Phân tích website là công việc cực kỳ quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh online nào đều phải làm. Nó sẽ hỗ trợ bạn thống kê hành vi người tiêu dùng, nắm bắt nhu cầu của khách hàng thông qua các hoạt động trên website. Thông qua các số liệu phân tích, bạn sẽ có phương pháp tối ưu giúp website trở nên thân thiện, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng nhất.
Vậy làm cách nào để phân tích website đạt hiệu quả? Hãy cùng theo dõi gợi ý của EnMedia về top 10 công cụ phân tích website chính xác nhất hiện nay cùng với những thông tin liên quan đến việc phân tích trang web ở bài viết dưới đây nhé!
Phân tích website là gì?
Theo Wikipedia, phân tích website (Website analytics) là việc phân tích, đo lường, thu thập, báo cáo các dữ liệu của trang web, nhằm giúp cho người quản trị nắm rõ và tối ưu hóa trong việc sử dụng website một cách hiệu quả.
Ngoài việc đo lường dữ liệu truy cập web, các công cụ dùng để phân tích website còn giúp cho nhà quản trị web và các SEOer có thể nghiên cứu, thấu hiểu hành vi của khách hàng trên site, phân tích, đo lường tốt của các chiến dịch quảng cáo như: Lượt xem trên từng trang, sản phẩm hàng ngày, sự thay đổi về lưu lượng truy cập đến website, ỷ lệ thoát trang, thời gian người truy cập ở lại trên trang…khi chiến dịch quảng cáo đang hoạt động.
Thông qua các chuỗi hoạt động trên sẽ giúp cho doanh nghiệp và các chủ shop có thể đánh giá và nắm bắt xu hướng của thị trường và nhu cầu của các khách hàng mục tiêu.
Value Proposition là gì? Cách xây dựng một Value Proposition hiệu quả, chi tiết: https://enmedia.vn/value-proposition-la-gi/
Lý do bạn cần phân tích website
Trong thời đại của digital, trang web chính là gương mặt đại diện cho từng cá nhân hay doanh nghiệp trên Internet. Tất cả các gương mặt đều được xây dựng và thể hiện ra với từng mục đích khác nhau, có thể sẽ đơn thuần là giới thiệu, trao đổi, giao lưu và cũng có thể là lời mời chào mua bán,…
Việc phân tích website sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được những điểm mạnh và điểm yếu của trang web ở thời điểm hiện tại, ví dụ ở những điểm sau:
- Rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện tốt hơn cho các chiến dịch sau thông qua mức độ thành công của các chiến lược SEO, marketing, truyền thông, quảng cáo,..
- Mức độ tối ưu hóa về nội dung của trang web như thế nào. Điều này sẽ được thể hiện ở sự liên quan giữa các từ khóa được tìm kiếm với dịch vụ, sản phẩm được cung cấp từ các doanh nghiệp.
- Đối tượng khách hàng đang được website hướng đến và nguyên nhân khiến cho họ ghé thăm rồi rời khỏi website, thông qua đó đưa ra giải pháp để điều chỉnh phù hợp.
- Được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của nhiều công cụ như Google SEMrush, Analytics, Heap, Clicky, Ahrefs. Doanh nghiệp sẽ dựa vào kết quả phân tích website để đưa ra phương hướng, kế hoạch phát triển thích hợp nhất. nhằm giúp website hoạt động một cách hiệu quả.
Tham khảo: Dịch vụ SEO Tổng Thể uy tín và chất lượng
Các yếu tố quan trọng khi phân tích website
Dưới đây là một số yếu bạn cần lưu ý để mang đến kết quả phân tích website một cách chuẩn xác nhất.
Mục đích của việc thiết kế website
Việc xác định mục đích thiết kế website sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng được loại hình trang web ngay từ khi tiến hành thiết kế. Đây là yếu tố quan trọng bởi các trang web bán hàng sẽ có yêu cầu khác với trang web tin tức, giới thiệu, truyền thông. Do đó chỉ khi xác định mục tiêu chính xác, doanh nghiệp mới có thể xây dựng cho mình chiến lược phát triển đúng đắn cho trang web.
Giao diện UI và UX của website
UI, UX là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi phân tích website, bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất hoạt động trang web. Thông qua việc phân tích UI, UX doanh nghiệp có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng về nội dung, cố cục và tính năng của trang web.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể dựa vào yếu tố này để sắp xếp, chỉnh sửa lại nội dung, giao diện nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng với các thao tác đơn giản, giúp tăng thiện cảm của người dùng với website.
Nội dung của website
Nội dung của website cũng là yếu tố quan trọng khi phân tích website, ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lẫn thứ hạng Seo của trang web. Việc phân tích website sẽ chỉ ra được chất lượng nội dung của bài đăng, các lỗi thường gặp, đâu là bài đăng thu hút được lượng traffic, tăng tỉ lệ chuyển đổi,…
Doanh nghiệp sẽ thông qua kết quả phân tích để quyết định xem nên tập trung content theo hướng nào, nên bỏ hay sửa các nội dung nào để đáp ứng tốt nhu cầu người truy cập.
Lượng traffic trong website
Lượt truy cập có thể cho thấy số người ghé thăm website của bạn. Đây được xem là chỉ số quan trọng đối với mọi doanh nghiệp hoạt động ở thế giới, vì khi lượt traffic càng cao cho thấy khả năng chuyển đổi càng lớn. Dựa vào lượt traffic, doanh nghiệp sẽ biết được người dùng nào đã từng truy cập vào website vào họ truy cập vào nội dung gì, thời gian ở lại bao lâu, tần suất như thế nào,…từ đó đưa ra kế hoạch xây dựng và điều chỉnh website.
Onpage và offpage
Onpage bao gồm những thao tác thực hiện ở bên trong website nhằm mục đích kích thích trang web tăng thứ hạng trên mục tìm kiếm, bao gồm 2 phần đó là onpage code và content.
Offpage là những thao tác thực hiện ở bên ngoài trang như đặt backlinks hay tạo tương tác trên những trang mạng xã hội để giúp cho website tăng hạng. Việc thực hiện Onpage và offpage đồng thời sẽ giúp tăng hiệu quả lên top cao hơn.
Tốc độ tải của trang
Tốc độ tải của trang ảnh hưởng trực tiếp đối với thứ hạng SEO, trải nghiệm khách hàng, khả năng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ở trang web,,…Đối với trang web có tốc độ load nhiều hơn 3s khó tăng có thể thứ hạng SEO và cũng không có nhiều người dùng trung thành vì thời gian chờ quá lâu.
Xem thêm: Strategy là gì? Quy trình xây dựng Strategy hiệu quả, TẠI ĐÂY
TOP 10 Công cụ phân tích website chính xác nhất
Việc phân tích website vô cùng quan trọng, giúp bạn đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của website để đưa ra kịp thời những giải pháp nhằm cải tiến, nâng cấp website của bạn được tối ưu nhất. Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ phân tích website gồm cả công cụ trả phí và miễn phí. Dưới đây EnMedia sẽ giới thiệu đến các bạn bạn top 10 công cụ phân tích website chính xác nhất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Google Analytics
Google Analytics là công cụ được khá nhiều người sử dụng để phân tích Website, công cụ này sẽ giúp bạn phân tích được nhiều dữ liệu của website, hành vi của khách truy cập vào trang web, hiệu suất trang web và các đặc điểm về nhân khẩu học của người dùng.
Ngoài ra, Google Analytics còn đảm nhận tốt vai trò phân tích website cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như yêu cầu của bạn cao hơn, bạn muốn phân tích dữ liệu được nâng cao, phân bổ chuyên nghiệp, hãy sử dụng công cụ nâng cấp Google Analytics 360 (phiên bản có phí).
Truy cập ứng dụng tại: https://marketingplatform.google.com/about/analytics/Clicky
Clicky
Đây là công cụ giúp bạn phân tích một cách chi tiết, thay vì tập hợp người dùng nó sẽ tạo ra bản đồ nhiệt cho từng khách hàng truy cập. Ngoài ra, Clicky còn được đánh giá cao nhờ vào tính năng giám sát trang web tại thời gian thực, giúp bạn có thể tiếp cận với các nguồn dữ liệu mới nhất.
Ngoài ra Clicky còn có các tính năng nổi bật sau:
- Individual visitor and action tracking
- Campaign tracking
- Heatmaps
- Uptime monitoring
- Spam filtering
- A/B testing
Clicky là ứng dụng có trả phí, nhưng nó vẫn có hỗ trợ phiên bản miễn phí, để bạn trải nghiệm các tính năng của nó trước khi đăng ký bản có tính phí.
Truy cập ứng dụng tại: https://clicky.com/
Crazy Egg
Crazy Egg được đánh giá cao nhờ những tính năng nổi bật mang đến cho người sử dụng. Công cụ này tập trung nhiều đến vấn đề tỷ lệ chuyển đổi của website, bạn có thể biết được cách khách truy cập tương tác với nội dung trên trang web của bạn thông qua việc theo dõi con trỏ và ghi lại những khu vực mà họ đã nhấp vào. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng xác nhận các nội dung nào ở trên website có hiệu quả tốt, thu hút được nhiều truy cập, những nội dung nào cần cải thiện.
Các tính năng nổi bật của Crazy Egg:
- Heatmaps
- Visitor snapshots
- Site editor tools
- Visitor recordings
Ứng dụng Crazy Egg có trả phí, cụ thể chi phí mỗi tháng là $24 đến $249 tùy vào gói dịch vụ, địa lý, doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn có thể trải nghiệm miễn phí trong 30 ngày trước khi quyết định đăng ký sử dụng.
Truy cập ứng dụng tại: https://www.crazyegg.com/
Ahrefs
Ahrefs được xem là một trong những công cụ phân tích website một cách toàn diện trong SEO. Công cụ này sẽ cho phép người dùng có thể theo dõi thứ hạng website, nghiên cứu từ khóa, lưu lượng truy cập, xây dựng liên kết, tìm kiếm cơ hội tăng traffic cho website, … Ngoài ra đây còn là công cụ giúp phân tích website của các đối thủ cạnh tranh vô cùng hiệu quả.
Truy cập ứng dụng tại: https://ahrefs.com/
Xem thêm: Anchor là gì? Các thủ thuật tối ưu hóa Anchor Text cho website
Adobe Analytics
Công cụ Adobe Analytics này sẽ hỗ trợ bạn có thể theo dõi các số liệu trên website khá chuẩn. Adobe Analytics còn mang đến những thông tin và dữ liệu chi tiết từ đó bạn có thể dễ dàng phân tích và cải thiện doanh thu của doanh nghiệp. Các dữ liệu sẽ được tổng hợp đa dạng từ nhiều kênh, giúp cho bạn có được cái nhìn chuẩn xác và khách quan về khách hàng.
Đây là công cụ có tính phí, bạn có thể đăng ký sử dụng thử trước khi quyết định chọn mua.
Truy cập ứng dụng tại: https://business.adobe.com/il_en/products/analytics/adobe-analytics.html
Moz Pro
Doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược SEO cho website thông qua Moz Pro. Công cụ này sẽ hỗ trợ website tăng thứ hạng, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra Moz Pro còn cung cấp những tính năng như:
- Keyword Explorer: hỗ trợ phân tích và soạn các từ khóa tiềm năng.
- Rankings: theo dõi hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Site Crawl: thu thập các thông tin của trang web nhằm xử lý các vấn đề về SEO.
Page Optimization Score: giúp đánh giá mức độ tối ưu trang web của bạn hiện tại.
Phần mềm này có thể sử dụng miễn phí trong 30 ngày. Sau 30 ngày để tiếp tục sử dụng sẽ phải tính phí $99 cho đến $599 mỗi tháng.
Truy cập ứng dụng tại: https://moz.com/
Matomo
Trước đây, Matomo còn được biết đến với tên gọi là Piwik. Theo thống kê, công cụ này được sử dụng bởi hơn 1,4 triệu trang web, nó cung cấp các giải pháp phân tích website toàn diện, giúp bạn có thể cải thiện lưu lượng truy cập một cách đáng kể. Ngoài ra, nó còn giúp bạn quản lý dữ liệu nội bộ website hiệu quả.
Dưới đây là các tính năng của Matomo bạn có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi:
- Visitor profiles
- Search engine reporting
- Tag manager
- Heatmaps
- A/B testing
- Search engine reporting
Công cụ này sẽ cung cấp bản dùng thử miễn phí trong vòng 30 ngày, bạn có thể trải nghiệm đầy đủ những tính năng của Matomo.
Truy cập ứng dụng tại: https://matomo.org/
Đừng bỏ lỡ: Khóa học SEO tại Đà Nẵng
SEMrush
SEMrush sẽ giúp người dùng sử dụng các số liệu đã được phân tích để thực hiện những chiến lược quảng cáo trên các kênh social.
Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ bạn giải quyết các nhiệm vụ như:
- Nghiên cứu và phân tích chiến lược quảng cáo của các đối thủ, ngân sách chạy quảng cáo.
- Kiểm tra lượng truy cập của trang web các đối thủ cùng với các chiến lược quảng cáo.
- Giúp kiểm tra hồ sơ backlink của bạn.
- Tổng hợp được những từ khóa mang giá trị cao khi xây dựng lên nội dung và ý tưởng quảng cáo mới mẻ.
- Hỗ trợ tạo và chia sẻ báo cáo phân tích về trang web tùy chỉnh.
- Theo dõi được hiệu suất hoạt động của bạn ở các mạng xã hội.
SEMrush được tính phí từ $ 99,95 đến $ 399,95 mỗi tháng, tùy thuộc vào gói dịch vụ bạn muốn lựa chọn.
Truy cập ứng dụng tại: https://www.semrush.com/
Amplitude
Amplitude là công cụ hoàn toàn miễn phí, công cụ này sẽ hỗ trợ phân đoạn khách hàng truy cập, phân tích các kênh, tỉ lệ giữ chân khách hàng truy cập, doanh thu,….
Nếu là một Product Manager, mong muốn giữ chân khách hàng với các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, đây chính là ứng dụng khá hữu ích có thể hỗ trợ những công việc sau:
- Hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
- Có thể chạy thử A/B Tests, tạo chiến dịch được nhắm vào mục tiêu.
- Xác định các điểm chuyển đổi của website và những điểm bị bỏ rơi.
Đây là một công cụ miễn phí khá là hoàn hảo có thể đáp ứng tối ưu các nhu cầu của bạn.
Truy cập ứng dụng tại: https://amplitude.com/
Kissmetrics
Công cụ cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Kissmetrics, hiện nay công này có hơn 900 công ty đã và đang sử dụng. Kissmetrics hỗ trợ phân tích website, từ đó bạn sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng và giữ chân được khách hàng hiện tại.
Những tính năng nổi bật của Kissmetrics:
- Tự động hóa những chiến dịch tiếp thị qua email.
- Theo dõi được hành trình của khách hàng trên nhiều thiết bị.
- Xác định và theo dõi những phân đoạn của người dùng.
- Biên soạn các đối tượng khách hàng cho việc quảng cáo Facebook hay Instagram.
Đây là công cụ có tính phí, nhưng với những tính năng đặc biệt này rất đáng để bạn có thể đầu tư.
Truy cập ứng dụng tại: https://www.kissmetrics.io/
Lời kết
Trên đây là gợi ý TOP 10 công cụ phân tích website chính xác được ưa chuộng nhất hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ tìm kiếm được công cụ phù hợp nhất cho website của mình để giúp theo dõi chỉ số hoạt động và thấu hiểu được hành vi của khách hàng trên trang web, từ đó kịp thời đưa ra những phương án tối ưu website và chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chúc các bạn thành công, nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên theo dõi EnMedia để tiếp tục cập nhật các kiến thức khác nhé!