Meta title là gì là định nghĩa khá quen thuộc đối với những người trong ngành SEO lâu năm, với thẻ meta title hấp dẫn chính yếu tố quan trọng thu hút được người truy cập vào bài viết. Tuy nhiên đối với những beginner thì không phải ai cũng biết meta title là gì? Cách tối ưu Title SEO hiệu quả như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của EnMedia để hiểu rõ hơn nhé!
Meta Title là gì?
Meta Title hay còn được gọi là thẻ tiêu đề trang của trang Web, dùng để mô tả súc tích nội dung của bài viết. Vị trí hiển thị bao gồm: trang kết quả tìm kiếm, thanh tab trên trình duyệt và các chia sẻ mạng xã hội. Vị trí kỹ thuật của thẻ SEO title là vùng <head> vì vậy thẻ tiêu đề có tên gọi khác là meta title tag.
Định dạng
Thẻ tiêu đề có 4 loại định dạng:
Tiêu đề là tên bài viết
Đối với tiêu đề “SEO Offpage là gì? Cập nhật kỹ thuật SEO offpage hiệu quả 2022” – nó không những có vai trò là tiêu đề bài viết mà còn là đại diện cho title tag.
Thẻ tiêu đề và tên website
<title>SEO Offpage là gì? – Enweb SEO</title>
Thẻ tiêu đề và tên danh mục
<title>SEO Onpage là gì? – Tại sao phải SEO offpage?</title>
Thẻ tiêu đề, tên danh mục và tên website
<title> SEO Onpage là gì? – Tại sao phải SEO offpage? – Enweb SEO</title>.
Vị trí hiển thị
Thẻ tiêu đề thường sẽ được hiển thị trên ba địa điểm chính: trên trình duyệt, trang kết quả tìm kiếm và các trang web ở bên ngoài như Facebook.
Với Trang kết quả tìm kiếm
Thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện dưới dạng là một dòng chữ có màu xanh, để thu hút được nhiều người nhấp vào liên kết của bạn còn phụ thuộc lớn vào tiêu đề của bạn có tốt hay không.
Với Trình duyệt web
Khi tiến hành truy cập vào một trang web, thẻ tiêu đề sẽ được hiển thị ở phần tab trên đầu Trình duyệt web. Nếu như bạn mở các tab khác, khi tìm kiếm trở về tab đã từng mở trước đó, một tiêu đề có chứa từ khóa quan trọng gần phía trước sẽ dễ nhận biết và trợ giúp việc đảm bảo rằng mọi người không bị mất dấu nội dung của bạn.
Với Mạng xã hội
Thẻ tiêu đề sẽ xác định nội dung của bạn sẽ hiển thị khi bạn chia sẻ trang web đó ra nên ngoài các trang mạng xã hội khác.
Cần lưu ý là ở một số mạng xã hội (cả Twitter và Facebook) đều có thẻ meta riêng, cho phép bạn đặt các tiêu đề không giống với thẻ tiêu đề chính. Điều này giúp cho bạn tối ưu cho từng trang mạng xã hội hiệu quả hơn và bạn hoàn toàn có thể đặt tiêu đề dài hơn nếu chúng có lợi.
50 Thuật ngữ SEO cơ bản và quan trọng nhất bạn cần biết, chi tiết https://enmedia.vn/thuat-ngu-seo/
Sự cần thiết của Meta Title trong SEO
Thẻ tiêu đề SEO (Meta Title) đóng vai trò vô cùng quan trọng Đối với người dùng cũng như trong SEO, cụ thể:
Đối với người dùng
Thẻ tiêu đề có vai trò quan trọng ở việc giúp trong việc lựa chọn chọn ai khi truy vấn một keyword của người dùng. Đầu tiên, thẻ tiêu đề sẽ được hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm. Khi người dùng nhấp truy cập vào website, lúc đó thẻ tiêu để nằm trên thanh Tab.
Đối với SEO
Đối với 1 SEO thủ thì việc tối ưu thẻ tiêu đề SEO Onpage là điều cần thiết. Thẻ title có chức năng chính là khai báo nội dung chính ở trang web cho công cụ tìm kiếm.
Google sẽ dựa vào nội dung tiêu đề để xác định nội dung và từ khóa trọng tâm của bài viết, giúp cho việc thu thập dữ liệu và hiển thị trên SERP tốt hơn.
Xem ngay Subdomain là gì? Hướng dẫn tạo subdomain đơn giản nhất 2022, TẠI ĐÂY
9 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Title SEO hiệu quả
Bạn cần phải ghi nhớ các công cụ tìm kiếm luôn mong muốn một thẻ tiêu đề bao gồm các từ khóa và cụm từ liên quan mô tả nội dung trang web đó là gì. Google có thể sẽ chọn hiển thị một tiêu đề khác thay nếu như tiêu đề của bạn tạo ra không liên quan đến trang. Vì vậy tốt nhất hãy tối ưu chúng cả trên Google lẫn người dùng.
Để tối ưu Title SEO một cách chất lượng và tốt nhất, hãy cùng EnMedia tìm hiểu ngay 9 tiêu chí tối cần lưu ý để tối ưu Title SEO dưới đây nhé!
Độ dài Title chuẩn SEO
Google có thể hiển thị 50-60 ký tự tại một tiêu đề trang ở trong kết quả tìm kiếm. Độ dài title chuẩn SEO sẽ là 60 ký tự, nên bạn cần lưu ý để đặt tiêu đề tốt nhất nhất.
Nếu như tiêu đề của bạn dài hơn 60 ký tự, tiêu đề của bạn sẽ bị xóa bằng cách thêm ký hiệu (“…”) phía sau trên công cụ tìm kiếm, hoặc hiển thị một tiêu đề khác với tiêu đề ban đầu của bạn cung cấp trong HTML. Ngoài ra bạn cần tránh tất cả những tiêu đề CapsLock. Vì nó sẽ gây khó khăn cho người tìm kiếm khi đọc thậm chí có thể hạn chế số lượng ký tự mà Google có thể hiển thị.
Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên
Thông thường người dùng sẽ có thói quen đọc từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Vì vậy bạn nên ưu tiên cho khóa đứng đầu để gây sự chú ý cho người dùng, việc làm này còn giúp cho kết quả hiển thị không bị che đi phần nội dung quan trọng.
Sai lầm lớn khi tối ưu thẻ tiêu đề đó là các SEOer thường cố gắng nhồi nhét từ khóa mình muốn tối ưu vào thẻ tiêu đề. Mặc dù điều này không bị Google cấm, nhưng nó sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt đến người dùng. Với một một tiêu đề không gây được thiện cảm tốt chắc chắn họ sẽ bỏ qua việc nhấp vào liên kết trang.
Tóm lại, bạn hoàn toàn có ưu tiên cho từ khóa chính đứng đầu nhưng cần phải tránh việc nhồi nhét từ khóa đó vào trong thẻ tiêu đề mà nên giữ cho nó thật tự nhiên trong ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng.
Tránh sử dụng các thẻ tiêu đề trùng lặp
Nếu như các thẻ tiêu đề bị trùng lặp sẽ gây nhầm lẫn cho công cụ trong việc xác định trang phù hợp nhất cho truy vấn của người dùng, từ đó chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến SEO của bạn. Tại mỗi trang trên website của bạn cần phải có thẻ tiêu đề độc nhất để Google dễ dàng xác định trang nào là trang tốt nhất, đảm bảo đúng với ý định người dùng để hiển thị tại mỗi lượt tìm kiếm.
Bật mí cho các bạn một số cách có thế làm để tránh tạo thẻ tiêu đề bị trùng lặp như:
- Dùng các cụm từ khóa khác nhau ở trong mỗi thẻ tiêu đề.
- Thay vì dùng phím space, hãy dùng dấu gạch nối hoặc nhấn mạnh giữa các từ ở trong thẻ tiêu đề.
- Phải đảm bảo ở tất cả các trang của bạn đều có tiêu đề độc đáo, ngay cả khi ở trong một chủ đề.
Tile SEO bao hàm nội dung trọng tâm bài viết
Với một bài viết SEO sẽ bao hàm nhiều nội dung cùng với mục đích giải thích, cung cấp thông tin đến người tìm kiếm điều mà họ đang thắc mắc về một chủ đề nào đó. Công việc của SEOer cần làm là đảm bảo tiêu đề ngắn gọn, mô tả chính xác, đúng trọng tâm nhất của bài viết, nhằm giúp cho người dùng nắm được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nội dung mà họ muốn tìm kiếm trên trang.
- Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ SEO tổng thể
Nội dung hướng tới người dùng
Viết đúng và chuẩn cho các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng crawl được thẻ tiêu đề của bạn là điều kiện cần thiết. Ngoài ra, hiện nay ở các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, rất chú trọng vào trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, thẻ tiêu đề cũng cần phải hướng đến việc viết cho người tìm kiếm.
Với việc cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa vào thẻ tiêu đề, thậm chí không thể hiện sự liên quan nào với ý định tìm kiếm người tìm kiếm hay nội dung ở trang web, sẽ dễ khiến cho họ khó chịu. Cần lưu ý, khi đặt title tag cần phải có sự liên quan về intent người dùng và hành vi người dùng, đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong xếp hạng của Google.
Title phải tự nhiên, tạo ra sự tò mò và hứng thú cho người đọc
Chỉ khi có nội dung Tile tốt và phù hợp mới gây gây tò mò và hứng thú cho người có ý định nhấp chuột.
Nội dung title không chỉ nằm ở con chữ mà nó còn bao gồm nội dung chính của bài viết và ý định tìm kiếm thật sự khi người dùng muốn tìm kiếm với từ khóa nào đó.
Đề cập đến lợi ích và nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải
Theo như kinh nghiệm của chúng tôi, điều khiến cho người dùng tìm kiếm còn liên quan đến việc kết quả tìm kiếm cho họ câu trả lời không chỉ dừng lại ở thắc mắc, mà còn tìm kiếm về các mặt lợi ích khác (về sản phẩm, giá cả, dịch vụ…) hay tìm kiếm những giải pháp cho những nỗi đau (pain point) họ đang gặp phải.
Điều đó cho thấy, việc đề cập đến lợi ích khách hàng sẽ nhận được chính là đánh vào nhu cầu của họ ngay từ ý định tìm kiếm, nó sẽ là một tiêu đề thu hút được nhiều sự quan tâm.
Lỗi chính tả sẽ gây mất thiện cảm cho người đọc, từ đó nội dung của bạn sẽ bị mất giá trị. Chúng ta không có quá nhiều ký tự cho một tiêu đề, nên việc lặp lại từ sẽ gây tốn “không gian” cho tiêu đề của bạn. Vì vậy cần phải chắc chắn tránh việc lặp lại từ cùng lỗi chính tả
Tham khảo: Đào tạo SEO tại Đà Nẵng uy tín và chất lượng
Sử dụng lời kêu gọi hành động nếu cần thiết
Để thu hút người dùng vào trang web của bạn để tăng CTR thì một lời kêu gọi hành động sẽ có hiệu quả hơn trong việc khiến người dùng làm điều gì đó. Bạn có thể bắt đầu với các từ hoặc cụm từ hành động như: xem ngay, nhận ngay, mua ngay,…
Với một CTA tốt và sáng tạo liệu có thể làm cho thẻ tiêu đề của bạn trở nên nổi bật. Rốt cuộc người dùng sẽ có nhiều khả năng nhấp vào một tiêu đề với nội dung: “Giá tốt nhất cho điện thoại iphone 14 mới nhất” chứ không phải là “Iphone 14” hoặc “Bán iphone 14”. Để tận có thể dụng được tối đa lợi ích của CTA, hãy nên giữ CTA ngắn gọn và giúp cho nó phù hợp với chủ đề và hành động của trang web.
Lời kết
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những kiến thức về Meta Title là gì? 9 Tiêu chí cần lưu ý để tối ưu Title SEO hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc của bạn.
Nếu còn gì thắc mắc hay muốn tìm hiểu về các kiến thức khác, đừng ngần ngại hãy để lại dưới phần bình luận, đội ngũ của EnMedia sẽ hỗ trợ các bạn sớm nhất!