Nếu bạn cần một công cụ để giải quyết vấn đề chăm sóc khách hàng và tương tác bằng tin nhắn thì hãy tham khảo ngay Manychat nhé. Chatbot trực tuyến này được tích hợp vào fanpage và có thể tự động trả lời tin nhắn của khách hàng.
1. MANYCHAT LÀ GÌ?
1.1 Bot Manychat là gì?
Manychat là một loại chatbot Facebook giúp chủ cửa hàng, doanh nghiệp chăm sóc và tương tác với khách hàng trên Messenger.
Dành cho những bạn chưa biết, Facebook chatbot là một chương trình được phát triển nhằm hỗ trợ tương tác khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo. Chatbots có thể thay thế nhân viên bán hàng để trả lời tin nhắn và gửi tin nhắn chăm sóc đại chúng
Và giữa chatbot và con người, cả hai có thể dễ dàng tương tác với nhau thông qua hai hình thức chính là văn bản và âm thanh.
1.2 Lợi ích của việc sử dụng Manychat
A. Sử dụng miễn phí
Thực ra Manychat có 2 phiên bản là miễn phí và trả phí. Phiên bản trả phí cho phép bạn sử dụng tất cả các tính năng của Manychat, với phiên bản miễn phí, một số chức năng chính sẽ bị hạn chế nhưng không phải tất cả.
Vì vậy, ngay cả khi sử dụng phiên bản miễn phí, bạn vẫn có thể khai thác được các chức năng của công cụ chatbot này. Ví dụ: Bạn vẫn có thể sử dụng tính năng tự động trả lời inbox theo script miễn phí nhưng số lượng tin nhắn sẽ bị hạn chế.
B. Tạo nhiều bot
Khi đăng ký sử dụng Manychat, bạn được phép tạo nhiều bot và kết nối nhiều trang fanpage. Như vậy, chỉ cần đăng ký 1 tài khoản là bạn có thể tạo nhiều bot Manychat và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
C. Giao diện tự nhiên
Manychat còn có thiết kế giao diện mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Cùng với Ahachat, Manychat cũng được nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn vì lý do này.
D. Dễ sử dụng
Nhiều bạn khi nghe về chatbot sẽ có ấn tượng rằng nó phức tạp đúng không, nhưng Manychat thì không như vậy. Mặc dù Manychat có nhiều tính năng nhưng nó khá đơn giản và dễ sử dụng.
2. SO SÁNH MANYCHAT VÀ CHATFUEL
MANYCHAT | CHATFUEL |
Miễn phí | Miễn phí |
Xây dựng kịch bản dễ dàng | Xây dựng kịch bản dễ dàng |
Kết nối trực tiếp với fanpage | Kết nối trực tiếp với fanpage |
Không giới hạn bot | Không giới hạn bot |
Hỗ trợ bản trả phí | Hỗ trợ bản trả phí |
Trên thực tế, hai công cụ chatbot này được phát triển với chức năng tương đương nhau và sử dụng phiên bản tiếng Anh. Nếu bạn muốn sử dụng chatbot có giao diện tiếng Việt dễ sử dụng hơn thì có thể tham khảo Ahachat
3. HƯỚNG DẪN TẠO MANYCHAT
3.1 Chuẩn bị
– FanPage: Trang fan page mà bạn mong muốn tích hợp chatbot Manychat.
– Chức năng: Tìm hiểu những tính năng, chức năng quan trọng nhất trên Manychat.
– Hành vi khách hàng: Yếu tố này quyết định bạn có tạo được script inbox tốt hay không.
– Tiền: Nếu bạn muốn sử dụng tất cả các chức năng mà không bị giới hạn, bạn cần có tiền để mua phiên bản trả phí.
3.2 Tạo chatbot Manychat
+ Bước 1: Truy cập https://manychat.com/
Ghi chú: Có thể chuyển đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt nếu muốn |
+ Bước 2: Chọn Get Started Free
Chúng ta sẽ bắt đầu đăng ký và sử dụng chatbot Manychat nhé |
+ Bước 3: Đồng ý điều khoản & Chọn đăng nhập bằng Facebook.
Bạn cần đồng ý điều khoản trước khi đăng nhập Facebook nhé |
+ Bước 4: Cài đặt 1 số thông tin.
Cài đặt một số thông tin về bản thân hay doanh nghiệp mình nhé |
+ Bước 5: Chọn Connect fanpage.
Chọn fanpage muốn tích hợp với manychat nhé |
+ Bước 6: Hiển thị thông tin Trang với Manychat.
Cài đặt thông tin Trang phù hợp với mình |
+ Bước 7: Lướt qua giao diện Manychat.
4. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MANYCHAT
4.1 Thêm – Thay đổi trang fanpage
Chỉnh sửa hoặc thêm fan page muốn kết nối vào bot
4.2 Trang tổng quan
Phần này là giao diện trình bày của bot. Tại đây bạn có thể xem các thông tin như:
– Kết nối FanPage.
– Điều lệ tăng trưởng.
– Số lượng người đăng ký (inbox tới fan page sau khi fan page được tích hợp vào manychat).
– Thông tin về ngôn ngữ hoặc giới tính của khách hàng.
4.3 Audience
Quản lý danh sách khách hàng đã gửi tin nhắn cho bot. Ở đây sẽ được hiển thị:
– Tên Facebook của khách hàng, giới tính, khách hàng đăng ký và thời hạn đăng ký.
Tại đây, bạn cũng có thể thực hiện các hành động như: gắn và xóa nhãn thẻ khách hàng, đặt và xóa các trường tùy chỉnh.
Chức năng này cho phép bạn quản lý khách hàng và nhận dạng họ một cách hiệu quả
4.4 Live Chat
Phần này hiển thị các chủ đề trò chuyện của khách hàng. Tại đây bạn có thể truy cập vào hộp thư đến và trả lời trực tiếp cho khách hàng. Trong đó bạn có thể:
– Tạo menu trong thanh trò chuyện.
– Cài đặt tính năng trò chuyện nhanh.
– Hỗ trợ chức năng đánh dấu, gắn trang web tùy chỉnh.
Và nhiều cài đặt khác bạn có thể sử dụng trong phần này.
4.4 Growth Tools
Tính năng này hỗ trợ hiển thị nút mail trên các trang web. Sau khi hiển thị nút tin nhắn này, chỉ cần người dùng nhấp vào nó và gửi tin nhắn trên trang, anh ta sẽ đăng ký bot.
Khi đã thu thập được một số lượng người đăng ký nhất định, giờ đây bạn có thể dễ dàng thiết lập chiến lược nhắn tin đại chúng.
4.5 Broadcasting
Chức năng hỗ trợ gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook. Ví dụ: trên bot Manychat, bạn có 100 người đăng ký. Lúc này bạn đang phát trực tiếp và có thể gửi thông báo phát trực tiếp qua SMS tới 100 người đó để thu hút lượt xem.
Chức năng này gần giống với chức năng của Achahat. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng một công cụ tương tự do người Việt phát triển thì nên sử dụng Achat thay vì Manychat.
Sau khi gửi tin nhắn, ở mỗi chiến dịch này bạn có thể thấy các thông số như:
– Gửi thời gian.
– Số lượng tin nhắn đã gửi.
– Tốc độ đọc tin nhắn.
– Và cả tỷ lệ nhấp chuột nữa.
Thông thường, tỷ lệ đọc và tỷ lệ nhấp chuột vào những tin nhắn này khá cao, và cao hơn rất nhiều so với tiếp thị qua email, vì xem tin nhắn trên Messenger tiện lợi hơn rất nhiều so với qua email.
Tính năng nhắn tin hàng loạt Manychat hiệu quả
4.6 Automation
Tự động hóa là cài đặt để tự động trả lời tin nhắn theo tập lệnh được xác định trước.
A. Default Replay
Với tính năng này, bạn có thể yêu cầu bot tư vấn dịch vụ khách hàng giúp đỡ khi bạn không thể trả lời tin nhắn hoặc có quá nhiều tin nhắn được yêu cầu cùng lúc.
Ví dụ: Đối với khách hàng đăng ký bot lần đầu, bạn có thể tạo script phản hồi các tin nhắn đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng. Tại một số thời điểm, chúng tôi cần chuyên gia tư vấn để xử lý và chốt đơn hàng, sau đó chúng tôi sẽ sử dụng người thật để nhắn tin cho khách hàng.
+ Bước 1: Chọn Edit Feed để chỉnh sửa nội dung.
+ Bước 2: Chọn biểu tượng mũi tên để thiết lập script tin nhắn sau.
Bạn có thể định cấu hình tập lệnh nhắn tin tự động với máy khách trong phần này
B. Welcome Message
Đây là cài đặt lời chào đầu tiên khi khách hàng truy cập và nhắn tin vào fan page. Ở phần này Manychat cung cấp rất nhiều mẫu lời chào khác nhau, bạn chỉ cần điều chỉnh một chút là sử dụng được.
Tại đây bạn có thể cài đặt:
– Kiểu nội dung tin nhắn.
– Thêm nội dung vào tin nhắn.
– Thêm một nút.
– Chèn nội dung đa phương tiện.
. . . Sau đó bạn có thể xem trước mẫu ở phần nội dung bên phải.
Bạn có thể chào khách hàng lần đầu đăng ký bot
C. Từ khóa
Tính năng này giúp bot hiểu từ khóa và thực hiện các hành động cụ thể ngay sau khi người dùng nhập từ khóa.
Ví dụ: Bạn gửi tin nhắn cảm ơn khách hàng đã đăng ký bot. Sau đó hỏi xem khách hàng có muốn nhận thông tin từ bot không? Nếu khách hàng nhắn tin: “Dừng lại”, khách hàng đó sẽ bị hủy đăng ký và không nhận được tin nhắn từ bot nữa.
Trong phần này bạn có thể thay đổi hai cài đặt có sẵn: đăng ký và hủy đăng ký bot. Hoặc bạn cũng có thể cài đặt thêm từ khóa với những từ khóa cụ thể.
Bạn có thể định cấu hình hành động dựa trên từ khóa cụ thể cho bot
D. Sequences
Tính năng này giúp bạn gửi hàng loạt tin nhắn hỗ trợ tới khách hàng.
Ví dụ:
– Sau 1 ngày khách hàng đăng ký bot, bạn gửi tin nhắn đánh giá sản phẩm.
– Sau 3 ngày đăng ký, bạn gửi tin nhắn có chứa video giáo dục.
– Sau 5 ngày bạn giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng.
5. VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MANYCHAT
KẾT LUẬN
Trên đây là tổng hợp thông tin về Manychat bot và hướng dẫn cách sử dụng Manychat mà bạn có thể tham khảo. Hoặc nếu bạn muốn sử dụng chatbot có giao diện và ngôn ngữ tiếng Việt thì có thể sử dụng bot Achahat sẽ phù hợp hơn.