enmedia

© Design by EnMedia

Nguyên nhân tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Tìm hiểu nguyên nhân ngay

“Tại sao tôi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả, dù đã bỏ ra rất nhiều tiền nhưng đối thủ vẫn thường xuyên đặt hàng?” Nếu bạn đã đầu tư vào chiến dịch quảng cáo Facebook cho trang fanpage của mình, bạn sẽ gặp phải vấn đề này, ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp thị và bán hàng kỹ thuật số của bạn. Lý do là gì?

Đừng tìm kiếm những trò ảo thuật, câu trả lời thường đơn giản và gây khó chịu đến mức bạn ước mình đã nghĩ ra nó ngay từ đầu.

Để giúp bạn vượt qua cơn bão bằng quảng cáo trên Facebook, tôi đã tổng hợp danh sách các lý do phổ biến nhất khiến chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn không hoạt động và cách khắc phục.

Những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả mà bạn cần biết

1. NĂM 2024 QUẢNG CÁO FACEBOOK CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Câu trả lời ngắn nhất: Có hoặc Không.

Theo thống kê mới nhất từ ​​năm 2018, số lượng người dùng Facebook tiếp tục tăng đều đặn (trên 2,2 tỷ người dùng).

Giả sử chỉ 1% trong số họ là khách hàng tiềm năng có tiềm năng bán hàng, bạn vẫn có hơn 20.000.000 mẩu dữ liệu có thể được tận dụng theo nhiều cách khác nhau.

Con số này cực kỳ ấn tượng đối với bất kỳ nền tảng tiếp thị nào trên thế giới.

Vậy tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả với bạn?

• Sản phẩm/dịch vụ bán ra không phù hợp, rủi ro phát quảng cáo Facebook quá cao (thiết bị công nghiệp, thuốc men, hóa chất, vốn vay…).

• Sản phẩm quảng cáo bị cấm theo chính sách của Facebook (mặc dù vẫn hợp pháp).

• Facebook chỉ là kênh tiếp thị, bỏ qua hoặc không kết nối các nền tảng khác.

Ở trường 1 & 2, tôi khuyên bạn không nên quảng cáo ngay từ đầu.

Nếu bạn không thuộc 3 trường hợp trên mà chạy quảng cáo Facebook vẫn không hiệu quả thì hãy xem danh sách nguyên nhân dưới đây.

Thống kê người dùng của Facebook tăng trưởng đều đặn
Thống kê tăng trưởng người dùng Facebook

2. TẠI SAO QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG HIỆU QUẢ?

2.1 Quảng cáo trong thị trường cạnh tranh cao

Nhiều bên khác cũng sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook để nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận.

Điều này sẽ có 2 kết quả:

• Bạn phải chi nhiều tiền hơn cho mỗi cú nhấp chuột (hoặc chuyển đổi).

• Tỷ lệ chuyển đổi thấp (khách hàng sẽ cân nhắc bạn và đối thủ cạnh tranh).

Vì vậy, nếu bạn đang chạy quảng cáo cho một spa hoặc thẩm mỹ viện bình dân, hãy làm:

• Triển khai xây dựng thương hiệu thay vì mong đợi chuyển đổi trực tiếp trên Facebook.

• Sử dụng Quảng cáo Facebook để hướng khách hàng đến trang đóng của trang web.

• Kết hợp các kênh tiếp thị khác.

Cách nhân nhóm quảng cáo Facebook tăng ngân sách hiệu quả

2.2 Quảng cáo cùng một mặt hàng cho cùng một nhóm đối tượng quá lâu

Nhiều công ty có một số mặt hàng đặc biệt “chất lượng”, mỗi lần quảng cáo họ lại tạo ra các đơn hàng lặp lại và bán rất chạy.

Giả sử quy mô nhóm là 2 triệu. Tại bất kỳ thời điểm nào, tất cả 2 triệu người sẽ xem quảng cáo, trong đó có một số người sẽ xem quảng cáo 2-3 lần. Nói cách khác, Facebook đã quét tất cả các tập tin.

Tất nhiên, khả năng họ click QC lần thứ 3 sẽ giảm đi đáng kể.

Đây là những gì bạn có thể thử:

• Giám sát khi Facebook quét tất cả các tập tin (quảng cáo Facebook không còn hiệu quả).

• Sử dụng Đối tượng tương tự để mở rộng sang đối tượng mới.

• Nhắm mục tiêu vào một nhóm mới.

• Chỉnh sửa bài viết.

2.3 Điều chỉnh quảng cáo trong “giai đoạn máy học” của Facebook.

Facebook đã giải thích chi tiết về giai đoạn máy học, thuật toán xác định “những người và địa điểm lý tưởng nhất để quảng cáo” (theo lời giải thích trên trang Facebook).

Bạn tạo quảng cáo 1 ngày mà không có click chuột, đổi ngay bài khác hoặc điều chỉnh lại nội dung cũ, đây là lý do khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả.

Cách tăng hiệu quả:

• Chờ ít nhất 2-3 ngày trước khi đánh giá xem quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không (và thực hiện điều chỉnh).

• Giảm chỉnh sửa quảng cáo. Thay vào đó, bạn có thể triển khai thử nghiệm A/B.

Giai đoạn máy học Facebook và cách tăng hiệu quả quảng cáo
Chỉnh sửa trong giai đoạn machine learning khiến quảng cáo Facebook kém hiệu quả

2.4 Chỉ cần bám sát sở thích và hành vi mục tiêu

Tất cả các cách nhắm mục tiêu theo độ tuổi, giới tính, hành vi… Điều này lý tưởng nếu bạn chưa có dữ liệu khách hàng, đó là cách thu thập dữ liệu hiệu quả nhất.

Nếu bạn đã chạy 2, 3 chiến dịch hoặc có sẵn dữ liệu trên kênh bán hàng offline thì hãy tận dụng điều này để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tạo đối tượng giống nhau và tùy chỉnh là giải pháp.

2.5 Hướng đối tượng dựa trên cảm nhận chủ quan

Sự thật là những người mới bắt đầu sẽ không gặp rắc rối vì mục tiêu Facebook của họ quá rộng hoặc nhắm sai đối tượng. Hầu hết họ đều đặt ra những mục tiêu không phù hợp, đây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo.

Giả sử bạn bán mỹ phẩm dành cho phụ nữ, việc nhắm mục tiêu quảng cáo đến phụ nữ sẽ có hiệu quả. Nhưng việc nhắm mục tiêu sở thích “mua sắm” nhiều hơn sẽ khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng (trừ khi bạn có dữ liệu chắc chắn).

– Co ngót quá mức sẽ dẫn đến:

• Nhóm quảng cáo quá nhỏ nên Facebook không thể tự động tối ưu hóa.

• Chi phí quảng cáo cao hơn nhiều.

• Bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng.

– Cách khắc phục lỗi:

• Giữ quy mô khán giả giới hạn ở mức 2 đến 3 triệu.

• Chỉ thêm điều kiện mục tiêu dựa trên kết quả thực tế (nếu trong 100 người có 80 người thuộc nhóm tuổi 18-24 thì tạo nhóm mục tiêu QC riêng cho nhóm này).

Mách bạn cách kiểm tra tài khoản quảng cáo facebook
2.6 Sử dụng Facebook làm kênh tiếp thị duy nhất của bạn

Hãy luôn nhớ nguyên tắc cơ bản: mọi người không duyệt Facebook để mua sản phẩm. Nếu có nhu cầu rõ ràng, họ sẽ Google.

Facebook là kênh lý tưởng nhất để khơi gợi nhu cầu về sản phẩm. Và đó chỉ là một kênh tiếp thị trong số rất nhiều kênh tiếp thị khác.

Vì vậy, nếu bạn căn cứ hiệu quả quảng cáo của mình vào các đơn đặt hàng trực tiếp từ Facebook, bạn sẽ nhanh chóng thất vọng.

Nếu họ nhìn thấy quảng cáo chứa đầy bình luận mua hàng, có thể họ đã xây dựng chiến dịch trên các kênh khác mà người dùng quan tâm và chỉ cần nhắc lại nhu cầu hoàn tất đơn hàng trên Facebook.

Giải pháp hiệu quả cho vấn đề:

• Triển khai website, Facebook remarketing.

• Thực hiện phát triển thương hiệu (khuyến mãi, tư vấn, dùng thử miễn phí, v.v.).

• Quảng cáo trên website, hướng khách hàng tới trang chốt bán hàng của website.

2.7 Nội dung quảng cáo xấu

OK, sau khi thử tất cả các phương pháp kỹ thuật nhưng chạy quảng cáo Facebook không mang lại đơn hàng, hãy xem liệu nội dung quảng cáo có nhắm sai đối tượng mục tiêu hay không.

Quảng cáo chưa đủ hấp dẫn, tiêu đề chưa đủ hấp dẫn, hình ảnh chưa đủ ấn tượng… Điều này có thể trở thành vấn đề. Hiển thị những gì khách hàng muốn xem.

2.8 Và một danh sách kiểm tra khác

• Các mục trùng lặp khi tạo nhóm Facebook QC.
• Chọn múi giờ không chuẩn.
• Văn bản trong hình ảnh vượt quá 20%.
• Lịch phân phối không phù hợp (nếu bạn không chắc chắn khi nào khán giả của bạn thường trực tuyến, hãy để mặc định là phân phối liên tục).
• Đối tượng không liên quan (không nên bán sâm nhung cho sinh viên 18 tuổi).
• Tạo nhiều nhóm quảng cáo với quy mô đối tượng nhỏ (thay vì tạo 2 nhóm có quy mô dưới 500.000 người, hãy kết hợp chúng thành một nhóm).
• Chi phí chào bán quá thấp hoặc quá cao (sẽ được giải thích bên dưới).
• Khuyến mại chưa đủ hấp dẫn, thương hiệu chưa đủ uy tín (đây là vấn đề marketing toàn cầu).
• Tần suất quảng cáo cao (cùng một người xem quảng cáo hơn 3 lần, theo dõi số lần hiển thị trong trình quản lý).
• Vị trí địa lý, vị trí quảng cáo không phù hợp (Tôi sẽ khuyên bạn nên tắt quảng cáo Instagram).

Meta triển khai gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu
Tắt QC trên Instagram

3. QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG ĐƯỢC PHÂN PHỐI HIỆU QUẢ?

Quảng cáo bị hạn chế view => tỷ lệ tương tác thấp, chi phí cao nhưng không bán được hàng. Đây là một trong những lĩnh vực cần xem xét nghiêm túc nếu bạn cho rằng quảng cáo trên Facebook không hiệu quả.

– Giá thầu quá thấp

Nếu ưu đãi của bạn thấp hơn của đối thủ cạnh tranh, quảng cáo của đối thủ cạnh tranh sẽ được hiển thị chứ không phải của bạn.

Không thể biết chắc chắn có bao nhiêu người sẽ tham gia đấu giá hoặc họ sẽ trả giá bao nhiêu, đó là lý do tại sao việc đấu giá thủ công chỉ phù hợp với những người có trình độ cao.

Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên kích hoạt tính năng tối ưu hóa ngân sách chiến dịch khi bắt đầu thiết lập QA.

– Văn bản vượt quá 20% diện tích hình ảnh

Lưu ý: Facebook hiện không còn giới hạn chữ trên ảnh nữa.

Khi đăng ảnh quảng cáo Facebook, nên sử dụng công cụ lớp phủ văn bản của Facebook để chắc văn bản không chiếm tỷ lệ quá cao trong ảnh.

4. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ HƠN?

Phần này mình sẽ chia sẻ một số giải pháp giúp các bạn thực hiện quảng cáo FB hiệu quả và chất lượng, cũng như hướng dẫn chi tiết từng bước chạy quảng cáo hiệu quả. Bạn có thể click vào link bên dưới để truy cập vào bài viết chi tiết. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng tham khảo anh ta.

Tôi sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục quảng cáo Facebook không hiệu quả bằng một NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP cụ thể: Kinh doanh với GẠO CHÁY trên Facebook!

4.1 Phân tích thị trường, chọn hướng đi

– Phân tích:

Các sản phẩm Elderberry được bán ở nhiều cửa hàng trực tuyến và có giá khoảng 20.000 USD.

Bởi vì hầu hết các cửa hàng đều bán dưới 200.000, nếu bạn cũng bán dưới 200.000 thì rất khó để phân biệt. Lúc này chú trọng chất lượng sản phẩm và tăng giá bán lên có thể bán được với giá 23k 24k.

Một tin tức bất lợi khác là gần đây xuất hiện các báo cáo về tình trạng cơm cháy từ các cửa hàng không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy cần khẳng định rằng: Sản phẩm đảm bảo vệ sinh, đã được cơ quan chức năng xác nhận nên giá thành sẽ cao hơn những nơi khác.

– Nhận diện khách hàng:

Bạn nên hướng tới nhóm nhân viên văn phòng có thu nhập ổn định, thích ăn vặt nhưng lại lười mua.

– Tin nhắn:

Xác định đúng đối tượng khách hàng và tâm lý của họ. Hãy đối mặt với sự thật: Khách hàng không cần phải di chuyển, Cơm Cháy sẽ được giao đến tận nhà. Và điều quan trọng hơn là nó ngon, sạch và đảm bảo vệ sinh.

– Tên fanpage:

Nếu bạn quyết định chỉ bán sản phẩm này thì tại sao không đăng ngay tên fan page với tiêu đề “GẠO CHÁY NHÀ LÀM”. Với cái tên như thế này, tôi đảm bảo bạn đã cải thiện được trải nghiệm của khách hàng.

– Thuyết phục khách hàng:

Nếu bạn là người mua sắm trực tuyến, bạn mong muốn điều gì nhất? Giao hàng có miễn phí không? Chính xác là như vậy và tất nhiên khách hàng sẽ mong muốn điều đó. Bán sản phẩm của bạn bằng dịch vụ vận chuyển tận nơi và hoàn toàn miễn phí. Phương pháp này sẽ tạo ra nhiều đơn đặt hàng.

4.2 Tạo nội dung quảng cáo thu hút khách hàng

Nội dung quảng cáo phải hấp dẫn

Top 10 mẫu bài viết quảng cáo ấn tượng, thu hút người đọc

a. Nội dung phải gây được sự chú ý

Nếu bạn không muốn quảng cáo Facebook của mình kém hiệu quả, hãy luôn đảm bảo rằng quảng cáo vẫn thu hút được sự chú ý của người dùng.

Vậy bí quyết khiến người dùng dừng lại là gì? Đây là những hình ảnh sản phẩm đẹp. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc xác định liệu quảng cáo có được chú ý hay không?

Sản phẩm là cơm cháy, bạn cần dùng miếng cơm cháy thơm ngon, kèm theo đó có lẽ là chén nước chấm bắt mắt. Sản phẩm chắc chắn sẽ kích thích vị giác của khách hàng, khi đó lượng tương tác trên quảng cáo chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.

b. Tạo sự mong muốn ở khách hàng

Nếu bạn có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng thì sẽ không có quảng cáo Facebook kém hiệu quả.

Tìm cách khiến những khách hàng đã thưởng thức hương vị cơm cháy tại cửa hàng cảm thấy đói và muốn ăn thêm cơm cháy của cửa hàng.

c. Kêu gọi hành động cụ thể

Nếu khách hàng xem và không làm gì thì sẽ không có đơn hàng nào được tạo. Và để tránh tình trạng này cần tạo ra những lời kêu gọi hành động thiết thực

Ví dụ: Mẹ và bà ngày đêm chuẩn bị cơm cháy, các bạn ủng hộ chúng tôi nhé!!!

30 Mẫu lời kêu gọi hành động tốt nhất khi viết nội dung quảng cáo - Đệ Nhất Độc

Nếu vắng mặt CTA, rất có thể quảng cáo sẽ mất đi hiệu quả vốn có.

4.3 Khách hàng mục tiêu

Nhiều chiến dịch quảng cáo trên Facebook không hiệu quả vì lý do đơn giản là quảng cáo xác định sai nhóm khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo:

• Địa điểm: Hồ Chí Minh

• Độ tuổi: 22 đến 30 tuổi

• Tiếng Việt

• Sở thích: mua sắm, ăn uống

• Đàn ông đàn bà
Để tìm được cơ sở khách hàng tốt nhất, bạn nên bắt đầu thử nghiệm. Đừng ngần ngại, thử nghiệm luôn tốt cho tất cả các chiến dịch quảng cáo Facebook hiện tại.

4.4 Lựa chọn thời điểm và thời điểm quảng cáo phù hợp

a. Thời gian quảng cáo

Quảng cáo 10 ngày đầu tháng. Vì là 10 ngày cuối nhận lương hàng tháng nên nếu 10 ngày này trôi qua, rất có thể nhiều khách hàng sẽ không còn tiền lương để mua cơm cháy, hiệu quả sẽ giảm mạnh.

Quảng cáo cũng thường xuyên vào thứ năm và thứ sáu. Theo thống kê chung, các đơn hàng phát sinh trên Facebook chủ yếu tập trung vào 2 ngày này trong tuần.

b. Múi giờ chạy quảng cáo Facebook

Đối với sản phẩm Cơm Cháy, khách hàng chính là nhân viên văn phòng. Quảng cáo phù hợp nhất là: Múi giờ phân phát quảng cáo Facebook nên được đặt:

• 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng

• 11 giờ sáng – 12 giờ trưa

• 3 giờ chiều – 4 giờ chiều

• 8 giờ tối – 10 giờ tối

Bạn nên chạy quảng cáo vào thứ bảy và chủ nhật, đây là thời điểm rất tốt vì khách hàng văn phòng thường được nghỉ thứ bảy, chủ nhật và khi đó họ sẽ tương tác với quảng cáo nhiều hơn.

4.5 Giảm ngân sách quảng cáo trong thời gian ít tương tác

Có những giờ trong ngày (1 đến 8 giờ), có những ngày trong tuần (Thứ Hai từ 3 đến 4), có những tuần trong tháng (tuần 3 đến 4), đây đều là những thời điểm khách hàng ít online. Để tối ưu hóa quảng cáo, bạn nên giảm ngân sách vào những thời điểm này và tăng ngân sách vào những thời điểm còn lại.

Với cách làm này, tỷ lệ quảng cáo Facebook không hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể. Vui lòng tối ưu hóa quảng cáo của bạn theo cách này.

Đây là một nghiên cứu điển hình về quảng cáo Facebook hiệu quả và dựa trên điều này, Super Speed ​​Advertising tin rằng bạn có thể triển khai quảng cáo tốt hơn cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

5. QUẢNG CÁO FACEBOOK CÓ ĐẮT KHÔNG?

Về câu hỏi quảng cáo Facebook có đắt không, chúng ta cần đưa ra những so sánh. Đầu tiên:

a. So sánh với giá quảng cáo trước đây

• Giá quảng cáo Facebook 3-4 năm trước: chỉ 200-400 đồng.

• Giá quảng cáo Facebook gần đây: 700 đến 2.500 đồng.

Sự khác biệt bắt đầu xuất hiện, giá quảng cáo đắt hơn trước rất nhiều. Điều này có thể chấp nhận được vì thứ nhất, giá trị đồng tiền ngày càng giảm và mức độ cạnh tranh quảng cáo khá cao. Giá quảng cáo vì thế ngày càng tăng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, giá cả chỉ là một phần nhỏ khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả.

b. So sánh giá quảng cáo Facebook với các dịch vụ khác

Nếu bạn đã quảng cáo trên các kênh khác ngoài Facebook như Zalo, Google, Cốc Cốc. . .Bạn sẽ thấy Facebook thuộc nhóm dịch vụ giá rẻ nhưng khả năng tiếp cận khách hàng lại cao. Đây là lý do tại sao hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp đều lựa chọn quảng cáo Facebook, mặc dù kênh quảng cáo này vẫn ẩn chứa một số rủi ro.

Cuối cùng, giá quảng cáo Facebook có đắt không? Thực ra nó không hề đắt, nếu biết cách bạn có thể bán được rất nhiều sản phẩm mà không phải tốn quá nhiều ngân sách.

KẾT LUẬN

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Tất cả đều được liệt kê bởi Enmedia. Thêm vào đó là những giải pháp khi quảng cáo trên Facebook không hiệu quả. Nếu bạn đang đăng quảng cáo nhưng chưa có đơn hàng, hãy thử đăng ký. Tôi chúc thành công!

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Chuyên mục
Bài viết mới nhất