4 cách sử dụng hiệu quả công cụ Audience Insights của Facebook

Mục lục

Facebook Audience Insights là một công cụ miễn phí cung cấp những phân tích cực kỳ có giá trị để chủ động xác định khách hàng tiềm năng. Miễn là bạn hiểu rõ ràng và sử dụng hợp lý các tính năng.

Được tích hợp vào Trình quản lý quảng cáo và sử dụng miễn phí, thông tin chi tiết về đối tượng được thiết kế để giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả.

Thực tế, công cụ này có thể làm được rất nhiều thứ, không chỉ giới hạn ở việc quảng cáo mà còn mang lại kết quả ngoài mong đợi.

Trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính:

• Cách sử dụng thông tin đối tượng Facebook để nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook.
• Một số phương thức quảng cáo tốc độ cao thường được áp dụng trong chiến lược phát triển kinh doanh trực tuyến của các công ty.
Hãy bắt đầu với khái niệm đầu tiên!

Giới thiệu và hướng dẫn Facebook Audience Insights

1. FACEBOOK AUDIENCE INSIGHTS LÀ GÌ ?

1.1 Audience insights là gì?

Audience Insights là công cụ phân tích hành vi người dùng được Facebook phát triển dựa trên nền tảng:

“Bạn càng khám phá được nhiều thông tin về người dùng thì bạn càng gửi được nhiều thông điệp có ý nghĩa hơn cho họ”.

Công cụ phân tích đối tượng miễn phí tận dụng dữ liệu có sẵn để nhắm mục tiêu các mục tiêu chiến dịch cụ thể.

Cụ thể, nó giúp các nhà tiếp thị xác định nhân khẩu học và phân tích khách hàng về độ tuổi, giới tính, vị trí, mối quan hệ, tần suất hoạt động, hành vi và trạng thái mối quan hệ.

1.2 Facebook Audience insights để làm gì?

Dưới đây là một số ứng dụng chính khi tận dụng thông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook:

• Nó giúp bạn khám phá và khai thác các tập tin đối tượng tốt hơn.

• Nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook một cách chính xác.

• Phân tích các trang Facebook của đối thủ cạnh tranh, sau đó quyết định trọng tâm cạnh tranh.

• Phân tích sâu hơn các thông tin hữu ích về người dùng FanPage như chính trị, sinh nhật…

• Hoàn thiện quy hoạch tổng thể dựa trên số liệu hiện tại.

Ở mỗi phần mình sẽ hướng dẫn chi tiết.

101 Facebook Ads Custom Audiences [Infographic] - Conversion Lift

1.3 Dữ liệu từ Facebook Audience insights có chính xác?

Trước hết, câu hỏi cần đặt ra là: Facebook thu thập dữ liệu từ đâu? Hiện tại, Facebook lấy dữ liệu từ các nguồn sau:

• Các website cài đặt plugin hỗ trợ gồm bình luận Facebook, nút chia sẻ bài viết…

• Facebook Pixel, được cài đặt để theo dõi hành vi.

• Thông tin tài khoản, hoạt động của người dùng trên nền tảng Facebook, cha mẹ, tình trạng mối quan hệ, sự kiện trong đời, bao gồm click, thích, chia sẻ, bình luận…

• Lịch sử tương tác với quảng cáo, xu hướng nhấp chuột vào quảng cáo.

Như vậy, thông tin sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: hoạt động của người dùng và thông tin họ cung cấp.

Nếu người dùng để lại thông tin không chính xác, không cập nhật thường xuyên hoặc không có tài khoản ảo, v.v. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của dữ liệu.

Ở nước ngoài, thông tin về đối tượng quảng cáo trên Facebook rất chính xác.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì không tốt bằng, vì có quá nhiều tài khoản ảo và lượt like giả. Bạn có thể sử dụng Facebook Audience Insights, nhưng bạn cần phải suy nghĩ và trên hết là phải có kinh nghiệm để sử dụng nó.

Nguồn thu thập dữ liệu của Facebook
Một số nguồn dữ liệu chính của Facebook

2. TỔNG QUAN VỀ FACEBOOK AUDIENCE INSIGHTS

Để sử dụng Facebook Audience Insight, bạn cần hai phần chính:

• Nhóm đối tượng mục tiêu của bạn.

• Đặc điểm của nhóm khách hàng.

Điều này có nghĩa là bạn cần biết thông tin hồ sơ của khách hàng tiềm năng, bao gồm giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích… và nhập họ vào công cụ Audience Insights.

Khi đó Facebook sẽ cho bạn biết khán giả quan tâm đến điều gì, tỷ lệ nam giới so với nữ giới, những trang web họ thường thích, nơi họ thường mua hàng trực tuyến…

Vì vậy phần này sẽ được chia thành 3 phần chính:

• Đi tới trang Tổng quan về đối tượng.

• Tạo một nhóm các chủ đề nghiên cứu.

• Chỉ số đối tượng mục tiêu.

Hãy bắt đầu với quyền truy cập.

2.1 Cách truy cập thông tin đối tượng Facebook

Phương pháp 1
Bạn có thể truy cập nó bằng cách nhấp trực tiếp vào liên kết.

https://www.facebook.com/ads/audience_insights.

Bạn phải đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Phương pháp 2
Ngoài ra, chúng tôi có một cách khác, đó là truy cập trực tiếp từ Trình quản lý quảng cáo FB.

Bạn thực hiện các bước sau:

• Truy cập tài khoản Facebook cá nhân của bạn.

• Nhấp vào nút Quản lý quảng cáo.

• Bạn đang ở trong Trình quản lý quảng cáo.

• Bấm vào biểu tượng bị gạch chéo.

• Chọn Chi tiết đối tượng.

Bạn đã truy cập trang phân tích thông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook.

Tùy vào mục tiêu mà bạn sẽ lựa chọn và bắt đầu khám phá.

2.2 Tạo nhóm khách hàng để tìm kiếm

Nhìn vào góc bên trái, bạn sẽ nhập đầy đủ đặc điểm của đối tượng cần tìm kiếm.

Dưới đây là một số thông tin quan trọng bạn có thể nhập.

a. Địa điểm

Nghiên cứu khán giả ở một khu vực, thành phố hoặc quốc gia cụ thể.

Facebook vẫn sẽ rời khỏi Hong Kong nên bạn cần xóa nó trước khi nhập điểm mong muốn.

b. Tuổi và giới tính

Nghiên cứu hành vi của các đối tượng ở độ tuổi và giới tính cụ thể.

Ví dụ: Muốn nghiên cứu hành vi của đối tượng nữ độ tuổi 18-34 cần nhập thông tin.

Audience Insights Là Gì? Cách dùng Facebook Audience Insights hiệu quả cho người mới 2023
Nhập vị trí địa lý của bạn vào công cụ Facebook Audience Insights

c. Sở thích

Đây là phần được sử dụng nhiều nhất của Facebook Audience Insight.

Facebook giúp bạn tìm được những đối tượng có sở thích nhất định.

Ví dụ: tỷ lệ nam/nữ là bao nhiêu, trang nào họ có xu hướng quan tâm,…

Ở tab SỞ THÍCH, Facebook sẽ cho bạn một số gợi ý như target trong trình quản lí quảng cáo.

Bạn có thể nhập thủ công các sở thích khác như các thương hiệu Nike, Yame…

Nếu có nhiều người có cùng sở thích, Facebook sẽ đưa ra gợi ý.

Ngược lại, nếu lãi không đủ lớn thì chúng ta không thể lựa chọn nhắm vào nó.

Trong phần tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm kiếm sở thích tiềm năng để nhắm mục tiêu khi quảng cáo.

d. Nâng cao

Tương tự, bạn có thể tìm kiếm một đối tượng có hành vi, ngôn ngữ, các mối quan hệ, công việc, học vấn, v.v. cụ thể.

Bạn sẽ muốn biết trong nhóm này nam hay nữ chiếm ưu thế, họ thích nhạc sĩ nào, nhóm nhạc nào…

Chỉ cần hiểu rõ các bước ở phần Sở thích là bạn có thể thực hiện tương tự ở các phần đó.

e. Trang

Phân tích những người thích FanPage hoặc vì bạn là quản trị viên.

Nhấn vào ô People connect to và chọn các fan page cần phân tích, Facebook sẽ hiển thị dữ liệu.

Chi tiết sẽ được giải thích ở phần 5.

2.3 Số liệu trong Thông tin chi tiết về đối tượng của Facebook

Sau khi nhập thông tin về đối tượng bên trái, nhìn vào mục lục ở cột bên phải sẽ tìm thấy thông tin về nhóm đối tượng đó.

a. Tab nhân khẩu học

Độ tuổi – giới tính

Cung cấp cho bạn tỷ lệ phân phối trong một nhóm tuổi cụ thể.

Tình trạng mối quan hệ

Trong dân số được nghiên cứu, có bao nhiêu % đã đính hôn, đã kết hôn, đang trong tình trạng hôn nhân, đang có mối quan hệ hoặc độc thân.

Độ chính xác chỉ mang tính tương đối, xuất phát từ trạng thái của người dùng.

Trình độ học thuật

Nhóm mục tiêu có trình độ học vấn như thế nào? Nhưng chúng ta không để ý nhiều đến điều đó, bởi giới trẻ thường giữ nguyên trạng “đại học/trung học Phổ Ba”.

Facebook Audience Insights: Hướng dẫn A-Z cho người mới
b. Thích tab trang

Hạng mục cao cấp

Trong mỗi danh mục, nhóm mục tiêu mong muốn quan tâm nhất đến trang nào.

Ví dụ

Trong ảnh, độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi.

Khi nói về các nhà hàng ở Mỹ, nhiều người trong nhóm nhắc đến Dunkin’s Donuts.

Tôi thích trang này

Hiển thị danh sách các trang phù hợp nhất với nhóm mục tiêu của bạn.

Ở phần này bạn đặc biệt chú ý đến mức độ yêu thích và chỉ số ái lực.

Con số càng cao thì trang càng phù hợp.

Giả sử bạn bán giày thể thao, những người thích Adidas cũng có thể trở thành khách hàng của bạn.

Chúng tôi sử dụng Addidas làm đối tượng mục tiêu để tiếp cận nhóm đối tượng này thông qua quảng cáo.

c. Vị trí

Hầu hết các chủ đề sẽ được phân phối tại Hà Nội.

d. Công việc

Mức độ hoạt động của nhóm đối tượng được nghiên cứu theo một số tiêu chí như:

• Bình luận.
• Tôi thích các trang này.
• Bấm vào quảng cáo.
Tất nhiên, chỉ số chỉ là ước tính.

Ngoài ra, bạn cũng hiểu thiết bị nào được sử dụng nhiều nhất.

Audience Insights là gì - Hướng dẫn Audience Insights toàn tập [Video]
Một số thông tin về người dùng đang hoạt động

3. SỬ DỤNG THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỐI TƯỢNG FACEBOOK ĐỂ TÌM HIỂU THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỐI TƯỢNG

Phần này sẽ hướng dẫn cụ thể các bạn cách sử dụng Facebook Audience Insight.

3.1 Ý tưởng sơ bộ

Khi nhắm mục tiêu vào một tệp đối tượng, chúng tôi thường nhắm đến một số điểm nhất định, được gọi là “thông tin chi tiết” về khách hàng.

Đây là những “từ khóa” có thể thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

Ví dụ

Bạn đang hoạt động trong ngành giày dép, khách hàng chủ yếu ở độ tuổi 18-45 và đang hướng tới một số “từ khóa” sau:

• Yêu Adidas.
• Thích Converse.
Nếu một người thích trang Adidas hoặc Converse, họ sẽ quan tâm nếu bạn bán giày đẹp, độc, không nhất thiết phải là Adidas.

Vấn đề là tôi phải nghĩ thế nào về việc tìm những “từ khóa” này nếu tôi không nghĩ ra chúng?

Mỗi khi có thông tin mới được thêm vào, Facebook sẽ tự động điều chỉnh dữ liệu. Đây là bước có tính ứng dụng cao trong các phần sau.

3.2 Vận hành

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ sử dụng lại vấn đề kinh doanh giày thể thao của những người từ 18-45 tuổi để tìm “từ khóa”.

Bước đầu tiên:

• Truy cập thông tin khán giả theo chỉ dẫn.

• Trong bảng “Chọn đối tượng để bắt đầu” => “Mọi người trên Facebook”.

Chọn nơi để tìm kiếm

• Nhập Việt Nam làm địa điểm tìm kiếm của bạn.

• Nhấn X để loại bỏ thành phố-quốc gia không liên quan khỏi mục tiêu.

• Đừng để độ tuổi quá hẹp. Nếu sản phẩm/dịch vụ phù hợp với mọi lứa tuổi thì độ tuổi từ 18 đến 65 là phù hợp.
• Chính xác hơn là tôi sẽ chọn độ tuổi từ 18 đến 34.
Chọn giới tính.

• Nếu sản phẩm hướng đến cả nam và nữ, hãy để mặc định cho việc nghiên cứu thị trường.
• Cụ thể hơn là tôi sẽ bỏ Mọi thứ.

Nhập thông tin sở thích.

• Ở giai đoạn này, hầu hết các bạn sẽ không biết khách hàng tiềm năng cần gì nên hãy tìm ưu tiên sơ bộ.

• Bạn cũng có thể sử dụng menu.

• Giả sử chưa có từ khóa nào trong đầu, tôi sẽ vào Mua sắm và Thời trang theo gợi ý của Facebook.

• Bạn đã nhập thông tin đối tượng, bây giờ chúng ta sẽ phân tích dữ liệu trả về.

• Chọn Thích Trang.

• Duyệt phần Danh mục hoạt động

• Chọn một số trang cùng lĩnh vực hoạt động.

• Ví dụ mình bán giày, kéo xuống dưới bạn sẽ dễ dàng thấy các trang: Adidas, Kata Fashion, Bluewind và House Shop…

• Đây là những trang khá nổi tiếng, tôi sẽ lưu lại.

Sở thích

• Trở lại Hobbies, nhập Adidas.

• Nếu sự quan tâm của bạn đủ mạnh, bạn sẽ thấy những gợi ý như hình ảnh.

• Có một số dòng giày đặc trưng của adidas như giày bóng đá hay giày chạy bộ, ở đây tôi sẽ chọn Addidas Running.

• Tương tự như vậy, Facebook sẽ hiển thị các trang liên quan mà bạn đang nhắm mục tiêu.

• Nhưng lần này, dữ liệu sẽ loại bỏ các cửa hàng bán quần áo, chỉ tập trung vào trang giày dép.

Các trang có mức độ liên quan cao.

Ví dụ:

• Xe tải.
• Adidas Originals HHV.
• Nike Việt Nam.
• Thợ săn vết cắn.
• NGƯỢC.
Bạn phải truy cập trực tiếp vào từng trang, chỉ chọn những trang có tương tác mạnh với bài viết (nhiều like, share).

Nếu bạn bán một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như giày thể thao hoặc giày thể thao, hãy nhập thông tin này trực tiếp vào sở thích của bạn, theo cách tương tự, lưu một vài trang đầu tiên.

Tiếp tục lặp lại

• Nhập sở thích của bạn.
• Nếu có, hãy lặp lại bước trên.
• Xem xét các đề xuất và lưu các trang tiềm năng.
Tạo quảng cáo và nhập dữ liệu

• Tôi đã có từ khóa làm điều kiện mục tiêu:
Converse, Vans, Adidas Originals HHV, Nike Vietnam, Bitis Hunter, CONVERSE, Kata Fashion, Bluewind và House Shop.

Chúng ta có thể nói về điều đó :

Khách hàng tiềm năng của giày của tôi có thể sẽ yêu thích những thương hiệu này.

Nếu bạn cho họ xem quảng cáo thì tỷ lệ tương tác sẽ cao hơn mục tiêu quan tâm ban đầu.

Bây giờ bạn có thể thông báo và sử dụng dữ liệu làm điều kiện mục tiêu.

P/s:

• Một số dữ liệu không được hỗ trợ trên Ads Player.

• Muốn nhắm đến đối tượng thích Bluewind thì Facebook vẫn không hỗ trợ vì trang này chưa đủ lớn còn Converse thì chưa đủ lớn.

4. THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỐI TƯỢNG FACEBOOK GIÚP PHÂN TÍCH

4.1 Tìm hiểu cách tạo nội dung của đối thủ cạnh tranh

Sau khi hoàn thành việc này, bạn sẽ có nhiều trang tương tự khác.

Hãy tham khảo các trang này, tìm hiểu cách tạo nội dung, hình ảnh, khuyến mãi… Từ đó cải thiện FanPage.

4.2 Khám phá chiến lược quảng cáo của đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng biết họ phân phối quảng cáo Facebook, viết bài quảng cáo như thế nào, tỷ lệ tương tác ra sao…

Sau khi xác định các phân khúc thị trường từ Facebook Audience Insight, hãy tìm những bài viết có lượt thích trang đặc biệt hoặc những bài viết được ghim lên đầu trang, đó là những bài viết phục vụ quảng cáo.

5. PHÂN TÍCH THÔNG TIN NGƯỜI SỬ DỤNG FACEBOOK

• Tính năng này chỉ khả dụng nếu bạn có một FanPage đã hoạt động được một thời gian và có lượng fan vừa phải.

• Lý tưởng nhất là số lượt thích trang phải lớn hơn 1.000.

• Không áp dụng cho các fan page mua like hoặc sử dụng like ảo.

5.1 Ý tưởng sơ bộ

Tìm hiểu điểm chung của những người hâm mộ thích trên Facebook, đó có thể là thời gian trực tuyến, độ tuổi, hành vi, ngôn ngữ của các trang quan tâm nhất định… Từ đó sử dụng làm dữ liệu cho các chiến dịch quảng cáo.

Mình sẽ lấy trang bán sản phẩm làm ví dụ để các bạn dễ hình dung.

5.2 Vận hành

Đăng nhập vào FanPage yêu cầu quét

• Từ giao diện chính => Người kết nối tới.

• Chọn một trang cụ thể từ danh sách.

• Trong phần Vị trí, loại bỏ Hoa Kỳ. Facebook sẽ trả lại thông tin người dùng.

Xác định đặc điểm nhân khẩu học

• Tuổi: Xác định nhóm tuổi chiếm ưu thế.

• Ví dụ, trên trang được phân tích, nhóm tuổi chiếm ưu thế là từ 25 đến 34 tuổi, phân bổ đều giữa nam và nữ.

• Mối quan hệ: Bạn có thể thấy Độc thân tương đương với Đã kết hôn.

• Trình độ học vấn: đại học được ưu tiên.

• Ghi lại tất cả các thông tin trên.

• Trong phần Tôi thích trang

• Nháy chọn thích.

• Bạn sẽ xác định những trang nào khác được những người thích trang của bạn thích.

• Người thích trang cũng thích các sản phẩm handmade từ Hoa Kỳ – Domymama, Dailynest – Nước Yến, Sữa Gạo…

Vị trí của các phần

Như bạn có thể thấy, hầu hết người hâm mộ đều sống ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Nhập thông tin vào tập tin.

– Chọn dữ liệu có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu

Đây là bước tổng hợp dữ liệu bạn lấy được từ fan page và lọc ra những thông tin có thể nhắm tới.

Có thể lọc đặc điểm:

• Tuổi từ 25 đến 34 tuổi.

• Có bằng thạc sĩ trở lên.

• Có xu hướng thích những sản phẩm xách tay được làm từ những sản phẩm chất lượng – Domymama, Dailynest – Nước Yến, Bánh Pudding…

Dựa trên dữ liệu này, bạn có thể tạo quảng cáo.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu, vui lòng nghiên cứu hướng dẫn trong Phần 4: Nhập Từ khóa Liên quan.

Cụ thể hơn, bạn có thể tìm kiếm theo sở thích như “thực phẩm chức năng” hoặc theo từ khóa chung chung như “Thể hình và sức khỏe” chẳng hạn.

6. TIỀN THƯỞNG: MỤC TIÊU FANPAGE KHÔNG THỂ NHẮM MỤC TIÊU BẰNG TÌM KIẾM HÌNH ẢNH FACEBOOK

Như đã đề cập ở trên, chúng tôi vẫn còn vấn đề cần giải quyết.

Trên Facebook Audience Insights, bạn sẽ thấy một số trang mà khách hàng tiềm năng thường quan tâm nhưng Facebook lại không hỗ trợ.

Như trong ví dụ trên, mục tiêu Bluewind hoặc House Shop không được hỗ trợ vì chúng không đủ lớn để được coi là sở thích.

6.1 Tìm kiếm biểu đồ Facebook là gì?

Facebook Graph Search là một công cụ tìm kiếm cũ, cho phép người dùng tìm bạn bè, trang fanpage, sử dụng các truy vấn của công cụ.

Facebook Graph Search là gì?

6.2 Kiểm soát trang tìm kiếm tương tự

Có rất nhiều truy vấn, chẳng hạn tìm người độc thân, người đã kết hôn, người A thích trên Facebook…

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu một truy vấn chính duy nhất để giải quyết vấn đề.

Các trang fanpage tương tự:

https://www.facebook.com/pages/?similar=idpage.

Idpage là ID của trang A.

6.3 Cách sử dụng

Tôi sẽ lấy trang Bluewind làm ví dụ, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

Tìm ID

• Thăm Bluewind.

• Sao chép liên kết fanpage.

• Truy cập trang xác minh danh tính: https://findmyfbid.com/

• Dán địa chỉ của fan page có địa chỉ IP cần xác minh.

• Chọn Find Digital ID màu xanh bên dưới để nhận ID.

• Bạn sẽ biết rằng 652844961468628 là ID trang Bluewind.

Bao gồm ID theo thứ tự

• Tất cả những gì bạn phải làm là sao chép URL vào trình duyệt của mình

• Thay đổi Idpage thành 652844961468628.

• Nhấn Enter để bắt đầu tìm kiếm.

• Bạn sẽ được chuyển hướng đến các trang tương tự như Bluewind.

KẾT LUẬN

Bạn đã biết Facebook Audience Insights là gì và cách sử dụng chúng để tìm từ khóa mục tiêu quảng cáo một cách hiệu quả. Ngoài ra, công cụ này còn có thể áp dụng cho nhiều mục đích khác như hình.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất