Cách tạo nhóm trên Facebook: Bí quyết tạo nhóm hiệu quả

Nhóm Facebook là nơi các thành viên có cùng sở thích cùng nhau chia sẻ và thảo luận. Nếu muốn, bạn có quyền tạo nhóm trên Facebook bất cứ lúc nào, với các mục đích khác nhau (trao đổi, chia sẻ, kinh doanh). Bài viết Enmedia này sẽ chia sẻ với các bạn nhóm Facebook là gì? Cách lập nhóm trên Facebook cũng như những kinh nghiệm tạo và phát triển nhóm Facebook hiệu quả.

Cách tạo nhóm, Group trên Facebook đơn giản bằng điện thoại, máy tính

NHÓM FACEBOOK LÀ GÌ?

1. Khái niệm nhóm Facebook

Nhóm Facebook (còn gọi là nhóm Facebook) là nơi trao đổi thông tin theo các nhóm người dùng trên Facebook. Nhóm Facebook còn là nơi để mọi người chia sẻ thông tin, quan điểm, sở thích hay ý kiến ​​cá nhân về một vấn đề nào đó.

Các nhóm Facebook thường được tạo bởi những người có chung sở thích hoặc được tạo ra như một phương tiện giao tiếp cho bất kỳ sự kiện hoặc hoạt động nào. Nhóm quản trị (người tạo nhóm) thường cho phép các thành viên tham gia nhóm để thực hiện các hoạt động như trò chuyện, đăng ảnh, chia sẻ các nội dung liên quan.

Dù bạn là ai, chỉ cần có tài khoản Facebook là bạn có quyền tạo và quản lý nhóm trên Facebook. Trong trường hợp người dùng, mỗi người dùng được phép tham gia tối đa 6000 nhóm khác nhau mà không gặp vấn đề gì.

Mỗi nhóm trên Facebook sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể. Ví dụ: Nhóm Bán Hàng Trực Tuyến, Nhóm Lưu trú Đà Nẵng, Nhóm Sky Fan (Cộng đồng Fan Sơn Tùng MTP).

group facebook là gì

2. Phân loại nhóm Facebook

• Chế độ công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tìm nhóm, xem thành viên nhóm và nội dung được chia sẻ trong nhóm. Đồng thời, bạn cũng có quyền nhấn nút tham gia nhóm.

• Chế độ riêng tư: Chỉ thành viên nhóm mới có thể xem nội dung và hoạt động của nhóm. Nhóm này mang tính riêng tư và thích hợp làm nơi trao đổi, chia sẻ thông tin và truyền tải dữ liệu một cách kín đáo.

• Chế độ bí mật: Loại nhóm này cung cấp mức độ riêng tư cao nhất. Không ai trên Facebook có thể tìm thấy nhóm này ngoại trừ các thành viên trong nhóm. Nhóm cũng không hiển thị hồ sơ của thành viên, cho phép chia sẻ thông tin một cách bí mật.

3. Thông tin khác

• Bất kỳ ai trên Facebook đều có thể tạo nhóm Facebook nếu muốn.
• Khi bạn tham gia và trở thành thành viên của một nhóm, dù nhóm đó là công khai hay riêng tư, bạn bè của bạn vẫn có thể nhìn thấy hành động của bạn khi tham gia nhóm đó.
• Khi một thành viên rời nhóm, các thành viên còn lại sẽ không nhận được thông báo về hành động này.
• Với các nhóm riêng tư và nhóm bí mật, chỉ có quản trị viên và những người được quản trị viên chỉ định mới có quyền mời ai đó vào nhóm.
• Nhóm Facebook chỉ thực sự bị xóa khi tất cả thành viên bị xóa khỏi nhóm, bao gồm cả quản trị viên nhóm.

PHÂN BIỆT NHÓM FACEBOOK VỚI FANPAGE FACEBOOK

Có thể nhiều bạn chưa hiểu rõ và nhầm lẫn giữa Facebook group và Facebook fan page. Vì vậy, hãy làm một so sánh giữa hai đối tượng này.

 

Group Facebook

Fanpage Facebook

Mục đích sử dụng

Kết nối những người có cùng điểm chung (sở thích/ nhu cầu…) trên Facebook

Được sử dụng cho mục đích thương mại (bán hàng, Pr…) hoặc xã hội (từ thiện, chia sẻ kiến thức…)

Chạy quảng cáo Facebook

Không

Tính năng đổi URL

Theo dõi số lượt bình luận/ hiệu suất hoạt động

Không

Thêm/ cấm thành viên tham gia

Gửi lời mời tham gia nhóm

Có thể cấm thành viên khỏi nhóm

Gửi lời mời like trang

Có thể cấm thành viên khỏi page

Thêm quản trị viên/ theo dõi thành viên tham gia

Tạo livestream

Cấp huy hiệu fan cứng

Cài đặt quyền riêng tư

Có thể kiểm duyệt thành viên được tham gia

Có thể giới hạn độ tuổi xem được nội dung trên trang

Chặn bình luận tục tĩu

Ẩn bình luận khách hàng

Tạo sự kiện

Tạo thăm dò ý kiến

Liên kết với Nhóm/ fanpage khác

Kiểm soát quyền đăng bài viết

Phân tích đối tượng khách hàng tiềm năng

Không

Có (Bằng Audience Insight của Facebook)

Liên kết website để remarketing

Không

Gắn Pixel Facebook

Không

Trao đổi video/ ảnh/ live stream

Tích hợp ứng dụng bên thứ 3 để quản lý hiệu suất

Liên hệ với tất cả thành viên

Đăng status

Tích hợp chatbot gửi tin nhắn hàng loạt

Các tính năng hỗ trợ kinh doanh khác

Không

Điểm mức độ tối ưu cho mục đích bán hàng

2/3

3/3

CÁCH TẠO NHÓM TRÊN FACEBOOK

Nếu bạn muốn trở thành quản trị viên nhóm và chủ động trong việc quản lý, đăng bài lên nhóm thì có thể tạo ngay nhóm Facebook của riêng mình.

Hướng dẫn:

• Bước 1: Vào Facebook trên trình duyệt.

• Bước 2: Trong phần Khám phá chọn Nhóm.

tạo nhóm facebook
Bạn sẽ tìm thấy chức năng nhóm trong phần Khám phá.

• Bước 3: Chọn Tạo nhóm.

tạo group facebook
Chức năng tạo nhóm mới sẽ xuất hiện ở góc bên trái.

• Bước 4: Thiết lập thông tin nhóm. Bao gồm:

– Đặt tên cho nhóm.

– Thêm thành viên: theo tên Facebook hoặc địa chỉ email.

– Chọn quyền riêng tư: có thể công khai hoặc riêng tư.

– Ẩn nhóm: Chọn hiển thị hoặc ẩn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn tạo nhóm kín trên Facebook thì sử dụng 2 cài đặt gồm: Riêng tư và Ẩn nhóm.

• Bước 5: Chọn Tạo.

cách lập nhóm trên facebook
Bạn có thể tạo nhóm công khai, nhóm riêng tư hoặc nhóm kín.

• Bước 6: Đặt ảnh bìa nhóm Facebook.

cách tạo group trên facebook
Hãy upload ảnh bìa để giúp nhóm trở nên chuyên nghiệp hơn nhé.

Bước 7: Nếu bạn muốn thay đổi cài đặt nhóm. Bạn chọn Khác.
Lưu ý: Có nhiều chức năng hỗ trợ hình thành và chạy nhóm như: mời thành viên, kiểm duyệt nhóm, thay đổi cài đặt nhóm, lưu trữ nhóm, ghim phím tắt, liên kết nhóm.

tạo nhóm trên facebook
Trong phần cài đặt này bạn có thể sử dụng nhiều tùy chỉnh.

Đó là nó. Điều chúng ta cần làm bây giờ là tìm cách tăng số lượng thành viên tham gia nhóm và hoạt động tích cực.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHÓM FACEBOOK

1. Cách tăng số lượng thành viên nhóm

A. Thêm nhiều người vào nhóm Facebook

Để Group phát triển tốt thì Group phải có nhiều thành viên. Và điều đó đôi khi đòi hỏi bạn phải tìm cách tăng số lượng thành viên trong nhóm mà mình quản lý.

B. Mua một nhóm Facebook

Việc chủ động tăng số lượng thành viên trong một nhóm không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một nhóm có nhiều thành viên để kinh doanh thì chắc chắn bạn có thể cân nhắc ý tưởng mua lại một nhóm Facebook.

2. Cách đăng bài lên nhóm

Đăng bài trong nhóm cũng giống như đăng bài trên trang cá nhân. Nhưng trong trường hợp xuất bản trên nhiều nhóm cùng lúc thì lại là một câu chuyện khác.

Hướng dẫn: Cách đăng bài lên Group trên Facebook

3. Cách xóa nhóm Facebook

Xóa một nhóm trên Facebook không giống như xóa một trang fan hâm mộ. Để xóa nhóm, bạn phải có quyền quản trị viên nhóm, người tạo nhóm không còn trong nhóm và bạn cũng phải xóa tất cả thành viên của nhóm.

Hướng dẫn: Cách xóa nhóm Facebook

4. Cách đổi tên nhóm Facebook

Trong quá trình xây dựng và phát triển nhóm. Nếu bạn muốn thay đổi tên nhóm, bạn luôn có thể tự thay đổi nó. Tên nhóm mới cũng không có nhiều yêu cầu như fan page. Cứ sau 28 ngày, bạn sẽ được phép thay đổi tên nhóm một lần.

Hướng dẫn: Đổi tên nhóm Facebook

5. Cách tìm nhóm trên Facebook

Đôi khi có những nhóm mà bạn không tích cực tham gia nhưng vẫn là thành viên vì có người khác đã thêm bạn. Cũng có những nhóm bạn tích cực tham gia nhưng lại không nhớ tên nhóm. Như vậy bạn hoàn toàn có thể xem lại các nhóm mình đã tham gia theo hướng dẫn sau.

Hướng dẫn: Cách tìm nhóm trên Facebook

6. Cách quảng cáo nhóm

Hiện tại Facebook chưa hỗ trợ quảng cáo nhóm. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng nhiều kỹ thuật quảng cáo nhóm và quan hệ công chúng sau đây một cách hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn: Công bố nhóm Facebook

7. Kiếm tiền với nhóm Facebook

Bạn có một nhóm có nhiều thành viên và bạn không biết cách vận hành và kiếm tiền từ các nhóm này. Vậy có những cách kiếm tiền trên nhóm Facebook nào, hãy thử tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Hướng dẫn: Kiếm tiền với nhóm Facebook

KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NHÓM FACEBOOK MẠNH MẼ

1. Tương tác với các thành viên

Thời gian đầu, các nhóm cộng đồng thường có quy mô nhỏ, ít thành viên nên số lượng bài viết cũng ít. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chủ động đưa ra chủ đề để các thành viên giao lưu, thảo luận với nhau. Tần suất nên từ 2 đến 3 lần/tuần để tạo sự tương tác và hoạt động thường xuyên cho nhóm.

Tốt hơn nữa, bạn cũng có thể lên kế hoạch trước, giúp việc tương tác với các thành viên trở nên thuận tiện và dễ thực hiện hơn. Ví dụ: bạn nên đăng thông báo chào mừng các thành viên mới vào thứ Hai hàng tuần, đăng chủ đề được nhiều người quan tâm vào thứ Tư hoặc mời các thành viên chia sẻ thành tích của họ vào thứ Sáu.

Ngoài ra, với bài viết của mình và của các thành viên khác, bạn phải tích cực tương tác với họ bằng cách like và comment. Tích cực giải đáp thắc mắc của các thành viên, điều này sẽ giúp các thành viên mới và cũ thấy được lợi ích khi tham gia nhóm.

2. Phân tích và tạo chiến lược

Sau một thời gian hoạt động, khi Nhóm đã nhận được sự quan tâm, thành viên và tương tác nhất định thì điều các bạn tiếp tục hướng tới là xây dựng chiến lược phát triển Nhóm hiệu quả hơn.

Để đạt được mục tiêu này, bạn nên sử dụng công cụ Group Insights. Đây là công cụ được phát triển để phân tích hoạt động nhóm và dành cho các nhóm có trên 250 thành viên.

Nếu bạn muốn biết thêm về: nhóm hoạt động như thế nào, phát triển như thế nào, các thành viên hoạt động trong bao lâu, thành viên nào tương tác nhiều nhất. Chỉ cần nhấp vào tab Thông tin chi tiết về nhóm

• Thông tin từ Group Insights:
Chi tiết phát triển

Thành viên đầy đủ và tăng trưởng

Yêu cầu thành viên nhóm

• Chi tiết tương tác
Thống kê bài viết, bình luận và phản ứng của thành viên

Thống kê tham gia của thành viên

Ngày và giờ phổ biến

Bài viết hay nhất

• Chi tiết thành viên
Những người đóng góp và tương tác nhiều nhất

Tuổi và giới tính

Các quốc gia và thành phố phổ biến

Dữ liệu từ công cụ này cho phép bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về Tập đoàn và từ đó hoạch định chiến lược phát triển của Tập đoàn tốt hơn.

Điền vào hình ảnh và xem lại dữ liệu để xem ngày và khoảng thời gian có mức độ tương tác cao để chủ động đăng và xem lại bài viết tại thời điểm đó. Hoặc tương tác nhiều hơn với các thành viên tích cực để cùng nhau xây dựng và phát triển Nhóm.

3. Tổ chức sự kiện thường xuyên

Lợi ích của việc tổ chức các sự kiện thường xuyên trong Nhóm không chỉ là tạo sự tương tác và khuyến khích các thành viên tham gia mà còn kêu gọi các thành viên ít tích cực tương tác tích cực hơn trong Nhóm.

Sự kiện có thể diễn ra trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Sự kiện trực tuyến tạo sự tương tác cho các nhóm trên Facebook, sự kiện ngoại tuyến tạo mối quan hệ bền chặt giữa các thành viên.

Chỉ cần tạo sự kiện trên nhóm, sau đó nhấp vào Mời tất cả thành viên tham gia và đặt sự kiện ở chế độ công khai. Các thành viên sẽ nhận được thông báo, nếu quan tâm có thể tương tác và tham gia. Đây là một dấu hiệu đáng mừng trong quá trình tạo nhóm trên Facebook cũng như xây dựng và phát triển nhóm đó.

4. Xác định quy tắc và hoạt động kiểm soát

Để đảm bảo tiêu chuẩn nội dung trong sạch và an toàn cho các thành viên, bạn cần thiết lập các quy định và kiểm soát nội dung, bình luận trên nhóm.

• Cách xác định quy tắc
Có nhiều cách để cho thành viên biết nội quy của nhóm như thế này: đưa vào phần mô tả, tạo bài đăng được ghim ở đầu trang hoặc tạo tài liệu.

Các quy định sẽ bao gồm các hành động được khuyến nghị và những hành động nên tránh. Bạn phải đề cập đến tên quản trị viên và thành viên quản trị viên để các thành viên có thể biết và liên hệ với họ khi cần thiết.

• Chỉnh sửa quy tắc thành viên và đăng bài
Đi tới cài đặt nhóm để thay đổi quyền thành viên và cài đặt đăng bài.

Ví dụ: chỉ định một thành viên nào đó làm người điều hành. Đặt phê duyệt cho bài viết trước khi đăng nó lên nhóm. Hoặc yêu cầu thành viên mới điền thông tin được yêu cầu với mỗi đơn đăng ký thành viên nhóm.

• Xóa tin nhắn vi phạm
Quản trị viên có quyền xóa bài viết hoặc bình luận vi phạm trên nhóm. Hãy nói rõ cho các thành viên biết bài viết nào sẽ bị xóa và không được phê duyệt. Ví dụ: bài viết quảng cáo, bài viết có nội dung phản cảm. . .

Nếu một thành viên nhiều lần vi phạm nội quy, bạn có thể cân nhắc xóa hoặc chặn thành viên đó khỏi nhóm.

KẾT LUẬN

hay vì chỉ là thành viên không có quyền chủ động trên các group Facebook, bạn hoàn toàn có thể chủ động lập nhóm Facebook cho riêng mình. Trên đây là hướng dẫn cách tạo Group Facebook cùng với hướng dẫn xây dựng phát triển nhóm Facebook vững mạnh.

 

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất