Hashtag là chuỗi ký tự được viết ngay sau dấu #, lần đầu tiên được Chris Messina (cựu nhân viên Firefox) sử dụng và ngày nay đã trở thành xu hướng phổ biến trên tất cả các trang mạng xã hội, trong đó có Facebook, Instagram…
Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hashtag, bao gồm:
+ Khái niệm hashtag là gì?
+ Hashtag Facebook là gì?
+ Hashtag Facebook dùng để làm gì?
+ Viết hashtag trên Facebook như thế nào?
Cuối cùng mình sẽ trình bày các loại hashtag mang lại hiệu quả kinh doanh thực tế nhất.
1. Tóm tắt tất cả các khái niệm về hashtag là gì
1.1 Hashtag là gì?
Hashtags là cách để bài đăng của bạn dễ dàng tiếp cận những người dùng thực sự quan tâm đến nội dung bài viết của bạn.
Ngay cả khi họ không theo dõi trang của bạn trên mạng xã hội, người dùng vẫn có thể tìm thấy bài viết một cách nhanh chóng.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra hashtag trên mạng xã hội.
Tất cả các hashtag trên Facebook, Youtube, Twitter… đều có quy luật chung như sau:
Quy tắc hashtag: “#” + “chuỗi ký tự liên tục”.
Ví dụ minh họa hashtag:
Nếu bạn đang viết một bài viết về iPhone X, bạn có thể sử dụng hashtag #iphoneX.
Nếu ai đó tìm kiếm trên Facebook (hoặc bất kỳ trang mạng xã hội nào mà bạn đăng bài viết lên) bằng cú pháp #iphoneX, bài viết của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
Bạn cũng có thể đặt hashtag #iphonegiare, #iphonechinhhang,…Hoặc hashtag thương hiệu nếu muốn.
Tham khảo trực tiếp các sản phẩm mang lại hiệu quả thương mại cho công ty
1.2 Tiếp thị hashtag là gì?
Tiếp thị hashtag liên quan đến việc sử dụng tính năng hashtag trên các trang truyền thông xã hội để tiếp thị.
Như Enmedia đã đề cập, bạn nên sử dụng hashtag để quảng bá một hoặc nhiều sản phẩm của mình, đặc biệt là sản phẩm mới.
1.3 Hashtag tiếng Việt là gì?
Hashtag dịch sang tiếng Việt có nghĩa là dấu thăng (#).
Dấu thăng cũng là ký tự đầu tiên và thiết yếu của tất cả các hashtag ngày nay.
1.4 Hashtag Facebook là gì? Hashtag trên Instagram là gì?
Cả hashtag Facebook hoặc Instagram đều là một chuỗi ký tự được đặt sau dấu # như minh họa trong phần 1.1.
Hashtag được đặt trên tất cả các trang truyền thông xã hội đều có cùng quy tắc về vị trí.
Mục đích chính là liên kết các nội dung có cùng chủ đề để những người quan tâm đến chủ đề đó có thể truy cập dễ dàng.
Hashtag trên Facebook là gì? Những điều bạn cần biết về hashtag
1.5 Hashtag thịnh hành là gì?
Trending có nghĩa là thịnh hành, hashtag thịnh hành có nghĩa là đặt hashtag dựa trên xu hướng.
Các chủ đề thịnh hành tại một thời điểm nhất định thường được gắn thẻ bắt đầu bằng #, trở thành xu hướng và được nhiều người chia sẻ, tràn ngập các trang mạng xã hội, được gọi là thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành.
Tôi sẽ lấy một ví dụ dễ hiểu hơn:
Nhóm nhạc K-pop nổi tiếng ITZY phát hành ca khúc mới “Dalla Dalla”.
Các trang fan hâm mộ của nhóm đồng loạt đăng hashtag “#Dalla” hoặc “ITZY” trên Twister và các trang mạng xã hội khác.
Độ phủ sóng của nhóm và bài hát chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian ngắn nhờ xu hướng hashtag này.
Các hashtag xu hướng được sử dụng rất phổ biến gần đây
2. Hashtag Facebook dùng để làm gì?
Theo văn bản gốc từ đại diện Facebook, ý tưởng đằng sau hashtag khá đơn giản:
“Giúp mọi người dễ dàng tìm hiểu những gì người khác đang thảo luận về một chủ đề cụ thể và tham gia các cuộc trò chuyện công khai trên Facebook”
Trên thực tế, hashtag Facebook thường được sử dụng để:
+ Gắn thẻ lại nội dung, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn.
+ Hashtags trên Facebook là một dạng từ khóa giống như trên Google.
+ PR, tạo xu hướng.
+ Giúp fan page và bài viết xuất hiện ở top tìm kiếm
+ Hướng lượng truy cập vào FanPage.
3. Cách tạo Hashtag trên Facebook
Cách tạo hashtag trên Facebook rất đơn giản:
Chỉ cần tạo hashtag Facebook bằng công thức: “#” + “Chuỗi ký tự”
Khi nhấn # và bất kỳ chuỗi chữ nào theo sau nó, nếu chuỗi chuyển sang màu xanh nghĩa là bạn đã tạo hashtag Facebook thành công.
Ví dụ:
Ở hình bên dưới mình đã tạo được 3 hashtag, chỉ có #quangcaosieutoc là chưa chuyển thành hashtag, mình chỉ cần xóa đi và gõ lại.
Vấn đề ở đây là chúng ta nên viết gì trong hashtag? Tôi sẽ liệt kê một số hashtag được sử dụng phổ biến nhất.
4. Các loại hashtag phổ biến nhất hiện nay
Tiếp theo là các loại hashtag thành công, tức là được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội. Bạn có thể tham khảo nó.
Bạn có thể sử dụng hashtag một cách hoàn hảo nhất
4.1 #Hashtag trên cửa hàng và thương hiệu
Đây là hình thức đơn giản và được sử dụng nhiều nhất hiện nay, bao gồm thẻ có dấu và không dấu, ví dụ: #Quangcaosieutoc, #Advertisement_super_speed,…
4.2 Hashtag tên đối phương
Đối với người dùng đang nghiên cứu các thương hiệu cạnh tranh, nhu cầu về sản phẩm của họ khá rõ ràng.
Rất có thể họ cũng sẽ quan tâm đến cửa hàng của bạn nếu nó cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt hơn hoặc giá rẻ hơn.
Bằng cách đặt thẻ # vào tên đối thủ cạnh tranh, người dùng sẽ tìm thấy cửa hàng của bạn ngay cả khi tìm kiếm tên đối thủ cạnh tranh.
Ở đây chúng ta cũng áp dụng hashtag có dấu và không chẩn đoán như trên, chỉ thay tên đối phương.
4.3 Hashtags trên nhóm sản phẩm
Nhóm ở đây tương đương với danh mục sản phẩm trên trang web, bạn có thể dựa vào danh mục sản phẩm để tìm hashtag của mình. Lưu ý: Chúng ta cần chọn từ khóa có lượng tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahref, Google Key Planner để giải quyết vấn đề này.
Ví dụ: đối với công ty chuyên bán thiết bị công nghệ cao, có thể đặt tag theo nhóm sản phẩm như: #Phukienthietbiso, #Digital_device_accessories, #LaptopthietbiIT, #Laptop_IT_equipment…
4.4 Hashtags trên sản phẩm trực tiếp
Ví dụ: công ty bán điện thoại có thể gắn tag lên sản phẩm như: #galaxys5, #iPhoneX, #galaxys7, #genuine_headphones….
Tạo Hashtags sản phẩm trên Facebook giúp doanh nghiệp tăng doanh số
4.5 #Hashtag trên sản phẩm bổ sung
Tương tự như trên nhưng nếu bạn bán áo có thể thêm hashtag #pants, #belts, #baotays…
4.6 Hashtag nội dung
Hashtag nội dung là gì? Đây là loại hashtag mà bạn có thể chủ động thiết lập dựa trên chủ đề của một nội dung nào đó mà bạn muốn chia sẻ trên mạng xã hội.
Ví dụ:
Ví dụ: Enmedia đã viết bài “Cách thay đổi URL của trang fan hâm mộ” trên Facebook.
Cuối bài viết sẽ có 2 hashtag chính: #Quangcaosieutoc + #Doiurlfanpage
Trong đó hashtag 1 là hashtag thương hiệu, hashtag 2 là hashtag chủ đề của nội dung bài viết.
Nếu người dùng tìm kiếm từ khóa “#Quangcaosieutoc” hoặc “#Doiurlfanpage” thì bài viết cũng sẽ hiển thị.
4.7 Hashtag xu hướng
Như đã định nghĩa ở Phần 1, xu hướng Hashtag theo xu hướng tại từng thời điểm cụ thể, thu hút nhiều người dùng.
KẾT LUẬN
Hashtags sẽ giúp bạn trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, cho dù bạn đang phát triển thương hiệu cá nhân hay thương hiệu chuyên nghiệp. Trên hết, với mỗi ấn phẩm được chia sẻ công khai, nhiều người dùng sẽ có thể truy cập nó nhờ các hashtag được đặt.