Ở góc độ kinh doanh, Facebook giúp bạn tăng doanh số bán hàng thông qua 2 công cụ chính: tạo nhóm để kết nối với người dùng và tạo fan page bán hàng.
Vậy bạn có biết chúng ta có thể liên kết các nhóm với các fan page bán hàng, kết nối các nhóm lại với nhau từ đó hình thành một hệ sinh thái khép kín nhằm tối ưu hóa hiệu quả bán hàng?
Trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính:
– Phân tích lợi ích đặc biệt của việc liên kết trang fanpage với một nhóm.
– Hướng dẫn cách liên kết fan page với nhóm.
– Hướng dẫn cách kết nối các nhóm lại với nhau.
Hãy bắt đầu với vấn đề cơ bản nhất.
1. Tìm hiểu thêm về FanPage, Group (Group) trên Facebook
Cách thức hoạt động của Facebook và Group hoàn toàn khác nhau, mỗi lựa chọn cũng có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, nếu muốn tận dụng tối đa nguồn lực của từng lựa chọn thì những kiến thức dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
1.1 Fanpage là gì?
Làm thế nào để tạo FanPage bán hàng của riêng bạn?
Tiêu chuẩn tối thiểu cần có cho một trang fanpage chuẩn là gì?
Về cơ bản, một trang bán hàng cần có những tính năng sau:
• Avatar, ảnh bìa nổi bật, thu hút, thể hiện thông tin về thương hiệu.
• Nút gửi tin nhắn hiển thị nổi bật ở đầu trang.
• Chi tiết liên hệ, thông tin thương hiệu.
• Chức năng trưng bày sản phẩm của cửa hàng (đối với sản phẩm vật chất).
• Vị trí Facebook, khách hàng có thể đăng ký bất cứ lúc nào.
1.2 Nhóm là gì?
Tất nhiên, để liên kết nhóm với fan page thì bạn phải sở hữu (hoặc có quyền quản trị viên) cả nhóm và fan page bán hàng.
Tương tự như FanPage, Nhóm bán hàng cũng cần được đầu tư kỹ lưỡng.
Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi tin rằng Tập đoàn phải có chức năng hỗ trợ bán hàng riêng.
2. Ưu điểm của việc liên kết nhóm với fanpage Facebook
Tăng tỷ lệ tiếp cận tự nhiên của FanPage
Nếu bạn chỉ đầu tư vào một kênh Fanpage thì tỷ lệ tiếp cận tự nhiên cho mỗi bài viết mới sẽ dao động trong khoảng 10% hoặc ít hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn có thể liên kết fan page với nhóm thì tỷ lệ sẽ cải thiện đáng kể.
Nguyên nhân chính là do các thành viên trong nhóm thường có xu hướng tương tác nhiều hơn với những nội dung hữu ích, dẫn đến tỷ lệ tương tác cao hơn trong tương lai.
Tạo hệ sinh thái khép kín
Hệ sinh thái khép kín giữa Facebook và Group giúp hoàn tất quá trình bán hàng trên Facebook.
Điển hình, Facebook giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng mới, còn đội ngũ bán hàng giúp bạn chăm sóc khách hàng cũ.
Xây dựng thương hiệu bền vững
Phát triển khách hàng mới kết hợp với nuôi dưỡng khách hàng cũ tạo ấn tượng về một thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp, tác động tích cực đến kế hoạch phát triển thương hiệu tổng thể.
Ngoài ra, mỗi khi bạn xuất bản một bài viết hoặc bình luận mới trong nhóm, bạn có thể xuất bản nó dưới dạng FanPage, nhờ đó tăng mức độ nhận diện của bạn.
3. Hướng dẫn liên kết fan page với nhóm
Như đã đề cập, trước tiên hãy đảm bảo bạn có quyền quản trị cho nhóm và trang fanpage mà bạn muốn liên kết.
Dưới đây là các bước
Truy cập vào FanPage cần có link
• Các hành động chính sẽ được thực hiện trên FanPage, thông tin sau đó sẽ được cập nhật trên Group.
• Ở bước này bạn cần kiểm tra các tab ở góc phải màn hình xem trang đã bật tab Group hay chưa.
• Nếu vậy, chỉ cần nhấp chuột và thêm thông tin nhóm.
• Nếu không, hãy tiếp tục sang bước tiếp theo bên dưới.
Kích hoạt tab Group cho FanPage
• Từ Trình quản lý, chọn Cài đặt từ góc phải màn hình như hình bên dưới.
• Chọn Mẫu & Tab.
• Kéo xuống một chút, nhấn vào nút Thêm Tab.
• Tìm tùy chọn Group, nhấn vào nút Add Tab tương ứng.
• Như vậy bạn đã kích hoạt thành công tab Nhóm trên Fanpage.
Các thao tác sau khi kích hoạt tab Nhóm
• Kiểm tra trên trang Facebook xem tùy chọn Nhóm đã được kích hoạt hay chưa.
• Bấm vào tab Nhóm mới được kích hoạt.
• Bạn sẽ thấy thông báo như hình bên dưới, nhấn vào nút Link your group.
• Chọn nhóm bạn muốn liên kết từ các tùy chọn có sẵn, nhấp vào nút Liên kết tương ứng.
• Nhấn vào Group Link để xác nhận lại.
Đến đây nếu nhóm nằm trong danh sách nhóm do trang này quản lý là bạn đã liên kết thành công nhóm Facebook với trang bán hàng của mình.
4. Liên kết nhóm trên Facebook
Nếu bạn có hai nhóm trở lên, bạn sẽ muốn kết nối các nhóm lại với nhau.
Tất nhiên, đối với những nhóm không còn hoạt động thì bạn nên rã nhóm để tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
4.1 Hướng dẫn liên kết nhóm Facebook
• Điều hướng tới một trong hai nhóm cần liên kết.
• Bấm vào biểu tượng ba chấm như hình dưới.
• Chọn Liên kết nhóm hiện có.
• Gõ tên nhóm cần liên kết vào hộp tìm kiếm.
• Bấm vào nút Đề xuất.
Như vậy bạn đã liên kết thành công 2 nhóm.
4.2 Cách tách nhóm trên Facebook
• Vào nhóm bạn quản lý.
• Bấm vào Giới thiệu ở góc trái màn hình.
• Trong phần Được quản trị viên đề xuất, chọn Quản lý.
• Bấm vào Quản lý nhóm đề xuất.
• Chọn nhóm cần rã nhóm, chọn Ungroup.
• Bấm Hủy xác nhận lần nữa.
Sau khi hoàn thành các bước trên là bạn đã hủy nhóm liên kết thành công.
5. Tạo nhóm người thích FanPage
Chúng tôi có thể thêm những người thích trang fanpage vào nhóm Facebook chỉ bằng một cú nhấp chuột không?
Rất tiếc, câu trả lời là không! Hiện tại Facebook vẫn chưa cập nhật tính năng này.
Tuy nhiên…
Ý tưởng này hoàn toàn khả thi. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể tạo thủ công một nhóm thành viên đã thích trang fanpage của bạn và thậm chí đã mua hàng.
Trước tiên, hãy đảm bảo kết bạn với họ bằng hồ sơ cá nhân của bạn.
Đây là bước quan trọng và cần thiết.
Ở bước tạo nhóm, tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên Facebook của họ vào ô Add People như hình bên dưới.
Bạn chỉ cần gõ vài ký tự, Facebook sẽ tự động gợi ý tài khoản cho bạn.
Sau đó chỉ cần đặt tên cho nhóm và nhấn Create như bình thường.
Tất nhiên, phương pháp này tốn rất nhiều thời gian vì bạn phải nhập từng tên một, nhưng hiệu quả mang lại là xứng đáng.
6. Bước tiếp theo sau khi liên kết nhóm và FanPage
Toàn bộ nội dung bài viết này nhằm mục đích hỗ trợ bạn trong quá trình hoạt động tài khoản.
Đã đến lúc bước vào giai đoạn ứng dụng thực tế!
Bạn sẽ muốn tham khảo các bài viết sau:
Cách quản lý trang người hâm mộ hiệu quả
Các bước chạy quảng cáo Facebook
KẾT LUẬN
Như vậy là mình vừa hướng dẫn các bạn cách link nhóm vào fanpage, đồng thời kết nối các nhóm với nhau. Bằng cách tận dụng những lời khuyên này, kèm theo kế hoạch tiếp thị phù hợp, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một hệ sinh thái khép kín trong thời gian ngắn.