểm
Chi phí cho mỗi lần tương tác rất cao.
Trong nhiều trường hợp, người dùng điền số khuyến mại hoặc email ảo và không thể xác định được hồ sơ Facebook của mình từ những thông tin này.
8.2 Pixel có thể được đặt trên bao nhiêu trang web?
One Pixel có thể theo dõi nhiều trang web cùng lúc, miễn là bạn cài đặt đúng theo hướng dẫn.
8.3 Tại sao tệp đối tượng tùy chỉnh trở nên kém hiệu quả hơn trong thời gian dài?
Nguyên nhân chính có lẽ là do Facebook đã phân tích toàn bộ file ID khách hàng này.
Khi quảng cáo được hiển thị lần thứ hai cho cùng một đối tượng, chi phí sẽ tăng lên vì tỷ lệ nhấp sẽ giảm dần.
Ngoài ra, giai đoạn khách hàng đang ở trong quá trình mua hàng cũng cực kỳ quan trọng.
Ví dụ
Một người nhìn vào sản phẩm cà phê sẽ mất từ 1-3 ngày.
Nếu kéo dài 1-3 ngày thì hiệu suất chuyển đổi có thể sẽ rất cao.
Nhưng từ ngày thứ 4, nếu họ không mua hàng của bạn thì họ sẽ mua hàng của công ty khác. Quảng cáo lúc này sẽ làm tăng chi phí nhưng không hiệu quả.
8.4 Dấu hiệu cho thấy file đang bắt đầu mất hiệu quả?
Cụ thể, hãy xem tần suất hiển thị và tỷ lệ CTR.
Khi tần suất in tăng và CTR giảm, bạn nên cân nhắc việc sử dụng một tệp khác hoặc một tệp tương tự như tệp khách hàng cũ để mở rộng.
8.5 Làm cách nào để kiểm tra Facebook Pixel đã được kích hoạt thành công chưa?
Để kiểm tra xem Pixel đã được bật hay chưa, bạn sử dụng plugin hỗ trợ có tên Facebook Pixel Helper.
Plugin này hiện chỉ tương thích với trình duyệt Chrome.
Facebook cũng cung cấp hướng dẫn cách cài đặt nó trên trang web của mình. Nhấn vào đây để tìm hiểu ngay bây giờ.
https://www.facebook.com/business/help/198406697184603
KẾT LUẬN
Mình vừa giải thích remarketing là gì, Facebook retargeting là gì, cung cấp chức năng khi remarketing trên Facebook và giải quyết các vấn đề mà nhiều bạn thường gặp trong giai đoạn đầu làm marketing trên Facebook. Bất kể định dạng nào được triển khai, các bước tối ưu hóa vẫn là yếu tố then chốt để tối đa hóa hiệu quả.