Chiến lược marketing mix của cà phê Trung Nguyên đã giúp họ từ một công ty cà phê nhỏ đặt tại thành phố Buôn Ma Thuột chỉ trong 10 năm đã nhanh chóng phát triển thành chuỗi cà phê nổi tiếng số 1 Việt Nam. Vậy chiến lược Marketing Mix của Trung Nguyên có gì đặc biệt? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của EnMedia ngay bây giờ nhé!
Đôi nét về tập đoàn Trung Nguyên
Ra đời vào giữa năm 1996, Trung Nguyên là một công ty cà phê nhỏ do ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập tại Buôn Ma Thuột. Sau nhiều năm phát triển, hiện nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã rất nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Trung Nguyên Group hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất và kinh doanh cà phê. Ngoài ra, tập đoàn này còn mở rộng thị trường phân phối, bán lẻ, du lịch, nhượng quyền thương mại. Tính đến nay, sản phẩm cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Nga, Canada, Đức, Nhật Bản, Anh…
Hiện nay, quy mô sản xuất, chế biến, kinh doanh của Tập đoàn đã phát triển lên 3 nhà máy, trong đó có 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy cà phê hòa tan tại Bình Dương và Bắc Giang. Hệ thống nhà máy được trang bị máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu sản xuất và cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế.
Phân tích chiến lược marketing mix của cà phê Trung Nguyên
Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – Chiến lược sản phẩm
Trung Nguyên luôn chú trọng tạo ra nét độc đáo, khác biệt cho sản phẩm của mình. Thương hiệu tập trung vào hương vị và chất lượng cà phê một cách tinh tế nhất. Khi thưởng thức cà phê Trung Nguyên, khách hàng sẽ cảm nhận được sự khác biệt của từng loại cà phê như Arabica, Robusta, cà phê chồn,… Về khía cạnh sản phẩm, Trung Nguyên đã áp dụng chiến lược “cá nhân hóa”. ”.
Năm 2003, Cà phê Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm mới G7 – cà phê hòa tan đậm đà hương vị. Mục tiêu của sản phẩm mới này là đánh bại các “ông lớn” trong ngành cà phê Việt Nam trước khi vươn tầm thế giới. Cà phê G7 có hương vị đậm đà, thơm ngon nên nhanh chóng gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Sau thành công của G7, Trung Nguyên ngay lập tức chớp lấy cơ hội và tìm hiểu thêm về thị hiếu khách hàng. Thương hiệu tiếp tục đầu tư và nghiên cứu để tạo ra các dòng cà phê sáng tạo phù hợp với 5 thị hiếu của khách hàng, cụ thể:
Robusta.
Arabica Se.
Arabica.
Robusta loris.
Premium loris.
Premium Culi Arabica.
Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – chiến lược sản phẩm hướng tới mục tiêu chinh phục mọi đối tượng khách hàng nên đã cho ra đời các chủng loại sản phẩm vô cùng đa dạng. Có thể thấy, sản phẩm của Trung Nguyên phù hợp với mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.
Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – Chiến lược giá
Giá cả luôn là yếu tố được các thương hiệu quan tâm rất nhiều. Marketing mix của cà phê Trung Nguyên cũng vậy, họ luôn cố gắng giữ giá cà phê ở mức tốt nhất cho người tiêu dùng, tạo vị thế cạnh tranh tốt trên thị trường.
Giá các sản phẩm cà phê rất đa dạng. Tùy theo nhu cầu của từng khách hàng sẽ có mức giá tương ứng. Nhưng chắc chắn rằng dù chọn cà phê cao cấp hay bình dân, bạn sẽ luôn tìm được hương vị riêng khi thưởng thức cà phê Trung Nguyên.
Không ngạc nhiên khi cà phê của họ có thể đứng vững trong một thị trường khó tính ưa chuộng các nghi lễ trà truyền thống như Nhật Bản. Chiến lược định giá của Trung Nguyên lúc này là định giá mỗi tách cà phê cao hơn 25% so với hàng nội địa Nhật và cao hơn 50% so với Starbucks. Đây là quyết định đúng đắn giúp họ hoạt động tốt tại thị trường Nhật Bản và mở rộng cơ hội sang nhiều quốc gia mới trên toàn cầu.
Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – Chiến lược phân phối
Trung Nguyên đi đầu trong việc nhượng quyền để mở rộng hệ thống. Qua đó, giúp thương hiệu dần chiếm lĩnh thị trường cà phê Việt Nam. Trong đó, Marketing mix của cà phê Trung Nguyên đã tạo động lực mở rộng trên thị trường quốc tế. Về kênh phân phối, thương hiệu hiện có 3 kênh phân phối chính: Kênh truyền thống, kênh hiện đại và hệ thống nhượng quyền.
Kênh truyền thống
Ở kênh truyền thống, Trung Nguyên chủ yếu tập trung phân phối cà phê vừa và đại trà. Dòng sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng nhất. Giá cả phải chăng cũng giúp nó tiếp cận được đại đa số khách hàng. Các kênh truyền thống bao gồm: Nhà bán buôn (nhà phân phối); Nhà bán lẻ (điểm bán hàng nhỏ hoặc cửa hàng bán lẻ như cửa hàng tạp hóa) và người tiêu dùng.
Kênh phân phối hiện đại
Trong Marketing mix của cà phê Trung Nguyên, hệ thống phân phối của Trung Nguyên, thương hiệu đã xây dựng hệ thống G7 Mart. Hệ thống bán lẻ nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Đó là mức giá thấp, nhất quán, đảm bảo như một siêu thị và ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, còn được phân phối trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon, Taobao.com,… Tập đoàn còn ứng dụng công nghệ trên các nền tảng mua sắm trực tuyến Grab, Now, Go Food, Loship…, Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác thanh toán trực tuyến, kết hợp giao hàng tận nơi.
Hệ thống nhượng quyền
Trung Nguyên là thương hiệu cà phê Việt Nam đầu tiên triển khai nhượng quyền trong nước và quốc tế kể từ năm 1998. Chỉ trong thời gian ngắn đã có khoảng 1.000 quán cà phê được Trung Nguyên nhượng quyền trên khắp cả nước và có 8 nhà hàng ở nước ngoài.
Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – Chiến lược quảng cáo
Trung Nguyên không quá chú trọng đến các chương trình quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào các kế hoạch PR, khuyến mãi.
Hoạt động PR: slogan ấn tượng “Khơi nguồn sáng tạo”.
Khuyến mãi: Marketing mix của cà phê Trung Nguyên còn chú trọng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại tới khách hàng. Chẳng hạn như giảm giá sâu, mua bình thủy tặng 10 ly cà phê năng lượng, minigame,… Bên cạnh đó, thương hiệu còn triển khai kế hoạch hợp tác với Moca – nền tảng thanh toán trực tuyến và giảm giá 50%. % khi thanh toán tại đây.
Ngoài ra, Marketing mix của cà phê Trung Nguyên – chiến lược quảng cáo, Trung Nguyên còn không ngừng khai thác các nền tảng xã hội như Youtube, Facebook để tăng khả năng tiếp cận. Chiến lược này đã phần nào giúp thương hiệu nhanh chóng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người dùng Việt Nam cũng như thu hút được nhiều khách hàng nước ngoài.
Chiến lược Marketing mix của cà phê Trung Nguyên đã góp phần giúp cho Trung Nguyên nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Để đạt được thành công này, Trung Nguyên đã triển khai các chiến lược marketing mix hiệu quả.